Blade & Soul : ระบบเควสท์และจุดสังเกตุในแผนที่

14,625 views
Share

B&S-ระบบเควสท์แผนที่-650

ขึ้นชื่อว่าเกม Blade & Soul เป็นแนว MMORPG แน่นอนว่าเรื่องนี้ก็เป็นอีกสิ่งที่สำคัญและผู้เล่นไม่ควรมองข้ามกับการเก็บเลเวลและทำเควสท์เพราะหลักๆ แล้วในการวิ่งไปยังจุดต่างๆ เราต้องอาศัยการใช้แผนที่ในการดูจุดตำแหน่งของ NPC และมอนสเตอร์ หรือการหาอะไรสักอย่าง ด้วยตัวเกมที่มีพื้นที่กว้างมากจนจำแทบไม่หมดและยากต่อการค้นหาเพื่อนฝูง แล้วเราก็ไม่พลาดที่จะบอกเล่าข้อมูลต่างๆ ของภายในเกมมาให้เพื่อนๆ ฟังกัน

client 2017-05-02 18-33-58-15

client 2017-05-02 17-18-53-12

ช่วงแรกเพื่อนๆ ทุกคนคงได้เรียนรู้วิธีการเล่นเบื้องต้นกันไปบ้างแล้วไม่ว่าจะเป็นการเดิน การกดใช้สกิลนู้นนี่นั้น หรืออะไรก็ว่าไป แต่ก็คงต้องมีหลงๆ ลืมๆ กันได้ และนั้นจะมาพูดทบทวนกันอีกครั้งว่าวิธีการเข้าดูเควสท์ย้อนหลังนั้นให้กดอักษรตัว J หรือกด Alt เพื่อให้เห็นลูกศรของเมาส์แล้วไปคลิกตรงชื่อเควสท์มุมขวาล่างเพื่อเปิดดูข้อมูลได้ เมื่อกดมาแล้วก็จะสามารถดูจุดตำแหน่งของเควสท์ที่ต้องไปไม่ว่าจะเป็น NPC หรือจุดที่มอนสเตอร์อยู่ทำให้ง่ายต่อในการค้นหาโดยกดเลือกที่”ค้นหาตำแหน่งเควสท์” หรือจะกดยกเลิกก็ได้เช่นกัน ซึ่งเราจะมาพูดถึงตัวเควสท์กันต่อเพราะถ้าได้สังเกตุจะมีสีลูกศรต่างๆ ภายในแผนที่และหน้าต่างของเควสท์ โดยระบบเควสท์จะแบ่งออกเป็น 5 ประเภท 5 สีด้วยกันคือ ..

  1. ลูกศรสีเหลือง (เควสท์หลักหรือเควสท์เนื้อเรื่อง) จะเป็นการเชื่อมโยงกับเรื่องราวของตัวละครเรา รวมทั้งประกอบด้วยตัวละครอื่นๆ ที่มีความสำคัญกับเนื้อเรื่อง การเดินทางผจญภัยในดินแดนยุทธภพของผู้เล่น เป็นการเดินเรื่องราวไปสู่”หนทางการแก้แค้น” ที่ตัวร้ายนางจินซอยยอน เป็นผู้แย่งชิงดาบไป ไม่สิต้องบอกว่าทุกอย่างเลยก็ว่าได้
  2. ลูกศรสีฟ้า (เควสท์เสริม) จะเป็นเควสท์ที่ให้ผู้เล่นมีส่วนร่วมกับเนื้อเรื่องทั่วไป ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเควสท์จิปาถะของ NPC ไม่ว่าจะเป็น ปราบโจร, เก็บสมุนไพร หรือทำตามความต้องการของ NPC ตัวนั้นๆ โดยทุกครั้งจะมีค่าตอบแทนเป็นค่าประสบการณ์, เงิน และในภายหลังจะมีผลกับการเข้าสู่แผนที่ใหม่ๆ และการทำเควสท์ต่อเนื่องหลายๆ เควสท์ด้วย
  3. ลูกศรสีฟ้ามีแถบสีขาวตรงกลาง (เควสท์ประจำวัน) จะเป็นเควสท์ที่ผู้เล่นสามารถรับได้วันละ 1 ครั้ง โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับการปราบบอส หรือมอนสเตอร์ หรือการลงดันเจี้ยนต่างๆ แน่นอนว่าส่วนนี้ก็มีผลตอบแทนเช่นเดียวกัน เป็นวัตถุดิบต่างๆ และเงิน
  4. ลูกศรสีแดง (เควสท์ฝ่าย PVP) จะเป็นเควสท์ที่เกี่ยวข้องกับระบบสมรภูมิฝ่ายภายในเกมที่ประกอบไปด้วย ฝ่ายนภาฟ้าคำราม และฝ่ายโลหิตเงาเพลิง ซึ่งจะมีผลกับระบบ PVP , แมตช์อารีน่า, ระบบสงคราม หากทำเควสท์ส่วนนี้ก็จะได้รับค่าชื่อเสียงประจำฝ่ายเพื่อที่จะช่วยให้ผู้เล่นเข้าสู่แผนที่ใหม่ๆ ได้อีกด้วย
  5. ลูกศรสีม่วง (เควสท์ฝึกฝน) อันนี้ก็จะได้รับกันตั้งแต่ช่วงแรกๆ เพราะเกี่ยวข้องกับการเรียนรู้สกิลประจำคลาส และสกิลพิเศษต่างๆ เช่น สกิลตัวเบา แล้วยังเชื่อมโยงไปถึงการฝึกทำสกิลคอมโบ ควรที่จะการทำเควสท์ส่วนนี้ไปเรื่อยๆ เพื่อปลดล็อคสกิลในระดับสูงซึ่งมีผลกับตัวละครเป็นอย่างมาก

สรุปแล้วไม่ว่าเควสท์ไหนๆ ก็สำคัญหมด ถ้าหากเราทำครบทุกอย่างก็จะทำให้เรายิ่งเลเวลไวขึ้นเร็วมาก แถมตัวเควสท์ยังเป็นการเชื่อมโยงเรื่องราวจากจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่งเพื่อเปิดแผนที่ใหม่ๆ **แต่ข้อเสริมสักเล็กๆ น้อยๆ คือ มีผู้เล่นสงสัยกันหลายคนว่า “เควสท์ลูกศรสีส้ม คืออะไร?” ส่วนนี้ต้องบอกก่อนว่า “ยังไม่มีอัพเดทในไทย” แต่จากคำบอกเล่าของผู้เล่นที่ไปสัมผัสเซิร์ฟนอก บอกเล่ากันมาก็เป็นเควสท์ดันเรท 24 คน สามารถเข้าร่วมได้อาทิตย์ละ 1 ครั้งเท่านั้น แต่ในเมื่อยังไม่เข้ามาก็อย่างไปเพิ่งรีบร้อนแล้วกันเน้อ เพราะรายละเอียดตัวเควสท์นั้นเพื่อว่าทีมงาน Garena เขาอาจจะเปลี่ยนแปลงข้อมูลก็เป็นได้ ก็ต้องรอติดตามกันต่อไป

client 2017-05-02 14-13-44-94

อะ! เรื่องของเควสท์จบไปแต่เราจะมาพูดถึงเรื่องของแผนที่กันต่อ ในการกดเปิดแผนที่แบบใหญ่นั้นให้กดที่อักษรตัว M และด้านในก็จะมีหน้าต่างแบบในรูปเราจะแบ่งออกเป็น 5 ส่วนด้วยกันคือ..

  1. แถบแสดงพื้นที่ ในช่องแรกเป็นแผนที่ภูมิภาคชื่อเมืองต่างๆ ส่วนช่องที่สองเป็นแผนที่โซนในพื้นที่นั้นๆ เมื่อคลิกเลือกแล้วรูปแผนที่ก็จะเปลี่ยนไปตามที่เราเลือก (เฉพาะพื้นที่ที่เราเคยไปเท่านั้นจึงจะแสดง)
  2. แถบแสดงตำแหน่งจุดต่างๆ หากเราทำการติ๊กเลือกเครื่องหมายถูกแล้วก็จะแสดงจุดตำแหน่งในแผนที่ อารมณ์แบบถ้าๆ เราไม่ติ๊กเลือกข้อมูลตำแหน่งก็จะไม่แสดง
  3. ไอคอนรูปคน ส่วนนี้จะแสดงตำแหน่งปัจจุบันของผู้เล่น คือ สมมุติว่าเราคลิกไปดูแผนที่อื่นอยู่แล้วต้องการดูจุดตำแหน่งที่เราอยู่ก็คลิกไปที่ไอคอนนี้แผนที่ก็จะย้อนกลับมาในจุดที่เราอยู่ในแผนที่เป็นลูกศรสีขาว
  4. แถบเครื่องหมาย + และ – เป็นการแสดงถึงแผนที่ในการย่อ-ขยายแผนที่ หรือการซูมเข้าซูมออกนั้นเอง
  5. แผนที่ นี้ก็คือหัวใจหลักของเกมอีกอย่างหนึ่งเลยก็ว่าได้ เพราะด้วยตัวเกมที่มีพื้นที่กว้างมหาสารยากต่อการที่จะหามอนสเตอร์ และ NPC ส่วนนี้หากทำเควสท์ หรือหาอะไรสักอย่างคงต้องใช้กันบ่อยแน่นอน แล้วในส่วนนี้นอกจากที่จะแสดงจุดตำแหน่งต่างๆ ของ NPC และมอนสเตอร์แล้ว เมื่อเราเอาเมาส์ไปชี้ก็จะเห็นรายชื่อของจุดตำแหน่งๆ นั้น หากลองสังเกตุจะมีไอคอนสีเขียว นั้นคือวาร์ป ที่เราสามารถเคลื่อยย้ายตำแหน่งได้ แต่ถ้าไอคอนเหมือนกันแต่เป็นสีเทา นั้นคือเรายังไม่เคยไปในพื้นที่นั้นและไม่สามารถวาร์ปไปได้นั้นเอง อีกอย่างที่จะพูดถึงคือ จุดลูกศรสีต่างๆ นั้งก็คือ NPC ที่เราสามารถรับเควสท์ได้ ซึ่งจะแบ่งแยกออกเป็นเควสท์ต่างๆ ตามข้อมูลเบื่องต้นที่ได้พูดถึงนั้นไว้ ส่วนเครื่องหมาย + ที่อยู่ในแผนที่เมื่อเราคลิกไปแล้วจะเป็นการขยายดูพื้นที่นั้นๆ นั้นเองจ้า

client 2017-05-02 17-55-00-18

หรือใครที่ไม่ชอบกดคีย์ลัดเราก็สามารถกด Alt แล้วนำเมาส์ไปชี้ที่แผนที่ก็จะแสดงพื้นหลังของแผนที่ทำให้มองง่ายขึ้น ส่วนแถบที่อยู่ด้านข้างของแผนที่ก็จะมี 6 อย่างด้วยกัน คือ

  1. ลูกศร < คือการย่อเก็บแผนที่จะได้ไม่รกหูรกตา
  2. รูปเครื่องหมายเป้ากลมๆ นั้นจะเป็นการหมุนแผนที่
  3. เครื่องหมายรูปเสา ส่วนนี้จะเป็นการติ๊กเครื่องหมายถูกเพื่อต้องการแสดงจุดตำแหน่ง NPC, สมาชิกปาร์ตี้, เพื่อน และอื่นๆ ขึ้นอยู่กับการเลือกใช้งานของผู้เล่น
  4. เครื่องหมาย + และ – เป็นการซูมเข้าซูมออกของแผนที่
  5. เครื่องหมายหลอดไฟ อันนี้คือการแสดงของแผนที่จริง เมื่อกดแล้วจะไม่มีพื้นหลังนั้นเอง
  6. เครื่องหมายโน็ต ถ้าเลือกส่วนนี้เราสามารถเลือกย้ายแชนแนลได้

นี้ก็เป็นเรื่องราวที่จะมาบอกเล่าในช่วงทดสอบ CBT กันแบบแชร์ๆนะจ๊ะ แต่ยังไงเพื่อนๆ ก็อย่าลืมกดติดตาม Facebook Fan Page ของเกม Blade & Soul กันหละ เพราะจะมีข้อมูลใหม่ๆ กิจกรรมต่างๆ มาอัพเดทให้เพื่อนได้รู้กันจะได้ไม่ช้ากว่าคนอื่นนะ https://www.facebook.com/th.bns

ดาวน์โหลดเกมที่นี้ทดสอบช่วง CBT  : https://bns.garena.in.th

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เกม “ArcheAge: War” เปิดตัวเซิร์ฟเวอร์อินเตอร์อย่างเป็นทางการใน Q2 นี้ ผู้เล่นทั่วเอเชียเตรียมพร้อมสำหรับการรบครั้งใหญ่ได้เลย!
Death end re;Quest Code Z เปิดเผยข้อมูลครั้งแรกพร้อมภาพตัวอย่าง
Ragnarok Online x Sonic the Hedgehog ชวนคุณย้อนวัยออกผจญภัยแบบ HI – SPEED พร้อมกันได้แล้ววันนี้
Cabal EXE [PC] : อัพเดทครั้งใหญ่!! ปฐมบทแห่งพาร์ท XVI บุกดันเจี้ยนแห่งใหม่ Purifier in the Woods ป่ามรณะ
Lords of the Fallen อัปเดตเวอร์ชั่น 1.5 ในชื่อ Master of Fate
Black Desert ปรับปรุงระบบเลเวลการดำรงชีวิต