[Review] XIII Remake เกม FPS ลุยเนื้อเรื่องสไตล์สายลับที่หยิบมาปรับปรุงขายใหม่อีกรอบ

943 views
Share

XIII เกม FPS ลุยเนื้อเรื่องจากสมัยเครื่อง PS2 กลับมาให้แฟนๆ ได้เล่นกันอีกครั้งในเวอร์ชั่น Remake ที่จริงๆ แล้วมันน่าจะเป็นเวอร์ชั่นรีมาสเตอร์ของ Remake อีกทีเสียมากกว่า เพราะก่อนหน้านี้ XIII Remake เคยออกมาวางจำหน่ายให้เล่นกันไปแล้วเมื่อปี 2020 บนเครื่องคอนโซลเจนเก่าอย่าง PS4 กับ Xbox One แต่ตัวเกมประสบปัญหาอย่างใหญ่หลวงทั้งในเรื่องของการระบาดของโควิด 19 กับคุณภาพของตัวเกมที่เต็มไปด้วยบั๊กและหลายๆ อย่างในเกมที่ Remake ออกมาไม่ถูกใจแฟนๆ มากนักเลยทำให้ทีมพัฒนา Maltese studio PlayMagic กับผู้จัดจำหน่าย Microids ต้องหยิบเกมกลับมาแก้ไขปรับปรุงใหม่อีกรอบ และออกมาวางจำหน่ายให้กับคอนโซลในเจนปัจจุบัน

จากความผิดพลาดในคราวก่อน XIII Remake กลับมาให้เล่นกันอีกครั้งในรูปแบบที่ถูกแก้ไขและปรับปรุงไปเยอะมาก ทั้งการปรับกราฟิก เทกเจอร์ใหม่ให้คล้ายกับต้นฉบับ คัทซีนบางส่วน เพิ่มฟีเจอร์บางอย่างให้เกมดูทันสมัยขึ้น เป็นต้น เอาเป็นว่าเราไปดูภาพรวมของเกมกันดีกว่าครับ

เรื่องราวเนื้อเรื่องภายในเกมนี้จะเกี่ยวกับสายลับหนุ่มความจำเสื่อมที่ตื่นมาแล้วจำอะไรไม่ได้เลย แถมยังโดนป้ายสีว่าเป็นคนสังหารประธานาธิบดีอีกต่างหาก เลยต้องเดินทางไปทั่วโลกเพื่อทำภารกิจและหาทางฟื้นความทรงจำ ซึ่งแน่นอนว่าเนื้อหานั้นคล้ายๆ กับหนังสายลับที่เราเคยดูกันมามากมายในอดีตที่สามารถคาดเดาเนื้อเรื่องได้ง่ายมาก จริงๆ แล้ว XIII เป็นเกมที่ดัดแปลงมาจากนวนิยายกราฟิกจากเบลเยี่ยมที่ตีพิมพ์ออกมาในปี 1984 โดย William Vance และ Jean Van Hamme และเวอร์ชั่นเกมจะหยิบเอาเรื่องราวจากเล่ม 1-5 มาดัดแปลงนั่นเอง

กราฟิกในเกม XIII Remake เวอร์ชั่นกลับมาทำใหม่นี้อย่างที่บอกไปแล้วว่าจะอิงจากต้นฉบับมากขึ้น โดยทำในรูปแบบของเซลเฉด ผสมกับการเล่าเรื่องคัทซีนแบบนิยายภาพหรือกราฟิกโนเวล ที่ดูดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด มีการใส่ Effect ตัวอักษรลงไปเพิ่มเติม มันเหมือนกับเราได้อ่านการ์ตูนคอมมิคของอเมริกาที่เข้าใจง่ายดูมีเอกลักษณ์ พวก Effect ระเบิดหรือรายละเอียดเทกเจอร์ในเกมก็มีการปรับปรุงให้ดีขึ้นด้วย แถมพอกราฟิกเป็นแบบเซลเฉดมันก็ยิ่งทำให้ตัวเกมเล่นได้แบบลื่นไหลขึ้นด้วย ข้อเสียของเรื่องกราฟิกอีกอย่างก็คือฉากคัทซีน CG pre render ที่เอาของต้นฉบับมาใช้แบบไม่ได้ทำใหม่มันเลยดูเก่าๆ ภาพแตกๆ ที่ทีมงานน่าจะตั้งใจใส่มา…มั้ง

อย่างไรก็ตามในส่วนของเกมเพลย์ระบบการเล่นยังเหมือนเดิมตามต้นฉบับแทบจะทั้งหมด คือเป็นเกมยิงแนว FPS แบบลุยเนื้อเรื่องไปตามเส้นตรง มีทั้งยิงรัวกระสุนใส่ศัตรู กับการลอบเข้าไปจัดการแบบเงียบๆ รวมไปถึงทำเป้าหมายให้สำเร็จก็เป็นอันจบฉาก แถมศัตรู AI ก็ไม่ได้มีความยากอะไรเลย มันเลยทำให้ตัวเกมมีเกมเพลย์แบบตกยุคไปโดยปริยาย เล่นง่าย ไม่มีอะไรซับซ้อนและไม่ค่อยมีความท้าทายเลยจริงๆ แถมศัตรูก็พวกรูปแบบมาเดิมๆ ซ้ำๆ และยิ่งถ้าใครเล่นบนคอนโซลเกมก็จะมีฟีเจอร์ Aim Assist ช่วยยิงให้ปรับใช้ด้วย ยิ่งเล่นง่ายเข้าไปอี๊กกกกกกก

สรุป XIII Remake ที่นำมาปรับปรุงและรีมาสเตอร์ใหม่อีกรอบนี้เอาจริงๆ มันก็คือเกมยิงลุยเนื้อเรื่องที่พอเล่นเพลินๆ ได้สำหรับคนที่ชอบแนวสายลับ แต่อย่าไปจริงจังหรือหวังว่าจะได้เห็นอะไรหวือหวามากนักเพราะเกมเพลย์มันก็ดูตกยุคไปหน่อย เนื้อเรื่องเดาง่ายแต่ก็เข้มข้นตามฉบับหนังสายลับ งานภาพเซลเฉดและการเล่าเรื่องแบบคอมมิคที่ทำออกมาดูดี ส่วนขอเสียก็มีพวกบั๊กนิดหน่อย กับ AI ที่ไม่ฉลาดและเกมดูเล่นง่าย ส่วน Multiplayer ที่ใส่มาก็มีแต่ Deathmatch แถมไม่มีคนเล่นเงียบเหงามาก

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

HIT : The World เกมสไตล์ MMORPG ฟอร์มยักษ์จากแดนกิมจิเปิดให้เล่นในญี่ปุ่น
Ragnarok Landverse ต้อนรับนักผจญภัยหน้าใหม่ ด้วย Seasonal Prontera ของแจกแน่น พร้อมกิจกรรมมากมาย
Stellar Blade x BIBI ปล่อยมิวสิควิดิโอเพลง Eve
ONE PIECE ODYSSEY ปล่อยตัวอย่างใหม่เวอร์ชั่น Nintendo Switch พร้อมโบนัสสั่งซื้อล่วงหน้า
Assault Lily Last Bullet W เปิดลงทะเบียนบนสโตร์ไทยก่อนเปิดให้บริการเต็มตัวเร็วๆ นี้
กิจกรรมของ WePlay App ในหัวข้อ WePlay ปาร์ตี้เทศกาลสงกรานต์ ได้รับการโปรโมทบน Apple Store