Tree of Savior กับบทเรียนขั้นพื้นฐาน สายอาชีพและค่าสเตตัส

7,238 views
Share

TOSบทเรียนขั้นพื้นฐาน-210717-650

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเกม Tree of Savior ได้เปิดให้ทดสอบในช่วง Alpha Test ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แน่นอนว่าหลายระบบอาจจะยังไม่สมบูรณ์มากนักและมีบั๊ก ต่างๆ ให้ต้องแก้ไขพอสมควร เอาเป็นว่าสำหรับใครที่ยังไม่ได้ทดสอบในชว่ง Alpha Test ในฉบับนี้ผมมีข้อมูลพื้นฐานต่างๆ เกี่ยวกับสายอาชีพรวมไปถึงข้อมูลปลีกย่อยที่ควรทราบเอามาบอกกล่าวกันว่าแล้วก็ไปดูกันได้เลย

ระบบสายอาชีพ ต้องบอกก่อนนะครับว่า ระบบของสายอาชีพเกมนี้ไม่ค่อยจะเหมือน กับเกมอื่นสักเท่าไร ตัวเกมจะมีการแบ่งอาชีพตามสายอาชีพและเพิ่ม Rank เพื่อเปลี่ยนอาชีพตามสายนั้นๆ สายอาชีพพื้นฐาน ตัวเกมจะแบ่งอาชีพนื้ ฐานแยกเป็น สายไว้อย่างชัดเจน 4 สายอาชีพ ด้วยกันคือ

Swordsman (นักดาบ) เป็นสายอาชีพ ที่เน้นการโจมตีด้านระยะประชิด มีจุดเด่นทั้งการโจมตี ทางด้านกายภาพและการป้องกันที่ค่อนข้างสูงมีความสามารถในการเป็น แท็งค์และแนวหน้าให้กับปาร์ตี้ได้เป็นอย่างดี

อาชีพขั้นสูงในคลาสนี้ Barbarian, Cataphract, Centurion, Corsair, Doppelsoldner, Highlander, Hoplite, Murmillo, Peltasta, Rodelero, Shinobi, Squire โดยสายอาชพีเหล่า นี้จะเป็นอาชีพระดับสูงขึ้นไปในคลาส Swordsman ซึ่งความสามารถและ สกิลก็จะแยกจุดเด่นไปเฉพาะทางมากยิ่งขึ้น

class_swordsman

Wizard (นักเวทย์) อาชีพที่เน้นการใช้เวทย์และเทคนิคต่างๆ ในการโจมตีเป้าหมายสามารถใช้การโจมตีด้วยธาตุจากสกิลได้และสามารถสร้างความเสียหาย ในวงกว้างได้เป็นอย่างดี อาชีพสายนักเวทย์ใน TOS นั้นต้องบอกก่อนว่า มีรูปแบบการแตกแขนงของสายอาชีพค่อนข้างหลากหลาย ทั้งในรูปแบบ ของการคราฟต์ไอเทมรวมไปถึงสายที่เน้นการโจมตีแบบเพียวๆ ด้วยสกิล เวทย์และธาตุต่างๆ เป็นสายอาชีพที่มีรูปแบบการเล่นหลากหลายมาก

อาชีพขั้นสูงในคลาสนี้ Alchemist, Chronomancer, Cryomancer, Elementalist, Linker, Mimic, Necromancer, Psychokino, Pyromancer, Sorcerer, Taoist Priest, Thaumaturge อาชีพเหล่านี้เป็นอาชีพใสคลาสขั้นถัดไปของสายนักเวทย์ โดยรวมแล้วถือว่าเป็นสายอาชีพที่มีพลังการโจมตีและสร้าง DPS ได้ค่อน ข้างสูง แต่บางอาชีพแตกแขนงไปจนแทบไม่เหมือนกันเวทย์เลยก็มีเช่นกัน

88_Wizard

Archer(นักธนู) เป็นคลาสที่เน้นการโจมตีระยะไกลเป็นหลัก จุดเด่นของอาชีพสาย นี้คือ มีค่าความคล่องตัวที่ค่อนข้างสูง สามารถใช้สกิลประเภทกับดักใน การต่อสู้และต้องใช้เทคนิคในการควบคุมค่อนข้างสูงอีกด้วย

อาชีพขั้นสูงในคลาสนี้ Falconer, Fletcher, Hackapell, Hunter, Pied Piper, Quarrel Shooter, Ranger, Rogue, Sapper, Schwarze Reiter, Scout, Wugushi, Army Chaplain เป็นสายอาชีพที่มีคลาสให้เลือกค่อนข้างหลากหลายและมีสไตลก์ารต่อสู้ ทั้งแบบประชิดและระยะไกล

88_Archer

Cleric (นักบวช) เป็นสายอาชีพที่มีสกิลสนับสนุนค่อนข้างเยอะ มีสกิลฟื้นฟูและบัฟต่างๆ มากมาย แต่ต้องบอกก่อนว่าไม่เพียงแค่สนับสนุนปาร์ตี้และตัวเองเท่านั้น แต่สายอาชีพนี้ยังบู๊เก่งอีกด้วยเรียกได้ว่าเป็นได้ทั้งแนวหน้าและ ทัพสนับสนุนเลยทีเดียว

อาชีพขั้นสูงในคลาสนี้ Dievdirbys, Druid, Krivis, Bokor, Monk, Oracle, Paladin, Pardoner, Priest, Sadhu, Shepherd สายอาชพีเหล่านี้เมื่อเปลี่ยนแล้วจะมีการจำแนก แบบเจาะจงความสามารถมากยิ่งขึ้น โดยจะแยกอย่างชัดเจนเลยว่าจะเป็นสายสนับสนุนหรือสายบู

Class_cleric

การเปลี่ยนคลาส ก่อนอื่นต้องทำาความเข้าใจก่อนว่าระบบการเปลี่ยนอาชีพของเกมนี้ จะแบ่งออกเป็น Rankโดยผู้เล่นสามารถเปลี่ยนอาชีพตามสายอาชีพได้จาก Rank ที่กำาหนด ซึ่งข้อกำาหนดของ Rank จะเป็นเลเวลของตัวละคร หลักและสามารถเปลี่ยนได้ดังนี้

Rank1 : สายอาชีพเริ่มต้นทั้ง 4
Rank2 :เปลี่ยนได้เมื่อเลเวล15
Rank3 :เปลี่ยนได้เมื่อเลเวล30
Rank4 :เปลี่ยนได้เมื่อเลเวล45

การอัพ Circles แต่ละคลาสจะมีระดับบอกไว้ โดยระดับที่บอกไว้เราจะเรียกว่า Circles ใน 1 สายอาชีพจะสามารถอัพและเลื่อนระดับ Circles ได้สูงสุดที่ 3 ระดับ เท่านั้น และยิ่งผู้เล่นอัพระดับของ Circles สูงมากเท่าไรจะสามารถปลดล็อค สกิลประจำสายอาชีพนั้นๆ มาใช้งานได้มากขึ้นและยังสามารถเลื่อนระดับ ของ Circles ในคลาสถัดไปได้อีกด้วย โดยระดับของ Circles จะมีการบอก เป็นจำานวนดาวใต้สัญลักษณ์ของอาชีพนั้น จุดนี้ต้องบอกว่ามีผลกับความสามารถและสกิลค่อนข้างมาก รายละเอียดเจาะลึกไว้จะนำมาเสนอให้ใน ฉบับต่อไปนะจ๊ะ

รูปแบบการอัพค่าสเตตัสและเลเวล การอัพค่าสเตตัสของเกมนี้สามารถอัพได้อย่างอิสระ ผู้เล่นสามารถ เลือกอัพค่าสเตตัสที่เหมาะสมกับสายอาชีพที่เล่นได้ หรือจะเล่นแบบแปลกแหวกแนวก็ได้เช่นกัน

19601228_232289797281761_721009576169387817_n

โดยรูปแบบของการอัพเลเวลและค่าสเตตัสมีดังนี้

-เลเวลสูงสุดในปัจจุบันคือ เลเวล330
-การอัพเลเวล 1 เลเวล จะได้ค่า Status Point(SP) 1 แต้ม
-ค่า Status ในแต่ละอัน เมื่ออัพครบ 5 แต้ม จะได้รับ Status เพิ่มพิเศษอีก 1 แต้ม
-ตัวละครของเราจะไดร้ับค่าโบนัส Status เมื่อ Rank ของสายอาชีพสูงขึ้น ความสามารถของค่าสเตตัส ค่าสเตตัสของเกมนี้จะมีอยู่ 5 ค่าด้วยกันคือ STR, CON, INT, SPR และ DEX

โดยแต่ละค่าจะเพิ่มความสามารถให้ตัวละครดังนี้

STR
-เพิ่มพลังโจมตีกายภาพ (Physical Attack) +1
– เพิ่มพลังโจมตีคริติคอล (Critical Attack) +1
– เพิ่มอัตราการแบกของ (Weight Limit) +5

CON
-เพิ่มอัตราการแบกของ (Weight Limit) +5
-อัตราป้องกันการคริติคอล (Critical Resistance) +1
-เพิ่มอัตราการฟื้นฟูHP (HP Recovery) +1
-เพิ่มMaxHP

INT
-เพิ่มพลังโจมตีทางเวทย์ (Magic Attack) +1

SPR
-เพิ่ม Max SP
– เพิ่มอัตราการฟื้นฟู SP (SP Recovery) +1
-เจาะบล็อค (Block Penetration) +1
-เพิ่มพลังป้องกันทางเวทย์ (Magic Defense) +0.2

DEX
-อัตราการคริติคอล (Critical Rate) +1
– ความแม่นยำา (Accuracy) +1
-อัตราการหลบหลีก (Evasion) +1

การเลือกอัพค่าสเตตัสต้องเลือกให้ดีและเหมาะสมกับสายอาชีพ เพราะบางค่าสเตตัสแทบจะไม่มีผลกับบางสายอาชีพเลย ตัวอย่างเช่น STR ที่แทบไม่มีผลกับสายอาชีพนักเวทย์เลยนั่นเอง

maxresdefault

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดตัวระบบเสริมประสิทธิภาพการันตีใน Black Desert
บทสรุปสุดท้ายของ Dragonflight ที่มาพร้อมกับกิจกรรมพิเศษใน Dragonflight 10.2.7
Ragnarok Landverse ประกาศ Seasonal เปิด Server ต้อนรับผู้เล่นใหม่ แจกของเทพไม่มีกั้ก
Ragnarok Landverse เปิดตัวอาชีพ “Ninja” ครบจบ ในอาชีพเดียวไม่ว่าจะเป็น สายกายภาพ หรือ สายเวทย์มนต์
Riot Games ผนึกกำลังเกิร์ลกรุ๊ปสุดฮ็อต XG ปล่อยซิงเกิลพิเศษ ‘UNDEFEATED’ เอาใจแฟน ๆ VCT PACIFIC 2024!
‘RAGNAROK THE ORCHESTRA CONCERT’ คอนเสิร์ตบรรเลงเพลง RO แฟนๆ คนไทยแห่ตอบรับกระแสมาแรง ขายบัตรหมดเกลี้ยง