[Review] Rollerdrome เกมโรลเลอร์สเก็ตสาดกระสุนสุดแนวและท้าทาย

5,135 views
Share
จากผลงาน Olli Olli World ที่ว่าด้วยเกมแนว Action platformer โดยหยิบเอาเรื่องของสเก็ตบอร์ดเข้ามาเกี่ยวข้อง ทำให้ชื่อของสตูดิโอ Roll 7 กลายเป็นอีกหนึ่งทีมพัฒนาเกมที่น่าจับตามอง โดยล่าสุดพวกเค้ากลับมาอีกครั้งพร้อมกับเกมใหม่อย่าง Rollerdrome ที่ยังคงนำเอาเรื่องของเกมสไตล์กีฬาเอ็กซ์ตรีมเข้ามาเกี่ยวข้องแต่เพิ่มความมันส์เข้าไปอีกขั้นกับการเล่นแบบ shooter ซึ่งทางผู้จัดจำหน่ายอย่าง Private Division ก็ได้ส่งโค้ดของเกมนี้มาให้เราได้รีวิวกันด้วย วันนี้เลยจะพาทุกคนไปดูกันว่าเกมนี้มีรายละเอียดอะไรบ้างและความรู้สึกหลังจากที่ได้ลองเล่นแล้วมาให้อ่านกันอีกเช่นเคยครับ

 

Rollerdrome เป็นเกมแนว third person action shooter ที่บอกเลยว่าไม่ธรรมดา เพราะเกมนี้นำเอาโรลเลอร์สเก็ตมาเป็นตัวชูโรงในการเล่น ให้เราได้มันส์ไปกับเกมยิงในมุมมองบุคคลที่สามไปพร้อมกับการเคลื่อนที่ด้วยโรลเลอร์สเก็ตนั่นเอง กลายเป็นเกมกีฬาแบบใหม่แห่งอนาคตที่บอกเลยว่าสนุกกว่าที่คิดเอาไว้มาก
แวะดูเรื่องราวของเกมนี้กันก่อนเพราะเริ่มต้นก็มีโหมด campaign ให้เราได้เล่นกันเลย ซึ่งตัวเกมจะดำเนินอยู่ในโลกอนาคตช่วงปีค.ศ. 2030 ที่แอบแปลกใจหน่อยๆ เพราะกลายเป็นว่าโลกยุคดังกล่าวในเกมจะมีความเป็นเรโทรอย่างชัดเจน ทั้งนี้เราจะได้เล่นเป็น Kara Hassan ซึ่งเป็นนักกีฬาหน้าใหม่ของ Rollerdrome ที่ต้องเข้ามาแข่งขันในรายการกีฬาสุดระห่ำซึ่งกลายเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมอย่างมากและมีการถ่ายทอดสดให้ชมไปทั่วโลก แต่จะว่าไปแล้วเรื่องราวไม่ได้มีอะไรน่าสนใจเท่าไหร่เพราะมันจะให้เราได้เดินสำรวจสถานที่นิดหน่อย กับอ่านอีเมลล์เอกสารซึ่งบอกที่มาที่ไปของเรื่องราวในเกมให้เราได้รู้ ส่วนหลักที่สำคัญก็คือการร่วมแข่งขันในแต่ละแมทช์เสียมากกว่า
ทางด้านของกราฟิกใน Rollerdrome ดูโดดเด่นและมีเอกลักษณ์อย่างมาก ภาพจะออกสไตล์เรโทรอย่างที่บอก และกราฟิกเองจะเป็นเหมือนกับลายเส้นวาดภาพด้วยมือหรือแบบ Cel Shading ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของตัวละครของเรา ศัตรู หรือแม้แต่ฉากสังเวียนการแข่งขัน พวก Effect ต่างๆ ก็ดูไม่ได้มีความรุนแรงอะไรมาก ทั้งการระเบิด หรือพวกเลือดนิดหน่อย ใครที่คิดว่าเป็นเกมยิงแล้วจะมีเลือดสาดหรือชิ้นเนื้อกระจายก็ลืมไปได้เลย เราจะไม่ได้พบอะไรแบบนั้นในเกมนี้
สำหรับรูปแบบเกมเพลย์ของ Rollerdrome เป็นเกมยิงผ่านมุมมองแบบ TPS โดยมีโรลเลอร์สเก็ตใส่อยู่ที่เท้าตลอดเวลาเพื่อให้เราได้เคลื่อนไหว ซึ่งมันคือเกมกีฬาแบบใหม่ในโลกอนาคตอย่างที่ได้บอกไปตอนต้น การจะผ่านด่านได้ก็คือต้องกำจัดศัตรูให้หมด หรือบางฉากก็คือต้องจัดการบอสขนาดใหญ่ให้ได้ โดยที่แต่ละสนามก็จะมี challenge พิเศษให้เราได้ทำเพื่อที่จะให้ได้คะแนนเพิ่มนั่นเอง
ในเรื่องของโรลเลอร์สเก็ตนั้น ภายในฉากจะมีพวกแท่นกระโดด มีราวเหล็ก หรือการกระโดดไถไปกับพวกกำแพงได้ ซึ่งมันก็คือลานสนามกีฬาแบบเอ็กซ์ตรีมนี่แหละ เราจะสามารถทำพวกท่าผาดโผนต่างๆ ได้ ทั้งการกระโดดหมุนตัว การทำท่า Grab กลางอากาศหรือการงอเขาในรูปแบบต่างๆ ที่เราเห็นมาจากในกีฬาเอ็กซ์ตรีม ซึ่งการทำท่าพวกนี้จะทำให้เรานั้นได้แต้มคะแนนเพิ่มมาด้วย โดยเอาจริงๆ การกดท่าผาดโผนนี้ทำได้ไม่ยากเลยครับ ในเกมจะมีการสอนเบื้องต้นอยู่ ถ้าเล่นไปซักพักจนชำนาญแล้วจะพบว่าเป็นอะไรที่มันส์มาก
ความท้าทายของเกมนี้จะอยู่ที่การผสมระหว่างการยิงปืนเข้ากับกีฬาเอ็กซ์ตรีมนี่แหละครับ เพราะว่าอาวุธปืนที่เราใช้งานอยู่นั้นจะมีเรื่องกระสุนอยู่ใช่มั้ยครับ แล้วเวลากระสุนหมดจะทำไงในเมื่อในสนามไม่มีกระสุนให้เก็บ ใช่แล้วครับการเพิ่มกระสุนของเกมนี้ก็มาจากการเล่นท่าต่างๆ นั่นเอง ส่วนเมื่อจัดการกับศัตรูได้ก็จะมีเลือดให้เก็บเพื่อใช้ในการรักษาได้เล็กน้อย และเรายังสามารถที่จะกดหลบกระสุนได้ รวมไปถึงการใช้ท่าสโลโมชั่นหรือ Reflex Time เพื่อจัดการศัตรูในรูปแบบคล้ายกับ Bullet Time โดยอาวุธปืนในเกมนี้จะมีทั้งปืนพกคู่, ปืนลูกซอง, ปืนยิงระเบิด และปืนเลซอร์ ซึ่งจะได้มาจากการปลดล๊อคผ่านด่าน
ความท้าทายของเกมนี้คือเราจะไม่สามารถหยุดนิ่งได้เลย ต้องคอยไถไปเรื่อยๆ พร้อมกับการเล่นท่าผาดโผนต่างๆ ไปควบคู่กับการยิงจัดการศัตรูและหลบกระสุนที่มากันแบบชุดใหญ่ ยังดีหน่อยที่เกมนี้มีระบบเล็งล๊อคเป้าให้ด้วยทำให้สามารถยิงจัดการได้ง่ายขึ้น ส่วนปัญหาที่สำคัญก็คือด้วยความเร็วและผาดโผนของเกมนี้อาจจะไม่เหมาะสำหรับคนที่แพ้พวกมุมกล้องที่ต้องหมุนไปหมุนมาแบบเร็วๆ หรือแพ้พวกเกมที่เล่นแล้วมีอาการ motion sickness
อย่างไรก็ตามถ้าใครที่คิดว่าเกมนี้เล่นยาก ตัวเกมก็มี Assist ให้ปรับในเรื่องการตั้งค่าเพื่อช่วยทำให้เล่นกันง่ายขึ้นด้วย เช่น กระสุนไม่จำกัด อมตะ หรือระยะเวลา Reflex Time แบบไม่มีวันหมดก็ได้เช่นกัน เพียงแต่ถ้าใครใช้ตัวช่วยนี้แล้ว คะแนนในการเล่นของเรานั้นจะไม่ถูกนำไปรวมอยู่ใน Leaderboard ส่วนคนที่คิดว่าเล่นแล้วง่ายเกินไปก็ปรับความยากกันได้ตามต้องการ แถมยังท้าทายด้วย challenge ในแต่ละด่านที่ต้องทำตามเงื่อนไขอีกก็ช่วยให้เล่นเกมนี้กันแบบเพลินๆ ปนหัวร้อนได้อยู่เหมือนกัน
สรุปภาพรวมของเกมนี้บอกเล่นว่าสนุกกว่าที่คิดไว้เยอะมาก ต้องยอมรับว่าทีมพัฒนาสามารถใส่เรื่องของกีฬาเอ็กซ์ตรีมเข้าไปผสมกับ shooter ได้อย่างมีสไตล์มากๆ มีการใช้กิมมิคของการเล่นท่าต่างๆ เข้ามาผสมกับ Gunplay ได้แบบลื่นไหลไม่ติดขัด เรื่องความยากความท้าทายก็มีให้ปรับระบบหรือตัวช่วยได้ตามความสามารถของผู้เล่นในทุกกลุ่ม จะมีติดอยู่เรื่องเดียวก็คือใครที่เล่นติดกันนานๆ อาจจะเกิดอาการปวดหัวเอาได้ง่ายๆ ถ้าใครสนใจตอนนี้ตัวเกมมีวางจำหน่ายให้ได้ซื้อไปเล่นกันแล้ว สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.RollerdromeGame.com

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Puyo Puyo Puzzle Pop ส่งอัปเดตใหญ่ให้ลุยบน Apple Arcade
Insurmountable ประกาศเปิดตัวทั้งในแพลตฟอร์มคอนโซลหลายเครื่อง
Death end re;Quest Code Z เปิดเผยข้อมูลครั้งแรกพร้อมภาพตัวอย่าง
Ragnarok Online x Sonic the Hedgehog ชวนคุณย้อนวัยออกผจญภัยแบบ HI – SPEED พร้อมกันได้แล้ววันนี้
Cabal EXE [PC] : อัพเดทครั้งใหญ่!! ปฐมบทแห่งพาร์ท XVI บุกดันเจี้ยนแห่งใหม่ Purifier in the Woods ป่ามรณะ
Dokapon: Sword of Fury remaster ประกาศเปิดตัวสำหรับ Nintendo Switch