Blade & Sword 2 เรียนรู้สเตตัสต่างๆ ฝึกยุทธง่ายไม่มีพลาด

6,549 views
Share

156156

เปิดทดสอบกันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับช่วง Alpha Test ซึ่งเป็นแพทช์ 2.0 ต้องบอกเลยว่านี่ขนาดเปิดระบบยังไม่หมดก็มีระบบมากมายจนเล่นกันแทบไม่ทันเลยทีเดียว บอกได้คำเดียวว่าเป็นเกมที่สนุกและมีระบบรองรับเยอะมากๆ และสำหรับฉบับนี้มีน้องๆ หลายคนถามกันเข้ามาเกี่ยวกับค่าสเตตัสต่างๆ ภายในเกมว่ามันหมายความว่าอย่างไรและเพิ่มค่าอะไร เราจะมาไขความกระจ่างกัน

ทำความเข้าใจเกี่ยวกับสายอาชีพหลังเปลี่ยน
อันนี้ผมยังไม่ขอเจาะลึกนะ เอาแบบคร่าวๆ คือ การเปลี่ยนอาชีพหลักนั้นจะมีการแยกออกเป็น 2 สายด้วยกัน ซึ่งจะแบ่งหลักๆ ออกเป็น
– อาชีพสายโจมตีกายภาพ
– อาชีพสายโจมตีเวทย์
ซึ่งไม่ว่าจะเป็นทวน, นักฆ่า, มือธนู และอื่นๆ แต่ยกเว้นสายเวทย์ที่จะมีการแบ่งแยก 2 สาย แน่นอนว่าค่าสเตตัสหลักนั้นจะแตกต่างกันไปตามสายที่เราเลือกด้วยเช่นกัน นอกจากนั้นการใส่อาวุธและเครื่องป้องกันก็เช่นกัน จะมี ( ) หลังอาวุธและเครื่องป้องกันบอกไว้เสมอ เช่น
– (กำลัง) จะเป็นไอเทมที่เหมาะกับอาชีพสายโจมตีกายภาพ
– (เวทย์) จะเป็นไอเทมที่เหมาะกับอาชีพสายโจมตีเวทย์

0011

สายโจมตีกายภาพ

0012

สายโจมตีเวทย์

ในส่วนของค่าสเตตัสต่างๆ นั้นจะถูกแบ่งออกเป็น ค่าสเตตัสหลัก, ค่าสเตตัสการป้องกัน และค่าสเตตัสการโจมตี
ค่าสเตตัสหลัก
ค่าสเตตัสหลักจะเป็นเหมือนตัวแปรสำคัญให้กับตัวละคร โดยค่าสเตตัสหลัก 1 ค่าจะเพิ่มความสามารถให้หลายส่วน ซึ่งค่าสเตตัสหลักจะถูกแบ่งออกเป็น 4 ส่วนดังนี้
ร่างกาย
เมื่ออัพทุก 1 แต้มจะเพิ่มค่า Max HP 9 หน่วย
เมื่ออัพทุก 6 แต้มจะเพิ่มค่า ความอึด 1 หน่วย
ทักษะกาย
เมื่ออัพทุก 1 แต้มจะเพิ่มค่า ลอยตัว 1 หน่วย
เมื่ออัพทุก 1 แต้มจะเพิ่มค่า พลังป้องกันกายภาพ 2 หน่วย
เมื่ออัพทุก 1 แต้มจะเพิ่มค่า พลังป้องกันเวทย์ 2 หน่วย

พลัง
เมื่ออัพทุก 1 แต้มจะเพิ่ม พลังโจมตีกายภาพ 2 หน่วย
เมื่ออัพทุก 1 แต้มจะเพิ่ม ความแรงโจมตีอาวุธกายภาพ 2 หน่วย
เมื่ออัพทุก 3 แต้มจะเพิ่มค่า รวมจิตกายภาพ 1 หน่วย
(ไม่ส่งผลกับอาชีพสายโจมตีเวทย์)
ดวงจิต
เมื่ออัพทุก 1 แต้มจะเพิ่ม พลังโจมตีเวทย์ 2 หน่วย
เมื่ออัพทุก 1 แต้มจะเพิ่ม ความแรงโจมตีอาวุธเวทย์ 2 หน่วย
เมื่ออัพทุก 3 แต้มจะเพิ่มค่า รวมจิตเวทย์ 1 หน่วย
(ไม่ส่งผลกับอาชีพสายโจมตีกายภาพ)
ค่าสเตตัสต่างๆ จะได้จากการอัพเลเวลตัวละครและการสวมใส่ไอเทมและเครื่องป้องกันเป็นหลัก เราไม่สามารถอัพเองได้ จุดนี้เราจะต้องเลือกออปชั่นค่าสเตตัสเสริมของอาวุธและเครื่องป้องกันให้ตรงสาย นอกจากนี้การเลือกตัวละครเริ่มต้นก็จะส่งผลต่อค่าสเตตัสที่เพิ่มให้เมื่ออัพเลเวลอีกด้วย

02115

มือทวนจอมยุทธ์ เป็นสายกายภาพเน้นค่า พลัง เป็นหลัก

ค่าสเตตัสการป้องกัน
ค่าสเตตัสการป้องกันก็จะประกอบด้วย 5 ค่าด้วยกันดังนี้
ป้องกันกายภาพ
ป้องกันการโจมตีทางกายภาพให้กับตัวละคร ค่านี้จะส่งผลมากเมื่อเจอศัตรูที่โจมตีแบบกายภาพมาก ยิ่งเพิ่มสูงมากเท่าไรก็จะโดนโจมตีเข้าน้อยลงเท่านั้น
ป้องกันเวทย์
ป้องกันการโจมตีทางเวทย์ให้กับตัวละคร ค่านี้จะส่งผลมากเมื่อเจอศัตรูที่โจมตีด้วยเวทย์ต่างๆ ยิ่งเพิ่มสูงมากเท่าไรก็จะโดนโจมตีเข้าน้อยลงไปตามสัดส่วน

เลเวลความอึด
ค่านี้จะช่วยลดอัตราการรวมจิตเวทย์และอัตราการรวมจิตของศัตรูที่โจมตีเรา ถ้าจะให้เข้าใจแบบง่ายๆ ก็คือ ลดอัตราการเกิดค่าคริติคอลและความรุนแรงจากคริติคอลเมื่อเป้าหมายโจมตีเรานั่นเอง
เลเวลลอยตัว
อีกหนึ่งค่าที่หลายคนงงมากและหลายคนคิดว่าเป็นค่าการหลบหลีก แต่จริงๆ แล้วค่านี้ไม่ใช่การหลบหลีก แต่เป็นค่าที่จะทำให้เราโดนโจมตีแล้วลอยกลางอากาศนั่นเอง ซึ่งเลเวลลอยตัวนั้นยิ่งมีสูงมากเท่าไรก็จะไปหักลบกับค่าความแม่นยำของศัตรูที่โจมตีเรา และทำให้เราเกิดสภาวะลอยตัวกลางอากาศได้น้อยลงหรือสั้นลงนั่นเอง ทำให้ศัตรูต่อคอมโบได้ยากขึ้น นอกจากนี้ค่านี้ยังส่งผลต่อความรุนแรงของดาเมจที่เกิดขึ้นกับเราขณะลอยตัวด้วย ยิ่งมากเท่าไรตอนลอยตัวขณะถูกโจมตีก็จะลดดาเมจลงได้มากขึ้นเท่านั้น (คิดเป็นเปอร์เซ็นต์)
ระดับความแม่นยำ
เอาแบบเข้าใจง่ายๆ คือ ทำให้เป้าหมายที่เราโจมตีเกิดสภาวะลอยตัวได้ง่ายขึ้นนั่นเอง ยิ่งมีเยอะและสูงมากเท่าไรก็จะไปหักลบกับเลเวลลอยตัว ของเป้าหมายได้มากขึ้น

021155

มอนสเตอร์บางตัวก็ไม่เกิดสภาวะลอยตัวนะเออ เช่น บอส เป็นต้น

ค่าสเตตัสการโจมตี
จะมีการแบ่งออกชัดเจนว่าเป็นเวทย์หรือกายภาพ ซึ่งจะมีค่าสเตตัสประกอบด้วย 4 อย่างดังนี้
ความแรงโจมตี
ค่าพลังโจมตีหลักของตัวละคร โดยจะมีค่า Min และ Max ยิ่งค่าเหล่านี้มากเท่าไรก็จะทำให้โจมตีได้รุนแรงมากขึ้น
โจมตี
เป็นค่าพลังโจมตีแบบเฉลี่ยและการสร้างความเสียหายโดยรวม ซึ่งจะคิดการหักล้างจากพลังป้องกันและการเจาะเกราะด้วย ค่านี้ยิ่งมากยิ่งทำให้โจมตีแรงเช่นกัน
เลเวลรวมจิต
เอาแบบเข้าใจทันทีเลยก็คือ โอกาสในการโจมตีแบบคริติคอลนั่นเอง ค่านี้จะไปหักล้างกับค่าเลเวลความอึดของเป้าหมาย และคำนวณออกมาเป็นโอกาสสำเร็จในการโจมตีแบบคริติคอลต่อเป้าหมายนั้นๆ ยิ่งมีมากเท่าไรก็จะทำให้โจมตีแบบคริติคอลบ่อยขึ้นเท่านั้น
เลเวลปลิดชีพ
ในส่วนนี้ก็คือ ค่าความแรงของการโจมตีแบบคริติคอล นั่นเอง ค่านี้ยิ่งมากเท่าไรก็จะทำให้เราโจมตีแบบคริติคอลแรงมากขึ้นเท่านั้น แต่ต้องบอกก่อนว่าค่านี้คิดเป็นเปอร์เซ็นต์นะจ๊ะ

02336

ค่าพลังงานดูจากตรงนี้

ค่าสเตตัสอย่างอื่นที่จำเป็นต้องรู้
นอกจากค่าสเตตัสหลักต่างๆ แล้ว ยังมีค่าอื่นๆ ที่เราต้องทราบเกี่ยวกับการทำงานของมันเช่นกัน และบอกไว้เลยว่าจำเป็นมากๆ ซึ่งค่าเหล่านั้นประกอบด้วย
ค่าพลังงาน
ถือเป็นขีดจำกัดของการเก็บเลเวลแบบฟาร์มมอนสเตอร์เลยก็ว่าได้ เพราะเมื่อเราตีมอนสเตอร์ต่างๆ ค่าพลังงานจะลดลงเรื่อยๆ เมื่อเหลือ 0 ก็จะไม่ได้รับค่า Exp จากมอนสเตอร์ ค่านี้จะรีเซ็ตให้ตอน 06.00 น. ของทุกวัน และผู้เล่นสามารถรับค่าพลังงานชดเชยได้จาก NPC ประจำเมือง

20021

นั่งกินอาหารฟื้นฟู HP และความอิ่ม (นั่งคนเดียวเหงาจุง ฮา!!)

จริงๆ แล้วอยากจะเอาอีกหลายๆ ข้อมูลมาลง เพราะเกมนี้มีข้อมูลที่อยากนำเสนอเยอะมาก เอาเป็นว่าไว้ฉบับต่อไปผมจะนำมาเสนอเพิ่มเติมให้นะจ๊ะ

 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่

Website : http://bs2.god.in.th

Facebook Fanpage : Blade & Sword II Thailand Official

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The Elder Scrolls Online: Scions of Ithelia DLC วางจำหน่ายบนคอนโซลแล้วฃ
GODLIKE TwelveSky 2 พร้อมเดือด เปิดศึกลุยเซิร์ฟเวอร์ใหม่ TAURUS
Granado Espada Extreme เกม MMORPG ออนไลน์สุดคลาสิกมาพร้อมเซิร์ฟเวอร์ใหม่ ATLAS ให้ลงทะเบียนล่วงหน้ารับไอเทมฟรี! เล่นง่าย เล่นมันส์สะใจกว่าเดิม เปิดจริงพร้อมกัน 26 มีนาคมนี้
Granado Espada Extreme ประกาศเปิด New Server Atlas 26 มีนาคม ลงทะเบียนวันนี้รับไอเทมฟรี!
Diablo IV เผยอัพเดตฤดูกาลถัดไป และข้อมูลเพิ่มเติมเรื่อง PTR (แดนทดสอบสาธารณะ) แห่งแรกในคุยรอบกองไฟ
Solo Leveling: ARISE เตรียมเปิด OBT ในไทยเจอกันแน่ 21 มีนาคมนี้