โจทย์ยากของเกม FPS ที่จะเปิดให้บริการในไทย แล้วแบบไหนมันถึงจะลงตัว?

7,674 views
Share

ถ้าหากจะพูดถึงกระแสของเกมในบ้านเราที่กำลังมาแรงในชั่วโมงนี้ คงต้องยกให้เกมที่มีความเป็นอีสปอร์ตสามารถแข่งขันต่อยอด มีทัวร์นาเม้นท์รองรับ มีเงินรางวัลล่อตาล่อใจ โดยเฉพาะเกมแนว MOBA ทั้งบน PC Online และเกมบนมือถือ ซึ่งเชื่อว่าหลายคนก็คงมีคำตอบอยู่ในใจ  แต่ถ้าหากเป็นฝั่งของเกม FPS ล่ะ!! คุณคิดว่าเกมไหนที่น่าสนใจบ้าง??

ในแต่ละวันก็มีเกมแนว FPS ออกใหม่มาอย่างต่อเนื่องหลายต่อหลายเกมไม่เว้นทั้งเกมออนไลน์ เกมมือถือ หรือว่าเกมบนแพลตฟอร์มสตีม ทำให้กลุ่มผู้เล่นเกม FPS มีการขยายตัวเพิ่มขึ้นไปเป็นวงกว้าง เอาง่ายๆ ก็คือ เกมไหนเปิดใหม่ เกมไหนมาใหม่ต้องมีไปลองมันแทบทุกเกม ชอบไม่ชอบ โดนไม่โดน ค่อยว่ากันอีกที

ย้อนกลับไปที่เกมออนไลน์ในบ้านเราตั้งแต่ SF, PB, Xshot, SF2  หรือหลายต่อหลายเกมที่มีการปิดให้บริการไปบ้างแล้วไม่ว่าจะเป็น (AVA, Counter-Strike Online, Final Bullet, ZULA แล้วยังมีอีกหลายเกมที่ยังนึกชื่อไม่ออก) ไม่รวมกับเกมอย่าง CS:GO หรือ Overwatch ที่ผู้เล่นจะต้องจ่ายเงินเพื่อซื้อ KEY มาก่อนถึงจะได้เข้าไปเล่น แน่นอนว่าเกมแต่ละเกมที่กล่าวมาย่อมมีทั้งประสบความสำเร็จและเกมที่ต้องปิดตัวลงไปด้วยหลายๆ ปัจจัยที่เป็นตัวแปร ทั้งปัญหาของผู้พัฒนา (ส่วนใหญ่จะเป็นต่างชาติ), งบประมาณในการลงทุน, จำนวนผู้เล่นที่ลดลง ฯลฯ

ทันทีที่พูดถึงผู้พัฒนาส่วนนี้บอกเลยว่าสำคัญมากๆ ไม่เฉพาะแค่เกมแนว FPS เท่านั้น ยังส่งผลต่อทุกๆ เกม เรียกว่าสมัยนี้จะซื้อเกมมาเปิด 1 เกมต้องดูกันเข้าไปถึงหลังบ้าน ว่าใครเป็นคนทำ หรือทีมชุดนี้ทำเกมอะไรมาบ้าง ดังหรือร่วง แล้วมีเกมแนวเดียวกันกับที่เคยพัฒนาหรือไม่ ยกตัวอย่าง Zepetto พูดถึงชื่อนี้เด็กๆ บ้านเราร้องอ๋อครับ (อ๋อเพราะไม่รู้จักชื่อผู้พัฒนา ไม่รู้จักชื่อค่ายผู้ให้บริการ แต่ว่าเล่นเกม Point Blank หรือ PB) กับอีกประเด็นคือ อ๋อรู้จักสิเพราะ Zepetto เขาทำเกม PB มาเป็นสิบๆ ปีให้คนเล่นเกมบ้านเราเล่นกันมาอย่างยาวนาน

วันเวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ว PB หรือ Point Blank ในประเทศไทยผ่านการเปลี่ยนผู้ให้บริการไปแล้ว 2 ราย แต่ Zepetto ก็ยังเดินหน้าพัฒนาเกมต่อเรื่อยๆ จนในที่สุดผมเชื่อว่าตอนนี้ทางผู้พัฒนาเขามีข้อมูลผู้เล่นคนไทยเรียบร้อยทั้งหมดแล้วว่า ชอบเกมยิง (FPS) แนวไหน, คนเล่นชอบปืนอะไร โหมดอะไร แผนที่อะไร ทำยังไงให้คนเล่นเล่นได้เรื่อยๆ ไม่เบื่อจริงมั้ยล่ะครับ?

จนในที่สุด Zepetto ก็ออกเกม FPS ตัวใหม่ที่ชื่อว่า Battle Carnival แต่รอบนี้เป็นทาง Electronics Extreme เป็นผู้ให้บริการ ซึ่งแน่นอนว่าไหนๆ ก็ทำเกมใหม่ออกมาแล้วจะไปทำเหมือนเกมเดิมทั้ง 100% ก็คงจะยังไงๆ อยู่ นี่มันปี 2017-2018 เข้าไปแล้วนะยูววว์ ก็เลยดูเทรนด์ของเกมที่มีแนวใกล้เคียงกันและกำลังเป็นที่นิยม ณ วันนั้น ซึ่งถ้าหากจะเอา CS:GO เข้ามาผสมผสานก็คงจะออกมาอีหรอบเดิมคือเป็น FPS ที่มีความ Real หรือสมจริงสมจังเกินไป แน่นอนครับว่าถ้าเป็นผมคงเลือกที่จะไปเล่น CS:GO ให้รู้แล้วรู้รอดไปเลยดีกว่ามั้ย กับอีกโจทย์หนึ่งคือ Overwatch เกมชู้ตติ้งที่มีความแฟนตาซีผสมผสานในตัวมีจุดเด่นในเรื่องของตัวละคร ตัวละครแต่ละตัวมีจุดเด่นที่แตกต่างกันและนำมารวมกันในทีมได้อย่างลงตัว ความสามารถของตัวละครไม่เว่อร์เกินไปจนมีผลต่อการเล่นเกม และที่สำคัญยังเอามาใช้ทำการแข่งขันได้อีกด้วย

ใช่แล้วครับ Zepetto ก็เลยเอาประสบการณ์จากการทำเกม PB และมีข้อมูลเดิมเป็นทุนเดิมผสมเข้ากันจนเป็น Battle Carnival ที่มีจุดเด่นของตัวละครแต่ละตัว มีแผนที่ที่คุ้นเคย มีสปีดเกมที่ไม่ช้าไม่เร็วจนเกินไป มีอาวุธที่คนเล่นไทยชอบอย่างที่เห็น ซึ่งมีแอบทราบๆ มาเหมือนกันว่า Battle Carnival ตัวนี้เป็นเกมที่มีระบบอย่างที่ทาง CEO ของ Zepetto ใฝ่ฝันไว้ว่าสักวันเขาจะสร้างเกมแบบนี้ขึ้นมา ซึ่งสุดท้ายแล้วก็ออกมาให้ยิงกันเปรี้ยงปร้างสนั่นทุ่ง แถมเจ้าชื่อเกม Battle Carnival ทาง CEO เป็นคนตั้งชื่อเองซะด้วย แบบนี้เขาเรียกว่าฝันที่เป็นจริง และผมก็เชื่อว่านอกจากการได้รับการดูแลเอาใจใส่ในเรื่องของการพัฒนาแล้ว การอัพเดทน่าจะมีอย่างต่อเนื่องด้วยเช่นกัน นั่นเพราะเขาคงไม่ปล่อยให้ฝันของตัวเองพังทลายลงนั่นเองครับ

ถามว่าแล้วทำไมผมเพิ่งจะมาพูดถึงเกม Battle Carnival ทั้งๆ ที่เกมก็เปิด Open Beta ไปตั้งแต่ 23 พฤศจิกายนที่ผ่านมา สารภาพตามตรงเลยว่าช่วงวันแรกๆ นั้นมีคนเล่นที่รอเกมนี้แห่กันเข้าไปเล่นเยอะมาก บวกกับติดภารกิจส่วนตัวก็เลยทำให้ได้แค่เข้าไปสร้างตัวเอาไว้เท่านั้น จนมาเห็นว่าทำไมเกมๆ นี้มีคนเล่นกันเยอะมากถ้าไม่เข้าไปลองดูเดี๋ยวจะคุยกับเขาไม่รู้เรื่อง แวบแรกพูดถึง ingame ถือว่า Battle Carnival สอบผ่านในความคิดและสเป็คที่วางเอาไว้เลยทีเดียว ขอย้ำนะครับว่าเบื้องต้น เพราะหลังจากนี้อยู่ที่หลายๆ ปัจจัยที่ทางผู้ให้บริการ Electronics Extreme ต้องเดินหน้าต่อไปไม่ว่า กิจกรรมต่างๆ การอัพเดทของตัวเกม ทัวร์นาเม้นท์การแข่งขัน ฯลฯ

จุดแรกที่ทำให้ Battle Carnival น่าสนใจขึ้นมาตั้งแต่เริ่มเล่น นั่นคือระบบของตัวละคร ใครที่เล่น FPS มาก่อนคงรู้กันว่าต่อให้ตัวละครจะสวย หล่อ บึกบึนเพียงใด ประวัติของตัวละครจะโชกโชนขนาดไหน สุดท้ายแล้วมันก็แค่เปลือกนอก เพราะท้ายที่สุด ความสามารถของทุกหน่วยมันเท่ากันหมด แต่กับ Battle Carnival มันต่างออกไป เพราะจากตัวละครที่มีให้เล่นมันมีความสามารถต่างกันออกไป นั่นคือในเรื่องของสกิล และอาวุธประจำตัว

กล่าวคือ ตัวละคร 10 ตัวในเกม จะมีวิธีการเล่นที่แตกต่างกัน ถึงแม้ว่าอาวุธหลักจะสามารถใช้ได้เหมือนกัน แต่มันจะมีความแตกต่างเมื่ออาวุธชนิดเดียวกัน แต่ตัวละครคนละตัว อย่างเช่นการถือสไนเปอร์ เอาตัวถึกบึกบึนไปถืออาจจะช้ากว่าเอาตัวที่ปราดเปรียวไปถือ เพราะการถือสไนเปอร์ขึ้นชื่ออยู่แล้วเรื่องของการถ่วงให้เราเคลื่อนที่ช้าลง เพราะฉะนั้นตัวละครแต่ละตัวจะมีอาวุธที่ตัวเองเหมาะอยู่ อันนี้คงเป็นเรื่องที่เราต้องเรียนรู้กันต่อไป

ส่วนสกิลมีความสำคัญอย่างมาก เพาะความสามารถในเรื่องของสกิลแต่ละตัวนั้นไม่เหมือนกัน เมื่อเกิดความต่าง แน่นอนว่าการเล่นมันก็จะต่างกันออกไป แม้แต่โหมดการเล่น บางสกิลยังเอื้ออำนวยกับบางโหมดเลยด้วยซ้ำ เพราะฉะนั้นแค่การเลือกตัวละครมาเล่นก็สามารถสร้างความแตกต่างกันได้แล้ว ตัดปัญหาเรื่องของความซ้ำซากออกไป ซึ่งความคล้ายนี้อาจจะเชื่อมโยงไปถึง Overwatch ก็ไม่ผิด ที่แต่ละตัวมีความสามารถที่แตกต่างกัน อยู่ที่เราเลือกใช้ตามสถานการณ์ แต่มันต่างกันตรงที่ Battle Carnival เป็นเกมฟรีไงครับ สำหรับใครที่อยากลองเกม Overwatch หรือชอบเล่นแนวนั้น แต่ยังไม่มีโอกาสได้ซื้อมาเล่น หรือยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะซื้อดีมั้ย มาลองเล่นเกมนี้ดูก่อนก็ไม่เสียหาย

จุดที่สองเป็นเรื่องของการยิง ความนิ่ง ซึ่งเกมนี้ผู้สร้างคือ Zepetto แน่นอนว่าเป็นผู้ให้กำเนิดรายเดียวกับ PB มันเลยทำให้จังหวะในการยิง ไม่ว่าจะยิงชุด หรือยิงรัว มันอาจจะมีความคล้ายคลึงกับเกมรุ่นพี่อยู่พอสมควร ความเสถียรของการยิงถือได้ว่าทำออกมาได้ดีทีเดียว

จุดที่ 3 เป็นระบบ Mission ที่จะมาเติมเต็มให้กับการเล่นในทุกๆ รอบมีความสนุกมากกว่าแค่มายิง เพราะบางทีมันมีเงื่อนไขว่าต้องทำอะไรบ้างในแผนที่นั้นๆ บางอันก็ง่ายๆ แต่บางเงื่อนไขก็ยากเอาเรื่อง ซึ่งตรงนี้เองมันก็อาจจะกลายเป็นว่า ระบบกำลังสอนให้เราฝึกทำและฝึกเล่นไปในหลายๆ รูปแบบ และหากทำสำเร็จ แน่นอนว่าจะได้ของรางวัลตอบแทนด้วย

จุดที่ 4 ระบบ Ranking อันนี้สำคัญอย่างไร จริงๆ มันคือเรื่องของการเอาสถิติมาเล่น แต่ก็มีไม่น้อยครับที่ชอบสนุกกับการสร้างหรือทำลายสถิติ ซึ่งล่าสุดมีการจัดอันดับเกี่ยวกับ EXP Ranking ซึ่งก็ถือว่าน่าจะเป็นตัวกระตุ้นให้บรรดาสิงห์แม่นปืนทั้งหลาย ใส่ใจกับตาราง EXP ที่ผมเชื่อเหลือเกินว่า ไม่ว่าใครก็คงอยากอยู่ในอันดับที่ 1

นอกจากนี้ยังมีระบบที่เรียกว่า RP Ranking ที่คาดว่าน่าจะเปิดให้สร้างสถิติกันในเร็วๆ นี้ ซึ่งเจ้า RP ตัวนี้น่าจะมาจากคำว่า Rank Point ก็ต้องดูครับเขาจะวัดการจัดอันดับตรงส่วนนี้ในรูปแบบไหน น่าสนใจทีเดียว เพราะผมเชื่อเหลือเกินว่า Ranking  ตรงนี้ทาง EXE น่าจะเอาไปใช้งานได้

ส่วนระบบที่หลายคนอาจเรียก Bird Eye View หรือ Top View คือการมองภาพจากมุมสูงนั้น ในตัวเกมจะทำได้แค่ตอนที่เราตายและรอเกิดในโหมด Demolition มองตรงนี้มันก็ไม่ได้ช่วยในเรื่องของการแข่งขันเท่าใดนัก เพราะเอาเข้าจริงเมื่อตาย ทุกคนต้องปล่อยมือจากเม้าส์อยู่แล้ว การมองด้วยมุมมองแบบนี้ก็คือสิ่งต้องห้ามของการแข่งขัน แต่สิ่งหนึ่งที่อาจทำให้ใจชื้นขึ้นคือ ตัวเกมสามารถรองรับระบบ Top View ซึ่งผมเชื่อว่า เมื่อมีการแข่งขันการนำระบบนี้มาใช้ในการถ่ายทอดสดนั้น สามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งผมก็เชื่อในความที่เป็น EXE ว่าในอนาคต การแข่งขันอีสปอร์ตที่ยิ่งใหญ่ของ Battle Carnival จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน

สิ่งที่ผมพูดไปทั้งหมดคือความต่างที่ Battle Carnival ไม่เหมือนใคร ในส่วนที่เหมือนกับเกมอื่นก็ไม่ขอพูดถึง เพราะมันคือมาตรฐานที่ต้องมีของเกมแนว FPS ทั่วๆ ไปอยู่แล้ว ที่เหลือก็ต้องรอดูว่า หลังจากนี้ Battle Carnival จะเปรี้ยงขนาดไหน เพราะทั้งหมดทั้งมวลก็ขึ้นอยู่กับทางผู้ให้บริการอย่าง EXE ว่าจะสนับสนุน Battle Carnival ในทางไหน นี่แหละครับที่มันจะสำคัญมากกว่าระบบเกม

อยากรู้ว่าเป็นอย่างที่ผมพูดถึงหรือไม่ก็ลองเข้าไปที่ 

www.bc.in.th

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Black Desert ปรับปรุงระบบเลเวลการดำรงชีวิต
2XKO เกมต่อสู้ Fighting ไอพี LOL เปิดเผยตัวอย่างใหม่ของ Illaoi
Arena Breakout: Infinite เกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่งประกาศลงพีซี
อัลฟ่าของ The War Within กำลังจะมาพร้อมกับของสะสมสุดพิเศษมากมาย!
HIT : The World เกมสไตล์ MMORPG ฟอร์มยักษ์จากแดนกิมจิเปิดให้เล่นในญี่ปุ่น
เปิดตัวระบบเสริมประสิทธิภาพการันตีใน Black Desert