[Review] Steelrising เกมแอ็คชั่นจักรกลปฏิวัติฝรั่งเศส

2,429 views
Share

หากใครที่ชอบความท้าทายและกำลังมองหาเกมแบบ Souls like มาเล่น เรามีเกมที่เพิ่งวางจำหน่ายล่าสุดอย่าง Steelrising มาเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้ได้เล่นกัน โดยตัวเกมนั้นได้ทีมสตูดิโอ Spiders (ผู้อยู่เบื้องหลังเกมดัง Greedfall) มารับหน้าที่ในการพัฒนาพร้อมจัดจำหน่ายโดย Nacon และในไทยของเราก็ได้ทาง Ripples Thailand เป็นผู้นำเข้ามาจัดจำหน่ายนั่นเอง วันนี้เราจะพาไปรีวิวดูรายละเอียดของเกมนี้และความรู้สึกหลังจากที่ได้ลองเล่นตัวเกมไปแล้วมาให้อ่านกันครับ

ความรู้สึกแรกหลังจากที่เปิดเกมมาเล่นบอกเลยว่าตัวเกมให้อารมณ์การเล่นเหมือนกับเกม bloodborne อย่างมาก เพียงแต่ธีมของ Steelrising จะไปในทางฝรั่งเศส เพราะเรื่องราวหลักในเกมจะเป็นช่วงปฏิวัติฝรั่งเศส สมัย Louis XVI หรือพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 นั่นเอง โดยเริ่มเกมมาที่เป็นบทสนทนาแรกก็ได้เห็น Marie Antoinette หรือ พระนางมารี อังตัวแน็ต กันเลยทีเดียว เลยแอบสงสัยนิดหน่อยว่ามันจะเกี่ยวกับพวกจักรกลที่เคยเห็นในตัวอย่างเกมเพลย์ยังไง จนสุดท้ายตัวเกมก็ได้เปิดเผยรายละเอียดอันแหวกแนวประวัติศาสตร์ออกมาด้วยการให้เราได้สร้างตัวละครที่เป็นสาวรับใช้จักรกลชื่อว่า Aegis เพื่อรับคำสั่งออกไปช่วยเหลือคณะปฏิวัติและต่อสู้กับกองทัพหุ่นยนต์ผ่านเส้นทางมุ่งไปสู่มหานครปารีส

การสร้างตัวละคร Aegis นี้รูปลักษณ์ภายนอกจะไม่ค่อยมีอะไรให้ปรับแต่งมาก มีแค่สีผิวของหุ่นกับทรงผม แต่สิ่งที่สำคัญต่อมาก็คือการเลือกคลาสอาชีพให้กับตัวละครของเรา โดยจะมีทั้งสิ้น 4 คลาสด้วยกันคือ

1. Bodyguard คลาสอาชีพนักรบที่เน้นการใช้โล่ป้องกัน
2. Soldier คลาสทหารที่มีปินในการโจมตีระยะไกลได้
3. Dancer คลาสนักเต้นที่มีความว่องไวสูง ใช้พักเหล็กเป็นอาวุธ
4. Alchemist คลาสนักเล่นแร่แปลธาตุ

อย่างไรก็ตามแม้เราจะเลือกคลาสไปแล้ว แต่ในเกมจะมีให้เราสามารถที่จะเลือกเปลี่ยนอาวุธใช้ได้ทั้งหมดหรืออัพค่าสถานะไปในสไตล์ที่ต้องการจะเล่นได้ โดยอาวุธในเกมบอกเลยมีเยอะมากๆ มีมากกว่า 40 ชิ้น ซึ่งอาวุธที่เราถือนั้นจะเป็นสิ่งกำหนดสไตล์การต่อสู้ของเกมนี้ เช่น ใครที่ชอบความว่องไวเน้นโจมตีเร็วก็เล่นพวกพัดเหล็กหรือกรงเล็บ ส่วนคนที่ชอบโจมตีหนักหน่วงก็ใช้อาวุธที่เหมือนกับง้าวหรือทวนเพื่อฟาดทิ่งทะล่วงแถมยังยิงปืนได้อีก โดยเรายังสามารถที่จะถืออาวุธได้ 2 ประเภทและสลับใช้ไปมาได้ตลอดเวลา ส่วนตัวแล้วคิดว่าระบบอาวุธในเกมนี้นี่แหละที่ทำให้เกมเล่นได้อย่างสนุกและหลากหลายมาก นี่ยังไม่นับเรื่องพวกการเสริมพลังธาตุให้กับอาวุธเพื่อทำให้โจมตีติดสถานะได้อีก อ้อยังมีไอเทมประเภทใช้งานพวกระเบิดให้ปาใส่ศัตรูกับพวกไอเทมกดใช้ต้านสถานะอีกเพียบ มันทำให้การต่อสู้กับมอนสเตอร์ระดับบอสนั้นต้องใช้การวางแผนมากกว่าการเดินเข้าไปซัดตรงๆ

เกมเพลย์ทุกอย่างบอกเลยว่าเหมือนกับ bloodborne เพราะในเกมจะมีจุดเซฟที่ทำหน้าที่เหมือนกับ Bonfire เอาไว้ให้เราเซฟกับซื้อขายไอเทมโดยใช้หน่วยเงินเป็น Anima Essence และรวมไปถึงการอัพเกรดอาวุธอุปกรณ์เครื่องป้องกันกับการอัพค่าสเตตัสต่างๆ และหากเรามากดใช้จุดเซฟนี้ก็จะเป็นการรีเซ็ตแผนที่ให้มอนสเตอร์กลับมาเกิดเหมือนเดิม ให้เราได้ฟาร์มไปเรื่อยๆ นั่นเอง ตรงจุดนี้มีเรื่องของ Modules หรือการติดตั้งพวกความสะมารถพิเศษเอาไว้ที่กลางหลังของหุ่นตัวเราด้วย Modules พวกนี้จะมีหลากหลายความสามารถและยังอัพเกรดเลเวลเพื่อให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นได้อีกต่างหาก แต่การจะปลดล๊อคช่องใส่ Modules นั้นเราจะต้องตามหาไอเทมกุญแจมาปลดล็อคตามที่ระบุไว้เสียก่อน

รายละเอียดพวกกราฟิกหรือฉากบรรยากาศในเกมนี้ส่วนตัวแล้วคิดว่ามีการทำออกมาได้ดีในระดับหนึ่ง ไม่ถึงกับสวยงามอลังการแต่ก็ได้ภาพที่ดูดี โดยเฉพาะการออกแบบเสื้อผ้าชุดอุปกรณ์ของหุ่นที่มีรายละเอียดสวยงาม กับบรรดาฉากของปารีสที่ทำให้เราได้เหมือนกับย้อนไปสมัยยุคปฏิวัติจริงๆ และยังพาเราไปเจอกับสถานที่สำคัญๆ ที่มีอยู่จริงด้วยเช่น Château de Saint-Cloud หรือ Louvre Museum เป็นต้น แต่ข้อเสียในเรื่องของกราฟิกก็มีอยู่เหมือนกัน เช่นพวกฉากที่บั๊ก กำแพง ประตู กับเส้นทางในตัวอาคาร เป็นต้น แถมฉากคัทซีนที่ทำออกมาดูแล้วไม่สวยเอาซะเลยเมื่อเทียบกับเกมเพลย์หลัก

แม้ว่า Steelrising จะเป็น Action RPG ที่เหมือนกับ Souls like แต่ตัวเกมก็ไม่ได้เน้นไปที่ความยากโหดหินแต่เพียงอย่างเดียว เพราะมีการใส่ตัวช่วยหรือ Assist Mode มาให้เราได้เลือกปรับแต่งกันด้วย ตั้งแต่การลดดาเมจในการโดนโจมตีลง ฟื้นฟูเกจพลังงานได้เร็วขึ้น หรือแม้กระทั่งการเก็บ Anima Essence เอาไว้กับตัวไม่ตกหายไปไหนเมื่อตัวละครของเราตายก็สามารถทำได้ กลายเป็นเกมง่ายๆ ที่ใครก็สามารถเล่นจบได้ เพียงแต่ต้องแลกมากับการที่ไม่สามารถปลดล๊อคถ้วยรางวัลได้

สรุปภาพรวมของ Steelrising เกมเพลย์การต่อสู้ของเกมนี้ด้วยการเลือกใช้อาวุธที่หลากหลายทำให้ตัวเกมมีความน่าสนใจและท้าทาย มันมีทางเลือกให้เราได้ลองสไตล์การต่อสู้ที่เยอะขึ้น ความยากอยู่ในระดับกลางๆ ที่สามารถปรับโหมดช่วยเหลือได้ถ้าใครไม่ค่อยถนัดในแนวนี้แต่ยังอยากลองเล่นอยู่ แม้การเล่าเรื่องด้วยคัทซีนในเกมจะออกมางงๆ บ้าง แต่งานภาพพวกฉากบรรยากาศต่างๆ ก็ทำให้เราตื่นตาตื่นใจไปกับยุคสมัยปฏิวัติของฝรั่งเศสได้ดีเลยทีเดียว ใครที่กำลังมองหาเกม Action RPG ราคาไม่แพงนักก็ลองไปหาเกม Steelrising มาเล่นกันดูครับ มีวางจำหน่ายให้เล่นกันแล้ววันนี้

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Thalassa: Edge of the Abyss เตรียมวางจำหน่ายบน PC Steam 18 มิถุนายนนี้
เกม “ArcheAge: War” เปิดตัวเซิร์ฟเวอร์อินเตอร์อย่างเป็นทางการใน Q2 นี้ ผู้เล่นทั่วเอเชียเตรียมพร้อมสำหรับการรบครั้งใหญ่ได้เลย!
Puyo Puyo Puzzle Pop ส่งอัปเดตใหญ่ให้ลุยบน Apple Arcade
Insurmountable ประกาศเปิดตัวทั้งในแพลตฟอร์มคอนโซลหลายเครื่อง
Death end re;Quest Code Z เปิดเผยข้อมูลครั้งแรกพร้อมภาพตัวอย่าง
Ragnarok Online x Sonic the Hedgehog ชวนคุณย้อนวัยออกผจญภัยแบบ HI – SPEED พร้อมกันได้แล้ววันนี้