[Review] JoJo’s Bizarre Adventure All-Star Battle R เวอร์ชั่นปรับปรุงใหม่พร้อมอัดแน่นตัวละครจากทุกภาค

1,183 views
Share

หลายคนคงจะรู้จักการ์ตูน JoJo’s Bizarre Adventure หรือชื่อไทยว่า โจโจ้ ล่าข้ามศตวรรษ กันเป็นอย่างดี เพราะมีการส่งออกมาให้เราได้ทั้งอ่านใงงะหรือดูอนิมะกันมาอย่างยาวนานและหลายภาคมากๆ ทำให้มีแฟนๆ ของซีรีส์นี้อยู่ทั่วโลกเพราะเนื้อเรื่องที่สนุกสนานเข้มข้น การต่อสู้สุดเดือด และสไตล์งานภาพอันเป็นเอกลักษณ์ของอาจารย์ Hirohiko Araki โดยในส่วนของเกมเองหนึ่งภาคที่ถือว่าประสบความสำเร็จมากๆ ก็คือ JoJo’s Bizarre Adventure All-Star Battle สมัยที่ลงให้เล่นกันบนเครื่อง PS3 ไปเมื่อปี 2013 นั่นเอง ล่าสุดทาง Bandai Namco และ CyberConnect2 นำภาคนี้กลับมาปัดฝุ่นใหม่อีกครั้งพร้อมส่งออกมาวางจำหน่ายในชื่อของ JoJo’s Bizarre Adventure All-Star Battle R ให้แฟนๆ ได้มันส์กันอีกครั้ง

JoJo’s Bizarre Adventure All-Star Battle R เป็นการหยิบเอาภาค JoJo’s Bizarre Adventure All-Star Battle มารีมาสเตอร์ใหม่อีกครั้งเพื่อลงให้กับเครื่องเกมในยุคปัจจุบัน มีการปรับปรุงในด้านงานภาพ การเพิ่มตัวละครใหม่ๆ เข้าไปอีกเพียบรวมถึงปรับปรุงระบบอีกหลายรายการ ในเรื่องของกราฟิกในเกมนี้จะเป็นภาพแบบสไตล์อนิเมะมีลายเส้นเหมือนกับในอนิเมะ เพิ่มความคมชัดเข้าไปให้ดูดีขึ้นและสามารถรันที่เฟรมเรท 60FPS ได้เพื่อความลื่นไหล เอาจริงๆ ผู้เขียนคิดว่าภาพสไตล์นี้มันเหมาะสมที่สุดและสามารถถ่ายทอดความเป็นโจโจ้ออกมาได้อย่างดีเยี่ยมเลยครับ แถมยังมีการใส่ Effect ตัวอักษรญี่ปุ่นแบบเดียวกับที่อยู่ในมังงะเข้ามาอีก ท่าทางการเคลื่อนไหวต่างๆ ก็ถอดแบบมาอย่างละเอียดเลยทีเดียว

ตลอดทั้งเกมเราจะได้ยินเสียงพากย์ของตัวละครกับเพลงประกอบที่ยกมาจากในอนิเมะด้วย ทั้งในหน้าจอเมนูต่างๆ ไปยันฉากการต่อสู้ที่ถือว่าทำได้ดีเลยทีเดียว แต่ถ้าใครที่ไม่ใช่แฟนของโจโจ้อาจจะมีแอบรู้สึกแปลกๆ ไปบ้าง นอกจากนี้ในเกมจะมีพวกภาพอาร์ตเวิร์ค โมเดล เพลงประกอบต่างๆ ให้เราปลดล๊อคหรือนำค่าเงินในเกมไปกดซื้อจากใน Shop เพื่อสะสมให้ครบได้อีกด้วย

ในด้านของเกมเพลย์นั้น ตัวเกมจะเป็นแนวไฟท์ติ้งต่อสู้แบบ Street Fighter ในมุมมองแบบ 2D ด้านข้างนี่แหละครับ ซึ่งก็ยกมาจากภาคต้นฉบับที่ถือว่าทำออกมาได้ดีแล้ว ส่วนตัวละครเองอันนี้มีการเพิ่มเติมจัดเต็มมาให้เล่นกันกว่า 50 ตัวเลยทีเดียว อัพเดทตั้งแต่โจโจ้พาร์ท 1 ยันพาร์ท 8 กันเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น Jonathan Joestar, DIO, Jotaro Kujo, Jolyne Cujoh และอีกเพียบ โดยการกดท่าในเกมนี้จะใช้การกดท่าแบบคล้ายๆ กับเกม Street Fighter แต่กดง่ายกว่าและใช้ปุ่มที่น้อยกว่านั่นเอง ทำคอมโบง่ายและใช้การรูดปุ่มบ้างเล็กน้อย พวกการกดทิศทางไปพร้อมกับปุ่มโจมตี ส่วนท่าไม้ตายก็จะเป็นการกดปุ่มเดียวเหมือนกันทุกตัวละคร แต่ต้องทำการเก็บเกจให้เต็ม Max เสียก่อน บอกเลยว่าท่ากดง่ายมากครับ สามารถกดดูการกดท่าได้ในเมนูปุ่มท่าต่างๆ ได้เลย

การต่อสู้ในฉากก็จะมีพวกจุดพิเศษที่จะมีเงื่อนไขในฉากให้เราทำเช่น อัดคู่ต่อสู้ลงไปนอนในจุดดังกล่าวก็จะโคมไฟตกลงมาใส่บ้าง หรือมีอะไรวิ่งมาชนบ้าง เป็นต้น โดยระบบนี้สามารถเปิดปิดได้ในการเล่นกันเองหรือเล่นกับ CPU ซึ่งถือเป็นกิมมิคเล็กๆ น้อยๆ ในฉากที่แปลกตาไปพอสมควร นอกเหนือจากนี้ยังมีระบบการทำภารกิจเงื่อนไขในการต่อสู้บางอย่างกับมีพวกบัฟและดีบัฟเป็นเงื่อนไขพิเศษเฉพาะฉากที่เล่นด้วย ซึ่งจะพบได้ในโหมดเนื้อเรื่องของเกม แถมยังมีระบบตัวช่วยในการเอาเงินในเกมไปซื้อตัวเลือกการช่วยเหลือพิเศษต่างๆ ได้อีก เช่น การลดเลือดฝั่งตรงข้าม, การฟื้นเลือดได้เรื่อยๆ ของตัวละครเรา หรือจะเป็นการเพิ่มพลังโจมตี พลังป้องกัน เป็นต้น

โหมดการเล่นในเกมนี้ถ้าเป็นส่วนของเนื้อเรื่องจะถูกปรับปรุงใหม่ให้มารวมอยู่ในโหมด All-Star Battle โดยจะให้เราได้ลุยไปตั้งแต่ภาค Phantom Blood ไปจนถึง JoJolion ซึ่งจะมีแมทช์ให้เราได้เลือกเล่นและปลดล๊อคสำหรับการสู้กับบอสในพาร์ทนั้นๆ แต่เราจะไม่สามารถเลือกตัวละครที่เล่นได้ ซึ่งแต่ละแมทช์ก็จะบังคับเอาไว้เลยว่าเราต้องเล่นเป็นใคร ส่วนนี้ก็ถือว่าให้เราได้เล่นกันแบบหลากหลายดีครับ นอกเหนือจากโหมดเนื้อเรื่องนี้แล้วก็จะมีพวกโหมด Arcade, Versus, Practice Mode และรวมไปถึง Online Mode ที่มีภารกิจให้เราได้ทำเพิ่มโดยอิงจากเรื่องราวในอนิเมะด้วย ส่วนร้านค้ากับ Gallery Mode ก็มีให้เราได้เข้าไปกดซื้อหรือปลดล๊อคงานภาพ โมเดล เพลงประกอบต่างๆ

สรุปภาพรวมของ JoJo’s Bizarre Adventure All-Star Battle R ถือเป็นการนำกลับมาปัดฝุ่นที่แฟนๆ ของซีรีส์นี้ไม่ควรพลาดครับ ต้นฉบับเดิมเป็นเกมต่อสู้ที่สนุกอยู่แล้ว พอมีการปรับปรุงและให้เล่นกันบนเครื่องคอนโซลยุคปัจจุบันกับ PC ด้วยยิ่งกลายเป็นเกมที่สมบูรณ์ขึ้นมาก โดยเฉพาะตัวละครที่มีใส่มาครบตั้งแต่ภาคอดีตยันภาคปัจจุบัน ใครชอบเกมต่อสู้หรือเป็นแฟนตัวยงของโจโจ้บอกเลยว่าคุณจะได้เต็มอิ่มไปกับเกมนี้แน่นอน

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พบปะคนหน้าตาดีได้ที่งาน “โอม…จงเลิฟ” จากเกม Audition Dance & Date ใจกลางสยาม 26 เมษายนนี้!
HIT : The World เกมสไตล์ MMORPG ฟอร์มยักษ์จากแดนกิมจิเปิดให้เล่นในญี่ปุ่น
Ragnarok Landverse ต้อนรับนักผจญภัยหน้าใหม่ ด้วย Seasonal Prontera ของแจกแน่น พร้อมกิจกรรมมากมาย
Stellar Blade x BIBI ปล่อยมิวสิควิดิโอเพลง Eve
ONE PIECE ODYSSEY ปล่อยตัวอย่างใหม่เวอร์ชั่น Nintendo Switch พร้อมโบนัสสั่งซื้อล่วงหน้า
Assault Lily Last Bullet W เปิดลงทะเบียนบนสโตร์ไทยก่อนเปิดให้บริการเต็มตัวเร็วๆ นี้