MapleStory : สัตว์เลี้ยงแสนน่ารัก ผู้ช่วยชั้นเยี่ยมที่ต้องมีติดตัว

31,531 views
Share

ระบบสัตว์เลี้ยงถือเป็นอีกหนึ่งระบบที่เป็นจุดเด่นของเกมนี้ เพราะภายในเกมมีสัตว์เลี้ยงมากกว่า 100 ชนิดให้ได้เลือกเลี้ยงกัน และนอกจากจะน่ารักน่าชัง เดินตามเราต้อยๆ แล้ว สัตว์เลี้ยงเหล่านี้ยังถือเป็นผู้ช่วยชั้นเยี่ยมที่จะช่วยเหลือผู้เล่นด้วย และในฉบับนี้เราจะพาเพื่อนๆ ไปทำความรู้จักกับระบบสัตว์เลี้ยงกัน ว่าเจ้าสัตว์เลี้ยงตัวน้อยเหล่านี้มีประโยชน์อะไรบ้าง

สัตว์เลี้ยง

ก่อนอื่นเราทำความเข้าใจกับเนื้อเรื่องของเหล่าสัตว์เลี้ยงกันก่อนสักหน่อย สัตว์เลี้ยงในโลกของ MapleStory นั้น ความจริงแล้วเป็นเพียงแค่ตุ๊กตาที่ไร้ซึ่งชีวิตเท่านั้น แต่ครั้งหนึ่งได้มี Magician ที่มีชื่อว่า Mar the Fairy ซึ่งเป็นภูตศักดิ์สิทธิ์ เธอได้โปรยน้ำแห่งชีวิต Water of Life ไปยังเหล่าตุ๊กตา ทำให้เหล่าตุ๊กตากลับมามีชีวิตและคอยช่วยเหลือนักผจญภัย สัตว์เลี้ยงภายในเกมนี้ถือว่าเป็นผู้ช่วยที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับการเก็บเลเวล ถึงแม้พวกเขาจะช่วยโจมตีหรือต่อสู้กับเหล่ามอนสเตอร์โดยตรงไม่ได้ก็ตาม แต่สามารถช่วยสนับสนุนทั้งการเก็บไอเทม, กดยาฟื้นฟูและบัฟให้กับผู้เล่นแทน แน่นอนว่าการจะทำสิ่งเหล่านี้ได้จะต้องมีเงื่อนไขการใช้งานด้วยคือ ต้องเรียนสกิลก่อนเท่านั้น

สัตว์เลี้ยงหาได้จากไหน

วิธีการหาสัตว์เลี้ยงในเกมนี้จะมีหลักๆ 3 วิธีด้วยกันคือ – ซื้อจาก Item Shop จะมีสัตว์เลี้ยงพิเศษแบบแปลกๆ ขาย – ได้จากการทำเควสท์ – ได้จากกิจกรรมที่ทางผู้ให้บริการจัดขึ้น

ค่าสนิทสนม

เป็นค่าที่มีความสำคัญกับระบบสัตว์เลี้ยงพอสมควร เพราะยิ่งเรากับสัตว์เลี้ยงมีค่าสนิทสนมกันมากขึ้นเท่าไร ก็จะช่วยให้สามารถใช้ฟังก์ชั่น พิเศษของสัตว์เลี้ยงตัวนั้นๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นอีโมชั่นท่าทาง, คำพูด หรือแม้แต่สัตว์เลี้ยงพิเศษบางตัวสามารถพัฒนาร่างได้อีกด้วย โดยการเพิ่มค่าสนิทสนมของสัตว์เลี้ยงจะมีเงื่อนไขแตกต่างกันดังนี้

– ให้อาหารสัตว์เลี้ยงมีระดับเลเวล 1 ขึ้นไป ค่าสนิท +1 ถึง +2

– ให้อาหารสัตว์เลี้ยงมีระดับเลเวล 10 ขึ้นไป ค่าสนิท +2 ถึง +3

– ให้อาหารสัตว์เลี้ยงมีระดับเลเวล 20 ขึ้นไป ค่าสนิท +3 ถึง +4

– ให้อาหารสัตว์เลี้ยงที่มีความอิ่มต่ำกว่า 99 หน่วย ค่าสนิท +1

– ให้อาหารพิเศษจาก Item Shop ค่าความสนิท +100

– เควสท์สัตว์เลี้ยงที่เมือง Henesys ค่าความสนิท +1

– เควสท์สัตว์เลี้ยงที่เมือง Ludibrium ค่าความสนิท +4

– เมื่อปล่อยให้สัตว์เลี้ยงหิวหรือมีค่าความอิ่มเป็น 0 ความสนิท -1

เพิ่มเติม

อาหารของสัตว์เลี้ยงแต่ละชนิดจะแตกต่างกันออกไป สัตว์เลี้ยงพื้นฐานเช่นพวกแมวต่างๆ จะสามารถซื้ออาหารได้จาก “ร้านไอเทมทั่วไป” หรือ “Pet Merchant” นอกจากนี้ยังมีอาหารที่ขายใน Item Shop ที่จะช่วยเพิ่มค่าความสนิมสนมมากกว่าอาหารทั่วไปอีกด้วย

การชุบชีวิตสัตว์เลี้ยง

อีกหนึ่งสิ่งที่ต้องรู้เอาไว้ก่อนเลยว่า สัตว์เลี้ยงของเราสามารถตายได้ด้วย แน่นอนว่าถ้ามันตายจะกลายเป็นเพียงตุ๊กตาธรรมดาที่หาประโยชน์อะไรไม่ได้เท่านั้น การชุบชีวิตสัตว์เลี้ยงจะต้องซื้อ Water of Life จากไอเทมมอลล์ จากนั้นไปชุบชีวิตที่ NPC Mar the Fairy ที่อยู่ตามเมืองต่างๆ

สกิลสัตว์เลี้ยง (Pet Skill)

เป็นอะไรที่สำคัญแบบสุดๆ เลยสำหรับใครที่อยากให้สัตว์เลี้ยงของเราสนับสนุน เพราะถ้าไม่มีสกิลมันก็จะเป็นแค่สัตว์เลี้ยงสวยงามเดินตามต้อยๆ เท่านั้น โดยสัตว์เลี้ยงบางตัวเมื่อได้รับมาจะมีสกิลติดตัวมาแล้ว และเราสามารถซื้อสกิลเพิ่มได้จาก Item Shop ซึ่งสัตว์เลี้ยง 1 ตัวสามารถเรียนรู้ได้หลายสกิล และผู้เล่นสามารถเลี้ยงสัตว์เลี้ยงได้พร้อมกันหลายตัวด้วยเช่นกัน

 Item Pick-up  เป็นสกิลพื้นฐานที่มักจะติดมากับสัตว์เลี้ยงทุกตัว สกิลนี้จะทำให้สัตว์เลี้ยงของเราเก็บเงิน Meso

 Auto Move อีกหนึ่งที่จำเป็นที่ต้องมีไว้สำหรับสัตว์เลี้ยง สกิลนี้จะทำให้สัตว์เลี้ยงของเราวิ่งเก็บไอเทมและเงิน Meso ที่อยู่บนพื้นรอบๆ ตัวละคร

 Expand Range เป็นสกิลที่อัพเกรดมาจาก Auto Move สกิลนี้จะทำให้สัตว์เลี้ยงของเราวิ่งเก็บไอเทมและเงิน Meso ที่อยู่บนพื้นรอบๆ ตัวละคร โดยระยะทางในการวิ่งเก็บไอเทมจะเพิ่มขึ้น

 HP Charge สามารถใส่ยาฟื้นฟู HP ประเภทต่างๆ ให้สัตว์เลี้ยงกดแทนได้ โดยเราสามารถตั้งค่าการกดได้

 Expired Pickup อีกหนึ่งสกิลอัพเกรดการเก็บไอเทมของสัตว์เลี้ยง สกิลนี้จะทำให้สัตว์เลี้ยงของเราเก็บไอเทมของผู้เล่นคนอื่นๆ ที่หล่นอยู่ใกล้ๆ ด้วย โดยจะมีระยะเวลาดีเลย์ เพื่อให้ผู้เล่นที่เป็นเจ้าของไอเทมเก็บก่อน

 MP Potion Recharge สามารถใส่ยาฟื้นฟู MP ประเภทต่างๆ ให้สัตว์เลี้ยงกดแทนได้ โดยเราสามารถตั้งค่าการกดได้

 Pet Buff Auto สกิลช่วยผู้เล่นบัฟ เราสามารถเช็ตให้สัตว์เลี้ยงกดบัฟจากสกิลของเราได้ 1 สกิล เมื่อสกิลหมดระยะการทำงานก็จะกดบัฟให้แบบอัตโนมัติ สกิลนี้ไม่สามารถใช่ได้กับสกิลประเภท Hyper Skill

 Auto All Cure Potion ทำให้สัตว์เลี้ยงกดยาประเภทแก้สถานะผิดปกติให้เราได้

 Unpickable Item สกิลนี้สามารถเช็ตให้สัตว์เลี้ยงของเราเจาะจงที่จะไม่เก็บไอเทมชิ้นที่ไม่ต้องการได้

Special Pet

ภายในเกมจะมีสัตว์เลี้ยงที่เป็น Special Pet หรือสัตว์เลี้ยงแบบพิเศษ สัตว์เลี้ยงพวกนี้จะหาได้จากร้าน Item Shop เท่านั้น โดยเจ้าสัตว์เลี้ยงพวก Special Pet จะมีความพิเศษแบบสุดๆ คือ สามารถพัฒนาร่างได้ แถมมีไอคอนพิเศษให้ใช้งานอีกด้วย ตัวอย่างเช่น Robot Pet ที่สามารถทำเควสท์เพื่อแปลงร่างและพัฒนาไปจนเป็นร่างสุดยอดแบบเท่ๆ ได้

Multipet Pet Effect

เป็นระบบที่จะทำให้เราสามารถเลี้ยงสัตว์เลี้ยงได้หลายตัวพร้อมกัน เพราะปกติจะสามารถเลี้ยงได้เพียงแค่ 1 ตัวเท่านั้น เมื่อใส่สัตว์เลี้ยงและทำเควสท์ Multipet Pet ก็จะสามารถเลี้ยงสัตว์เลี้ยงเพิ่มได้ และเมื่อเราเลี้ยงสัตว์เลี้ยงที่อยู่ในกลุ่มเดียวกัน 3 ตัว ก็จะทำให้ตัวละครของเราได้รับเอ็ฟเฟ็คท์พิเศษมาใช้งาน

*** รายละเอียดการทำเควสท์และระบบ Multipet Pet แบบเจาะลึกไว้จะนำข้อมูลมานำเสนออีกครั้ง ***

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Black Desert ปรับปรุงระบบเลเวลการดำรงชีวิต
2XKO เกมต่อสู้ Fighting ไอพี LOL เปิดเผยตัวอย่างใหม่ของ Illaoi
Arena Breakout: Infinite เกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่งประกาศลงพีซี
อัลฟ่าของ The War Within กำลังจะมาพร้อมกับของสะสมสุดพิเศษมากมาย!
HIT : The World เกมสไตล์ MMORPG ฟอร์มยักษ์จากแดนกิมจิเปิดให้เล่นในญี่ปุ่น
เปิดตัวระบบเสริมประสิทธิภาพการันตีใน Black Desert