MapleStory แนะนำข้อมูลการเลือกเล่นสายอาชีพต่างๆ ภายในเกม

71,700 views
Share

กลับมาเปิดให้บริการตามคำเรียกร้องอีกครั้ง กับเกมออนไลน์ในดวงใจของเหล่าเกมเมอร์คนไทย Maple Story ซึ่งการมาครั้งนี้แน่นอนว่าย่อมมีีอะไรที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม รวมทั้งเรื่องสายอาชีพต่างๆ เพราะแพทช์ที่จะมาเปิดให้เล่นนี้มีสายอาชีพให้เลือกมากกว่า 20 สายอาชีพ (ในเกมทั้งหมดมีประมาณ 40 สายอาชีพ บางอาชีพยังไม่เปิดให้เล่นนะจ๊ะ) เอาเป็นว่าเราไปดูกันดีกว่าว่าในแพทช์ที่กำลังจะเปิดนี้มีสายอาชีพไหนให้เลือกเล่นบ้าง และแต่ละสายอาชีพมีจะเด่นจุดด้อยอย่างไร

กลุ่มสายอาชีพ
ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจกับเกมนี้กันสักนิดก่อน สำหรับสายอาชีพในเกม MapleStory จะยึดตามเนื้อเรื่องเป็นหลัก โดยจะมีการแบ่งสายอาชีพเป็น “กลุ่ม” ซึ่งแต่ละกลุ่มจะมีเนื้อเรื่องในส่วนของตัวเกม และแต่ละกลุ่มก็จะมีสายอาชีพแยกย่อยไปมากมายด้วยเช่นกัน

capture-20171011-120810

capture-20171011-120830

กลุ่มนี้เป็นสายอาชีพพื้นฐานที่มาพร้อมกับตัวเกมเลยก็ว่าได้ เป็นกลุ่มของชาวบ้านทั่วไปที่ต้องฝึกฝนตัวเองให้เก่งกาจและพัฒนาฝีมือไปเรื่อยๆ เป็นกลุ่มหลักที่ดำเนินเนื้อเรื่องของตัวเกมในช่วงแรก เมื่อสร้างตัวละครขึ้นมาจะอยู่ที่เกาะ Maple Island โดยจะมีอยู่ 5 สายอาชีพหลัก (Warrior, Magician, Bowman, Thief, Pirate) และ 2 สายอาชีพพิเศษ (Dual Blade, Cannoneer)

Warrior
เป็นสายอาชีพที่เน้นการโจมตีระยะประชิดเป็นหลัก มีศักยภาพในการใช้อาวุธและเครื่องป้องกันได้หลากหลายไม่ว่าจะเป็น Katana, Desperado, Polearm, Spear, Sword, Mace, Axe หรือแม้แต่ Arm Cannon นอกจากนี้ยังมีความสามารถในการป้องกันที่ค่อนข้างสูงกว่าสายอาชีพอื่น จุดด้อยของสายอาชีพนี้ก็คือ มีรัศมีของสกิลค่อนข้างแคบและใกล้ มีพลังทำลายของสกิลน้อยกว่าสายอาชีพอื่น โดยสายอาชีพนี้จะแบ่งเป็น 3 สายคือ

1. Fighter –> Crusader –> Hero
2. Page –> White Knight –> Paladin
3. Spearman –> Berserker –> Dark Knight

Magician
เป็นสายอาชีพที่คนนิยมเล่นกันเป็นจำนวนมาก เพราะด้วยรูปแบบของสกิลที่ค่อนข้างกว้างและไกล แถมพลังทำลายล้างที่สุดแสนจะอลังการงานสร้าง ฟาร์มง่ายเก็บเลเวลไว แต่ก็ต้องบอกว่ามีข้อเสียเยอะพอสมควรเพราะสายอาชีพนี้ไม่ค่อยมีสกิลป้องกันตัวสักเท่าไร แถมบอบบางเป็นอย่างมาก และที่เป็นปัญหามากที่สุดคือ บริโภค MP ได้เปลืองแบบสุดๆ เลยนั่นเอง สายอาชีพที่แยกออกไปจะมีอยู่ 2 สายด้วยกันคือ

1. Wizard –> Mage –> Arch Mage
2. Cleric –> Priest –> Bishop

เพิ่มเติม
สำหรับ Wizard จะมีการแยกสายย่อยเพิ่มเข้ามาอีก 4 สายด้วยกันคือ Fire, Poison, Ice และ Lightning

capture-20171011-120858

Bowman
ถ้าดูจากระยะการโจมตีถือว่าเป็นสายอาชีพโจมตีกายภาพที่มีระยะการโจมตีที่ไกลมากๆ มีสกิลสนับสนุนประเภทการโจมตีค่อนข้างเยอะ สามารถโจมตีเป้าหมายได้แบบหลายครั้งติดต่อกัน เด่นในเรื่องการทำดาเมจใส่เป้าหมายเดี่ยว สกิลส่วนใหญ่จะมีรัศมีการทำลายที่ใกล้ ไม่สามารถกระจายความเสียหายให้เป้าหมายใกล้ๆ ได้เหมือนอาชีพอื่น แน่นอนว่าจุดด้อยของอาชีพแนวๆ นี้คือ มีค่า HP และพลังป้องกันที่ต่ำมากๆ แถมค่อยมีสกิลสนับสนุนเกี่ยวกับการป้องกันด้วย ส่วนสายอาชีพที่แยกออกไปจะแบ่งออกเป็น 2 สายคือ

1. Hunter –> Ranger –> Bow Master (ธนู)
2. Crossbow Man –> Sniper –> Crossbow Master (หน้าไม้)

Thief
อาชีพที่มีความโดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์มากที่สุดแถมเป็นที่นิยมติดอันดับต้นๆ ของเกมด้วย นั่นเพราะเป็นอาชีพที่มีความเท่และความเป็นนักนินจาและนักฆ่า จุดเด่นของสายอาชีพนี้อยู่ที่ความรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นการโจมตีหรือการเดิน แม้แต่การกระโดดที่สูงกว่าชาวบ้านชาวช่องเขาพอสมควร มีรูปแบบการโจมตีทั้งระยะใกล้และระยะไกล จุดด้อยของสายอาชีพนี้ก็คือ มีความบอบบางค่อนข้างมาก แถมรัศมีการทำลายของสกิลก็แคบทำให้ช่วงเลเวลแรกๆ จะเก็บเลเวลค่อนข้างลำบาก ส่วนสายอาชีพที่แยกออกไปมีอยู่ด้วยกัน 2 สายคือ

1. Assassin –> Hermit –> Night Lord (ดาวกระจาย)
2. Bandit –> Chief Bandit –> Shadower (มีดและอาวุธประชิด)

Dual Blade
สายอาชีพพิเศษที่จัดอยู่ในกลุ่มของ Thief อาวุธและเครื่องป้องกันจะใช้เหมือนกันแทบทุกอย่าง แต่จะมีความโดดเด่นในเรื่องของสกิลที่ค่อนข้างแตกต่างคือ จะมีรัศมีของสกิลที่กว้างและมีพลังทำลายที่สูงกว่า แต่ก็ต้องแลกมาด้วยค่าการหลบหลีกที่น้อยและพลังชีวิตที่น้อยลงนั่นเอง นอกจากนั้นหลายสกิลของอาชีพนี้มีเงื่อนไขการใช้งานเพิ่มเข้ามาด้วย การบังคับจึงยากกว่าอาชีพสาย Thief โดยตรง

Blade Recruit, Blade Acolyte –> Blade Specialist, Blade Lord –> Blade Master (มีดคู่และดาบคู่)

capture-20171011-120923

Pirate
อีกหนึ่งสายอาชีพที่มีความครบเครื่องไม่ว่าจะสกิลระยะใกล้หรือระยะไกล อาวุธที่ใช้งานได้คือ Gun, Soul Shooter, Cannon, Knuckle, Whip Blade เป็นสายอาชีพที่เหมือนกับนำ Bowman มาผสมกับ Thief เลยก็ว่าได้ เพราะมีทั้งความรุนแรงและต่อเนื่องของสกิล รวมไปถึงความรวดเร็วในการโจมตี แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังมีจุดด้อยอยู่คือ การใช้ MP เทียบเท่ากับอาชีพสาย Magician เลยทีเดียว สามารถแยกย่อยเป็น 2 สายคือ

1. Brawler –> Marauder –> Buccaneer (สนับมือสายประชิด)
2. Gunslinger –> Outlaw –> Corsair (ปืนสั้นระยะไกล)

Cannoneer
เป็นอาชีพที่มีสัตว์เลี้ยงเป็นของตัวเองตั้งแต่สร้างตัวละคร จัดอยู่ในสายเดียวกับ Pirate และใช้อุปกรณ์ร่วมกัน ส่วนอาวุธประจำกายของสายอาชีพนี้มีเพียงแค่อย่างเดียวคือ Cannon ปืนใหญ่สุดโหดที่มีพลังทำลายล้างค่อนข้างสูงแถมยิงได้ไกลมากด้วย สายอาชีพนี้เสียแค่อย่างเดียวคือ สกิลค่อนข้างช้า ส่วนอาชีพที่เปลี่ยนได้คือ

Cannon Trooper –> Cannon Blaster –> Cannon Master

capture-20171011-120946

capture-20171011-121004

เป็นกลุ่มของสายอาชีพจากเหล่า Hero ทั้ง 5 ที่ตื่นขึ้นมาหลังจากการต่อสู้อันยาวนานกับ Black Mage พวกเขาหลับใหลนานนับศตวรรษสำหรับสายอาชีพในกลุ่มนี้จะมีทั้งหมด 6 สายอาชีพด้วยกัน (Hero ในอดีตมี 5 คนแต่ทำไมมี 6 สายอาชีพ เนื่องจากประวัติแต่ละคนยาวมากๆ ไว้มีโอกาสผมจะนำประวัติของเหล่า Hero Class ลงให้ได้อ่านกันอีกครั้งในเว็บ Compgamer.com นะจ๊ะ)

ความพิเศษของ Hero Class ก็คือ ไม่สามารถเปลี่ยนสายอาชีพไปเป็นสายอาชีพอื่นได้ แต่จะเป็นการเพิ่มระดับการเรียนรู้สกิลต่างๆ แทน นอกจากนั้นยังมีโบนัสและค่าความสามารถพิเศษที่เฉพาะอาชีพอีกด้วย

Aran
ฮีโร่คนแรกที่ตื่นขึ้นมา เขาตื่นขึ้นมาในเมือง Rien และได้พบ Lilin เด็กสาวน้อยคนสุดท้ายในตระกูล Aran ที่จะช่วยฟื้นความทรงจำของกลับคืนมาและนี่ก็คือจุดเริ่มต้นของ “Aran” นักรบผู้กล้าคนแรกที่ได้ฟื้นขึ้นมาอีกครั้งในโลกเมเปิ้ล เป็นสายอาชีพที่ใช้อาวุธประเภทหอกเป็นอาวุธหลัก ด้วยรูปแบบพื้นฐานของสาย Hero จะมีค่าสเตตัสและสกิลที่ค่อนข้างได้เปรียบในช่วงแรก สกิลส่วนใหญ่จะมีประสิทธิภาพและพลังทำลายสูง มีความคล่องตัวในการบังคับสูงกว่าอาชีพพื้นฐานค่อนข้างมาก จุดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของ Aran คือ มีโบนัสในการโจมตีมอนสเตอร์ประเภทบอสและมีคอมโบที่ค่อนข้างรุนแรง
ประเภทอุปกรณ์ : Warrior
อาวุธหลัก : Polearm
อาวุธรอง : Mass
สเตตัสพื้นฐาน : Strength (STR)
สกิลเฉพาะตัว : Combo Kill Blessing
ผลของ MAPLE UNION : มีโอกาส 70% ในการฟื้น HP 2/4/6/8/10%
ความสามารถพิเศษเฉพาะอาชีพ : Attack +30, Boss Damage + 20%

capture-20171011-121025

Mercedes
ราชีนีแห่งเผ่า Elves เธอถูกชะตากรรมโดนแช่แข็ง ร้อยปีต่อมาเธอได้ตื่นขึ้นมาอีกครั้ง แม้ว่าทุกอย่างจะเหมือนเพิ่งเกิดขึ้น แต่ทว่าประชาชนในเผ่าของเธอก็ยังคงถูกแช่แข็งอยู่ เธอตัดสินใจที่จะเดินทางไปโลกภายนอกเพื่อขอความช่วยเหลือ ก่อนจะพบว่าผนึกที่กั้นไว้นั้นได้หายไปทั้งๆ ที่มันน่าจะคงสภาพได้หลายร้อยปี นอกจากนั้นตัวเธอเองยังพบว่าเลเวลลดลงจาก 200 เหลือแค่ 10 อีกด้วย นี่เป็นเหตุผลที่เธอต้องออกเดินทางผจญภัยเพื่อช่วยเหลือชนเผ่าและพัฒนาตัวเองให้กลับมาแข็งแกร่งอีกครั้ง
ประเภทอุปกรณ์ : Bowman
อาวุธหลัก : Dual Bowgun
อาวุธรอง : Magic Arrow
สเตตัสพื้นฐาน : Dexterity (DEX)
สกิลเฉพาะตัว : Elfort Blessing อัตราค่า EXP + 10/15/20%
ผลของ MAPLE UNION : ลดสกิล Cooldown + 2/3/4/5/6%
ความสามารถพิเศษเฉพาะอาชีพ : Attack +30, Boss Damage + 20%

capture-20171011-123120

Evan
เป็น Hero คนเดียวที่สืบทอดพลังต่อมาอีกทอดหนึ่ง เนื่องจากนักเวทย์มังกรในการต่อสู้กับ Black Mage คือ Freud ผู้เป็นนักรบมังกรคนแรก เธอมีมังกรเป็นคู่หู และที่เด็ดสุดคือ มังกรจะมีระดับการเติบโตและเปลี่ยนร่างได้ด้วย
ประเภทอุปกรณ์ : Magician (มีอุปกรณ์เฉพาะของมังกรคู่หู)
อาวุธหลัก : Wand หรือ Staff
อาวุธรอง : Document
สเตตัสพื้นฐาน : Intelligence (INT)
สกิลเฉพาะตัว : Rune (ระยะเวลา Rune + 30/50/70%)
ผลของ MAPLE UNION : โอกาส 70% ในการฟื้นฟู MP 2/4/6/8/10%
ความสามารถพิเศษเฉพาะอาชีพ : M Attack +30, Boss Damage + 20%

capture-20171011-123226

Phantom
จอมโจรผู้มาจากอดีต เป็นฮีโร่ที่ไม่ได้หลับใหลเหมือนกับคนอื่นๆ แต่ถูกส่งมาจากอดีตเมื่อ 100 ปีที่แล้ว โดย Shinsoo สัตว์วิเศษแห่งเมือง Ereve ได้ใช้พลังของ Skaia ขุมทรัพย์ของเมืองเป็นพลังในการส่งเขาไปยังอีก 100 ปีข้างหน้า เพื่อรวมพลังกับนักรบคนอื่นๆ เพื่อปกป้องโลกเมเปิ้ล อาวุธหลักของเขาคือ “คทาวิเศษ” ที่แปลงเป็นอาวุธชนิดต่างๆ ได้แบบไม่จำกัด ทีเด็ดของสายอาชีพนี้ก็คือ สามารถก๊อบปี้สกิลของอาชีพกลุ่ม Explorer สายอาชีพอื่นมาใช้งานได้ นอกจากนี้ยังมีสกิลอำนวยความสะดวกอย่าง To the Skies ที่พาเขาไปยังเรือเหาะ Lumiere ได้ตลอดเวลา
ประเภทอุปกรณ์ : Thief
อาวุธหลัก : Cane
อาวุธรอง : Cane
สเตตัสพื้นฐาน : Luck (LUK)
สกิลเฉพาะตัว : Phantom Instinct Critical Rate: + 10/15/20%
ผลของ MAPLE UNION : เพิ่มอัตรา Meso + 1/2/3/4/5%
ความสามารถพิเศษเฉพาะอาชีพ : Buff เพิ่มระยะเวลา + 50%

capture-20171011-123718

Shade
เป็นโจรสลัดที่ใช้สนับมือเป็นอาวุธหลัก ผสมผสานกับเวทมนตร์ ไม่มีใครจำเขาได้ เนื่องจากตอนต่อสู้กับ Black Mage เมื่อ 100 ปีที่แล้วเขาได้สละโดยการมอบพลังให้กับ Hero ที่เหลือทั้งหมด และการเสียสละครั้งนั้นทำให้เขาหายไปจากความทรงจำของเหล่า Hero ทั้ง 5
ประเภทอุปกรณ์ : Pirate
อาวุธหลัก : Knuckle
อาวุธรอง : Fox Marble
สเตตัสพื้นฐาน : Strength (STR)
สกิลเฉพาะตัว : Close Call อัตราการรอดชีวิตจากการโจมตี 5 / 10%
ผลของ MAPLE UNION : เพิ่มความเสียหาย+ 1/2/3/5/6%
ความสามารถพิเศษเฉพาะอาชีพ : ความเร็วโจมตี +1, Critical Rate + 30%

capture-20171011-123806

Luminous
จอมเวทย์ผู้มีพลังทั้งด้านมืดและด้านสว่าง เขาถือเป็นหนึ่งในกลุ่ม Hero ที่ร่วมกันต่อสู่กับ Black Mage แต่ในช่วงที่ Black Mage ถูกบั่นทอนกำลังลงโดย Aran Freud และ Mercedes ทำให้ Luminous มีโอกาสได้ทำการผนึก Black Mage แต่ด้วยพลังอันมหาศาลที่แผ่นออกมา ณ วินาทีนั้น ทำให้เวทมนตร์อันศักสิทธิ์ของเขาได้ถูกครอบงำจากเวทมนตร์ดำของ Black Mage ไปครึ่งหนึ่ง จนปัจจุบันเขาก็ยังสับสนกับพลังของเขาเพราะมีทั้ง เวทมนตร์ศักดิ์สิทธิ์และศาสตร์มืดผสมอยู่ด้วยกัน โดยพลังของเขาจะแปรผันไปตามเกจ Equllibrium
ประเภทอุปกรณ์ : Magician
อาวุธหลัก : Shining Rod (อาวุธเฉพาะสายอาชีพ)
อาวุธรอง : Light Orb (อาวุธเฉพาะสายอาชีพ)
สเตตัสพื้นฐาน : Intelligence (INT)
สกิลเฉพาะตัว : มองข้ามการป้องกันของศัตรู + 10/15/20%
ผลของ MAPLE UNION : INT +10/20/40/80/100
ความสามารถพิเศษเฉพาะอาชีพ : ความเร็วในการโจมตี +1, เพิ่มระยะเวลา Buff + 50%

capture-20171011-123928

capture-20171011-123949

สายอาชีพ Resistance จะอยู่ในเมือง Edelstein เป็นเมืองที่ทันสมัยและสงบสุข อยู่มุมไกลในโลกเมเปิ้ล  กระทั่งวันหนึ่งมีพวก Black Wing ซึ่งเป็นลูกสมุนของ Black Mage ได้เข้ามาบุกทำลายเมืองถึงขั้นเกิดสงครามครั้งใหญ่มีผู้คนล้มตายเป็นจำนวนมากและรัฐบาลในเมืองไม่สามารถต่อต้านพลังมืดของพวกมันได้ จนทำให้พวก Black Wing ได้ครอบครองพื้นที่ทั้งหมดภายในเมือง แต่ก็มีผู้คนไม่น้อยที่ไม่ชอบพวก Black Wing คอยผลักดันให้พวก Black Wing ออกจากเมือง จึงได้ตั้งองค์กรใหม่ขึ้นมาว่า “Resistance” ซึ่งฝ่าย Resistance ออกมาปฏิบัติการคอยลอบและจู่โจมพวก Black Wing ในกลุ่มนี้จะมีอยู่ 7 สายอาชีพด้วยกัน

capture-20171011-124010

Battle Mage
ฉีกกฎความเป็นนักเวทย์ออกไปอย่างสิ้นเชิง เพราะสายอาชีพนี้ถึงแม้จะโจมตีเป็นเวทย์เหมือนกับนักเวทย์โดยทั่วไป แต่รูปแบบกลับต่างกันอย่างชัดเจน เพราะสกิลส่วนใหญ่จะเป็นสกิลเวทย์ในรูปแบบประชิด ต้องเดินเข้าไปโจมตีมอนสเตอร์ในระยะใกล้ แน่นอนว่าความโหดของสกิลยังคงมีดาเมจและพลังโจมตีที่รุนแรงตามสไตล์ของนักเวทย์อยู่เช่นเคย
ประเภทอุปกรณ์ : Magician
อาวุธหลัก : Staff (1-handed weapon)
อาวุธรอง : Shield, Magic Marble
สเตตัสพื้นฐาน : Intelligence (INT)
สกิลเฉพาะตัว : Spirit of Freedom ฟื้นฟู Invincible 3/6 วินาที
ผลของ MAPLE UNION : INT +10/20/40/80/100
ความสามารถพิเศษเฉพาะอาชีพ : Attack Speed +1, Magic Attack +30

Wild Hunter
เป็นสายเดียวกับ Bowman และมีรูปแบบการโจมตีที่ไม่แตกต่างกันมากนัก จุดเด่นจะอยู่ที่มีเสือจากัวร์เป็นคู่หูตั้งแต่เริ่มและมีสกิลสนับสนุนการโจมตีและประสายกับจากัวร์เพิ่มเข้ามาด้วย และที่ถือว่าเด็กกว่าสายอาชีพ Bowman ก็คือ ค่าสเตตัสพื้นฐานที่ค่อนข้างสูงกว่า ที่สำคัญที่สุดคือ สายอาชีพนี้เท่มาก
ประเภทอุปกรณ์ : Bowman
อาวุธหลัก : Crossbow
อาวุธรอง : Arrowhead
สเตตัสพื้นฐาน : Dexterity (DEX)
สกิลเฉพาะตัว : Spirit of Freedom ฟื้นฟู Invincible 3/6 วินาที
ผลของ MAPLE UNION : มีโอกาส 20% เพิ่มดาเมจ +4/8/12/16/20%
ความสามารถพิเศษเฉพาะอาชีพ : Attack +30, Boss Damage +20%

Mechanic
เป็นอาชีพที่มีคนนิยมเล่นเป็นจำนวนมาก เพราะพี่แกขี่หุ่นยนต์เข้าไปต่อสู้ แถมมีความครบเครื่องแบบสุดๆ เพราะดาเมจที่ทำได้นั้นรัวแบบหาอะไรมาเทียบไม่ได้ อีกทั้งยังยิงไกลและแรงด้วย นอกจากนี้การขี่หุ่นยนต์ก็ทำให้มีความถึกเพิ่มขึ้นด้วย
ประเภทอุปกรณ์ : Pirate (อุปกรณ์หุ่นยนต์เฉพาะสายอาชีพ)
อาวุธหลัก : Gun
อาวุธรอง : Magnum
สเตตัสพื้นฐาน : Dexterity (DEX)
สกิลเฉพาะตัว : มองข้ามการป้องกันของศัตรู + 10/15/20%
ผลของ MAPLE UNION : เพิ่มระยะเวลา Buff + 50%
ความสามารถพิเศษเฉพาะอาชีพ : Passive Skill +1, Boss Damage +20%, Critical Rate +30%

เนื่องจากเนื้อที่มีจำกัด สายอาชีพที่เหลืออีก 4 สายอาชีพในกลุ่ม Resistance และอาชีพในกลุ่มอื่นๆ อย่าง Cygnus Knight และ Nova ไว้ผมจะนำมาเสนอในฉบับต่อไปนะจ๊ะ

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เกม “ArcheAge: War” เปิดตัวเซิร์ฟเวอร์อินเตอร์อย่างเป็นทางการใน Q2 นี้ ผู้เล่นทั่วเอเชียเตรียมพร้อมสำหรับการรบครั้งใหญ่ได้เลย!
Ragnarok Online x Sonic the Hedgehog ชวนคุณย้อนวัยออกผจญภัยแบบ HI – SPEED พร้อมกันได้แล้ววันนี้
Cabal EXE [PC] : อัพเดทครั้งใหญ่!! ปฐมบทแห่งพาร์ท XVI บุกดันเจี้ยนแห่งใหม่ Purifier in the Woods ป่ามรณะ
Black Desert ปรับปรุงระบบเลเวลการดำรงชีวิต
2XKO เกมต่อสู้ Fighting ไอพี LOL เปิดเผยตัวอย่างใหม่ของ Illaoi
Arena Breakout: Infinite เกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่งประกาศลงพีซี