[Review] LEGO 2K Drive เกมแข่งรถสุดปั่นของเหล่าตัวต่อเลโก้ในแบบฉบับ Open World

1,934 views
Share
วางจำหน่ายให้ได้เล่นกันเรียบร้อยแล้วสำหรับเกมแข่งรถสุดมันส์เหนือจินตนาการ LEGO 2K Drive ซึ่งเป็นเกมแข่งรถที่หยิบเอาตัวต่อ LEGO มาให้แฟนๆ ได้ซิ่งกัน พัฒนาโดย Visual Concepts และมีทาง 2K Games และ the LEGO Group เป็นผู้ดูแลกับจัดจำหน่าย ทั้งนี้ตัวเกมลงให้เล่นกันทั้งบน PlayStation 5, PlayStation 4, Xbox Series X|S, Xbox One และ PC ผ่าน Steam และ Epic Games Store
LEGO 2K Drive คือสุดยอดเกมขับรถพจญภัยระดับ AAA ที่ทาง Visual Concepts และ 2K ได้ยกระดับประสบการณ์อันเป็นเอกลักษณ์ของ LEGO ไปอีกขั้นด้วยรูปแบบเกม Open World ให้ผู้เล่นสามารถขึ้นแท่นนักแข่ง LEGO ในตำนาน ด้วยรูปแบบรถและการดีไซน์ตามสไตล์ ที่พร้อมขับขี่ไปทุกหนแห่ง ซึ่งนับเป็นการผสมผสานองค์ประกอบที่ดีที่สุดของเกมแนว Open World และการแข่งรถสุดตื่นเต้น พร้อมระบบการปรับแต่งยานพาหนะที่หลากหลาย
ส่วนตัวแล้วชอบเกมที่เกี่ยวกับตัวต่อ LEGO มากๆ แต่ส่วนใหญ่ที่เคยเล่นมาจะเน้นไปทางแนวเนื้อเรื่องหรือแอคชั่นผจญภัยเสียมากกว่า พอมาเจอกับเกมนี้ที่แหวกแนวมาเป็นเกมแข่งรถก็รู้สึกว่ามันจะต้องสนุกแน่ๆ ยิ่งทำมาแบบ Open World ด้วยแล้วเชื่อว่าน่าจะถูกใจใครหลายๆ คน โดยเฉพาะเรื่องของการสร้างรถในฝันเกมนี้ก็เปิดโอกาศให้ผู้เล่นได้ค้นหาและปลดล็อคชิ้นส่วนต่างๆ เพื่อมาต่อนู่นเติมนี่สร้างรถได้อิสระตามจินตนาการของแต่ละคนได้เช่นกัน
จากในเมนูเมื่อเข้าเกมมาแล้วจะพบว่ามีทั้งในส่วนของการเล่นคนเดียว การเล่นแบบแบ่งจอกับเพื่อน หรือแม้กระทั่งการเล่นกับทุกคนแบบออนไลน์ก็สามารถทำได้ รวมไปถึงมีเมนูโรงรถส่วนตัวให้ได้เข้าไปดูรถทั้งหมดที่เรามีอยู่ในขณะนั้นหรือจะสร้างขึ้นมาเองก็ได้เช่นกัน
ฟีเจอร์หลักๆ ได้แก่:
• สตอรี่ (Story) – เลือกระหว่างการเล่นคนเดียวหรือเล่นแบบ co-op แบบแบ่งจอ (split-screen) ซึ่งโหมดนี้
จะติดตามเส้นทางของผู้เล่นตั้งแต่ตอนเป็นนักแข่งมือใหม่ไปจนถึงตอนที่ได้กลายเป็นแชมป์ ผ่านการแข่งขันกับคู่ต่อสู้ที่มีความสามารถในการชิงรางวัล Sky Trophy โดยทุกชัยชนะจะพาเราไต่ลำดับไปจนสามารถปะทะกับวายร้ายอย่าง Shadow Z ในที่สุด
• คัพซีรี่ย์ (Cup Series) – สัมผัสกับประสบการณ์แบบ Grand Prix ในหมดคัพซีรี่ย์ ที่มาพร้อมสนามแข่งที่
แตกต่างกันให้คุณได้ลองท้าทายแบบต่อเนื่อง ในโหมดนี้เราจะได้รับคะแนนหลังจากการแข่งในแต่ละครั้ง
โดยขึ้นอยู่กับว่าเราเข้าเส้นชัยตำแหน่งที่เท่าไหร่และผู้ที่มีคะแนนรวมสูงสุดจะได้ตำแหน่งสูงสุดบนโพเดี้ยม
โดยจะมี Grand Prix Cup Series สำหรับทุกชีวนิเวศใน Bricklandia
• เรซ (Race) – สำหรับโหมดเรซ จะให้ผู้เล่นสามารถเริ่มแข่งได้อย่างรวดเร็วทันใจ โดยการเลือกหลักสูตรและ
ระดับการขับขี่ (เป็นการวัดความเร็วและความสามารถ) เพื่อเริ่มขับรถได้ทันที
• มินิเกม (Minigames) – มินิเกม ที่ซึ่งเป้าหมายไม่ได้ขึ้นอยู่กับการข้ามเส้นชัยเหมือนการแข่งขันทั่วไปหรือ
การวัดความเร็ว มีทั้งแบบ Defend Minigames ที่เราต้องทุบหุ่นยนต์ที่เดินขบวนเข้ามาเรื่อยๆ เพื่อปกป้อง
เป้าหมาย และ Rescue Minigames ที่เราจะต้องต่อสู้กับเหล่าวายร้ายและช่วยชาวเมืองจากภัยอันตราย
• การาจ (Garage) – เดอะการาจ คือที่ๆ ผู้เล่นจะประกอบและปรับแต่งยานพาหนะตามที่ต้องการ ซึ่งจะสามารถปรับแต่งได้ตั้งแต่ระดับตัวต่อในช่วงต้นเกม โดยเริ่มด้วยตัวต่อราวร้อยชิ้นในการสร้าง ซึ่งมีการจัดเรียงตามประเภทและหมวดหมู่ไว้ให้แล้วเรียบร้อย ภายหลังเราจะสามารถปลดล็อกชิ้นส่วนตัวต่อ LEGO ได้อีกกว่า 1,000 ชิ้นเลยทีเดียว
• Unkie’s Emporium – คือร้านค้าภายในเกม LEGO 2K Drive ที่ผู้เล่นสามารถซื้อไอเทมต่าง ๆ รวมไปถึง ยานพาหนะใหม่ มินิฟิกเกอร์ และอื่นๆ อีกมากมาย โดยจะมีสกุลเงินภายในเกมสองประเภทด้วยกัน ได้แก่ Brickbux ที่ผู้เล่นจะได้รับจากการเล่นเกม และ Coins ที่ซึ่งเป็นสกุลเงินที่ต้องใช้เงินจริงในการซื้อ ไอเทมทั้งหมดใน Unkie’s Emporium สามารถซื้อได้ด้วย Brickbux โดย Coins จะสามารถใช้เพื่อซื้อ Brickbux เพิ่มเติมได้
สำหรับโหมดหลักที่ทุกคนจะต้องเข้าไปเล่นอย่าง Story Mode นั้น ตัวเกมจะพาเราเข้าไปสู่โลก Bricklandia อันกว้างใหญ่และมีชีวิตชีวา มันคือแผนที่ขนาดใหญ่แบบ Open World ประกอบไปด้วยหลายเมืองหลายโซนที่จะให้อิสระกับผู้เล่นได้สำรวจและขับรถไปไหนมาไหนได้ตลอดเวลา ซึ่งพื้นที่จะค่อยๆ ปลดล็อคออกมาตามเนื้อเรื่อง แต่ไม่ต้องห่วงเพราะในเกมมีระบบ Fast Travel ให้ใช้งานด้วยเช่นกัน
ความสนุกของเกมขับรถแบบ Open World นี้คือในเส้นทางต่างๆ ที่เราขับรถไปนั้นเราจะได้เจอกับผู้คน NPC ที่จะมีภารกิจให้เราได้ทำ มีกิจกรวัตรการกระทำต่างๆ ที่แตกต่างกันออกไป ทั้งบรรยากาศตามเมืองใหญ่ ท้องทุ่ง ชนบท หรือแม้แต่สิ่งแปลกๆ อย่างมนุษย์ต่างดาว ไปจนความแฟนตาซีสุดปั่นที่เราจะพบได้ตามสไตล์ของตัวต่อ LEGO จึงไม่แปลกแน่นอนถ้าในเกมจะให้เราได้ขับรถแข่งกับม้าที่นั่งอยู่บนรถ หรือการคุยกับผีดิบ และอีกต่างๆ นาๆ ตรงส่วนนี้แม้ว่าเราจะออกมาวิ่งด้วยขาของเราเองไม่ได้เพราะตัวเกมจะให้ขับรถอยู่ตลอดเวลา แต่มันก็ถือเป็นความสนุกที่จะได้ขับสำรวจเมืองไปยังที่ต่างๆ ได้ทำภารกิจและลงแข่งขันปะทะกับนักแข่งผู้เป็นตำนานในพื้นที่นั้นๆ
มาพูดถึงพาร์ทการแข่งรถกันบ้าง ในเกมจะมีรถ 3 ประเภทหลักให้เราได้ใช้งาน ซึ่งก็คือ รถทางเรียบ รถทางวิบาก และรถทางน้ำ ใช่ครับมันมีเรือให้ซิ่งแข่งกันด้วย บอกเลยว่าวาไรตี้สุดๆ หากเราขับอยู่ในทางเรียบถนนปกติรถของเราก็จะเป็นอีกแบบ แต่เมื่อไหร่ที่เราเข้าสู่ถนนวิบากตัวเกมก็จะแปลงรถของเราไปเป็นอีกคันที่ใช้วิ่งทางวิบากและถ้าลงน้ำเมื่อไหร่ก็จะเปลี่ยนไปเป็นเรือทันที!! โดยเราสามารถที่จะตั้งค่าหรือใช้การโหลดเอาต์เอาไว้ล่วงหน้าได้ว่าจะเลือกใช้รถคันไหน ซึ่งรถพวกนี้จะได้มาจากภารกิจบ้าง ปลดล๊อคบ้างหรือใช้การซื้อมาก็ได้เช่นกัน
การแข่งขันมีกติกาที่เรียบง่ายแค่เข้าเส้นชัยให้ได้อันดับ 1 ก็ถือว่าเป็นผู้ชนะ แต่มันไม่ได้แข่งขันกันที่ความเร็วเท่านั้นเพราะตัวเกมเลือกที่จะนำระบบไอเทมเข้ามาด้วยเหมือนกับพวกเกมมาริโอคาร์ทที่จะมีกล่องปริศนาให้เราเก็บตามทางเพื่อใช้ทั้งโจมตีรถของศัตรู หรือเป็นไอเทมป้องกันให้กับรถของเรา ซึ่งถือว่าเป็นการแข่งขันที่สนุกมากๆ และพอมาอยู่ในธีมของ LEGO มันเลยมีการใส่ทั้งความฮาและความปั่นเข้าไปได้อย่างเต็มที่ในแบบฉบับที่เป็นเอกลักษณ์ ทั้งนี้นอกจากการแข่งรถแล้วในเกมยังมีพวกมินิเกมให้เล่นกันด้วย เช่น การขับรถจัดการหุ่นยนต์แล้วช่วยนำผู้คนไปส่งตามจุดที่กำหนด หรือการปกป้องเสาพลังงานไฟฟ้าจากพวกมนุษย์ต่างดาว เป็นต้น
กราฟิกและ performance ของเกมถือว่าทำออกมาได้ดีเยี่ยมเลยทีเดียว ตัวเกมเลือกใช้ Unreal Engine 4 ในการพัฒนาเลยทำให้เกมมีความลื่นไหลและสวยงามสุดๆ โดยเฉพาะกราฟิกในการทำให้ทุกอย่างในเกมเป็นตัวต่อ LEGO นั้นถือเป็นจุดเด่นที่สำคัญของเกมนี้ มันเนรมิตรโลกของ Bricklandia ออกมาได้อย่างน่าทึ่งมากๆ ทั้งนี้ในเกมเวลาเราชนหรือซิ่งไปทำลายข้าวของมันก็จะแตกกลายเป็นชิ้นส่วนตัวต่อและซักพักก็กลับมาเป็นเหมือนเดิมให้ จึงถือว่าไม่มีความรุนแรง และเหมาะกับทุกเพศทุกวัย
อย่างที่ได้บอกเอาไว้ ใน LEGO 2K Drive เราสามารถเพลิดเพลินไปกับการขับรถกับผู้เล่นอื่นๆ ทั้งแบบแบ่งจอและแบบออนไลน์ได้ โดยจะมีทั้งแบบ Local Play / เล่นแบบแบ่งหน้าจอ หรือจะเล่นออนไลน์กับเพื่อนชวนมาลุยเนื้อเรื่องหรือแข่งขำๆ ท้าประลอง ไปจนถึงโหมดของการเล่นแบบ online multiplayer ใช้ระบบจับคู่เพื่อค้นหาคู่ต่อสู้คนอื่นๆ ก็สามารถทำได้
อีกสิ่งหนึ่งที่ไม่กล่าวไม่ได้ก็คือ LEGO 2K Drive นั้นมีการรองรับภาษาไทยในเกมด้วยไม่ว่าจะเป็นในส่วนของซับไตเติ้ลหรือพวก UI กับคำอธิบายต่างๆ ในเกม ซึ่งถือว่าแปลได้ดีและใส่มุกตลกมาอย่างเต็มที่ ทำให้เราสามารถที่จะทำภารกิจต่างๆ หรืออ่านบทคุยกันของพวก NPC กับตัวละครในเกมได้อย่างเข้าใจ เพิ่มความสนุกในการเล่นได้มากเลยทีเดียว
สรุปภาพรวมแล้วไม่ว่าใครจะเป็นแฟนของตัวต่อ LEGO หรือเป็นแฟนของการขับรถแข่งแบบอาร์เคด หรือทั้งสองอย่าง บอกเลยว่าไม่ควรพลาดและขอแนะนำเกม LEGO 2K Drive นี้เป็นอย่างยิ่ง เราจะได้สนุกไปกับการขับรถสุดปั่น เฮฮา บ้าคลั่ง พร้อมทำภารกิจและแข่งรถกับศัตรูมากมายในโลก Open World อันกว่างใหญ่ที่สวยงามมากๆ และทุกชิ้นส่วนคือตัวต่อ LEGO รวมไปถึงยังได้สนุกกับเพื่อนทั้งแบบ Local และแบบ Online ซึ่งแน่นอนว่าในส่วนของโหมดการสร้างรถเองก็เป็นอะไรที่ให้เราได้ปล่อยจินตนาการสร้างรถแบบเท่ๆ หรือบ้าๆ บอๆ ได้ตามต้องการ ส่วนข้อเสียที่ติดอยู่นิดเดียวคือเกมนี้มีระบบ microtransactions ที่หลายคนอาจจะไม่ชอบอยู่บ้างก็เท่านั้นเอง
ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://lego.2k.com/drive/
Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Ragnarok Landverse เปิดตัวอาชีพ “Gunslinger” โจมตีหมู่ก็แรง โจมตีเดียวก็เร็ว พร้อมเปิดตัวดันเจี้ยนใหม่ “Ghost Palace”
2XKO เกมต่อสู้ Fighting ไอพี LOL เปิดเผยตัวอย่างใหม่ของ Illaoi
Tales of the Shire: A The Lord of the Rings Game เกมจำลองใช้ชีวิตจะเปิดตัวเร็วๆ นี้
Fabledom เตรียมออกจาก Early Access บน PC แล้ว
Cyber Citizen Shockman 3 The Princess from Another World เตรียมลงให้เล่นบนคอนโซล
สาวน้อยเวทมนตร์ Puella Magi Madoka Magica: Magia Exedra เปิดตัวสำหรับมือถือ