[Review] Re:Legend เกมน่ารักผสมผสานการปลูกผักทำฟาร์มเข้ากับการตะลุยมอนสเตอร์

1,168 views
Share

หลังจากที่เปิดให้เล่นในช่วง Early Access บน PC Steam มาอย่างยาวนาน ในที่สุดเกม Re:Legend ก็วางขายเวอร์ชั่น 1.0 หรือเป็นเวอร์ชั่นสมบูรณ์เรียบร้อยแล้วเมื่อช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยทาง 505 Games เป็นผู้จัดจำหน่ายและตัวเกมพัฒนาโดย Magnus Games Studio นั่นเอง สำหรับใครที่รอเล่นตัวเต็มก็สามารถไปซื้อมาเล่นกันได้แล้ววันนี้ในราคาเพียงแค่ 389 บาทเท่านั้น ใครที่ชอบเกมน่ารักๆ แนวผจญภัยไปพร้อมกับการปลูกผักทำฟาร์ม เกมนี้ถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ แถมตัวเกมยังมีการรองรับภาษาไทยอีกด้วยทั้งในส่วนของเมนูและคำบรรยายต่างๆ

Re:Legend ถือว่าเป็นเกมที่มาในรูปแบบของ Simulation RPG Game ที่หยิบเอาข้อดีของเกมแนวนี้รวมไปถึงระบบต่างๆ มารวมรวมเอาไว้ในเกมนี้ ซึ่งจะให้เราได้สนุกไปทั้งในส่วนของพาร์ทเนื้อเรื่อง การผจญต่อสู้กับมอนสเตอร์ ล่าบอสเก็บเลเวล ผสมกับพาร์ทของ Simulation ที่เน้นการทำฟาร์ม ปลูกผัก และหลากหลายทักษะในชีวิต รวมไปถึงระบบการจับมอนสเตอร์เพื่อมาฝึกและใช้งานที่ถือว่าเป็นจุดเด่นสำคัญของเกมนี้

เรื่องราวของเกมจะเริ่มต้นขึ้นที่ตัวละครของเรานั้นถูกผลักให้ตกลงมาจากหน้าผาโดยใครซักคนที่ยังไม่เปิดเผยในตอนนี้ ตัวเราตกลงมาในทะเลและหมดสติไปจนมาฟื้นอีกครั้งก็พบว่าลอยมาอยู่ที่ชายฝั่งแห่งหนึ่งของ Vokka Island และได้ชาวเมืองคอยช่วยเหลือไว้ แต่ตัวเรานั้นความจำเสื่อม จึงต้องใช้ชีวิตอยู่ในเกาะแห่งนี้ไปก่อนพร้อมกับการตามหาอดีตที่ลบเลือนหายต่อไป ทั้งนี้ผู้นำของหมู่บ้านก็ใจดีสุดๆ เพราะเรามีไปช่วยเหลือเด็กจากอันตรายเอาไว้เลยมอบบ้านและที่ดินหนึ่งผืนให้เราอยู่อาศัยไปก่อน แล้วชีวิตของเราก็เริ่มดำเนินใหม่ต่อไปในหมู่บ้านแห่งนี้

หลังจากได้เริ่มต้นชีวิตใหม่บน Vokka Island เรียบร้อยแล้ว เกมเพลย์ที่ผู้เล่นต้องพบเจอต่อไปเลยก็คือเรื่องของการทำฟาร์มปลูกผักตามไสตล์ของเกมแนวนี้ ซึ่งเราสามารถที่จะถอนหญ้า เก็บหิน เก็บเศษไม้เพื่อเตรียมพื้นที่และใช้จอบสำหรับขุดแปลง หยอดเมล็ดผักลงไป แล้วก็รดน้ำ โดยมีเวลาที่คอยดำเนินไปเรื่อยๆ ทั้งหลางวันและกลางคืน ซึ่งแน่นอนว่าตัวละครจะมีค่า Stamina ด้วยถ้าหมดหลอดก็คือเป็นลมล้มตึง ดังนั้นเมื่อถึงเวลาช่วงค่ำหรือเที่ยงคืนก็ต้องเข้านอนเพื่อตื่นมารับเช้าวันใหม่ที่สดใสต่อไป ทีนี้ในแต่ละวันช่วงเวลาตั้งแต่ตื่นจนถึงเข้านอนอีกครั้งเราก็ต้องคอยบริหารเวลาให้ดี ทั้งการรดน้ำ เก็บผลผลิต เลี้ยงสัตว์ เข้าไปในเมืองไปพวกร้านค้าต่างๆ ที่มีเวลาปิดเปิดระบุเอาไว้ หรือบางช่วงก็มีการจัดงานเทศกาลด้วย การนำของไปขาย การซื้อของ พูดคุยหรือมอบของให้กับ NPC เพื่อสร้างสัมพันธ์ ทำภารกิจของ NPC ตัวนั้นๆ เป็นต้น ซึ่งถ้าใครเล่นเกมแนวนี้มาก่อนก็คงจะเข้าใจได้ไม่ยากครับ

กราฟิกของเกมนี้จะเป็นแบบสีสันน่ารักสดใสเหมาะกับทุกเพศทุกวัย แต่มุมมองของเกมจะเป็นแบบมองจากมุมสูงที่ไม่สามารถปรับเลื่อนหรือหมุนอะไรได้ การออกแบบตัวละครกับพวกมอนสเตอร์ต่างๆ ก็ถือว่าทำออกมาได้ดี ตัวละครจะเป็นแบบ cute chib คือตัวเล็กหัวโตน่ารักๆ ส่วนของ UI แรกๆ อาจจะงงเพราะระบบมันมีเยอะมาก แต่ตัวเกมจะคอยสอนเราไปทีละอย่างจนทำให้เข้าใจได้ทุกส่วนไปเอง ส่วนเพลงประกอบบางฉากนี่ก็ทำมาเร้าใจดีแต่บางฉากก็ชวนให้ง่วงอยู่เหมือนกัน

นอกจากที่ได้ระบุไปแล้วเรื่องงานในแต่ละวัน ก็ยังมีเรื่องของ Life Skill หรือทักษะชีวิตอื่นๆ ให้ทำอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการตกปลา การออกไปขุดเหมือง การตัดไม้ การหาพวกวัตถุดิบเพื่อมาสร้างของต่างๆ การทำของตกแต่งบ้าน และอื่นๆ อีกเพียบ โดยเมื่อเราทำด้านไหนมันก็จะพัฒนาไปเรื่อยๆ ยิ่งพัฒนาจนเลเวลสูงหรือชำนาญขึ้นก็จะเป็นการปลดล๊อคพวกวัตถุดิบเลเวลสูงๆ ตามไปด้วย ทีนี้พอเกมมันมีเรื่องการต่อสู้เข้ามาเกี่ยวข้องเหมือนเกม Action RPG ดังนั้นของที่เราจะต้องทำเลยไม่ได้มีแค่อาหารกับพวกของตกแต่งบ้านทั่วไปแล้ว แต่มันจะมีเรื่องของอาวุธกับชุดเกราะของแต่งกายเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย บอกเลยว่าเกมนี้มีอะไรให้ทำเยอะมากจน 24 ชั่วโมงแทบจะไม่พอเลยจริงๆ

มาดูในเรื่องของพาร์ทการต่อสู้กันบ้าง ในเกมเราจะได้ออกไปต่อสู้กับมอนสเตอร์ต่างๆ ผ่านมุมกล้องแบบมองจากมุมสูงที่ไม่สามารถหมุนหรือปรับอะไรได้เลย ดังนั้นการบังคับควบคุมจึงไม่มีอะไรซับซ้อน มีแค่เดิน โจมตี กลิ้งหลบ กับกดใช้ของใช้สกิลเท่านั้น ส่วนอาวุธที่สามารถใช้ได้จะมีเป็น 4 ประเภทคือ ดาบคู่, ดาบใหญ่, ธนู และคทาเวทย์ ซึ่งตัวของเราเองเมื่อเลเวลอัพก็จะสามารถอัพค่าสเตตัสได้อีกต่างหาก โดยใครจะเน้นเล่นสายไหนก็ให้อัพไปทางสายนั้นๆ ได้เลย ซึ่งค่าสเตตัสนั้นนอกจากจะเพิ่มให้กับตัวเราแล้วยังไปเพิ่มค่าความชำนาญให้กับทักษะสกิลชีวิตด้วย เช่น อัพความแข็งแรงจะเพิ่มพลังโจมตีให้กับอาวุธกายภาพและเพิ่มทักษะการขุดแร่ หรือการเพิ่มค่าเชาวน์ปัญหาจะเพิ่มพลังโจมตีเวทย์และเพิ่มทักษะชีวิตเรื่องการตกปลา เป็นต้น สำหรับเกมเพลย์ในการต่อสู้นั้นจะไม่ค่อยยากเท่าไหร่ครับ จับจังหวะการโจมตีของศัตรูแต่ละตัวแล้วคอยกลิ้งหลบออกมาจากนั้นเข้าไปโจมตีใหม่ก็เอาชนะได้ง่ายๆ ไม่ซับซ้อนอะไรมาก

อย่างที่บอกไปแล้วว่าจุดเด่นอีกอย่างของเกมนี้คือระบบ Monster Taming and Raising หรือการจับมอนสเตอร์เพื่อมาฝึกฝน พัฒนา และวิวัฒนาการได้อีกด้วย มอนสเตอร์ที่จับมาฝึกได้จะเรียกกันว่า Magnus ซึ่งมีมากมายหลายประเภทมาก แต่ละตัวก็จะมีความสามารถกับสกิลที่แตกต่างออกไปด้วย เราสามารถที่จะนำมาเป็นพาหนะสัตว์ขี่หรือจะพาออกไปช่วยต่อสู้ก็ทำได้ โดยการจับ Magnus ตามแผนที่นั้นสามารถทำได้ด้วยการเอาอาหารมาล่อแล้วก็กดจับโดยมีมินิเกมในการให้กดปุ่มเวลาจับด้วย มอนสเตอร์ที่จับมาได้จะถูกนำไปรวมอยู่ไว้ในฟาร์มซึ่งเราจะต้องคอยดูแลให้อาหาร ฝึกฝนและพาออกไปสู้เพื่อทำให้วิวัฒนาการเปลี่ยนรูปร่างเติบโตต่อไปแต่จะสามารถพาออกไปได้ครั้งละ 2 ตัวเท่านั้น

สำหรับสิ่งที่เพิ่มเข้ามาในตัวเกมเวอร์ชั่น 1.0 บอกเลยมีของใหม่เพียบ เช่นสถานที่ใหม่ๆ อย่าง Volcano พื้นที่ภูเขาไฟที่เต็มไปด้วยลาวา กับ Tundra ดินแดนแห่งน้ำแข็งที่ปกคลุมไปด้วยหิมะขาวโพลน ซึ่งแน่นอนว่าจะมีพวกมอนสเตอร์ใหม่ๆ Magnus ใหม่ที่เพิ่มเข้ามากว่า 58 ตัว ไปจนถึงพวกชุดเกราะกับอาวุธ รวมถึงเรื่องราวใหม่กับ Final Chapter และที่หลายคนน่าจะสนใจก็คือระบบการแต่งงาน พร้อมกับการปรับปรุงตัวเกมและแก้บั๊กอื่นๆ อีกมากมาย

สรุปภาพรวมแล้ว Re:Legend มีการใส่ระบบเข้ามาหลากหลายมาก บางอย่างอาจจะมากเกินไปด้วยซ้ำ ก็เข้าใจว่าตัวเกมอยากจะให้ผู้เล่นได้มีอะไรทำเยอะแยะมากมาย แต่ลำพังเรื่องการทำฟาร์มก็กินเวลาชีวิตในแต่ละวันมากพอดู ไหนจะต้องมาเรื่องจับมอนสเตอร์ฝึกฝนหรือการออกไปตะลุยตามแผนที่ดันเจี้ยนต่างๆ อีก เลยเหมือนกับว่ามันมีงานที่ล้นมือมากๆ แต่ข้อดีก็คือตัวเกมมีระบบ Co-op หรือการเล่นแบบ Multiplayer กับเพื่อนได้สูงสุดถึง 4 คน ดังนั้นถ้าเรามีเพื่อนเล่นด้วยก็จะทำให้สะดวกสบายขึ้นมาก ทั้งการแบ่งหน้าที่ในการทำฟาร์ม คราฟไอเทม ไปจนถึงการรวมทีมกันไปตะลุยดันเจี้ยนจัดการบอส หาใครสนใจก็สามารถไปหาซื้อมาเล่นกันได้ตามลิ้งค์หน้าร้านค้า Steam ด้านล่างนี้เลยหรือติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://505games.com/games/re-legend/

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

HIT : The World เกมสไตล์ MMORPG ฟอร์มยักษ์จากแดนกิมจิเปิดให้เล่นในญี่ปุ่น
Ragnarok Landverse ต้อนรับนักผจญภัยหน้าใหม่ ด้วย Seasonal Prontera ของแจกแน่น พร้อมกิจกรรมมากมาย
Stellar Blade x BIBI ปล่อยมิวสิควิดิโอเพลง Eve
ONE PIECE ODYSSEY ปล่อยตัวอย่างใหม่เวอร์ชั่น Nintendo Switch พร้อมโบนัสสั่งซื้อล่วงหน้า
Assault Lily Last Bullet W เปิดลงทะเบียนบนสโตร์ไทยก่อนเปิดให้บริการเต็มตัวเร็วๆ นี้
กิจกรรมของ WePlay App ในหัวข้อ WePlay ปาร์ตี้เทศกาลสงกรานต์ ได้รับการโปรโมทบน Apple Store