5 เหตุผลที่ทำไม? การกลับมาของ Atlantica Online ถึงเป็นที่กล่าวขาน

12,202 views
Share

HH

เป็นอีกหนึ่งกระแสที่เซอร์ไพส์เหล่าเกมเมอร์ไทยกันอีกครั้ง เมื่อมีข่าวออกมาว่าทาง Ini3 ได้นำเกม Atlantica Online กลับมาเปิดให้บริการในประเทศไทยอีกครั้ง แน่นอนว่าเกมเมอร์ไทยส่วนใหญ่ให้ความสนใจกับข่าวนี้จำนวนมาก ประกอบกับเหล่าเกมเมอร์หน้าใหม่ที่ยังไม่เคยสัมผัสกับเกมนี้หลายคนก็สงสัยกันว่า เกมเก่าแบบนี้จะสนุกไหม? มีอะไรน่าสนใจในเกมนี้บ้าง? เพื่อไขข้อสงสัยเหล่านี้ เอาเป็นว่าเราไปดูที่มาที่ไปและเหตุผลที่เกมนี้ครองใจเกมเมอร์ไทยรุ่นเก๋ากันว่า ทำไมพวกเขาให้ความสนใจเกมนี้มากมายขนาดนี้

ที่มาที่ไป… ก่อนมาอยู่ในบ้าน Ini3

ก่อนที่เราจะเข้าเรื่องจุดเด่นและเหตุผลที่อยากให้เกมนี้มาเปิดให้บริการใหม่ เรามาทราบเกี่ยวกับที่มาที่ไปก่อนนะครับว่า “ทำไม Atlantica Online ถึงยุติการให้บริการในประเทศไทยไปแล้ว 1 ครั้ง”
สำหรับเกม Atlantica Online นั้น แรกเริ่มเดิมที่เป็นเกมที่พัฒนาโดยบริษัท NDOORS และมีการเซ็นสัญญานำมาเปิดให้บริการในประเทศไทยครั้งแรกเมื่อปี 2552 โดยบริษัท Asiasoft

กระแสของเกม Atlantica Online ในบ้านเราช่วงนั้นต้องบอกว่าบูมจนถึงขีดสุดเลยก็ว่าได้ เพราะมีทั้งการจัดแข่งขันรายการใหญ่ๆ หลายรายการ และมีผู้เล่นให้ความสนใจกันเป็นจำนวนมาก แต่… เพียงช่วงระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น ทาง Asiasoft จำใจต้องประกาศยุติการให้บริการเกม Atlantica Online ซึ่งสาเหตุของการยุติการให้บริการ ไม่ใช่เพราะเกมไม่ได้รับความนิยมหรือมีผู้เล่นน้อย แต่ด้วยเหตุผลเชิงธุรกิจของผู้พัฒนาอย่าง NDOORS ที่ตอนนั้น เป็นหุ้นส่วนกับทาง Nexon และเป็นช่วงที่ทาง Nexon ถอนหุ้นจากหลายบริษัทเพื่อมาทำการตลาดและบุกตลาดเกมเอง ทำให้หลายประเทศที่เปิดให้บริการเกม Atlantica Online จำใจต้องยุติการให้บริการไปด้วยนั่นเอง

Atlantica

ล่าสุดเกม Atlantica Online ตกไปอยู่ในมือของ VALOFE GLOBAL LIMITED ซึ่งที่มาที่ไป ผมเองก็ต้องยอมรับโดยตรงว่าไม่ทราบเช่นกัน จนสุดท้ายและท้ายสุดก็มีข่าวว่าออกอย่างเป็นทางการว่าทาง VALOFE GLOBAL LIMITED ได้จับมือและเซ็นสัญญากับค่ายักษ์ใหญ่ที่ให้บริการเกมออนไลน์ในบ้านเราอย่าง Ini3 นำเกมระดับตำนาน Atlantica Online ที่เคยยิ่งใหญ่ในบ้านเรากลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง

เหตุผลที่ 1 ความน่าสนใจของตัวเกม
Atlantica Online เป็นเกมในยุคแรกๆ ที่มีการผสมผสานเกม 2 แนวเข้าด้วยกันอย่างลงตัวคือ แนว MMOPRG และแนว Turn Based Strategy ซึ่งเป็นการตอบโจทย์ของผู้เล่นได้อย่างลงตัว ผู้เล่นสามารถสัมผัสกลิ่น อายของการผจญภัยและต่อสู้กับเหล่ามอนสเตอร์ต่างๆ เพื่อเก็บเกี่ยวค่าประสบการณ์ในการพัฒนาตัวละคร รวมไปถึงการดำเนินเนื้อเรื่องได้เหมือนกับเกมแนว MMOPRG โดยมีการผสมผสานการต่อสู้ที่ต้องใช้เทคนิค, การวางแผนและความสามารถในแบบฉบับของ Turn Based Strategy ลงไปด้วย ทำให้เกิดความหลากหลายและน่าสนใจในการเล่นเป็นอย่างมาก

948956_20090326_790screen004

เหตุผลที่ 2 รองรับการแข่งขัน E-Sport
ช่วงนี้ต้องบอกว่ากระแสของ E-Sport ในบ้านเรากำลังอยู่ในช่วงขาขึ้นและมีคนให้ความสนใจเป็นจำนวนมากทั้งคนในและนอกวงการเกม ซึ่งเกมอย่าง Atlantica นั้น ถึงแม้จะเป็นเกมเก่าแต่ต้องขอชมทางผู้พัฒนาเกมนี้เลยว่า มองอนาคตได้ไกลมากๆ เพราะพื้นฐานของเกม Atlantica Online นั้น มีระบบที่รองรับและสนับสนุนการแข่งขัน E-Sport อยู่ในตัวเกมอยู่แล้ว

AtlanticaOnline

ไม่ว่าจะเป็นระบบการต่อสู้ PvP แบบทีมหรือแบบเดี่ยว ก็สามารถจัดการแข่งขัน E-Sport ได้แบบไม่มีปัญหา นอกจากนั้นยังมีระบบที่เรียกว่า TBS System ที่เป็นการต่อสู้แบบ Tactical-Strategy เพิ่มเข้ามาทำให้มีความหลากหลายในการเล่นและการแข่งขันมากยิ่งขึ้น เรียกได้ว่าเป็นเกมแรกๆ ที่ส่งเสริมและใส่ระบบที่สนับสนุนการแข่งขันในรูปแบบของกีฬา E-Sport ไว้ในตัวเกมเลยก็ว่าได้

maxresdefault

เหตุผลที่ 3 ความสนุกและหลากหลายของระบบการต่อสู้
จริงๆ เหตุผลนี้อาจจะคล้ายๆ เหตุผลที่ 1 และ 2 แต่เราจะมาขยายความของระบบการต่อสู้ของเกมนี้กันสักนิด
อย่างที่ทราบกันคือ พื้นฐานของระบบการต่อสู้จะเป็นแนว Turn Based Strategy ซึ่งจะประกอบด้วยระบบย่อยๆ 2 ระบบด้วยกันคือ

Mercenary
ใช้เรียกขุนพลที่เรานำมาเข้าร่วมทีมต่อสู้ โดยภายในเกมนั้นจะมีสายอาชีพหลักให้เลือกเล่นมากถึง 8 สายอาชีพ ซึ่งความสามารถและสกิลก็จะแตกต่างกันออกไปตามสายอาชีพนั้นๆ นอกจากนี้ยังมี Mercenary ที่เป็นสายอาชีพพิเศษและเป็นบุคคลสำคัญทางประวัติศาสตร์เพิ่มเข้ามาในเกมด้วย ทำให้ผู้เล่นสามารถเลือกใช้และเลือกจัดทีมได้หลากหลาย

atlantica_mercenaries

Formation
เป็นการจัดตำแหน่งของเหล่า Mercenary ในการต่อสู้ โดยในระบบ Formation จะมีช่องขนาด 3*3 เราสามารถเลือกใส่ Mercenary ตามช่องต่างๆ เพื่อจัดรูปแบบและ Formation ในการต่อสู้ของตัวเองได้อย่างอิสระ
ด้วยรูปแบบของ Mercenary และ Formation ทำให้การต่อสู้ภายในเกม Atlantica Online มีความหลากหลายและมีปัจจัยที่ส่งผลต่อการแพ้ชนะมากมาย ทั้งไอเทมสวมใส่, ความสามารถของ Mercenary, ตำแหน่งใน Formation, สกิลพิเศษต่างๆ รวมไปถึงการสั่งการของผู้เล่น ล้วนแล้วแต่ส่งผลในการเล่นแทบทั้งสิ้น จึงทำให้เกมนี้เล่นได้แบบไม่เบื่อและทำให้ผู้เล่นสนุกไปกับอิสระในการวางแผนการรบมากมายนั่นเอง

Atlantica-8 Screenshot_1

เหตุผลที่ 4 อารยธรรมทั่วโลกที่ถูกย่อมาไว้ในเกม
ถือเป็นจุดเด่นอีกหนึ่งอย่างของเกม Atlantica Online เพราะแผนที่ภายในเกมนั้นถูกย่อส่วนมาจากแผนที่โลก โดยมีการแต่งเติมทวีป, เมือง, ซากอารยธรรมที่สำคัญต่างๆ ของโลกเข้าไปในเกมด้วย โดยผู้เล่นสามารถสัมผัสกับอารยธรรมจีน, อียิปโบราณ, อาหรับ, อินเดีย, โรมันและอื่นๆ มากมายที่ถูกสรรสร้างและจำลองไว้ในเมืองต่างๆ ทั่วทั้งโลก

800px-Central_Asia atlanticaonline1 atlantica-online-3 north-america

เหตุผลที่ 5 รองรับผู้เล่นหลากหลายสไตล์การเล่น
อีกหนึ่งจุดที่ต้องบอกว่าเป็นเกมที่ทำออกมาได้แบบครบเครื่องมากๆ เพราะตัวเกมนั้น รองรับทั้งผู้เล่นที่ชอบแนว Solo และผู้เล่นที่ชอบเล่นแบบ Party ผู้เล่นทั้งสองกลุ่มนั้นสามารถเลือกแนวการเล่นที่ชอบได้แบบอิสระ โดยไม่เหลื่อมล้ำเหมือนกับเกมออนไลน์อื่นๆ

บางเกมเน้นการเล่นแบบปาร์ตี้มากจนเกินไปทำให้ไม่มีที่ยืินสำหรับผู้เล่นที่ชอบแนว Solo แต่ก็เช่นกันบางเกมเน้นการ Solo มากเกินไป ทำให้สังคมของเกมดูจืดจาง แต่ทั้งหมดไม่ใช่สำหรับ Atlantica Online เพราะเกมนี้มีจุดเก็บเลเวลมากมายจนนับไม่ถ้วนและแต่ละพื้นที่ก็เหมาะกับรูปแบบการเล่นที่แตกต่างกันออกไป โดยที่ไอเทมดร็อปไม่มีความแตกต่างกันเลย นั่นหมายความว่าคนเล่นแบบ Party ก็จะมีจุดเก็บเลเวลที่เหมาะสมกับรูปแบบ Party ส่วนคนที่ชอบแนว Solo ก็จะมีจุดเก็บเลเวลที่เหมาะสม โดยไม่มีความเหลื่อมล้ำในเรื่องของไอเทมดร็อปเข้ามาเป็นข้อกำหนดว่าจะต้อง Party หรือแค่ Solo อย่างเดียว

0d39fc7212d29e10357e967425585a50 Atlantica-Online-5

ทั้งหมดเป็นการหยิบยกข้อดีและจุดเด่นของเกมที่น่าสนใจเพียงบางส่วน ที่เป็นสิ่งที่ดึงดูดให้ผู้เล่นจำนวนมากให้ความสนใจเกมนี้ สำหรับตัวเกมปัจจุบันนั้นเปิดให้บริการ 4 โซนด้วยกันคือ North America, EU, DE, FR และล่าสุดที่กำลังจะเปิดให้บริการเร็วๆ นี้คือ ประเทศไทย โดยการ Ini3 การันตีด้วยรางวัลระดับโลก Best Game Online และ Best Game Content ใครที่อยากรู้ว่าเปิดวันไหน? เมื่อไร? ติดตามหน้าเพจของเราให้ดี เพราะถ้าทราบเมื่อไรจะนำมาบอกกล่าวให้ได้ทราบกันทันทีเลย

By GreenTea

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The Elder Scrolls Online: Scions of Ithelia DLC วางจำหน่ายบนคอนโซลแล้วฃ
GODLIKE TwelveSky 2 พร้อมเดือด เปิดศึกลุยเซิร์ฟเวอร์ใหม่ TAURUS
Granado Espada Extreme เกม MMORPG ออนไลน์สุดคลาสิกมาพร้อมเซิร์ฟเวอร์ใหม่ ATLAS ให้ลงทะเบียนล่วงหน้ารับไอเทมฟรี! เล่นง่าย เล่นมันส์สะใจกว่าเดิม เปิดจริงพร้อมกัน 26 มีนาคมนี้
Granado Espada Extreme ประกาศเปิด New Server Atlas 26 มีนาคม ลงทะเบียนวันนี้รับไอเทมฟรี!
Diablo IV เผยอัพเดตฤดูกาลถัดไป และข้อมูลเพิ่มเติมเรื่อง PTR (แดนทดสอบสาธารณะ) แห่งแรกในคุยรอบกองไฟ
Solo Leveling: ARISE เตรียมเปิด OBT ในไทยเจอกันแน่ 21 มีนาคมนี้