[Review] RETURNAL เวอร์ชั่น PC วนลูปฝ่าเอเลี่ยนแบบจัดเต็ม พร้อมรองรับซับไตเติลภาษาไทย

979 views
Share

หลังจากที่ไปลงให้เล่นกันแบบ Excluisive บน PlayStation 5 มาก่อนนั้น ตอนนี้หลายคนก็คงจะได้เห็นกันแล้วว่า RETURNAL มีการพอร์ตมาลงให้แฟนๆ ชาว PC ได้เล่นกันบ้างแล้ว ด้วยขนาดพื้นที่ในการติดตั้งกว่า 58.59GB เลยทีเดียว ซึ่งใครที่ยังไม่เคยเล่นเกมนี้และอยากพิสูจน์ความยากบอกเลยว่าตัวเกมบน PC ยังมาพร้อมกับความพิเศษสุดๆ คือมีการรองรับซับไตเติลและเมนูภาษาไทยด้วย วันนี้เรามีรีวิวของตัวเกมในเวอร์ชั่น PC มาให้อ่านกันครับ

แน่นอนว่าเมื่อเกมถูกพัฒนาออกมาเพื่อ PS5 โดยเฉพาะในสมัยที่เกมวางจำหน่าย ดังนั้นกราฟิกในเกมจึงมาแบบสวยงามและจัดเต็มมากๆ แสงสี Effect ทุกอย่างดูสวยและลื่นไหลไปหมด พอเกมถูกพอร์ตมาบน PC ด้วยคุณภาพระดับ PlayStation Studio เราก็เห็นกันแล้วกับหลายเกมที่มาลง PC ทุกเกมมีคุณภาพเยี่ยม แต่ก็ขึ้นอยู่กับสเปคเครื่องของแต่ละคนด้วย กราฟิกทั้ง Effect ฉากสภาพแวดล้อม แสงสีเสียงในเวอร์ชั่น PC บอกเลยงานดีจัดๆ และแทบจะไม่เจอพวกปัญหาแฟรมตกเลยด้วย ยิ่งไปกว่านั้นเวอร์ชั่น PC นี้จะมีโหมดให้เราทดสอบการรัน Benchmark เพื่อทดสอบประสิทธิภาพกราฟิกและการตั้งค่าหลายๆ อย่างให้ดูก่อนแบบละเอียดยิบ

สำหรับในช่วงเริ่มต้นเกม เมื่อเราเข้าไปก็จะได้เห็นเรื่องราวทันทีว่าเรานั้นรับบทเป็นนักบินอวกาศสาววัยกลางคนที่ชื่อว่า Selene โดยยานของเธอนั้นเกิดอุบัติเหตุจนตกลงไปยังดาว Atropos หลังจากนั้นเธอต้องออกสำรวจและสู้กับเอเลี่ยนจนเธอตายและพบว่าเธอกลับฟื้นขึ้นมาอีกครั้งและพบว่าเหตุการ์ณทุกอย่างมันวนลูปอยู่ซ้ำๆ ในทุกครั้งที่เธอตาย เราเองต้องออกสำรวจและแก้ไขปริศนาที่เกิดขึ้นเพื่อหาคำตอบให้ได้ว่าทำไมตัวเราถึงติดอยู่ใน Time Loop ที่ไม่รู้จบนี้

Returnal เป็นเกมแนว Third-Person Shooter ที่มีสไตล์การเล่นแบบ Roguelike เกมเพลย์หลักๆ เลยจะเป็นการจับปืนและยิงศัตรูในด่านต่างๆ เพื่อตะลุยไปเรื่อยๆ ในแบบที่ห้ามตายเด็ดขาด เพราะถ้าตายแล้วตัวเราจะกลับไปเกิดที่จุดเริ่มต้นพร้อมกับของหรือไอเทมต่างๆ ที่เก็บมานั้นจะหายไปทั้งหมด จะมีเพียงแค่ไอเทมหลักบางอย่างเท่านั้นที่จะอยู่ถาวร ซึ่งมันคือความท้าทายอย่างมากของเกมนี้ แต่ตัวเกมเวอร์ชั่น PC นั้นถือว่าเล่นง่ายขึ้นกว่าเดิมมากเพราะมันมีฟีเจอร์ที่เพิ่มมาทีหลังอย่างการหยุดเกมชั่วคราวเพื่อเซฟและออกเกมได้ หรือจะเลือกออกจาก Cycle แล้วค่อยกลับมาเริ่มลูปใหม่ทั้งหมดเลยก็ได้

อาวุธปืนในเกมนี้จะมีหลายแบบมาก เราจะได้มาจากการจัดการกับศัตรูหรือเปิดหีบในเกม และยังมีไอเทม Artifact ที่จะช่วยให้เรามีความสามารถที่สูงขึ้น หรือพวก Parasite ที่จะมอบความสามารถพิเศษให้กับเรา แต่การเก็บ Parasite มาใช้งานนั้นจะมีความสามารถในด้านลบติดมากด้วยต้องคอยอ่านรายละเอียดให้ดี เช่น บางอย่างช่วยให้เราโจมตีแรงขึ้นแต่จะเสียเลือดทุกครั้งเวลาที่เปิดหีบ เป็นต้น ความมันในส่วนของ Shooter บอกเลยว่าเด็ดมาก เนื่องจากชาว PC สามารถนำจอยคอลโทรลเลอร์ DualSense ของ PS5 มาต่อเล่นได้ ซึ่งเราจะได้สัมผัสของการกราดกระสุนไปแบบสมจริงด้วยฟีเจอร์ Adaptive Triggers และการสั่นแบบสมจริงด้วย Haptic Feedback ได้เหมือนเล่นบน PS5 ศัตรูเองที่โจมตีเราก็สาดกระสุนมาแบบทุกทิศทุกทางเป็นห่าฝนเช่นกัน รับรองว่าจะตื่นเต้นเป็นพิเศษเมื่อเจอศัตรูระดับสูงหรือการลุยบอสในทุกๆ ครั้งที่นอกจากฝีมือแล้วยังต้องพึ่งดวงด้วยในบางจังหวะ

สิ่งที่เพิ่มมาอีกอย่างบน PC ก็คือการรองรับหน้าจอในอัตราส่วน 16:10, อัลตราไวด์ (21:9) และ ซูเปอร์อัลตราไวด์ (32:9) เพื่อนำเสนอขอบเขตภาพที่ขยายใหญ่ขึ้น รวมถึงอัตราส่วนที่กว้างกว่าจะเพิ่มตัวเลือกเพิ่มเติมสำหรับซีเนมาติกและอินเตอร์เฟซผู้ใช้ ทั้งหมดนี้ในงานภาพ 4K.1 ที่น่าตื่นตาบน PC ที่มีสเปคสูง และพวกเทคโนโลยีเพิ่มประสิทธิภาพอย่าง DLSS, และ NVIDIA NIS ของ NVIDIA รวมถึง FSR2 ของ AMD ก็มีพร้อมให้ใช้งานด้วย ใครที่สนใจก็ลองไปหาเกม RETURNAL บน PC มาเล่นกันได้

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The Elder Scrolls Online: Scions of Ithelia DLC วางจำหน่ายบนคอนโซลแล้วฃ
[Preview] Stellar Blade Demo
SEGA Atlus พร้อมส่งโปรโมชั่น SPRING SALE 2024 พร้อมการลดราคาครั้งแรกของ ENDLESS Dungeon
Hakokoro V ประกาศเปิดตัวสำหรับแพลตฟอร์ม Nintendo Switch
NARUTO X BORUTO Ultimate Ninja STORM CONNECTIONS ปล่อย DLC ชุดใหม่พร้อมด้วยอีเวนต์ภายในเกม
น่าเล่นจัด Marvel Rivals เกมต่อสู้ PVP จากจักรวาลซูปเปอร์ฮีโร่