[Review] Isonzo เกมยิงสุดเดือด บรรยากาศสมจริงสมัยยุคสงครามโลกครั้งที่ 1

1,382 views
Share

มีเกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่งหรือเกม FPS หลากหลายเกมที่หยิบเอาเรื่องราวของ World War I (WWI) หรือสงครามโลกครั้งที่ 1 ออกมาให้เราได้เล่นกัน ทั้งแบบตีแผ่ประวัติศาสตร์เน้นสมจริงไปจนถึงการเล่าเรื่องใหม่แต่หยิบเหตุการณ์บางช่วงเวลาในขณะนั้น แต่สำหรับในวันนี้เราจะมาพูดถึงเกมที่ชื่อว่า Isonzo ซึ่งเป็นเกมยิงแบบ FPS แนวสงครามโลกเช่นกันที่เพิ่งวางจำหน่ายให้ได้เล่นไปหมาดๆ หากใครที่อยากเข้าไปสัมผัสสงครามโลกหรือความดุเดือดแบบจัดเต็ม บอกเลยว่าไม่ควรพลาดจริงๆ ครับ

Isonzo นั้นเป็นผลงานเกมลำดับที่สามจาก WW1 Game Series จากทาง M2H, BlackMill Games ที่ก่อนหน้านี้มีส่งออกมาให้เล่นกันแล้วสองภาคคือ Verdun และ Tannenberg บอกเล่าเหตุการณ์สังเวียนการรบเด่นๆ ในประวัติศาสตร์ที่แตกต่างกันไป ซึ่งใน Isonzo เป็นเรื่องราวของทหารแนวหน้ากองทัพอิตาลีในสงครามโลกครั้งที่ 1 ซึ่งมีภูมิประเทศในการรบเป็นภูเขาสูงสลับพื้นที่ขรุขระกับตัวเมืองอันสวยงามของพื้นที่บริเวณด้านเหนือของประเทศอิตาลี และการเจาะแนวรับของข้าศึกออสเตรีย-ฮังการี ที่แม่น้ำอิซอนโซกับเทือกเขาโดโลไมต์ ถือเป็นการสู้รบระดับสูงที่เข้มข้นที่สุดเท่าที่เคยมีมาในประวัติศาสตร์ของมนุษย์เลยทีเดียว

รูปแบบการเล่นของเกมนี้จะเป็นเกมยิง FPS แบบเน้น Multiplayer กับผู้เล่นหลายคนที่ถูกส่งลงไปในสังเวียนรบตามแผนที่ขนาดใหญ่มาก ซึ่งเป็นสถานที่จริงในการรบสมัยสงครามโลก ไม่ว่าจะเป็น Sabotino, Dolomiti, Cengio, Carso, Fior, Gorizia เป็นต้น ผ่านโหมดการเล่นแบบ Offensive ฝั่งหนึ่งเป็นฝ่ายตั้งรับและอีกฝั่งเป็นฝ่ายบุกทะลวง โดยทั้งสองฝ่ายที่ต่อสู้กันในภาคนี้ก็คือ Kingdom of Italy กับ Austro-Hungarian Empire นั่นเอง หมายความว่าฝ่ายบุกจะต้องเจาะแนวรับและทำลายฐานที่มั่นไปเรื่อยๆ กินแดนพื้นที่ให้หมดก็จะเป็นฝ่ายชนะ แต่ทั้งนี้ฝ่ายบุกถึงแม้จะตายแล้วเกินต่อเนื่องได้เรื่อยๆ ก็จริงแต่จะมีตัวเลขกำหนดเอาไว้ด้วยว่าทั้งกองทัพสามารถเกิดได้กี่ครั้ง เช่นถ้าตัวเกมกำหนดเอาไว้ว่า 200 ชีวิตก็คือจะนับทั้งฝ่ายบุกที่ตายเกิดเรื่อยๆ หากเหลือ 0 ก็ถือว่าแพ้ทันที

สำหรับฝ่ายรับหรือฝ่ายป้องกันในเกมนี้ก็มีหน้าที่ทำทุกทางเพื่อไม่ให้ฝ่ายบุกรุกคืบยึดพื้นที่จนหมดสิ้น แต่ฝ่ายรับนั้นจะไม่มีตัวเลขกำหนดชีวิตของทั้งกองทัพ สามารถตายเกิดได้รัวๆ ตามสบาย และถ้าจัดการฝ่ายบุกได้หมดจนเหลือ 0 ก็จะเป็นฝ่ายชนะได้เลย ความมันส์ของเกมนี้คือสังเวียนในการรบนั้นมีพื้นที่ใหญ่มากๆ และแบ่งออกเป็นหลาย section ด้วย ทุกอย่างจะดูวุ่นวายโกลาหลไปหมดเหมือนกับเราได้เข้าไปรบอยู่ในสงครามโลกของจริงเลยทีเดียว

ในส่วนของตัวละครที่เราเล่นนั้น เราสามารถที่จะเลือกคลาสในการเล่นได้จากทั้งหมด 6 คลาสด้วยกันคือ Officer,Rifleman, Engineer, Assault, Mountainer และ Marksman ซึ่งแต่ละคลาสจะมีความสามารถที่แตกต่างกันออกไปกับพวกอาวุธที่ใช้ ยกตัวอย่างเช่น Rifleman ก็จะใช้อาวุธเป็นปืนยาวที่สามารถเล็งจัดการเป้าหมายจากระยะไกลได้ มีกล่องกระสุนไว้โยนให้เพื่อนได้ แต่ Marksman จะใช้อาวุธปืนที่ติดสโคปไว้เล็งได้ไกลมากๆ แบบพวกสไนเปอร์กับความสามารถในการช่วยกดเพื่อรีโหลดกระสุนได้รวดเร็ว ส่วน Engineer จะสามารถใช้ค้อนเพื่อสร้างบังเกอร์ ทำรั้วลวดหนาม หรือสร้างปืนครกกับป้อมปืนกล และ Officer ที่เป็นเหมือนกับผู้นำทัพสามารถใช้ความสามารถในการสั่งการเรียกเครื่องบินมาถล่ม หรือปล่อยก๊าซพิษตามจุดพื้นที่ที่เลือกได้ เป็นต้น แต่ทั้งนี้ก็ใช่เวลาจะสามารถที่จะแห่ไปเล่นคลาสเดียวกันหมดได้ เพราะเกมมีระบบจำกัดคลาสเอาไว้อยู่ เช่นถ้ามีคนเล่น Officer ครบ 2 คนแล้วก็จะไม่สามารถเลือกคลาสนี้ได้ ไม่งั้นมันจะเป็นการโกงกันจนเกินไป ซึ่งเราสามารถเลือกเปลี่ยนคลาสเล่นไปมาได้ตลอดครับ และในแต่ละคลาสก็จะมีการเก็บเลเวลเพื่อเอาค่าประสบการณ์มาปลดล๊อคพวกอาวุทในขั้นสูงๆ ได้

รายละเอียดกราฟิกของ Isonzo ถือว่าพัฒนามากว่าสองภาคแรกอย่างมาก ภาพรวมในเกมจัดว่าอยู่ในระดับที่สวยเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นแผนที่ต่างๆ ที่ใส่รายละเอียดมาอย่างครบถ้วน พื้นที่ภูเขาสูงที่มีวิวทิวทัศน์สวยงาม ช่องเขาต่างๆ หรือการทำบังเกอร์การขุดหลุมในการทำสงคราม เศษซากต้นไม้ที่หักหรือตายจากการโดนระเบิด พื้นที่บ้านเมืองที่ตึกพังจากการโดนถล่ม อาคารที่ไฟไหม้ เรียกง่ายๆ ว่าบรรยากาศโดยรวมเหมือนเราได้รบอยู่ในสงครามโลกจริงๆ ส่วนพวกเครื่องแต่งกาย อาวุธปืน อุปกรณ์ต่างๆ ก็ทำได้สมจริง ยิ่งโดยเฉพาะเสียงของเกมนี้ถ้าใครใส่หูฟังเล่นจะช่วยให้เขาถึงของบรรยากาศสงครามแบบจัดเต็มมากๆ

สรุปโดยรวมแล้ว Isonzo คือเกมยิงสงครามโลกที่จะส่งเราเข้าไปสู่บรรยากาศของการรบขนาดใหญ่แบบเหมือนหลุดเข้าไปอยู่ในช่วงเวลาสงครามโลกครั้งที่ 1 จริงๆ บรรยากาศมันจะดูวุ่นวาย เสี่ยงปืน เสียงระเบิดตูมตาม การเป่านกหวีดหรือการตะโกนในการรบ แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะเดินหน้ายิงแหลกกันอย่างเดียวเพราะต้องทำเป้าหมายตามภารกิจในแต่ละพื้นที่ด้วย เช่นการบุกวางระเบิด หรือการยึดฐาน เพื่อรุกคืบพื้นที่ไปเรื่อยๆ เป็นต้น เท่าที่เห็นเกมนี้จะมีผู้เล่นอยู่ 48 คนในห้องที่สร้างไว้ และจะมีการใส่ AI หรือบอทเข้ามาเพิ่มเติมเพื่อทำให้กองทัพดูยิ่งใหญ่ขึ้น ทั้งนี้หากใครอยากจะลองเล่นคนเดียวก็สามารถไปสร้างห้องเล่นกับบอทได้เช่นกันเพื่อฝึกความคุ้นชินกับแผนที่ แต่จะไม่ได้เรื่องของค่าประสบการณ์ ถ้าอยากได้ EXP ต้องไปเล่นห้องที่มีผู้เล่นคนจริงๆ อยู่เท่านั้น ส่วนข้อเสียของเกมนี้ที่พบคือบางฉากนั้นมีหลาย Section จนเกินไป ใช้เวลายาวนานมากกว่าจะจบหนึ่งแมทช์ ส่วนพวกบั๊กที่เจอก็มีบ้างเล็กน้อย หากใครสนใจก็สามารถไปหาซื้อมาเล่นกันได้เลยทั้งบนเครื่อง PC, PlayStation 4 & 5, Xbox One และ Xbox Series X/S เร็วๆ นี้จะมีการอัพเดท DLC เพิ่มพื้นที่การรบใหม่ๆ กับกองทัพประเทศอื่นเข้ามาให้ได้เล่นกันด้วย

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.ww1gameseries.com/

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Stellar Blade x BIBI ปล่อยมิวสิควิดิโอเพลง Eve
ONE PIECE ODYSSEY ปล่อยตัวอย่างใหม่เวอร์ชั่น Nintendo Switch พร้อมโบนัสสั่งซื้อล่วงหน้า
กิจกรรมของ WePlay App ในหัวข้อ WePlay ปาร์ตี้เทศกาลสงกรานต์ ได้รับการโปรโมทบน Apple Store
TSX by Astronize เปิด OBT แล้ววันนี้ แจกหนัก 2,000 TSX TOKEN พร้อมกิจกรรมจัดเต็มเพียบ!
Crime Boss Rockay City ขอบคุณแฟนๆ อัปเดตใหญ่ฉลองยอดผู้เล่นเพิ่มสูงสุดนับตั้งแต่เปิดตัว
Cat Quest III ยืนยันเตรียมวางจำหน่าย 8 สิงหาคม 2024