[Review] Resident Evil: Village Gold Edition เพิ่มมุมมอง Third Person และความเข้มข้นของเนื้อเรื่องเสริม

2,158 views
Share

หลังจากที่ทาง Capcom ส่ง Resident Evil: Village มาให้เราได้เล่นและพบเจอกับเรื่องราวของ Ethan Winters กับตอนจบที่เชื่อว่ายังคาใจใครหลายๆ คน โดยก่อนหน้านี้ก็มีการประกาศออกมาว่าจะมีการส่งเนื้อหาเสริมหรือ DLC Winters’ Expansion ที่จะให้เราได้ลุยกันต่อทั้งในเนื้อเรื่องเสริม Shadows of Rose และการปรับมุมมองของเกมในแบบ 3rd person camera หรือมุมมองบุคคลที่ 3 และรวมถึงการอัพเดทให้กับโหมด Mercenaries ล่าสุดส่วนเสริมนี้ก็วางจำหน่ายให้เล่นกันเรียบร้อย พร้อมกับชุดพิเศษแบบซื้อทีเดียวคุ้มอย่าง Resident Evil Village: Gold Edition ที่จะมัดรวมมาทุกอย่างทั้งตัวเกมภาคหลักและ DLC ส่วนเสริมดังกล่าว โดยวันนี้เราจะมารีวิวในส่วนของ DLC Winters’ Expansion พร้อมกับความรู้สึกหลังจากที่ได้ลองเล่นของใหม่ๆ ไปแล้วให้อ่านกันครับ

เรื่องราวเสริม Shadows of Rose

หลังจากที่ผ่านเกมหลักมาแล้วเรียบร้อย Shadows of Rose คือเนื้อเรื่องเสริมที่จะเล่าเรื่องราวของ Rosemary ลูกสาวของ Ethan ที่เติบโตขึ้นมา โดยดำเนินเรื่อง 16 ปีต่อมา หลังจากเหตุการณ์ในภาค Village ซึ่งแน่นอนว่าเธอโตมาพร้อมกับพลังพิเศษจากเชื้อ Mold ที่เธอเองไม่อยากได้ แถมยังรู้สึกแปลกแยกและถูกคนอื่นมองว่าเป็นตัวประหลาด จนวันหนึ่งเธอได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่ภายใต้สังกัดของ Chris Redfield ว่ากำลังค้นพบวิธีในการที่จะเอาพลังนี้ออกไปได้ โดยจะต้องใช้ Purified Crystal หรือคริสตัลชำระล้างนั่นเอง แต่ตอนนี้ข้อมูลยังไม่เพียงพอ จึงต้องการให้ Rose ถอดจิตเข้าไปในโลกของ Megamycete เพื่อหาข้อมูลเพิ่ม จนกลายเป็นสิ่งที่เราจะต้องเผชิญในครั้งนี้

สำหรับเกมเพลย์ของ Shadows of Rose จะพาเราเข้าไปสู่โลกที่เหมือนกับฝันร้ายซึ่งแอบงงๆ นิดหน่อยกับสิ่งที่เจอตรงหน้า แต่ตัวเกมก็ค่อยๆ เฉลยออกมาให้เราได้เห็นในช่วงหลัง โดยตัวเกมมีการนำเอาฉากเก่าๆ จากในภาค Village มาให้เราได้เล่นกันอีกครั้ง แต่ได้มีการปรับแต่งสถานที่และเพิ่มความหลอนเข้าไป เปลี่ยนบรรยากาศโดยรวมให้กลายเป็นภาคที่น่ากลัวขึ้นมากๆ ทั้งฉากปราสาท Dimitrescu ไปจนถึงบ้านตุ๊กตาสุดหลอนอย่าง Beneviento ที่บอกเลยว่าแทบจะไม่อยากก้าวเท้าเข้าไป แถมบอกตรงๆ เลยว่าในภาคนี้บ้าน Beneviento น่ากลัวขึ้นกว่าเดิมแบบทวีคูณ !! มีทั้งฉาก Jumpscare, บรรยากาศ, และความหลอนของศัตรู

การเล่นในเนื้อเรื่องเสริมนี้พร้อมกับมุมกล้องใหม่แบบ TPS ทำให้เราได้สัมผัสกับประสบการณ์ใหม่ๆ ที่ต่างไปจากภาคหลักของ Village ซึ่งทำให้เราได้เห็นมุมมองรอบตัวที่กว้างขึ้น แต่เหมือนบางอย่างทางผู้พัฒนาไม่ค่อยใส่รายละเอียดเข้าไปเท่าไหร่ เช่นพวกการเปิดประตู การหยิบของ เป็นต้น ส่วนพลังของ Rose ทำให้เกมเพลย์ดูแฟนตาซีขึ้น ทั้งการใช้พลังในการต่อสู้บวกกับการใช้พลังในการแก้ปริศนาตามฉาก แต่แอบเสียดายนิดหน่อยที่เนื้อเรื่องเสริมมีให้เล่นสั้นไปซักนิด ส่วนตัวเล่นไปประมาณ 3 ชั่วโมงกว่าก็จบแล้วด้วยความยากแบบปกติ ส่วนเรื่องราวบทสรุปในท้ายที่สุดก็ต้องบอกว่าประทับใจและช่วยเติมเต็มหลายๆ อย่างให้สมบูรณ์ขึ้น แถมยังน่าจะนำไปต่อยอดหรือมีอะไรให้เราได้เห็นกันอีกแน่ในอนาคตสำหรับตัวละคร Rose

มุมมอง Third Person และโหมด Mercenaries

อย่างที่ได้บอกไปแล้วว่าตัวเกมมีการอัพเดทเพิ่มมุมองแบบ Third Person หรือมุมมองบุคคลที่ 3 เข้ามา ซึ่งเราสามารถปรับใช้ได้ทั้งในเนื้อหาเสริม Shadows of Rose และตัวเกมภาคหลัก Village งานนี้คิดว่าคงช่วยแก้ปัญหาให้กับใครหลายๆ คนที่ไม่สามารถเล่นเกมแบบมุมมอง FPS ได้ เพราะเล่นแล้วเกิดอาการ Motion Sickness อันนี้ถือเป็นเรื่องดี แต่ส่วนตัวแล้วคิดว่าด้วยตัวเกมที่ทำมาแบบ FPS ตั้งแต่แรก พอมาเพิ่มมุมมองแบบ Third Person มันรู้สึกเหมือนกับว่าทีมพัฒนาไม่ได้ใส่ใจในส่วนของรายละเอียดที่ลงลึกของมุมมองเกมประเภทนี้ บางจุดการเก็บไอเทมทำได้ลำบากมาก หันแล้วหันอีก ส่วนการยิงปืนตรงส่วนของเป้าหรือจุดดอทก็ดูจะเล็งลำบากไปนิด บางจุดที่ดูหลอนและน่ากลัวพอมาเห็นได้รอบตัวกลับธรรมดาไปเลย เป็นต้น อ้อ แล้วถ้าใครพยายามจะหันดูหน้าของ Ethan ก็ทำไม่ได้นะครับ เพราะพี่แกจะหันหนีตลอดยังไงก็ไม่ให้เราเห็นอยู่ดี ส่วนในจังหวะที่เป็นคัทซีนก็จะเป็นการซูมเข้าไปใกล้ๆ จนกลายเป็นมุมมองแบบ FPS อยู่ดีเช่นกัน

อีกส่วนที่ได้รับการอัพเดทก็คือโหมด Mercenaries โดยในครั้งนี้มีการเพิ่มตัวละครใหม่เข้ามาให้เราได้เล่นกันคือ Chris Redfield, Karl Heisenberg และรวมถึง Lady Dimitrescu ด้วย แต่ละคนก็มีอาวุธกับสไตล์การเล่นที่แตกต่างกัน ซึ่งพวกท่ากับอาวุธก็คล้ายกับที่เราได้เจอมาจากในเกมหลัก สำหรับใครที่ชอบโหมดนี้ เน้นลุยๆ ก็คงจะชอบกัน แต่สำหรับผู้เขียนเองไม่ค่อยชอบโหมดนี้เท่าไหร่เพราะชอบในส่วนของความน่ากลัวและบรรยากาศหลอนๆ ในโหมดเนื้อเรื่องมากกว่า ซึ่งก็ย้ำอีกครั้งว่าแล้วแต่ความชอบของแต่ละคนครับ

สรุปภาพรวมของ Resident Evil: Village Gold Edition มันดูเหมาะสำหรับคนที่ยังไม่มีตัวเกมและต้องการซื้อทีเดียวจบ ส่วน DLC เนื้อเรื่องเสริมอย่าง Shadows of Rose ถือเป็นสิ่งที่แฟนของเกมนี้ต้องเล่นจริงๆ ครับ มันทั้งหลอนและเป็นเป็นเกมสยองขวัญอย่างแท้จริง ยิ่งเฉพาะใครที่ชอบเรื่องราวของ Ethan Winters และเล่นภาค 7 มาก่อนด้วยยิ่งไม่ควรพลาด เพราะมันเหมือนมาเติมเต็มส่วนที่ขาดหายไปของครอบครัว Winters และเป็นบทสรุปที่น่าประทับใจ ส่วนงานภาพกราฟิกในเกมยังใช้ RE Engine ตัวเดียวกับภาคหลักซึ่งก็ทำได้สวยงามตามมาตรฐาน และอีกอย่างก็เพิ่มมุมมอง TPS มาให้เป็นตัวเลือกเพิ่มเติมด้วย หากใครสนใจก็สามารถไปหาซื้อมาเล่นกันได้แล้วตอนนี้ทั้งบน PC และคอนโซล

ขอขอบคุณทาง Sicom Amusement ที่สนับสนุนเกมในการรีวิวครั้งนี้ด้วยครับ

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The Elder Scrolls Online: Scions of Ithelia DLC วางจำหน่ายบนคอนโซลแล้วฃ
[Preview] Stellar Blade Demo
SEGA Atlus พร้อมส่งโปรโมชั่น SPRING SALE 2024 พร้อมการลดราคาครั้งแรกของ ENDLESS Dungeon
Hakokoro V ประกาศเปิดตัวสำหรับแพลตฟอร์ม Nintendo Switch
NARUTO X BORUTO Ultimate Ninja STORM CONNECTIONS ปล่อย DLC ชุดใหม่พร้อมด้วยอีเวนต์ภายในเกม
น่าเล่นจัด Marvel Rivals เกมต่อสู้ PVP จากจักรวาลซูปเปอร์ฮีโร่