เกาะขอบรั้ววงการเกม ปี 2015 ประเด็นไหนน่าสนใจ

2,063 views
Share

 

สวัสดีปีใหม่ล่วงหน้าครับ ขอกล่าวคำทักทายตามช่วงเทศกาลก่อนเลยแล้วกัน แน่นอนว่าช่วงนี้ก็ล่วงเลยผ่านพ้นปี 2558 จะว่าเร็วก็เร็ว จะว่าช้าก็ช้า มันอยู่ที่คนคิดแหละว่าตลอดปีที่ผ่านมามันทุกข์หรือสุข เชื่อเหลือเกินว่าตลอดปีที่ผ่านมา หลายๆ ท่านคงเจอเรื่องราวมาหลากหลายจนนับไม่หวาดไม่ไหว อาจมีทั้งดีและไม่ดี มันก็คือชีวิตแหละครับ ที่ไม่มีอะไรราบรื่น 100% วงการเกมบ้านเราก็เช่นกัน เรื่องดีและไม่ดีก็มีมาให้เสพกันตลอดทั้งปี ดีหน่อยก็เฮกันไป แย่หน่อยก็แก้กันไป ดังนั้นโอกาสดีๆ ส่งท้ายปีแบบนี้ เลยขอสรุปเรื่องราวเด่นๆ ของวงการเกมมาให้ดูกัน

เว็บปลอม LOS

เรื่องนี้บอกเลยว่าเป็นเรื่องที่ค่อนข้างรับไม่ได้ เมื่อมีเว็บไซต์ปลอมตัวนึงที่ใช้ชื่อเว็บเกมของ Line of Sight แต่สุดท้ายกลับยิงไปที่อีกเว็บไซต์นึง ซึ่งภายหลังก็ได้มีการปรับเปลี่ยนปลายทาง หรือที่เรียกว่าการ Redirect ไปเว็บโน้นเว็บนี้เพื่อเป็นการเปลี่ยนประเด็นหรือสับขาหลอก ซึ่งเว็บของคอมพ์เกมเมอร์เองก็เป็นหนึ่งในปลายทางหลังจากที่มีการประณามเกิดขึ้น ก็ไม่รู้ทำเพื่ออะไร แต่ก็ขอบคุณที่ทำให้ยอดวิวของเว็บเราขึ้นพรวดๆ แต่สุดท้ายสงสัยคิดได้ เลยเปลี่ยนปลายทางอีกรอบ ยิงไปเว็บสื่ออีกค่ายซะงั้น รู้ตัวเร็วไปหน่อยนะครับ ^^ สุดท้ายมีบางค่ายออกมาประกาศว่าไม่ใช่มือดีที่ปลอมเว็บชาวบ้าน อันนี้ผมเองก็ไม่ได้กล่าวหาใคร เพราะตามที่ดูจากรายชื่อคนที่จดชื่อเว็บไซต์เราก็รู้ชื่อดีอยู่ เพียงแต่เอามาพูดมันก็ดูจะโหดร้ายเกินไป ก็เลยแค่ออกมาเตือนว่ามันไม่ดีนะตัวเธอ การจดโดเมนเนมเว็บเกมคนอื่นแบบนี้มันไม่ได้ผิด แต่ผิดที่การนำออกมาใช้มากกว่า แต่สุดท้ายเรื่องนี้ก็เงียบหายไป เพราะถึงอย่างไรคนที่เล่น Line of Sight ก็ยังเข้าเว็บที่ http://lineofsight.playpark.com/ อยู่ดี

 

สถานการณ์ Asiasoft

ถ้ายังจำกันได้เมื่อปลายปีก่อน ทาง Asiasoft ได้ออกมาแถลงการณ์ถึงผลประกอบการของบริษัทว่ามีการขาดทุนอย่างหนัก จึงจำเป็นอย่างยิ่งว่าปี 2558 นี้จะลุยกันแบบเต็มที่ ซึ่งนโยบายจะเน้นไปที่เกมโมบายเป็นหลัก คำกล่าวครั้งนั้นถือเป็นความหวังครั้งใหญ่ของ Asiasoft FC ที่อยากจะให้ค่ายเกมในดวงใจลุยกันอย่างเต็มที่ และทวงบรรลังก์บริษัทเกมเบอร์ 1 ของบ้านเรากลับมา แต่สุดท้ายเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ก็ออกมาแถลงข่าวอีกรอบว่าช่วงไตรมาสแรกก็ยังประสบปัญหาการขาดทุนอยู่ ซึ่งรอบนี้เห็นว่ารวมไปถึงตลาดต่างประเทศที่ทาง AS ไปลุยไว้ก่อนหน้านี้ด้วย สาเหตุที่ให้ไว้คือตลาดเกมมันเปลี่ยน เกมเมอร์นิยมเล่นเกมโมบายมากขึ้น ซึ่งนั่นทำให้ตั้งแต่ไตรมาส 2 ทาง AS หันมาลุยเกมโมบายมากขึ้น จนล่าสุดออกมาประกาศเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาว่า บริษัทมีกำไรเพิ่มมากขึ้น นั่นเป็นผลพวงมาจากการเปิดเกมตัวแรงอย่าง Dragonica Mobile ซึ่งได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี และติดอันดับ 1 ใน 5 ของแอพที่ทำรายได้สูงสุด (Top Grossing) ของ App Store และ Play Store ของทุกประเทศที่เปิดให้บริการภายในอาทิตย์แรก ก็นับว่าเริ่มมาถูกทางขึ้นเรื่อยๆ รอดูหลังจากนี้ดีกว่าว่าจะหาเกมตัวความหวังมาสร้างผลกำไรให้บริษัทอีกหรือไม่ เพราะการแถลงข่าวในครั้งต่อไป ผมแค่อยากได้ยินว่า บริษัทมีกำไรเพิ่มขึ้น เพราะนั่นหมายถึง วงการของเรายังมีแสงสว่างนั่นเอง

 

Mobile Game Zone งานเกมมือถือครั้งแรกของวงการ

นานมาแล้วที่ทางคอมพ์เกมเมอร์เองอยากจะมีการจัดงานเกมมือถือสักครั้ง ซึ่งนั่นก็ประจวบเหมาะที่ทางงาน Thailand Mobile Expo อยากจะมีโซนเกมมือถือเช่นกัน ซึ่งเมื่อความอยากมันตรงกัน เลยถูกผสมแล้วกลายเป็นโกโก้ครันช์ สร้างความมันเกมมือถือในงาน Thailand Mobile Expo โดยใช้ชื่อว่า Mobile Game Zone ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกที่มีการจัดงานเกมมือถือ ที่รวมค่ายเกมชั้นนำของบ้านเราเอามารวมกันมากที่สุด โดยครั้งแรกเริ่มจัดขึ้นเมื่อ 12-15 กุมภาพันธ์ ครั้งนั้นดูแล้วยังกระท่อนกระแท่น แต่ก็ถือว่าเป็นที่น่าพอใจ เพราะมีทั้งเกมเมอร์และผู้เข้าชมงานแวะเวียนเข้ามาในโซนเกมอย่างไม่ขาดสาย แต่นั่นเป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้น เพราะครั้งที่ 2 เราจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-10 พฤษภาคม รอบนี้มาเต็ม มีค่ายเกมมาออกบูธเพิ่ม ซึ่งขอบอกว่ารอบที่ 2 ดีขึ้นกว่ารอบแรกแบบก้าวกระโดด ซึ่งนั่นมันก็เป็นโจทย์ยากว่าจะทำอย่างไรให้ครั้งที่ 3 รอบส่งท้ายปลายปีออกมาดีกว่ารอบที่ 2 ซึ่งรอบ 3 นี้จัดขึ้นไปเมื่อวันที่ 1-4 ตุลาคม โดยมีการขยายพื้นที่เพิ่มออกไปด้านนอก เรียกว่าขยายอาณาเขตออกไปอย่างกว้างขวาง โดยที่ยังคงความสนุกทั้งภายนอกภายใน ผู้เข้าชมบูธมากมายจนแน่นตลอด 4 วันเต็ม ถือได้ว่างาน Mobile Game Zone ในปี 2558 ซึ่งถือเป็นปีแรกประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ทั้งนี้มันจะงดงามแบบนี้ไม่ได้หากขาดพี่ๆ ค่ายเกม และเกมเมอร์ที่ร่วมสนับสนุน เชื่อเหลือเกินว่าในปี 2559 Mobile Game Zone จะสนุกขึ้นกว่าเดิมหลายเท่าตัว

 

Seven Knights

ถ้าจะต้องเลือกว่าเกมมือถือเกมไหนที่แรงที่สุดในปี 58 เชื่อว่าหลายๆ ท่านคงต้องมีชื่อของเกม Seven Knights เข้ามาอยู่ในหัวอย่างแน่นอน งานนี้ทาง Netmarble เอาเข้ามาเปิดเองโดยตรง นั่นเพราะกระแสของเกมที่เปิดในประเทศเกาหลี ต้องเรียกได้ว่าได้รับการตอบรับอย่างมาก โดยเฉพาะเกมเมอร์ไทยที่แห่ไปเล่นเซิร์ฟเวอร์เกาหลีกันอย่างเนืองแน่น ทาง Netmarble ก็เลยจัดให้ เปิดเซิร์ฟเวอร์ Global ที่สามารถเล่นได้หลายภาษา แน่นอนว่าหนึ่งในนั้นคือภาษาไทยของเรานั่นเอง ซึ่งกระแสในบ้านเราก็ใช่ย่อย มีเกมเมอร์แห่เล่นกันเพียบ เรียกว่ามีกิจกรรมแจกที่ไหน ก็เฮโลเข้าไปร่วมกิจกรรมกันเป็นจำนวนมาก จนของไม่พอแจกกันเลยทีเดียว ซึ่ง ณ ตอนนี้ความแรงของ Seven Knights ก็ยังไม่มีตก ดังกันข้ามปีแน่ๆ เพราะตัวเกมยังคงอัพเดทต่อเนื่อง ช้าบ้างเร็วบ้า ตามจังหวะของความต้องการ แต่ก็เชื่อนะครับว่าถึงอย่างไรแฟนๆ ของ Seven Knights ก็ยังคงเล่นต่อไป เพราะอะไรนะเหรอครับ ความต่างของเกมระหว่างคนเติมมากหรือเติมบ้างมันน้อยมาก เรียกว่าสมดุลสุดๆ นั่นเอง

 

กระแส Tree of Savior

ส่วนกระแสเกมออนไลน์ที่ต้องบอกว่าเป็นที่พูดถึงมากที่สุดในบ้านเราเห็นทีจะต้องยกให้เกมตัวแรงอย่าง Tree of Savior ที่เปิดเซิร์ฟเวอร์อินเตอร์ ให้ผู้เล่นได้ลงทะเบียนเข้าทดสอบในช่วง CBT 2 โดยรอบนั้นเปิดให้เล่นกันยาวๆ 1 เดือนเต็ม และเปิดให้ลงทะเบียนกันล่วงหน้า ซึ่งยอดลงทะเบียนทะลุไป 140,000 คน มีคนได้บ้างไม่ได้บ้าง ซึ่งหลายคนมากครับที่ผิดหวัง และพยายามหา Key เพื่อรับสิทธิ์ในการเข้าเล่น จะว่าง่ายก็ง่าย จะว่ายากก็ยาก เพราะคนที่ได้คงบอกว่าง่ายมาก แต่คนไม่ได้นี่สิครับ ควานหากันแบบเลือดตาแทบกระเด็น ถามว่าทำไมเด็กไทยถึงมีความต้องการในการเล่น Tree of Savior นั่นอาจเป็นเพราะตัวเกมมีผู้พัฒนาทีมเดียวกับเกมระดับตำนานในบ้านเราอย่าง Ragnarok เลยทำให้หลายคนคิดว่า มันน่าจะมีอะไรที่คล้ายคลึงกับเกมรัก รวมถึงความคาดหวังในระบบต่างๆ ของเกม ที่น่าจะสมบูรณ์แบบ สุดท้ายตัวเกมจะออกมาอย่างที่หวังหรือไม่ เกมเมอร์ทั้งหลายที่ได้ลองคงจะตัดสินได้นะครับว่าใช่หรือไม่ใช่ ซึ่งหลังจากหมดช่วงทดสอบ ก็ได้มีการประกาศเปิด OBT ที่เซิร์ฟเวอร์เกาหลี และมีข่าวให้เฮกันเก้อเมื่อมีข่าวลวงว่าจะเปิดเซิร์ฟเวอร์ SEA เล่นเอาเงิบกันไป แต่เหมือนจะมีบางแหล่งข่าวบอกว่า เซิร์ฟเวอร์ Global ก็จะมีเปิดให้เล่นกันด้วย ก็ต้องรอดูและรอชม เพราะการจะไปเล่นที่เกาหลีมันดูจะยากไปนิด แต่หากมี Global อย่างที่ว่าก็เตรียมรอเล่นกันได้เลย

 

ปริศนา

ไม่ว่าจะทำอะไรตอนนี้มันต้องมีลูกเล่นกันหน่อย แม้แต่การจะเปิดเกมสักเกมมันก็ต้องมีแผนทางด้านการโปรโมท ซึ่งช่วงครึ่งปีหลังหรือจะบอกว่าปลายปีที่ผ่านมาก็คงได้ มีการโปรโมทเกมด้วยภาพปริศนา เรียกว่าทำออกมาเรียกน้ำย่อยขยายต่อมของความอยากรู้อยากเห็นเพิ่มเข้าไป ตัวเกมจะเป็นยังไง หรือเป็นเกมอะไรไม่ได้ แต่บอกเลยว่าได้ผลทีเดียว เพราะมีเกมเมอร์หลายๆ ท่านต่างให้ความสนใจในการไขปริศนานั้น ซึ่งที่เห็นๆ ก็มีกันอยู่ 2 เกม 2 การโปรโมทคือ เลข 4 ปริศนาและดวงตามังกร ในส่วนของเลข 4 เป็นการโปรโมทเกมของทาง GoodGames ที่ใครเห็นก็ต้องสงสัย ต่างก็ทายกันไปคนละเกมสองเกม แต่เชื่อไหมว่าส่วนใหญ่ทายถูก เพราะเกมที่มีเลข 4 มันมีอยู่ไม่กี่เกม และบวกความน่าจะเป็นด้วยแล้วมันก็คงไม่มีอะไรใช่ไปยิ่งกว่าเกม Zone4 ส่วนดวงตามังกรมาจากค่าย Electronic Extreme หรือ EXE ที่บอกตามตรงแค่ดวงตามันบอกยาก แต่ก็พอเดากันได้ว่ามันคือดวงตามังกร แต่มังกรมันมีเกมอะไรบ้าง โอ้โหเยอะเอาเรื่องนะครับ บอกตามตรงเดากันไม่ออกหรอก จนมาถึงการโปรโมทครั้งที่ 2 นี่แหละที่ทำเอาถึงบางอ้อ เพราะมังกรที่ว่ามันชัดมาก ชัดพอที่จะฟันธงได้เลยว่ามันคือเกม Dragonica นั่นเอง แต่ก็ต้องยกนิ้วให้ในแผนการโปรโมทแบบนี้นะครับ เพราะเกมที่ว่าน่าจะมาแรงแล้ว ยังทำให้มันแรงด้วยการโปรโมทแบบนี้อีก เรียกว่าการตลาดนี่สุดยอดจริงๆ

 

 

พาเหรดเกมเก่า

ต้องเรียกว่าช่วงนี้ฮิตกันจริงฮิตกันจังกับการนำเอาเกมเก่ามาเล่าใหม่ จริงๆ มันก็ไม่แปลกหรอกครับ เพราะการทำอะไรกับเกมเก่ามันจะว่ายากก็ยาก มันจะว่าง่ายก็ง่าย ไอ้ที่บอกว่ายากนั่นก็คือเป็นเกมที่เกมเมอร์บ้านเรารู้เช่นเห็นชาติ คือรู้ว่ามันจะออกมาแบบไหน คนที่เคยเล่นและไม่ชอบก็อย่าหวังเลยว่างานนี้จะกลับมาเล่น เรียกว่าเสียไปแน่ๆ กลุ่มนึง แต่ที่บอกง่ายมันก็คือพวกแฟนพันธุ์แท้ที่เคยเล่นและชอบ หรือพวกที่ยังเล่นจนปิดเซิร์ฟเวอร์ คนเหล่านี้ขอแค่ได้ยินว่าเกมที่ชอบจะกลับมา ก็รวมกลุ่มรวมแก๊งรอเข้าไปเล่นกันอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นการนำเอาเกมเก่ากลับมาเปิดใหม่มันจึงเป็นดาบสองคม ซึ่งแน่นอนว่าเกมที่เล็งไว้มันต้องมีกระแสที่ดี โดยช่วงปีที่ผ่านมาก็มีเกมเก่ากลับมาเปิดใหม่พอสมควร เริ่มด้วย Ghost Online จาก Move On ซึ่งค่ายนี้จะมีอีกเกมคือ Ace Online ที่ประกาศไปแล้วว่าเปิดแน่ปีหน้า, Zone4 จาก GoodGames และล่าสุด ที่ประกาศออกมาคือ Dragonica โดย EXE ที่จะเปิดในปี 59 ด้วย เรียกว่าการนำกลับมาอีกรอบของแต่ละเกมก็มีกระแสไปในทางบวกทั้งสิ้น แบบนี้ปีหน้าต้องดูกันต่อว่าจะมีค่ายไหนเอาเกมดังในอดีตกลับมาอีกหรือไม่

 

 

 

ปีทองอีสปอร์ตไทย

การแข่งขันอีสปอร์ตในบ้านเราช่วง 5 ปีหลังมานี้ต้องยอมรับเลยว่ามีการเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นมาตรฐานของการแข่งขัน จำนวนทีม จำนวนทัวร์นาเม้นท์ หรือยอดเงินรางวัล ซึ่งค่ายที่มาแรงในด้านนี้คงต้องยกให้กับการีนา ประเทศไทย ที่เอาจริงเอาจังในเรื่องของการแข่งขันเป็นหลัก ส่วนที่ตอนนี้กำลังพุ่งแรงขึ้นมาก็มี EXE ที่จัดการแข่งขันไปเมื่อปลายปีอย่างยิ่งใหญ่กับรายการ EXL 2015 ส่วน GoodGames ก็ยังคงรักษาระดับและมาตรฐานของตัวเองไว้อย่างดี ส่วนที่เหลือไม่ว่าจะเป็น Winner Online, Playpark, ini3 ก็มีการแข่งขันมาตลอดปีเช่นกัน แต่ที่เห็นทีจะเป็นจุดเด่นของบ้านเรามากที่สุด นั่นคือการออกไปสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติ โดยการเข้าไปแข่งขันระดับโลก ระดับเอเชีย หรือระดับอาเซียน อันดับดีบ้างไม่ดีบ้าง อันนั้นไม่ใช่จุดสำคัญ เพราะแก่นแท้ของการออกไปแข่งขันระดับนานาชาตินั่นคือการหาประสบการณ์ และที่สำคัญ เป็นการประกาศว่าวงการเกมบ้านเราไม่ได้มีแต่พวกเด็กติดเกม แต่สามารถเอาเกมมาแข่งขัน สร้างรายได้ สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ ตรงนี้แหละครับที่น่าจะมีเสียงดังพอในการบอกกับคนนอกวงการว่าเกมเมอร์ไทยไม่ใช่พวกไร้สาระ ปีหน้าผมเองก็หวังว่าพี่ๆ ค่ายเกมจะคงยังผลักดันวงการอีสปอร์ตต่อไป เพราะบอกกันตามตรง การแข่งขันนี่แหละครับ มันคือมุมสว่างของวงการเกมบ้านเราโดยแท้

 

 

เปิดตัว Razer Store

เป็นข่าวอึกทึกครึกโครมเป็นอย่างมากเลยจริงๆ สำหรับการเปิดตัว Razer Store ที่เขาว่ากันว่า ใหญ่ที่สุดในโลก โดย Razer Store ในไทยนั้นถือเป็นนแห่งที่ 3 ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ก็นับว่าเป็นความภาคภูมิใจอย่างยิ่งจริงๆ แต่เรื่องของเรื่องที่บอกว่าน่าสนใจอันนี้คงต้องมองข้ามเรื่องใครใหญ่ใครเล็ก แต่ด้วยการเปิดตัวที่ต้องบอกว่า เรียกเสียงฮืฮากันได้ทั่วทั้งวงการ เพราะในวันนั้น ทาง Razer จัดกิจกรรมฉลองการเปิดร้านด้วยการแจก Razer Kraken Mobile 200 ตัว และ Razer Nabu X อีก 200 ตัว ทำเอาเกมเมอร์แห่ไปรอเข้าคิวกันข้ามวันข้ามคืนเลยทีเดียว ก็เรียกได้ว่า เป็นปรากฏการณ์ใหม่ของวงการเกมเมืองไทยเลยทีเดียว สำหรับการแจกของรางวัลมากมายขนาดนี้

 

จริงๆ ในรอบปีที่ผ่านมายังมีหลายๆ เหตุการณ์ที่เกมเมอร์บางท่านอาจจะบอกว่ามันคือความทรงจำ ซึ่งบางเรื่องมันอาจจะเป็นเรื่องที่ดี หรือบางเรื่องอาจจะไม่ค่อยดีเท่าไหร่ แต่สุดท้ายทุกอย่างมันก็ผ่านพ้นไป อดีตควรเก็บไว้ให้เป็นประสบการณ์ และคอยเตือนสติในการเอามาปรับใช้ให้เป็นแนวทางเพื่อการเดินไปข้างหน้า มากกว่าจะไปคอยจดจำและยึดติดกับมันมากเกินไปจนเป็นตัวถ่วงไปการดำเนินชีวิต

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แผลเก่ายังไม่ทันแห้ง! เตรียมเปิดเซิร์ฟเวอร์ใหม่หรือจะซ้ำรอยเดิม?
จัดหนัก มันส์สะใจกว่าเดิม โดนใจคออีสปอร์ตพันธุ์แท้ Thailand Game Expo 2020 by AIS eSports พร้อมไฮไลท์เต็มอิ่มตลอด 4 วันเต็ม
เมื่อมาราธอน กับวงการสตรีมเมอร์ต้องจับคู่กัน พร้อมเงินหลักแสน
Thailand Game Expo by AIS eSports งานเดียวครบมันส์จุใจแบบจัดเต็ม อีสปอร์ต เกมใหม่ พร้อมโชว์สุดมันส์ 4 วันเต็ม
2 วันที่คุ้มค่า EXG 2018 Game on ให้อะไรมากกว่าการมางานเกม
ผิดเป็นครู? ตามดู PUBSTOMP งานที่ผู้จัดต้องพิสูจน์ตัวเอง