[Review] MX vs ATV Legends เกมแข่งรถวิบากสุดท้าทายที่มีรถให้เลือกถึง 3 ประเภท

6,683 views
Share

เกมแข่งรถแบบวิบากนับว่าเป็นอีกหนึ่งแนวที่มีพัฒนาเป็นเกมออกมาให้เล่นกันหลายภาค แต่ก็เหมือนกับเป็นเกมเฉพาะกลุ่มอยู่พอสมควร ล่าสุดทาง THQ Nordic และ Rainbow Studios ส่งเกม MX vs ATV Legends ออกมาวางจำหน่ายให้ได้เล่นกันทั้งบน PlayStation 4, PlayStation5, Xbox Series X|S, Xbox One, และ PC โดยทางเรามีโอกาสได้ลองเล่นในเวอร์ชั่นของ PC มาแล้ว วันนี้ก็เลยจะมารีวิวดูรายละเอียดของเกมและความรู้สึกหลังจากที่ได้เล่นไปแล้วมาฝากกันครับ

MX vs ATV Legends เป็นเกมแข่งรถวิบากที่มีการพัฒนาออกมาเรื่อยๆ ซึ่งในภาคนี้ก็นับเป็นภาคที่ 7 เข้าไปแล้วนับตั้งแต่ MX vs. ATV Unleashed ที่เคยออกมาให้เล่นกันตั้งแต่ปี 2005 บ่งบอกได้ว่าเป็นซีรีส์ที่ไม่ธรรมดาและแฟนๆ ให้การตอบรับด้วยดีเสมอมา โดย MX vs ATV Legends ยังคงรูปแบบการเล่นแบบ Racing หรือเกมแข่งรถด้วยรถประเภทวิบากที่มีทั้ง มอเตอร์ไซค์วิบาก, รถ ATV และรถ UTV ผ่านกราฟิกที่ได้รับการปรับปรุงให้ดีและสวยงามขึ้น โดยใช้ Unreal Engine ในการพัฒนา แม้จะไม่ถึงขั้นว่าสวยไปซะทุกอย่างแต่พวกรายละเอียดของฉาก สนาม สภาพแวดล้อมทำออกมาได้ดี โดยเฉพาะพื้นผิวของสนามแข่งที่แตกต่างกันไปทั้งพื้นดิน กรวด หรือโคลนก็มีระบบฟิสิกส์ที่ส่งผลต่อรถได้อย่างสมจริงในเรื่องความเร็วหรือความหนืดตามสภาพพื้นถนน เป็นต้น ส่วนด้านประสิทธิภาพแอบมีอาการแฟรมเรตตกบ้างในบางจังหวะ

ในด้านของการเล่น เกมไม่ได้มีโหมดเนื้อเรื่องแบบจริงๆ จังๆ แต่มีการเล่นแบบ Singleplayer ผ่าน Career Mode ที่จะให้เราแข่งขันมอเตอร์ไซค์วิบาก, ATV และ UTV ในหลายๆ รายการ รวมถึงการทำภารกิจต่างๆ ไต่ระดับความคืบหน้าแบบเป็นเส้นตรงไปเรื่อยๆ เริ่มตั้งแต่มอเตอร์ไซค์วิบากแล้วค่อยไป ATV กับ UTV โดยจะมีการปลดล๊อครายการแข่งขันต่างๆ เพิ่มขึ้น จนตอนหลังสามารถที่จะข้ามไปเลือกแข่งมอเตอร์ไซค์วิบาก หรือไป UTV เลยได้เช่นกัน

ความน่าสนใจก็เกมนี้คือตัวเกมเลือกที่จะนำเสนอแบบ Open World ให้เราได้ขับขี่รถไปในแผนที่อันกว้างใหญ่ได้อย่างอิสระ แล้วค่อยมาพูดคุยกับ NPC เพื่อเลือกเข้าแข่งขันในรายการต่างๆ ได้ แต่น่าเสียดายแค่มันไม่มีกิจกรรมอะไรให้ทำเท่าไหร่นัก จะมีก็แค่การขับไปเก็บพวกตัวอักษรที่กระจายอยู่ตามแผนที่เท่านั้น ซึ่งก็ดูน่าเบื่อไปซักนิด อุตส่าทำมาเป็น Open World ทั้งที่ความจริงแล้วมันน่าจะมีอะไรให้ทำมากกว่านี้ ส่วนโหมด Multiplayer ในเกมนี้ก็สามารถเล่นได้โดยเป็นการแข่งขันออนไลน์แบบสูงสุด 16 คนนั่นเอง และยังมีรูปแบบของการเล่นแบบ 2 คน แบ่งหน้าจอ Split Screen ในเครื่องเดียวกันอีกด้วย

ส่วนของเกมเพลย์ในการแข่งรถก็ไม่มีอะไรเข้าใจยาก และถือเป็นเกมแข่งรถที่สามารถเล่นได้ง่ายๆ บังคับง่ายผ่านทั้งคีบอร์ดหรือจอยคอนโทรลเลอร์ แข่งขันใครเข้าเส้นชัยทำอันดับกับเวลาได้ดีที่สุดก็จะเป็นผู้ชนะ โดยความท้าทายและความสนุกก็คือการแข่งรถวิบากที่ต้องคำนึงถึงการเข้าโค้งแบบวิบากและพวกเนินกระโดดที่ต้องอาศัยจังหวะในการควบคุมรถ ทั้งการกระโดด เหิน กดเร่งหรือลดความเร็ว รวมถึงจังหวะในการลงพื้น เป็นต้น เพราะถ้าควบคุมไม่ดีอาจจะล้มคว้ำเอาง่ายๆ ซึ่งการออกแบบสนามแข่งแต่ละสนามก็ทำออกมาได้ดีและท้าทายเลยทีเดียว

เกมนี้ยังมีระบบของการปรับแต่งรถให้ผู้เล่นได้ปรับจูนด้วยเช่นกัน ซึ่งจะมีแยกออกเป็นชิ้นส่วนต่างๆ ของรถเช่น โช๊ค สายพาน ระบบแบรก ตัวถังโครงรถ หรือล้อ เป็นต้น โดยการปรับจูนนั้นส่งผลต่อการแข่งขันโดยตรงที่ทุกคนจะต้องเรียนรู้และปรับแต่งกันให้ดี และยังมีในส่วนของตัวละครของเราที่จะเป็นพวกหมวกกันน๊อค แว่น ถุงมือ รองเท้า เป็นต้น ให้ได้เลือกใช้งานด้วย

สรุปภาพรวมของ MX vs ATV Legends ดูจะเป็นเกมแข่งรถวิบากที่น่าสนใจและน่าเล่นอยู่เหมือนกันสำหรับคนที่ชอบเกมแข่งรถแนวนี้ เพราะเกมเพลย์ในส่วนของการแข่งทำออกมาได้ท้าทายและมีสนามที่หลากหลาย แถมยังเล่นกับเพื่อนได้ด้วยการแบ่งจอ ส่วนข้อเสียก็น่าจะเป็นพวกบั๊กประปรายกับการขับในแผนที่ Open World ที่ไม่มีอะไรให้ทำมากนัก ถ้าใครสนใจก็ลองไปหามาเล่นกันดูได้

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Thalassa: Edge of the Abyss เตรียมวางจำหน่ายบน PC Steam 18 มิถุนายนนี้
เกม “ArcheAge: War” เปิดตัวเซิร์ฟเวอร์อินเตอร์อย่างเป็นทางการใน Q2 นี้ ผู้เล่นทั่วเอเชียเตรียมพร้อมสำหรับการรบครั้งใหญ่ได้เลย!
Puyo Puyo Puzzle Pop ส่งอัปเดตใหญ่ให้ลุยบน Apple Arcade
Insurmountable ประกาศเปิดตัวทั้งในแพลตฟอร์มคอนโซลหลายเครื่อง
Death end re;Quest Code Z เปิดเผยข้อมูลครั้งแรกพร้อมภาพตัวอย่าง
Ragnarok Online x Sonic the Hedgehog ชวนคุณย้อนวัยออกผจญภัยแบบ HI – SPEED พร้อมกันได้แล้ววันนี้