[Review] The Past Within เกมแก้ปริศนาสุดระทึก ที่ต้องใช้การเล่นแบบ 2 คนเท่านั้น

2,123 views
Share

หากใครที่กำลังมองหาเกมแนวแก้ปริศนาปนระทึก มีปริศนาเจ๋งๆ ให้ลับสมอง วันนี้เรามีเกมอินดี้เล็กๆ มานำเสนอกันกับเกมที่มีชื่อว่า The Past Within ซึ่งเกมนี้ค่อนข้างมาแปลกตรงที่ว่าเราไม่มีทางที่จะเล่นมันคนเดียวได้เลย ต้องอาศัยการเล่นกับเพื่อนเท่านั้นถึงจะสามารถจบเกมนี้ได้

The Past Within เป็นเกมอินดี้เล็กๆ ผลงานจากผู้ให้บริการและพัฒนาเกม Rusty Lake ซึ่งมาในแนว co-op puzzle เกมแก้ปริศนาที่จะต้องอาศัยการเล่นร่วมกัน 2 คนเท่านั้น (ผู้เล่นทั้งสองคนต้องมีเกม) โดยเกมนี้มีวางจำหน่ายแล้วบน PC, Mac, iOS และ Android ซึ่งมาพร้อมกับฟีเจอร์ crossplay across all devices ให้เล่นร่วมกันกับเพื่อนแบบต่างแพลตฟอร์มได้ ตอนแรกผู้เขียนก็ไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่ว่าทำไมต้องเล่นสองคน แต่พอได้เข้าไปเล่นจริงๆ แล้วก็เข้าใจเลยว่าเกมมันถูกออกแบบมาตามนั้นจริงๆ และต้องยกนิ้วให้กับทีมพัฒนาเกมนี้จริงๆ ครับ

สำหรับการเล่นในเกมนี้จะเป็น point-and-click ในกราฟิกที่เป็นสไตล์ทั้ง 2D และ 3D ให้เราได้คลิกพวกวัตถุภายในฉากต่างๆ โดยเริ่มต้นตัวเกมจะให้ผู้เล่นได้เลือกฝั่งของตัวละคร ซึ่งจะมีฝั่ง “อดีต” กับฝั่ง “อนาคต” และผู้เล่นทั้งสองคนจะต้องเริ่มต้นเล่นไปพร้อมๆ กันด้วย ทางเกมมีข้อแนะนำเอาไว้ว่าถ้าอยู่บ้านเดียวกันให้เล่นแบบพูดคุยกันโดยห้ามมองจอของอีกฝ่ายจะทำให้เล่นเกมนี้ได้อย่างสนุกและท้าทายขึ้น ส่วนถ้าใครเล่นกับเพื่อนที่อยู่ต่างสถานที่กันก็แนะนำให้พูดคุยผ่านทางดิสคอร์ดได้

เนื้อเรื่องของเกมจะเป็นการหาทางติดต่อกันระหว่างอดีตและปัจจุบันเพื่อที่จะทำภารกิจร่วมกันให้ได้บรรลุเป้าหมายเดียวกันนั่นเอง ส่วนนี้ขอไม่สปอยเนื้อเรื่องนะครับเพราะจะส่งผลถึงเกมเพลย์และความสนุก ส่วนความน่าสนใจของเกมนี้อยู่ที่เกมเพลย์การเล่นนี่แหละครับ สาเหตุที่ผู้เล่นทั้งสองคนจะต้องเล่นไปพร้อมๆ กันเพราะว่าในการแก้ปริศนาหรือการได้รับคำใบ้ต่างๆ มาแล้วผู้เล่นฝั่งอดีตจะต้องคอยพูดคุยกับผู้เล่นฝั่งอนาคตว่าได้รับคำใบ้อะไรมา หรือได้รับคำตอบของปริศนาอะไรมาบ้าง โดยที่ให้อีกฝั่งต้องเป็นคนไปแก้ปริศนานั่นเอง ยกตัวอย่างเช่น ฝั่งอดีตได้วิธีในการกดปุ่มอะไรซักอย่างมา แต่ฝั่งตัวเองไม่มีอะไรให้กด ก็ต้องถามผู้เล่นฝั่งอนาคตว่ามีกระดานอะไรที่มีปุ่มแบบนี้ๆ ให้กดบ้าง พอกดถูกแล้วก็จะได้คำตอบหรือคำใบ้ต่อไปมาเพื่อนำไปให้ฝั่งอดีตได้แก้ปริศนาต่อ มันจะคอยสลับๆ แบบนี้กันไปเรื่อยๆ จนจบเกม ซึ่งจะเล่นจบได้เร็วหรือช้าก็ขึ้นอยู่กับการร่วมมือกันของทั้งสองคนนี่แหละครับ

อย่างที่บอกไปแหละครับ The Past Within เป็นเกมแก้ปริศนาที่มาแปลกมากเพราะต้องใช้ความร่วมมือกันของทั้งสองคน โดยปริศนาต่างๆ ถือว่ายากพอสมควรหากใช้แค่การพูดคุยกัน ซึ่งถ้ามานั่งสองคนข้างกันแล้วดูจอกันความสนุกก็จะลดลงไปเยอะเลยทีเดียว หากใครสนใจตัวเกมก็มีราคาที่ลดมากถึง 40% เหลือเพียงแค่ 81 บาทเท่านั้นบน PC Steam ใครอยากเล่นกับแฟนหรือกับเพื่อนก็ลองไปซื้อมาเล่นกันได้ครับ

 

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Thalassa: Edge of the Abyss เตรียมวางจำหน่ายบน PC Steam 18 มิถุนายนนี้
เกม “ArcheAge: War” เปิดตัวเซิร์ฟเวอร์อินเตอร์อย่างเป็นทางการใน Q2 นี้ ผู้เล่นทั่วเอเชียเตรียมพร้อมสำหรับการรบครั้งใหญ่ได้เลย!
Puyo Puyo Puzzle Pop ส่งอัปเดตใหญ่ให้ลุยบน Apple Arcade
Insurmountable ประกาศเปิดตัวทั้งในแพลตฟอร์มคอนโซลหลายเครื่อง
Death end re;Quest Code Z เปิดเผยข้อมูลครั้งแรกพร้อมภาพตัวอย่าง
Ragnarok Online x Sonic the Hedgehog ชวนคุณย้อนวัยออกผจญภัยแบบ HI – SPEED พร้อมกันได้แล้ววันนี้