ธุรกิจเกมไม่ใช่มีแค่อีสปอร์ต เกมเมอร์เกิน 80% ไม่อยากลงแข่งอีสปอร์ต

8,678 views
Share

HHH

วงการเกมบ้านเราชั่วโมงนี้ ผมเชื่อว่าคนรุ่นใหม่ หรือหลายๆ ท่านที่ยังกำลังเดินทางสายเกมต่างเข้าใจกันดีว่า ไม่มีอะไรที่จะแรงไปกว่า “อีสปอร์ต” เพราะไม่ว่าจะกี่เกมต่อกี่เกม ก็มักจะต้องพยายามหาหนทางให้เกมตัวเองเข้ามาผูกกับอีสปอร์ตให้ได้ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง เพราะไอ้เจ้าอีสปอร์ตนี่แหละครับ ที่มันจะเป็นตัวสร้างคอมมูนิตี้ที่สำคัญหากมันบูมขึ้นมาจริงๆ

ESports_IEM-3

ไม่ว่าตลาดเกมบ้านเราหรือโดยเฉพาะตลาดเกมทั่วโลก ทุกฝ่ายต่างตั้งเป้าไปที่การแข่งขันอีสปอร์ต นั่นเพราะบางรายการมีเงินรางวัลกันหลายร้อยล้าน สร้างรายได้ให้กับนักกีฬากันแบบชาตินี้ไม่ต้องทำอะไรกินก็ยังมี ทำให้ผมนึกไปถึงการเสวนาครั้งหนึ่งที่เป็นกระแสในหมู่เราชาวเกมว่า มีไม่ถึง 0.000001 % ที่จะสามารถประสบความสำเร็จในการแข่งขันอีสปอร์ต ซึ่งมันก็จริงอย่างเขาว่า

esports2

หลายค่ายในบ้านเราพยายามปั้น พยายามแล้วพยายามอีก ให้เกมตัวเองประสบความสำเร็จในด้านการแข่งขัน แต่สุดท้ายกลายเป็นการขี่ช้างจับตั๊กแตน เพราะสิ่งที่ได้มามันไม่คุ้มเสีย พูดก็พูดเถอะว่า บางเกมมันไม่ได้เป็นอีสปอร์ตจ๋า แต่ก็พยายามทำกันเต็มที่ ซึ่งผลที่ออกมาก็คือเจ็บแต่จบ เกมพัง ค่ายเจ้งมีให้เห็นกันเต็มไปหมด

ความสำคัญที่หลายๆ ส่วนมองเห็นในตัวของอีสปอร์ตผมถือว่าเป็นเรื่องดี เพราะตอนนี้เท่าที่มองดู เหลี่ยมที่ชาวบ้านชาวช่องเขาจะมองเราดีที่สุดนั่นก็คือการแข่งขันอีสปอร์ต แต่ต้องท่องจำไว้ว่า อีสปอร์ตไม่ใช่ทุกสิ่งทุกอย่างของวงการเกม เพราะผมเชื่อว่ามีเกมเมอร์เกิน 80% ที่ไม่อยากลงแข่งขันอีสปอร์ต

overwatch-origins-edition-screen-05-ps4-us-03mar16 c7QR29U8s5WkeVMezFub7T

ซึ่งถ้ามันเป็นตามนี้มันก็บ่งบอกว่า “ธุรกิจเกมไม่ใช่มีแค่อีสปอร์ต” มันยังมีอะไรหลายๆ อย่างที่ต้องทำ การจะนำเข้าเกมๆ นึงมาเปิดให้บริการ อย่าเพิ่งมุ่งเป้าไปที่การแข่งขัน ควรจะมองรอบด้านมากกว่าการแค่หาเกมๆ นึงที่เราคิดว่ามันแข่งได้ แล้วเอามาเปิดโดยไม่สนว่ามันจะมีรูปแบบการแข่งขันยังไง ระบบรองรับการแข่งขันมากน้อยขนาดไหน โอเค ถ้าทุกอย่างมันลงตัว ระบบพร้อม แต่มันจะเกิดขึ้นไม่ได้ถ้าหากการบริหารจัดการของผู้ให้บริการมันไม่สามารถดึงดูดเกมเมอร์มให้มาเล่นได้ ทุกอย่างเป็นอันพับเสื่อ ปิดฉากเส้นทางอีสปอร์ต

maxresdefault BnS_2015-08_gamescom_15

นอกจากอีสปอร์ต ที่ตอนนี้มันได้รับความนิยมไปทั่วโลก ซึ่งอนาคตจะมีอยู่ในเอเชี่ยนเกม และไม่แน่ว่าโอลิมปิคเกมอาจจะมีด้วยก็ได้ใครจะรู้ จริงๆ วงการเกมมันสามารถเติบโตมาได้ก่อนหน้าที่อีสปอร์ตจะแข็งแรง ซึ่งผมก็ยังยืนยันได้ว่า ต่อให้ไม่มีอีสปอร์ต วงการเกมมันก็จะเติบโตต่อไปได้ เพราะนอกจากอีสปอร์ต ยังมีอีกหลายๆ ช่องทางที่จะทำให้คอมมูนิตี้ของเกมนั้นๆ เข้มแข็ง เพราะฉะนั้นสิ่งที่จะขับเคลื่อนไม่ใช่อีสปอร์ตทั้งหมด แต่เป็นจำนวนตัวเลขที่ผมบอกว่ามันเกิน 80% นั่นแหละครับ ที่จะทำให้วงการเกมเดินหน้าอย่างมั่นคง และถ้าวันนึง มีคนเข้าร่วมแข่งขันอีสปอร์ตกันมากขึ้น มันก็เหมือนออฟชั่นพิเศษ ที่ทำให้เราอัพเลเวลแบบก้าวกระโดดตามไปด้วย

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แผลเก่ายังไม่ทันแห้ง! เตรียมเปิดเซิร์ฟเวอร์ใหม่หรือจะซ้ำรอยเดิม?
จัดหนัก มันส์สะใจกว่าเดิม โดนใจคออีสปอร์ตพันธุ์แท้ Thailand Game Expo 2020 by AIS eSports พร้อมไฮไลท์เต็มอิ่มตลอด 4 วันเต็ม
เมื่อมาราธอน กับวงการสตรีมเมอร์ต้องจับคู่กัน พร้อมเงินหลักแสน
Thailand Game Expo by AIS eSports งานเดียวครบมันส์จุใจแบบจัดเต็ม อีสปอร์ต เกมใหม่ พร้อมโชว์สุดมันส์ 4 วันเต็ม
2 วันที่คุ้มค่า EXG 2018 Game on ให้อะไรมากกว่าการมางานเกม
ผิดเป็นครู? ตามดู PUBSTOMP งานที่ผู้จัดต้องพิสูจน์ตัวเอง