MapleStory : คอลเลคชั่นมอนสเตอร์ สำรวจมอน ลุ้นแรร์ไอเทมฟรี

16,619 views
Share

ต้องบอกว่ากระแสตอบรับของ Maplestory ในตอนนี้ล้นหลามจริงๆ เพราะมีผู้เล่นให้ความสนใจกันเป็นจำนวนมาก ประกอบกับผู้ให้บริการใจดีอย่าง Nexon Thailand ก็จัดกิจกรรมออกมาให้ได้เล่นกันแบบรัวๆ ทีละหลายๆ กิจกรรมงานนี้เอาใจแฟนๆ กันไปเต็มๆ เราก็จะมาแนะนำเกี่ยวกับระบบ “คอลเลคชั่นมอนสเตอร์” ซึ่งเป็นอีกหนึ่งระบบที่ผู้เล่นควรทำความเข้าใจตั้งแต่เลเวลน้อยๆ เพราะเราจะได้รับผลประโยชน์ในระยะยาว ส่วนจะเป็นอย่างไรนั้น เราไปดูกันเลยดีกว่า

คอลเลคชั่นมอนสเตอร์
ระบบเก็บสะสมภาพของมอนสเตอร์ต่างๆ ภายในเกม เมื่อเรากำจัดมอนสเตอร์ไปเรื่อยๆ ระบบจะสุ่มภาพมอนสเตอร์นั้นๆ และเก็บไว้ในส่วนของ “คอลเลคชั่นมอนสเตอร์” ให้แบบอัตโนมัติ แน่นอนว่าเมื่อสะสมครบตามกำหนดและเงื่อนไขก็จะได้รับของรางวัลเป็นการตอบแทน ซึ่งจะมีตั้งแต่กล่องสุ่มไอเทม, เก้าอี้ รวมไปถึงแรร์ไอเทมหายากมากมาย แต่ยังไม่หมดเพียงเท่านั้น ยังมีส่วนของระบบเสริมที่เรียกว่าการ “สำรวจ” ซึ่งจะทำให้เราสามารถรับไอเทมต่างๆ มากมายได้เรื่อยๆ อีกด้วย

จำนวนดาวที่อยู่ในภาพมอนสเตอร์
จำนวนดาวที่อยู่ในภาพของมอนสเตอร์จะบ่งบอกถึงระดับความยากของการได้มาซึ่งภาพของมอนสเตอร์ตัวนั้น และยังเป็นการบ่งบอกด้วยว่ามอนสเตอร์ตัวนั้นได้จากมอนสเตอร์ประเภทไหนอีกด้วย โดยจำนวนดาวจะมีทั้งหมด 5 ดาวดังนี้

ภาพมอนสเตอร์ 1 ดาว
เป็นมอนสเตอร์ที่อยู่ในแผนที่ทั่วไป ยิ่งระดับเลเวลมอนสเตอร์สูงมากเท่าไร โอกาสได้ภาพมอนสเตอร์ก็จะน้อยลงไปด้วยเช่นกัน เช่น มอนสเตอร์ระดับเลเวล 180 ถึงแม้จะเป็นภาพคอลเลคชั่นที่มีเพียงแค่ 1 ดาว แต่อาจจะต้องตีเป็นพันเป็นหมื่นตัวกว่าจะได้ภาพมา เปรียบดั่งแรร์ไอเทมชิ้นหนึ่งเลยทีเดียว

ภาพมอนสเตอร์ 2 ดาว
เป็นมอนสเตอร์ที่อยู่ในแผนที่พิเศษอย่างแผนที่ Star Force หรือพวกมอนสเตอร์ใน Arcane แน่นอนว่าความยากก็เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน เพราะมอนสเตอร์ในแผนที่เหล่านี้จะมีทั้งพลังโจมตีและความถึกที่สูงกว่ามอนสเตอร์ทั่วๆ ไป

ภาพมอนสเตอร์ 3 ดาว
เป็นมอนสเตอร์ประเภทหัวหน้ามอนสเตอร์, แรร์มอนสเตอร์ หรือพวก Elite Monster เป็นต้น แน่นอนว่าความยากเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งระดับ เพราะมอสเตอร์เหล่านี้จะมีเงื่อนไขในการออกมา แถมไม่ใช่ว่าตีตัวเดียวดร็อปภาพเลย แต่อาจจะต้องล่ากันหลายวันเลยทีเดียว

ภาพมอนสเตอร์ 4 ดาว
มอนสเตอร์พิเศษที่มีการพบเจอแบบพิเศษ เช่น มอนสเตอร์ใน Theme Dungeon หรือในเควสท์ดันเจี้ยนต่างๆ ซึ่งระดับความยากไม่ต้องพูดถึงเพราะบางดันเจี้ยนสามารถเข้าได้แค่วันละไม่กี่ครั้ง หรือ Theme Dungeon บางอันเข้าได้เพียงแค่ครั้งเดียว ทำให้เราอาจจะต้องปั้นตัวใหม่มาล่าหรือรอโอกาสพิเศษที่จะเจอมอนสเตอร์ตัวนั้นๆ จากที่อื่นแทน

ภาพมอนสเตอร์ 5 ดาว
มอนสเตอร์ระดับบอสใหญ่ในดันเจี้ยนต่างๆ ถ้าพูดในเรื่องโอกาสดร็อปต้องบอกว่าอาจจะสูงกว่ามอนสเตอร์ระดับดาวอื่นๆ ด้วยซ้ำ แต่เงื่อนไขในการลงบอสเหล่านี้คือ จำนวนครั้งต่อวันที่มีจำกัด ทำให้ได้มาค่อนข้างยากนั่นเอง

มอนสเตอร์ Event
มอนสเตอร์พิเศษที่จะโผล่มาจาก Event ที่ทางผู้ให้บริการจัดขึ้น

ของรางวัล “คอลเลคชั่นมอนสเตอร์”
ในส่วนของไอเทมของรางวัลที่จะได้จากคอลเลคชั่นมอนสเตอร์ จะแบ่งออกเป็น 3 ส่วนด้วยกันคือ

เซ็ตมอนสเตอร์
เก็บภาพมอนสเตอร์ให้ครบตามจำนวนแถวที่กำหนด โดยไอเทมของรางวัลจะเป็นกล่องสุ่ม

เซ็ตแผนที่
เก็บมอนสเตอร์ให้ครบทุกตัวตามเขตแผนที่ที่กำหนด ไอเทมที่ได้รับจะเป็นไอเทมเฉพาะ ตัวอย่างเช่น เก้าอี้, เครื่องประดับหน้า, เครื่องประดับตา ที่ไม่สามารถหาได้จากระบบอื่น

Medals
เป็นเหรียญตราที่จะได้รับหลังจากกำจัดมอนสเตอร์ของแต่ละแผนที่ได้ตามจำนวนที่กำหนด ต้องบอกก่อนว่าค่าสเตตัสที่ได้จาก Medals นั้นน้อยนิดมากๆ อาจจะไม่ต้องใส่ใจมาก แต่ถ้าใครอยากเอามาใส่เท่ๆ ก็เก็บสะสมได้เช่นกัน

ระบบสำรวจมอนสเตอร์ (Exploration)
เลเวลที่ต้องการ : เลเวล 33 ขึ้นไป
เงื่อนไขเพิ่มเติม : เก็บภาพมอนสเตอร์ “เซ็ตมอนสเตอร์” ให้ครบอย่างน้อย 1 เซ็ตขึ้นไป

เป็นระบบเสริมของ “คอลเลคชั่นมอนสเตอร์” โดยระบบนี้จะสามารถทำงานได้ก็ต่อเมื่อเราเก็บภาพมอนสเตอร์ในส่วนของ “เซ็ตมอนสเตอร์” ให้ครบก่อนอย่างน้อย 1 เซ็ต

เมื่อเงื่อนไขทั้งหมดครบแล้ว เราสามารถเข้าไปในหน้าต่าง Exploration จากนั้นจะปรากฏ “เซ็ตมอนสเตอร์” ที่เราเก็บครบขึ้นมา ผู้เล่นสามารถเลือกให้ “เซ็ตมอนสเตอร์” ออกไปสำรวจเพื่อหาไอเทมได้

ช่องไอเทมสำรวจ
การสำรวจนั้นปกติเราจะสามารถส่งมอนสเตอร์ออกไปสำรวจได้ทันที โดยจะมีช่องสำหรับการสำรวจเปิดให้ 2 ช่อง นั่นหมายถึงสามารถส่งมอนสเตอร์ออกไปได้ 2 ชุดนั่นเอง

นอกจากนั้นเราสามารถเปิดช่องการสำรวจเพิ่มได้จากการเก็บภาพมอนสเตอร์ให้ครบตามจำนวนที่กำหนดคือ
– เปิดช่องที่ 3 ต้องเก็บภาพมอนสเตอร์จำนวน 150 ภาพ
– เปิดช่องที่ 4 ต้องเก็บภาพมอนสเตอร์จำนวน 300 ภาพ
– เปิดช่องที่ 5 ต้องเก็บภาพมอนสเตอร์จำนวน 600 ภาพ

ระยะเวลาการสำรวจ
มอนสเตอร์แต่ละเซ็ตจะมีระยะเวลาการสำรวจที่แตกต่างกันออกไป ยิ่งระดับมอนสเตอร์เลเวลสูงมากเท่าไร ของรางวัลที่สุ่มได้รับก็จะสูงมากขึ้นเท่านั้น แน่นอนว่าการใช้เวลาสำรวจก็จะยาวนานมากขึ้นเช่นกัน

ของรางวัลการสำรวจ
เมื่อสำรวจเสร็จสิ้นจะมีข้อความแจ้งเตือนที่หน้าจอ เราสามารถกดเข้ามารับไอเทมได้จากหน้าต่าง Exploration ได้เลย โดยของรางวัลที่ได้รับจะถูกแบ่งออกเป็น 3 ส่วน และเราจะสุ่มได้แค่ 1 อย่างในแต่ละส่วน (รวมแล้วส่วนละชิ้นเป็น 3 ชิ้น)

ส่วนที่ 1 Reward Point
คุณจะได้เหรียญ Reward Point มาจำนวน 1 เหรียญ เมื่อกดใช้ก็จะสุ่มรับ Reward Point เพื่อเอาไปใช้สอยแทน Maple Point ได้ในไอเทมมอลล์ แต่ต้องบอกก่อนนะครับว่าจำนวนที่เรารับ Reward Point ได้แต่วันมีจำกัด

ส่วนที่ 2 ยาเพิ่มค่านิสัย
สุ่มรับยาเพิ่มค่านิสัยทั้ง 6 แบบจำนวนอย่างน้อย 1 ชิ้น

ส่วนที่ 3 ไอเทมเสริม
ส่วนนี้เป็นส่วนที่น่าสนใจที่สุด เพราะมันจะสุ่มรับแร์ไอเทมมากมาย โดยจะขึ้นอยู่กับระดับของมอนสเตอร์เซ็ตนั้นๆ ตัวอย่างเช่น Epic Potential Scroll, Master Craftsman Cube และอื่นๆ อีกมากมาย

เพิ่มเติม
มอนสเตอร์แถวๆ หน้าเมืองเกิดหรือมอนสเตอร์เลเวลน้อยๆ จะหาภาพของมสเตอร์ได้ง่ายมากๆ แนะนำว่าให้หาเวลาเพื่อเก็บสะสมมอนสเตอร์เหล่านี้ให้ครบอย่างน้อย 2 เซ็ต โดยเซ็ตมอนสเตอร์เลเวลน้อยๆ ของรางวัลจะเป็น Reward Point 1 แต้มเป็นอย่างน้อย และใช้เวลาสำรวจเพียงแค่ 1 ชั่วโมงเท่านั้น นั่นหมายความว่าใน 1 วันเราสามารถหา Reward Point จำนการสำรวจ 2 ช่องได้สูงสุด 48 แต้มเลยทีเดียว

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัลฟ่าของ The War Within กำลังจะมาพร้อมกับของสะสมสุดพิเศษมากมาย!
HIT : The World เกมสไตล์ MMORPG ฟอร์มยักษ์จากแดนกิมจิเปิดให้เล่นในญี่ปุ่น
เปิดตัวระบบเสริมประสิทธิภาพการันตีใน Black Desert
บทสรุปสุดท้ายของ Dragonflight ที่มาพร้อมกับกิจกรรมพิเศษใน Dragonflight 10.2.7
Ragnarok Landverse ประกาศ Seasonal เปิด Server ต้อนรับผู้เล่นใหม่ แจกของเทพไม่มีกั้ก
Ragnarok Landverse เปิดตัวอาชีพ “Ninja” ครบจบ ในอาชีพเดียวไม่ว่าจะเป็น สายกายภาพ หรือ สายเวทย์มนต์