[Review] The Valiant เกมวางแผนการรบธีมยุคกลาง

1,282 views
Share

สำหรับใครที่ชอบเกมแนว RTS สัปดาห์นี้เรามีเกมใหม่มาให้ดูกันต่ออีกหนึ่งเกมกับเกมที่ชื่อว่า The Valiant ซึ่งเป็นผลงานการพัฒนาจาก KITE Games และได้ทาง THQ Nordic เป็นผู้จัดจำหน่าย โดยวางจำหน่ายให้เล่นกันเรียบร้อยแล้วบน PC ทั้งผ่านร้านค้า Steam, Epic Game Store และ GOG ทั้งนี้ธีมหลักในเกมจะเป็นโลกยุคกลางที่เต็มไปด้วยอัศวินเกราะเหล็ก

The Valiant ถึงจะเป็นเกมแนววางแผนการรบแบบ RTS แต่ตัวเกมก็มีทั้งโหมดเนื้อเรื่อง Campaign เล่นคนเดียวและโหมดการเล่นแบบ Multiplayer ให้พวกเราได้สนุกกัน โดยในส่วนของเรื่องราวนั้นอย่างที่ได้บอกแล้วว่าจะเป็นธีมยุคกลาง ซึ่งถูกเซ็ตเอาไว้ในช่วงศตวรรษที่ 13 ในยุโรปและเอเชียกลาง กล่าวถึง 2 พี่น้องที่ผ่านการรบมาด้วยกันอย่างโชกโชนคือ คนน้อง Theoderich และคนพี่ Ulrich จนเกิดเหตุการณ์ที่ทั้งสองตกลงไปในชั้นใต้ดินและเจอกับไม้เท้าโบราณ the Rod of Aaron ซึ่งมีพลังอันยิ่งใหญ่ และทำให้ผู้ที่ครอบครองมันมีพลังอำนาจเหนือล้นฟ้า นั่นทำให้พี่ชายมีนิสัยที่เปลี่ยนไปจนทำให้ทั้งคู่ต้องแยกจากกัน และทั้งคู่ก็ออกตามหาชิ้นส่วนของไม้เท้าที่เหลือจนทำให้ต้องเข้าร่วมศึกสงครามอีกครั้ง เพราะคนพี่ Ulrich กำลังคุกคามยุโรปด้วยสงครามครูเสดอยู่ ส่วนเรื่องราวที่เหลือคงต้องไปเล่นกันเอาเองครับ

สำหรับเกมเพลย์นั้น The Valiant เอาจริงๆ แล้วถ้าให้พูดกันตรงๆ จะเป็นเกมแบบ squad-based RTS น่าจะเหมาะกว่า เพราะเราจะสามารถควบคุมยูนิตทหารกับฮีโร่เพื่อออกไปลุยในฉากต่างๆ แบบเรียลไทม์เสียมากกว่า ไม่ได้มีเรื่องของการสร้างสิ่งปลูกสร้างอะไรเข้ามานัก เน้นควบคุมกองทัพขนาดเล็กและไปโฟกัสอยู่กับการใช้พวกสกิลความสามารถต่างๆ คล้ายกับเกม Warhammer 40,000: Dawn of War โดยมีมุมมองของเกมเป็นแบบมองจากมุมสูง ซึ่งก่อนเริ่มภารกิจเราจะได้เลือกฮีโร่กับยูนิตทหาร ว่าจะพกยูนิตประเภทไหนไปรบกับเราบ้าง ซึ่งจะเลือกได้จำกัดแล้วแต่ว่าภารกิจนั้นจะให้เลือกได้กี่ยูนิต ทั้งนี้นอกจากตัวละครฮีโร่แล้วจะมียูนิตเสริมเช่น นักรบดาบโล่, ทหารม้า, พลหอก, พลธนู เป็นต้น โดยทหารแต่ละแบบก็จะมีการแพ้ทางกันด้วยพร้อมกับมีสกิลและความชำนาญที่ต่างกันออกไป

การเล่นในฉากนั้นทั้งการควบคุมและการเล่นต่างๆ ทำได้ง่ายมาก ไม่มีอะไรซับซ้อน โดยเราสามารถที่จะลากรวมทั้งหมดเพื่อออกคำสั่ง หรือจะเลือกประเภทยูนิตทหารแยกสั่งทีละกลุ่มก็ได้ วิธีเล่นก็เหมือนเกม RTS ทั่วไป คลิกเคลื่อนที่ โจมตี หรือตั้งแถวเป็นต้น โดยการต่อสู้จะเป็นแบบเรียลไทม์ เราจะต้องคอยบังคับ คิดกลยุทธ์ ว่าจะเอายูนิตไหนไปโจมตียังไงให้ได้เปรียบที่สุด และทางด้านมุมขวาของหน้าจอก็จะมี UI วงกลมเป็นเรื่องการกดใช้คำสั่ง กดใช้สกิล หรือความสามารถพิเศษต่างๆ ส่วนภารกิจที่ต้องทำก็เช่น การจัดการศัตรูให้หมด การช่วยเหลือชาวบ้าน หรือการบุกยึดฐานที่มั่น โดยเฉพาะการยึดฐานที่มั่นนั้นหากเรายึดมาได้ก็จะเอาไว้สามารถรักษายูนิต หรือเรียกฟื้นคืนจำนวนทหารกลับมา และยังสามารถใช้เงินที่ได้มาเพื่อซื้อกองทหารกลับมาอีกครั้งได้หากทหารนั้นตายไปทั้งกอง เป็นต้น สำหรับภารกิจในฉากที่ต้องทำก็สามารถดูได้ที่มุมซ้ายบนของหน้าจอนั่นเอง

โหมด Campaign จะมีเรื่องราวให้เราได้ลุยกันกว่า 16 ภารกิจ ส่วนใครที่อยากเล่นแบบ Multiplayer ก็จะมีส่วนของโหมด Competivive ซึ่งจะให้เราได้ตั้งห้องเพื่อเล่นกับ AI หรือเล่นกับคนอื่นได้ โดยแบ่งย่อยไปอีกเป็น Quick Match, Custom Match และ Ranked Match ซึ่งจะมีการเล่นคล้ายๆ กับในโหมดเนื้อเรื่อง ให้เราได้เลือกตัวละครฮีโร่ อัพสกิล จัดการพวกอุปกรณ์สวมใส่ แล้วจะมีฐานให้เราสร้างยูนิตทหารขึ้นมาโดยใช้เงินในเกมกับพวกทรพยากรที่เรายึดได้อย่างโรงไม้หรือเหมืองและ เป้าหมายคือจะต้องบุกยึดธงพื้นที่ให้ได้มากที่สุดเพื่อทำให้คะแนนของฝ่ายตรงข้ามลดลงเรื่อยๆ จนหมด

โหมด Multiplayer อีกอย่างที่น่าสนใจก็คือ Last Man Standing ให้เราได้เล่นกับคนอื่นพร้อมกัน 3 คน ซึ่งโหมดนี้จะต้องอาศัยความร่วมมือร่วมใจกันอย่างมาก เพราะต้องช่วยกันจัดการกับข้าศึกที่บุกมาเป็นรอบๆ ความโหดก็คือผู้เล่นจะได้บังคับฮีโร่เพียงแค่ 1 ยูนิตเท่านั้น จึงต้องคอยพูดคุยหรืออัพสกิลมาเพื่อช่วยเหลือทีมให้อยู่รอดปลอดภัยไปได้นานที่สุด

สรุปภาพรวมแล้ว The Valiant เป็นเกม squad-based RTS ที่เล่นง่ายไม่ซับซ้อน ทั้งการควบคมยูนิตหรือการเข้าใจในเรื่องของสกิล ส่วนกราฟิกก็ถือว่าสวยงามในระดับที่พอใช้ได้ มีโหมดเนื้อเรื่องให้เล่นซึ่งก็ช่วยฝึกให้เข้าใจเกมเพลย์ต่างๆ ได้ดี ก่อนที่จะไปลุยใน Multiplayer ตัวเกมมีราคาที่ไม่แพงเพราะบน Steam ขายอยู่ที่ 685 บาทเท่านั้น ใครชอบเกม RTS สงครามยุคกลาง เน้นบังคับยูนิตฮีโร่กับกองทหารขนาดเล็กก็สามารถไปหาซื้อมาเล่นกันได้ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://thevaliantgame.com/

Steam: https://thqn.net/val-steam
Epic Game Store: https://thqn.net/val-egs
GOG.com: https://thqn.net/val-gog

 

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

TSX by Astronize เปิด OBT แล้ววันนี้ แจกหนัก 2,000 TSX TOKEN พร้อมกิจกรรมจัดเต็มเพียบ!
Crime Boss Rockay City ขอบคุณแฟนๆ อัปเดตใหญ่ฉลองยอดผู้เล่นเพิ่มสูงสุดนับตั้งแต่เปิดตัว
Cat Quest III ยืนยันเตรียมวางจำหน่าย 8 สิงหาคม 2024
SOWON: The Toy Wonderland เกมปริศนาผจญภัยเปิดตัว 2 พฤษภาคม
1000xRESIST เกมแนวผจญภัยแบบไฮเปอร์เปิดตัววันที่ 9 พฤษภาคม
Solo Leveling: ARISE ต้อนรับฮันเตอร์ใหม่คนแรก ในอัปเดต Early Access ใหม่ !