[Review] Live A Live เกม RPG ในตำนานฉบับรีเมคลง Nintendo Switch

5,196 views
Share

หากใครที่เป็นคอเกม RPG ในอดีตสมัยเครื่อง Super Famicom คงจะเคยเห็นหรือได้ลองเล่นเกมที่ชื่อว่า Live A Live มาบ้างแล้วแน่นอน เพราะมันคือเกม RPG ที่โดดเด่นและมีเอกลักษณ์มากๆ ในสมัยนั้น ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบการเล่นกับเนื้อหาภายในเกม แต่สิ่งที่น่าเสียดายคือตัวเกมมีแค่ภาษาญี่ปุ่นเท่านั้น จะมีเวอร์ชั่น eng ก็เฉพาะของแฟนเมดที่ทำกันเอง เลยทำให้หลายคนไม่ได้เล่นจนจบ ล่าสุดพอทาง Square Enix ประกาศจะหยิบ Live A Live นำกลับมารีเมคให้เล่นกันอีกครั้งบนเครื่อง Nintendo Switch พร้อมแปลเกมในภาษาอังกฤษด้วยจึงกลายเป็นสิ่งที่หลายคนตื่นเต้นกันมากๆ โดยหลังจากที่เกมวางจำหน่ายแล้วทางเราก็ได้มีโอกาสเข้าไปเล่นมาเรียบร้อยแล้วก็เลยจะมาเขียนรีวิวกับบอกความรู้สึกหลังจากที่ได้เล่นไปแล้วมาให้อ่านกันอีกเช่นเคยครับ

สารภาพตามตรงเลยว่าในสมัยก่อนตัวผู้เขียนเป็นหนึ่งคนที่เล่น Live A Live ไม่จบเพราะติดในเรื่องภาษา แต่สำหรับเวอร์ชั่นรีเมคนี้บอกเลยว่าปลื้มจนน้ำตาไหล เพราะตัวเกมมีการปรับภาพกราฟิก 16 bit ในอดีตให้สวยงามด้วยรูปแบบ HD-2D เหมือนกับที่ใช้ในเกม Octopath Traveler ซึ่งมันเหมาะมากๆ กับการรีเมคเกมในอดีตให้สวยงามและทันสมัยขึ้น ภาพพิกเซล 2D ในเกมดูมีมิติ ผสานกับทั้งฉาก โมเดล หรือ Effect ต่างๆ รวมกันออกมาดูดีแบบไม่มีที่ติ

นอกจากนี้เรื่องของเพลงประกอบในเกมเองก็ได้รับการทำดนตรีใหม่และใส่เสียงเครื่องดนตรีจริงๆ เข้าไปทำให้มันออกมาเจ๋งและดีมากๆ ซึ่งแน่นอนว่าเพลงประกอบในเกมนี้ได้คุณ Yoko Shimomura ผู้แต่งเพลงในเกมดังๆ อย่าง Kingdom Hearts, Final Fantasy XV มาช่วยดูแลในส่วนนี้ แถมยังได้คุณ Hironobu Kageyama มาร้องเพลงประกอบในตอนของตัวละคร Akira อีกต่างหาก บอกเลยประทับใจสุดๆ ส่วนอีกอย่างที่เพิ่มเข้ามาในการรีเมคครั้งนี้ก็คือการเพิ่มเสียงพากย์ของตัวละครเข้าไปทำให้เสริมในส่วนของเรื่องราวกับอารมณ์ร่วมในเกมได้ดีมากๆ

เรื่องราวในเกม Live A Live นั้นโดดเด่นเอามากๆ เพราะตัวเกมจะแบ่งออกเป็น 7 เนื้อเรื่องหลัก + กับอีกหนึ่งเนื้อเรื่องที่ 8 ซึ่งจะปลดล๊อคออกมาให้ได้เล่นกันหลังจากที่จบทั้ง 7 ตอนแล้ว โดยในส่วนของเนื้อเรื่องหลักนี้จะให้ผู้เล่นได้เลือกเล่นตัวละครทั้ง 7 ที่อยู่ในยุคสมัยที่แตกต่างกันออกไปตั้งแต่ยุคหินจนไปถึงโลกอนาคตเลยทีเดียว แถมยังได้นักวาดการ์ตูนชื่อดังของญี่ปุ่นหลายคนมาช่วยออกแบบตัวละครให้ด้วย ยกตัวอย่างเช่น คุณ Yoshihide Fujiwara, คุณ Gosho Aoyama, คุณ Yoshinori Kobayashi, คุณ Yumi Tamura เป็นต้น

เนื้อเรื่องในแต่ละตัวละครของเกมนี้จะมีความแตกต่างกันออกไป และที่ชอบมากคือบางบทมีสไตล์การเล่นที่ต่างออกไปอย่างสิ้นเชิง ยกตัวอย่างบทที่เป็น Prehistory หรือช่วงก่อนประวัติศาสตร์ ตัวละครก็จะยังไม่มีภาษาพูดแต่ใช้การแสดงท่าทางสื่อสารกันแทน หรือจะเป็นบท Twillight of Edo Japan ก็จะมีความเป็นนินจาที่ต้องเข้าปราสาทอันซับซ้อน หรือบท Present Day ที่มาแนวเกมต่อสู้ไปเลย เป็นต้น ซึ่งอันนี้ก็คงต้องไปเลือกเล่นกันดูครับโดยจะเล่นบทไหนก่อนก็ได้ ขอไม่บอกอะไรมากแล้วกันในส่วนนี้ให้ลองไปเล่นกันดูครับ

สำหรับในส่วนของเกมเพลย์นั้น Live A Live จะเป็น RPG ที่ใช้คำสั่งต่อสู้แบบเทิร์นเบส มีการตัดเข้าฉากต่อสู้และมีฉากเดินบนแผนที่เหมือนกับเกม RPG ทั่วไป แต่สิ่งที่เพิ่มเข้ามาในภาครีเมคนี้ก็คือแผ่นที่มินิแมพที่จะแสดงจุดภารกิจหรือจุดไอเทมเอาไว้ให้เราเห็นด้วย ซึ่งมันสะดวกมากๆ ส่วนความน่าสนใจอีกอย่างก็คือในฉากต่อสู้จะมีการใส่การเดินแบบช่องตาราง ที่เวลาเราจะใช้สกิลหรือท่าต่างๆ ก็จะมีขอบเขตช่องขึ้นมาให้เห็น ทีนี้เวลาเราเดินไปตามช่องศัตรูก็จะมีการขยับตามไปด้วย และถ้าหากเราเดินไปอยู่ในระยะโจมตีของศัตรูก็จะโดนโจมตีด้วยเช่นกัน ดังนั้นต้องอาศัยการวางแผนในการเคลื่อนที่หรือใช้สกิลอยู่พอสมควร

การต่อสู้ในภาครีเมคนี้หากเราเลื่อนไปดูข้อมูลของศัตรูก็จะมีการระบุสัญลักษณ์เอาไว้ให้เห็นชัดเจนเลยว่ามีการชนะหรือแพ้ทางพวกสกิลแบบไหน หากเราเลือกได้ถูกต้องก็จะทำให้โจมตีได้แรงขึ้นหรือการใช้พวกท่าพิษลงบนพื้นที่ให้ศัตรูที่แพ้ทางเข้ามาเหยียบก็จะทำให้สร้างความได้เปรียบในการเล่นอย่างมาก หากได้ลองเล่นดูจริงๆ จะพบว่าการต่อสู้ในเกมนี้มันไม่ได้มีความซับซ้อนอะไรมากเลย

สรุปโดยรวมแล้ว Live A Live เป็นเกม RPG ระดับตำนานที่รีเมคมาได้น่าเล่นมาก ใครที่เคยเล่นสมัยก่อนแนะนำควรหามาลองอย่างยิ่ง ภาพสวย เนื้อเรื่องน่าสนใจ ที่สำคัญเป็นเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษที่เล่นกันได้เข้าใจ ถึงแม้เกมเมอร์รุ่นใหม่ถ้ามาลองอาจจะพบว่าระบบในเกมดูเชยๆ เก่าๆ ไปบ้าง แต่ถ้าลองเล่นไปจนครบทั้ง 7 ตัวละครจะรู้ว่าเกมนี้มันเหมาะกับคนที่ชอบเล่นเกม RPG มากๆ ข้อเสียเดียวสำหรับเกมนี้ส่วนตัวผู้เขียนเลยรู้สึกว่าบางบทนั้นสั้นไปซักหน่อยก็เท่านั้นเอง ใครที่สนใจก็อย่าลืมไปหามาเล่นกันดูได้ครับ หรือเข้าไปติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.nintendo.com/store/products/live-a-live-switch/

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Ragnarok Online x Sonic the Hedgehog ชวนคุณย้อนวัยออกผจญภัยแบบ HI – SPEED พร้อมกันได้แล้ววันนี้
Cabal EXE [PC] : อัพเดทครั้งใหญ่!! ปฐมบทแห่งพาร์ท XVI บุกดันเจี้ยนแห่งใหม่ Purifier in the Woods ป่ามรณะ
Dokapon: Sword of Fury remaster ประกาศเปิดตัวสำหรับ Nintendo Switch
Lords of the Fallen อัปเดตเวอร์ชั่น 1.5 ในชื่อ Master of Fate
SaGa Emerald Beyond พร้อมปล่อย Demo เนื้อหาพิเศษให้ลองบน PS4, PS5 และ Nintendo Switch
Histera เกม FPS แนว fast-paced ปล่อยตัวอย่างใหม่พร้อมเผยวัน Early Access