[Review] SD Gundam Battle Alliance บุกตะลุยผ่านด่านไปกับกันดั้มหุ่นจิ๋ว

2,016 views
Share

จักรวาลของกันดั้มถือเป็นจักรวาลที่ใหญ่โตมาก เฉพาะในซีรีส์เกมเองก็มีสร้างออกมาให้เราได้เล่นกันมากมาย แต่ส่วนใหญ่แล้วเรามักจะคุ้นชินกับเกมกันดั้มประเภทแนววางแผนการรบหรือเทิร์นเบสเดินแบบตาราง ล่าสุดเกมใหม่อย่าง SD Gundam Battle Alliance ก็ถูกส่งออกมาวางจำหน่ายเรียบร้อยแล้ว แต่คราวนี้ฉีกแนวออกไปเป็นเกมแบบ Action RPG ต่อสู้ผ่านด่านแทนพร้อมกับเรื่องราวความปั่นป่วนของจักวาลกันดั้มหลากหลายซีรีส์ที่เอามายำรวมกัน วันนี้เรามีรีวิวรายละเอียดของเกมนี้ให้ได้อ่านกันอีกเช่นเคยครับ

SD Gundam Battle Alliance อย่างที่บอกว่าเป็นเกมแนว Action RPG ดำเนินเรื่องราวโดยตัวละครกันดั้มฉบับจิ๋วที่ยกมาจากหลากหลายซีรีส์ เริ่มขึ้นจากปี UC0079 ระหว่างการรบที่ โอเดสซ่า ซึ่งทางโปรแกรมเมอร์ของ GR Corps ตรวจพบไวรัสและความปั่นป่วนของมิติ จนถูกดูดเข้าไปยัง G-Universe ที่เก็บความเป็นจริงของจักรวาลกันดั้มทั้งหมดเอาไว้ แต่ตอนนี้ไทม์ไลน์ต่างๆ เกิดความยุ่งเหยิง จึงต้องเป็นหน้าที่ของเราที่จะเข้ากอบกู้และแก้ไขช่วงเวลาต่างๆ เพื่อไม่ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในหน้าประวัติศาสตร์ไปนั่นเอง ตัวเกมมีการเอาเหตุการณ์สำคัญๆ จากในกันดั้มมาให้เราได้เล่นกันเพียบ แต่พอไทม์ไลน์ปั่นป่วนมันเลยเกิดความเปลี่ยนแปลงของตัวละคร มีตัวละครจากเรื่องอื่นเข้ามาแทรกแซงจนทำให้เราต้องเข้าไปจัดการแก้ไขให้เข้าที่

สำหรับเกมเพลย์ของ SD Gundam Battle Alliance ถ้าใครเคยเล่นเกม SDGO มาก่อนจะพบว่าตัวเกมมีสไตล์การเล่นในแบบที่คล้ายกัน เพียงแต่ได้รับการปรับปรุงในหลายๆ ส่วนให้ดูดีขึ้น ตัวเกมเล่นได้ง่ายๆ และไม่มีอะไรซับซ้อนเลย เราจะได้เล่นเป็นหุ่นกันดั้มตัวจิ๋วที่ออกไปทำภารกิจในแต่ละด่าน ต่อสู้กับศัตรูตามรายทางไปเรื่อยๆ จนไปสิ้นสุดที่การต่อสู้กับบอสในช่วงท้าย มีการปลดล๊อคเนื้อเรื่องไปเรื่อยๆ หากทำภารกิจสำเร็จ โดยเกมนี้มีการรองรับให้สามารถเล่นกับเพื่อนได้เป็นทีม 3 คน หรือจะเล่นคนเดียวกับ Ai ก็ทำได้เช่นกัน ซึ่งการต่อสู้ก็จะเน้นความเป็น Action ทั้งการโจมตีฟาดฟันในระยะประชิด การใช้อาวุธปืนยิงโจมตีจากระยะไกล หรือการกดใช้สกิลท่าทางพิเศษ เป็นต้น มีการหลบ การพุ่งแดช การกดป้องกัน ซึ่งความสนุกในการต่อสู้ตามด่านก็คือการที่เราได้ใช้คอมโบท่าต่างๆ กับท่าพิเศษของกันดั้มในแต่ละตัว

การเล่นในแต่ละด่านจะมีการเก็บชิ้นส่วนกับพวกการหาเงินเพื่อมาปรับแต่งหุ่นกันดั้มของเรา แต่ดูเหมือนว่าเกมจะมีระบบปรับแต่งหุ่นที่ไม่ได้มีอะไรที่ลึกเป็นพิเศษเลยทำให้ดูเหมือนจะไม่สนุกในส่วนนี้ซักเท่าไหร่ ปัญหาอย่างเดียวคือหุ่นในเกมนี้มีเยอะมากถึงมากที่สุด แล้วสิ่งที่จำเป็นสุดๆ ในการปรับแต่งหุ่นก็คือเงิน ดังนั้นการเล่นของเราจะไปจมอยู่ที่การฟาร์มเป็นหลักจนบางครั้งก็แอบหน้าเบื่อไปเลย แนะนำว่าเลือกหุ่นที่ชอบแล้วฟาร์มอัพมันให้เต็มไปก่อนเพื่อที่จะเล่นให้จบเกมน่าจะดีที่สุด แล้วหลังจากนั้นค่อยไปเล่น Co-op ฟาร์มเงินอัพหุ่นที่ต้องการกันต่อไป

เรื่องของกราฟิกในเกมนี้ถือว่าทำได้ดีในเรื่องความละเอียดของหุ่นแต่ละตัว แต่รายละเอียดพวกฉากต่างๆ ถือว่าทำออกมาได้ไม่ดีนัก มันดูโล้นๆ ไม่ค่อยมีรายละเอียด มีดีอยู่บ้างตรงที่สิ่งก่อสร้างบางอย่างในฉากนั้นพังทลายได้ ส่วนตัวพบปัญหาในเรื่องของมุมกล้องที่ชวนปวดหัวอยู่เล็กน้อยแม้ว่าจะมีเรื่องของการล๊อคเป้าหมายให้ใช้งาน

สรุปภาพรวมแล้ว SD Gundam Battle Alliance เป็นเกมที่เล่นง่ายไม่ซับซ้อน การต่อสู้การบังคับก็ทำได้ง่าย ใครที่ชอบหุ่นกันดั้มตัวจิ๋วรับรองว่าจะต้องรักเกมนี้เพราะมีหุ่นเยอะมากๆ มาจากหลากหลายภาคเลยทีเดียว ไล่ตั้งแต่ Mobile Suit Gundam ไปจนถึง Mobile Suit Gundam Iron-Blooded Orphans เลยทีเดียว แต่ก็ติดตรงที่ไม่ค่อยมีอะไรให้ปรับแต่งหุ่นเท่าไหร่นัก นอกจากนี้ตัวเกมมีสิ่งที่น่าดีใจมากๆ ก็คือมีการรองรับภาษาไทยด้วย ทำให้เล่นเกมกันได้เข้าใจมากยิ่งขึ้นและอินไปกับเรื่องราวที่พยายามนำเสนอ ใครที่สนใจก็สามารถไปหาซื้อเกมนี้มาเล่นกันได้เลย

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Ragnarok Landverse เปิดตัวอาชีพ “Gunslinger” โจมตีหมู่ก็แรง โจมตีเดียวก็เร็ว พร้อมเปิดตัวดันเจี้ยนใหม่ “Ghost Palace”
2XKO เกมต่อสู้ Fighting ไอพี LOL เปิดเผยตัวอย่างใหม่ของ Illaoi
Tales of the Shire: A The Lord of the Rings Game เกมจำลองใช้ชีวิตจะเปิดตัวเร็วๆ นี้
Fabledom เตรียมออกจาก Early Access บน PC แล้ว
Cyber Citizen Shockman 3 The Princess from Another World เตรียมลงให้เล่นบนคอนโซล
สาวน้อยเวทมนตร์ Puella Magi Madoka Magica: Magia Exedra เปิดตัวสำหรับมือถือ