[Review] One Piece Odyssey การผจญภัยครั้งใหม่ของกลุ่มหมวกฟางในฉบับ Turn-Based RPG

1,503 views
Share

เป็นอีกครั้งที่มังงะ/อนิเมะชื่อดังอย่าง ONE PIECE (วันพีช) ถูกหยิบมาพัฒนาเป็นเกมให้พวกเราได้เล่นกัน แต่การมาคราวนี้ของเกมใหม่ล่าสุดอย่าง One Piece Odyssey จะฉีกแนวไปจากเดิมที่เราจะคุ้นเคยกันดีในสไตล์เกมมุโชเดินหน้าฟันแหลกฝ่ากองทัพเป็นพันชีวิตไปสู่เกม Turn-Based RPG ที่หลายคนหลงใหล แถมมันยังพิเศษสุดๆ เพราะคราวนี้มาพร้อมการรองรับภาษาไทยเต็มรูปแบบอีกด้วย

One Piece Odyssey จะพาผู้เล่นไปพบกับเรื่องราวพิเศษ เมื่อกลุ่มหมวกฟางถูกพายุพัดปลิวขณะเดินเรือ พวกเขาลอยมาเกยตื้นที่ “วาเฟิลด์” เกาะปริศนาซึ่งมีธรรมชาติอุดมสมบูรณ์และห้อมล้อมด้วยพายุ ณ เกาะวาเฟิลด์ พวกเขาได้มาพบกับริม สาวน้อยผู้เกลียดชังโจรสลัด ริมมีพลังพิเศษที่สามารถแย่งชิงพลังของอีกฝ่ายได้ด้วยการสัมผัส พลังที่แย่งชิงไปจะถูกรวบรวมไว้ในคิวบ์และกระจัดกระจายไปตามที่ต่างๆ การมาพบกับสาวน้อยผู้นี้เป็นจุดเริ่มต้นของการเปิดฉาก “การผจญภัยครั้งยิ่งใหญ่” แบบที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อน ณ “สถานที่แห่งความทรงจำ” ของกลุ่มหมวกฟาง

สำหรับเกมเพลย์จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนด้วยกันคือส่วนที่เป็นการเดินผจญภัยอยู่ในแผ่นที่ ให้ผู้เล่นได้สำรวจฉาก พูดคุยกับ NPC มีการรับภารกิจ ไปจนถึงการแก้ปริศนาต่างๆ ที่งานนี้ในฉากเราสามารถที่จะสลับตัวละครออกมาเดินได้ และบางจุดภายในฉากยังต้องอาศัยความสามารถพิเศษเฉพาะของตัวละครในกลุ่มหมวกฟางด้วย เช่น ลูฟี่ที่สามารถยืดแขวนเพื่อกระโดดโหนข้ามเส้นทางที่ขาดได้ หรือจะเป็นอุซปที่สามารถใช้อาวุธในการยิงรังนกที่อยู่บนที่สูงเพื่อเก็บไอเทม หรือจะเป็นการใช้ซันจิเก็บวัตถุดิบพิเศษเพื่อมาทำอาหารได้ เป็นต้น ส่วนตัวละครอื่นๆ จะมีความสามารถอะไรก็อยากให้ไปเจอกันเองในเกมครับ แต่อย่างไรก็ตามหลังจากที่เล่นไปซักพักใหญ่ๆ แล้วก็พบว่าการสำรวจในแผนที่มันดูน่าเบื่อๆ ไปซักนิดโดยเฉพาะภารกิจบางภารกิจที่ดูจะซ้ำๆ ไม่มีอะไรเกี่ยวกับเรื่องราวหลักนัก

ในส่วนของเกาะหรือพื้นที่ในการผจญภัยของเกมนี้จะมีทั้งส่วนของเกาะวาเฟิลด์ หรือแม้แต่เนื้อหาที่เรารู้จักกันดีและเคยเห็นมาบ้างแล้วในอลาบาสต้า วอเตอร์เซเว่น มารีนฟอร์ด หรือเดรสโรซ่า เราก็จะได้ไปพบกับเนื้อหาอันคุ้นเคยนี้ด้วย แต่ทีมพัฒนาเลือกที่จะหยิบวิธีการเล่าเรื่องกับให้เรากลับไปเล่นในเรื่องราวส่วนนี้ที่น่าสนใจมากขึ้นด้วยการพาย้อนกลับไปผจญภัยในความทรงจำที่เคยผ่านมาแล้วได้นั่นเอง

ทางด้านของฉากการต่อสู้ส่วนตัวแล้วชอบแนว Turn-Based RPG อยู่แล้วจึงขอยกให้เป็นส่วนสำคัญและเป็นสิ่งที่ชอบที่สุดใน One Piece Odyssey มันมีความคลาสิกของ RPG ยุคเก่า ผสมกับหลายๆ ลูกเล่นที่ดูทันสมัยขึ้น มีระบบการแยกพื้นที่กันโจมตีซึ่งส่งผลต่อการจัดการศัตรูกับการวางแผนในการต่อสู้ และไหนจะมีการเพิ่มจุดอ่อนหรือจุดแข็งเข้ามาอีก โดยเฉพาะการใช้สกิลหรือท่าต่างๆ ของแต่ละตัวละครมันช่างสวยงามและอลังการเหมือนกับในอนิเมะจริงๆ อ้อที่สำคัญยังมีระบบการสลับตัวละครในทีมหลัก และทีมสำรองได้ตลอดเวลาอีกด้วย ส่วนคนที่ชอบอะไรสบายๆ เล่นเพลินๆ ก็ยังสามารถที่จะเลือกใช้งาน “ระบบการต่อสู้อัตโนมัติ” ให้ Ai เป็นคนบังคับและจัดการต่อสู้ให้ก็สามารถทำได้

One Piece Odyssey ถือว่าเป็นเกมที่ใครเป็นแฟนวันพีชอยู่แล้วจะต้องรักและชอบไปกับการผจญภัยภายในเกมภาคนี้ เพราะมีกราฟิกที่สวยงาม มีคัทซีนการเล่าเรื่องต่างๆ ที่ชวนให้ติดตาม แถมแปลภาษาไทยมาให้เรียบร้อยทั้งเกมและยังแปลได้ดีด้วย และถ้ายิ่งชอบแนว Turn-Based RPG ด้วยแล้วบอกเลยเป็นอะไรที่น่าเล่นมากๆ จะมีข้อเสียที่ส่วนตัวไม่ชอบก็คือฉากการสำรวจกับการตัดสลับพวกเลือกตัวละครหรือหลายๆ อย่างที่จะพาเข้าหน้าโหลดดำๆ ที่เหมือนคอยขัดอารมณ์อยู่ตลอด เคยที่เป็นแฟนวันพีชแล้วยังไม่ได้เล่นเกมนี้ก็ลองไปจัดมาเล่นกันดูครับ

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The Elder Scrolls Online: Scions of Ithelia DLC วางจำหน่ายบนคอนโซลแล้วฃ
[Preview] Stellar Blade เวอร์ชั่น Demo ก่อนเปิดให้โหลดทดสอบจริงวันนี้
SEGA Atlus พร้อมส่งโปรโมชั่น SPRING SALE 2024 พร้อมการลดราคาครั้งแรกของ ENDLESS Dungeon
Hakokoro V ประกาศเปิดตัวสำหรับแพลตฟอร์ม Nintendo Switch
NARUTO X BORUTO Ultimate Ninja STORM CONNECTIONS ปล่อย DLC ชุดใหม่พร้อมด้วยอีเวนต์ภายในเกม
น่าเล่นจัด Marvel Rivals เกมต่อสู้ PVP จากจักรวาลซูปเปอร์ฮีโร่