อีสปอร์ตถึงไม่ได้จัดง่าย แต่ถ้าทุ่มงบมันก็อลังการได้ แล้วแต่ละค่ายคิดอะไรกันอยู่

3,163 views
Share

HH

ยุคสมัยเปลี่ยน ความคิด หรือการบริหารมันต้องเปลี่ยนให้เข้ากันกับเวลาที่เปลี่ยนไป วงการเกมก็เช่นกัน

ตอนนี้ผมเชื่อว่าบรรดาเกมเมอร์ส่วนหนึ่ง นอกจากเล่นเกมกันแบบจริงๆ จังๆ แล้ว ยังมีส่วนหนึ่งที่ตั้งหน้าตั้งตารอคอยว่าเกมในดวงใจจะมีการจัดการแข่งขันเกิดขึ้น จะเล็กจะใหญ่ว่ากันอีกเรื่อง แต่ที่แน่ๆ อยากให้มีการเปิดสังเวียนเพื่อการประกาศก้องว่าข้าคือเบอร์หนึ่งของเกมนั้นๆ ซึ่งบางเกมก็ตอบโจทย์ ตอบสนองผู้เล่นของตัวเองได้แบบทันควัน มิหนำซ้ำการจัดการแข่งขันใหญ่โตเวอร์วังอลังการระดับแถวต้นๆ ของเอเชีย แต่กับบางเกมก็ต้องซดแห้วเพราะการจัดการแข่งขันไม่ใช่วัตถุประสงค์ หรือไม่พร้อมทำงานด้านการจัดการแข่งขัน นั่นจึงเป็นที่มาของบางเกม ที่ถึงแม้จะเอาไปเป็นอีสปอร์ตได้แบบสบายๆ แต่ต้องจอดป้ายเพราะเหตุผลหลายๆ ข้อ

20496280_10209693564872261_1312392093_n

DSC_0087

ความจริงแล้วการจัดการแข่งขันอีสปอร์ต มันไม่ใช่เรื่องง่าย และมันก็ไม่ใช่เรื่องยากเช่นกัน

การจะบอกว่าง่ายหรือยากนั้น มันขึ้นอยู่ที่โจทย์ที่เราตั้งไว้ว่ามุ่งหวังให้มันอยู่ในระดับไหน ถ้าจัดใหญ่แน่นอนมันยาก ถ้าจัดพอสร้างคอมมูนิตี้อันนี้ไม่ต้องใหญ่ก็ทำได้ ซึ่งระบบการแข่งขันในรูปแบบออนไลน์เป็นที่นิยมสุด เพราะมันไม่ต้องมีรายจ่ายอะไรมากมายนอกจากใช้ทรัพยากรที่เรามีอยู่เช่น เครื่องไม้เครื่องมือหรือบุคลากรที่สามารถจัดการแข่งขันได้ แต่ข้อจำกัดของการจัดการแข่งขันไม่ว่าจะทั้งออนไลน์หรือออฟไลน์ นั่นคือกติกาต้องเป๊ะ รูปแบบการแข่งขันต้องดี และที่สำคัญ ความยุติธรรมที่สามารถตรวจสอบได้มันต้องมีให้เห็น ถ้ามีครบสามารถทำได้เลยทันทีแม้จะมีของรางวัลเพียงแค่ไอเทมในเกมเท่านั้น

5475455

แต่กับการจัดการแข่งขันในแบบออฟไลน์ หรือที่เราเห็นการแข่งขันตามสถานที่ต่างๆ แน่นอนว่ามันจะเกิดขึ้นได้ สิ่งที่ต้องมีอันดับแรกคือ “เงินทุน” อันดับต่อมาคือ ทีมงานผู้จัด นักกีฬาอีสปอร์ต และปิดท้ายด้วยคลื่นมหาชนชาวเกมเมอร์ ถ้าทุกอย่างมันมาพร้อม รับรองไม่ว่าจัดงานแข่งเกมที่ไหน อะไรยังไง ยิ่งใหญ่ทุกรายการ แต่ปัจจุบัน การจะมีทุกอย่างครบ มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ยกเว้นแต่ค่ายนั้นมีเงินถุงเงินถัง หรือพร้อมผลักดันการแข่งขันกันแบบจริงจังอันนั้นก็อีกเรื่อง

20496280_10209693564872261_1312392093_n

“อีสปอร์ตถึงไม่ได้จัดง่ายแต่ถ้าทุ่มงบมันก็อลังการได้ แล้วแต่ละค่ายคิดอะไรกันอยู่”

ตัวอย่างมีให้เห็นนั่นคือการีนา ที่จัดงานแต่ละครั้งรับรองเรื่องของแสงสีเสียงว่ามาเต็ม อันนั้นก็ต้องถือว่าโชคดีที่การีนามีแบ็คดี พร้อมจะทุ่มทุนในการจัดการแข่งขัน นั่นเพราะนโยบายของบริษัทเองก็มุ่งเน้นทางนี้เป็นทุนเดิม จึงไม่แปลกที่เราจะเห็นงานเกมของการีนาทุกเกมยิ่งใหญ่ติดระดับหัวแถวของเอเชีย

ผมไม่ได้อวยการีนา แต่ภาพของอีสปอร์ตของเขาชัดที่สุด แม้ว่าบางเกมอาจจะไม่ได้ตามเป้า หลายเกมในมือการีนาไม่ประสบความสำเร็จก็มี เจ็บตัวก็เยอะ แต่ก็ยังทุ่มทุนจัดการแข่งขันมันทุกเกม แต่กับบางเกม แค่บวกลบคูณหารบนเครื่องคิดเลข แล้วผลลัพท์ออกมาติดลบ ทุกอย่างต้องหยุดชะงักทันทีแบบไม่มีข้อแม้

g7 1491799521

ส่วนค่ายอื่นทำได้หรือไม่ บอกเลยว่าทำได้ถ้ากล้าทุ่ม เพราะคุณภาพของบุคลากรผมว่าแต่ละค่ายไม่ด้อยกว่าการีนา แต่สุดท้ายมันก็ขึ้นอยู่กับนโยบายของค่ายด้วยเช่นกัน เราเห็นหลายครั้งที่เกมน่าจะมีแววดัง หากทุ่มงบจัดการแข่งขันลงไป แต่ก็ไปไม่ถึงฝั่งฝันเพราะการทำแบบกล้าๆ กลัวๆ ผมยกตัวอย่างนะครับ ครั้งนึงบ้านเราเคยมีเกม FPS อันดับหนึ่งคือ Special Force กราฟฟิคผมถือว่าธรรมดามาก แต่กลับได้รับความนิยมเพราะทาง TDP เขาทุ่มทุนจัดการแข่งขันกันตลอดทั้งปี เทงบลงไปแบบไม่กลัวขาดทุน สุดท้ายได้ผลตอบแทนที่คุ้มค่า นั่นคือจนถึงวันนี้ SF ยังคลองใจเกมเมอร์บ้านเราอย่างไม่เสื่อมคลาย

Sf_advice

 

ผ่านไปไม่นาน มี Point Blank เข้ามาท้าชิง สมัยนั้นอยู่ภายใต้ NC True แต่สู้ไม่ได้เพราะความแข็งแกร่งในเรื่องของอีสปอร์ตของ SF แต่สุดท้าย ทาง NCTrue เอาจริงเอาจัง ทุ่มทุนวางระบบการแข่งขัน PB ให้มีความหลากหลาย มีความเป็นมืออาชีพ การแข่งขันมีตลอดทั้งปี งานออฟไลน์มีความอลังการ สุดท้ายขึ้นมาเทียบชั้น SF และแซงไปในที่สุด

pointblank-2-1cd3bfbc83

บางครั้งผมก็เข้าใจว่าทุกอย่างมันต้องใช้ทุน แต่ก็ต้องยอมรับเช่นกันว่า การจะประสบความสำเร็จมันจะไม่ได้มาหากปราศจากการลงทุน การอยู่กับที่แล้วหวังพึ่งปราฏหาริย์มันอยู่ไม่ได้ มันต้องทุ่มทุน ทุ่มแรงกายแรงใจทำมันลงไป ความสำเร็จมันต้องมาเยือนในสักวัน ผมก็หวังว่าหลังจากนี้ นอกจากจะลงทุนซื้อเกมมาเปิดให้เกมเมอร์บ้านเราได้เล่นกันแล้ว ขอให้พี่ๆ ลงทุนกันต่ออีกหน่อย ทุ่มงบเพื่ออีสปอร์ตดูบ้าง ไม่แน่ว่าวันข้างหน้า เกมของพี่ๆ อาจจะอยู่เป็นเบอร์หนึ่งของเมืองไทยก็ได้ใครจะรู้

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แผลเก่ายังไม่ทันแห้ง! เตรียมเปิดเซิร์ฟเวอร์ใหม่หรือจะซ้ำรอยเดิม?
จัดหนัก มันส์สะใจกว่าเดิม โดนใจคออีสปอร์ตพันธุ์แท้ Thailand Game Expo 2020 by AIS eSports พร้อมไฮไลท์เต็มอิ่มตลอด 4 วันเต็ม
เมื่อมาราธอน กับวงการสตรีมเมอร์ต้องจับคู่กัน พร้อมเงินหลักแสน
Thailand Game Expo by AIS eSports งานเดียวครบมันส์จุใจแบบจัดเต็ม อีสปอร์ต เกมใหม่ พร้อมโชว์สุดมันส์ 4 วันเต็ม
2 วันที่คุ้มค่า EXG 2018 Game on ให้อะไรมากกว่าการมางานเกม
ผิดเป็นครู? ตามดู PUBSTOMP งานที่ผู้จัดต้องพิสูจน์ตัวเอง