Duskblade of Draktharr ดาบสาย Burst Damage ไอเทมตัวใหม่ในแพทช์ 6.3

3,354 views
Share

650

Duskblade of Draktharr
ไอเทมใหม่ล่าสุดจากแพทช์ 6.3 สำหรับไอเทมชิ้นนี้มีราคาค่อนข้างสูงถึง 3,250 g เชื่อเลยว่าผู้เล่นทุกคนเมื่อเห็นสิ่งนี้ครั้งแรกต้องสงสัยก่อนเลยว่า มันดีจริงหรือไม่ เหมาะกับแชมป์เปี้ยนตัวใดบ้าง และเปรียบเทียบการใช้งานกับไอเทมชิ้นอื่นๆ ที่มีอยู่ก่อนหน้านี้ ในครั้งนี้เราจะมาไขปัญหาต่างๆ ที่เป็นข้อสงสัยกันว่าเป็นอย่างไร

1

ส่วนผสมของไอเทม Duskblade of Draktharr (ราคา 3,250)
Serrated Dirk 1100
Long Sword 350
Long Sword 350
B.F. Sword 1350
ค่ารวมไอเทม 850

ค่า Stat ที่เพิ่มและความสามารถของไอเทม
+ 75 Attack Damage
+5% Movespeed

UNIQUE Passive : +10 Armor Penetration
UNIQUE Passive : เมื่อทำการโจมตีปกติ ใส่แชมป์เปี้ยนฝ่ายศัตรู จะทำให้ศัตรูตัวนั้นติดสถานะ Nightfall (ความสามารถนี้มีคูลดาวน์นานถึง 120 วินาที)
UNIQUE Passive – Nightfall : เมื่อครบเวลา 2 วินาที Nightfall จะระเบิดออก สร้างความเสียหาย 90 (+25% ของ HP ที่หายไปของตัวศัตรูเอง) Physical Damage แต่หากเป้าหมายเกิดตายลงไปก่อนที่ผลของ Nightfall ทำงาน จะส่งผลให้คูลดาวน์ทั้งหมดหายไป และใช้งานสกิล Nightfall ได้ใหม่ทันที
– ความสามารถของ Nightfall ที่สร้าง Damage จำนวน 90 (+25% ของ HP ที่หายไปของตัวศัตรูเอง) Physical Damage นั้น เมื่อคำนวณอย่างคร่าวๆ แล้วจะพบว่า เมื่อทำให้ศัตรูเหลือ HP ประมาณ 20% จะทำให้ศัตรูสามารถตายลงด้วยความสามารถ Nightfall ได้ (เมื่อศัตรูติดสถานะ Nightfall แล้วจะมีสัญลักษณ์แสดงบอกให้รู้ และหากมี HP น้อยจนถึงขีดที่ตายเมื่อ Nightfall แสดงผล สัญลักษณ์ของ Nightfall จะเปลี่ยน ทำให้เรารู้ได้ทันที)

วิเคราะห์ความสามารถของไอเทม
ตัวไอเทมนั้นออกแนว Burst Damage หลังจากที่ความสามารถ Nightfall แสดงผลแล้ว ภายใน 2 วินาที จะต้องรีบทุ่มสร้างความเสียหายลงไปที่ตัวฮีโร่ตัวนั้นทันที หากพูดให้เห็นภาพง่ายๆ ก็คือมันคล้ายกับสกิล Deathmark ของ Zed นั่นเอง เพียงแต่ความสามารถ Nightfall มีข้อเสียหลักเลยก็คือ เราไม่สามารถควบคุมความสามารถของมันได้ เพราะจะแสดงผลทันทีเมื่อเราโจมตีปกติ และตัว Nightfall ไม่ได้ติดคูลดาวน์ ทำให้ควบคุมการใช้งานได้ยากมาก ไม่เหมือนความสามารถแบบ Active อย่างพวก Yomuu’s Ghostblade, Blade of the Ruined King โดยรวมแล้วมันเหมาะสำหรับแชมป์เปี้ยนที่อยู่ที่ในสาย Attack Damage ไม่เน้นการโจมตีแบบปกติ แต่เน้นที่การใช้สกิลในการโจมตี เพื่อควบคุมสกิล Nightfall ให้ใช้ได้เมื่อต้องการ และเป็นตัวที่สร้างความเสียหายได้รุนแรงและรวดเร็ว สรุปแล้วตัวที่เหมาะสมจะเป็นตัวอย่าง Zed, Talon, Kha’zix ที่ใช้สกิลทำคอมโบเป็นชุดในการโจมตี เมื่อรวมกับไอเทมใหม่ Duskblade of Draktharr เข้าไปด้วยก็จะเพิ่มความแน่นอนในการสังหารศัตรูได้
ไอเทมชิ้นนี้จะมีไอเทมแก้ทางได้ง่ายๆ อย่าง Quicksilver Sash อยู่ หรือความสามารถจาก Zhonya’s Hourglass (อันนี้ต้องกดใช้ให้ถูกจังหวะ) จะทำให้ Nightfall ไม่แสดงผล ทำให้ไอเทมใหม่ชิ้นนี้จะดูไร้ประโยชน์ไปเลยเมื่อเทียบกับไอเทมชิ้นอื่นๆ

ถ้าถามว่าไอเทมชิ้นนี้ดีมั้ย จากความคิดของตัวผู้เขียนเอง คงต้องตอบว่ามันไม่ค่อยดีเท่าไหร่นัก เนื่องด้วยราคาของไอเทมที่แพงถึง 3,250 เป็นไอเทมชิ้นใหญ่อีกหนึ่งชิ้น แต่กลับมีข้อเสียในการใช้งานที่มากพอสมควรคือเรื่องของคูลดาวน์นานถึง 120 วินาที และเป็นแบบใช้เองอัตโนมัติเมื่อเราโจมตีปกติ ทำให้เล็งใช้งานเมื่อจังหวะที่อยากใช้ได้ยากมาก เพราะบางครั้งก็เผลอก็ตีธรรมดาใส่ศัตรูมันดันแสดงผลไปแล้ว ต้องรอคูลดาวน์ใหม่อีก และหวังผลกับมันไม่ค่อยได้มากเท่าที่ควรนักเนื่องด้วยมีการแก้ทางได้หลากหลาย ซึ่งวิธีแก้ตรงๆ เลยก็ไอเทมที่เราได้บอกไปอย่าง QSS กับ ZH อย่างทางอ้อมก็จะเป็นการ Heal ฟื้นฟู HP แทน สู้เอาเงินไปซื้อไอเทมชิ้นอื่น ที่หวังผลได้โดยตรงเลยจะดีเสียกว่า อย่าง Youmuu’s Ghostblade นั่นเอง เพียงแต่ตัว Duskblade of Draktharr อาจจะออกเป็นไอเทมหลักชิ้นที่ 2 หรือ 3 แทน ก็พอดูจะมีประโยชน์ในการเล่นอยู่พอสมควร ไม่แน่ว่าไอเทมตัวนี้ในอนาคตอาจะได้รับการปรับสมดุลเพิ่มความสามารถเข้าไป ทำให้ได้รับความนิยมขึ้นมาก็เป็นได้ ก็ต้องรอดูกันล่ะว่าจะมีการปรับในแพทช์ใด

6501

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

HIT : The World เกมสไตล์ MMORPG ฟอร์มยักษ์จากแดนกิมจิเปิดให้เล่นในญี่ปุ่น
เปิดตัวระบบเสริมประสิทธิภาพการันตีใน Black Desert
บทสรุปสุดท้ายของ Dragonflight ที่มาพร้อมกับกิจกรรมพิเศษใน Dragonflight 10.2.7
Ragnarok Landverse ประกาศ Seasonal เปิด Server ต้อนรับผู้เล่นใหม่ แจกของเทพไม่มีกั้ก
Ragnarok Landverse เปิดตัวอาชีพ “Ninja” ครบจบ ในอาชีพเดียวไม่ว่าจะเป็น สายกายภาพ หรือ สายเวทย์มนต์
Riot Games ผนึกกำลังเกิร์ลกรุ๊ปสุดฮ็อต XG ปล่อยซิงเกิลพิเศษ ‘UNDEFEATED’ เอาใจแฟน ๆ VCT PACIFIC 2024!