ยังไงก็ต้องเปิด ROV เตรียมเปิดในอเมริกา หลังไม่ประสบความสำเร็จในยุโรป

11,342 views
Share

บ้านเราคงไม่มีใครไม่รู้จัก ROV แต่ในระดับสากลเขาอาจจะไม่รู้จักชื่อนี้ เพราะตอนนี้มีการปรับให้ใช้ชื่อเดียวกันทั้งหมดทุกเซิร์ฟเวอร์คือ AOV : Arena of Valor ส่วนคนในประเทศจีน เจ้าของผู้ให้กำเนิดจะรู้จักกันในชื่อ Honor of Kings นี่ก็ปาเข้าไป 3 ชื่อเข้าไปแล้ว แต่ไม่ว่าจะชื่อไหนสุดท้ายมันก็คือเกมเดียวกันนั่นแหละครับพี่น้อง

ความนิยมของ Honor of Kings ถือว่าเป็นเกมมือถือที่ได้รับความนิยมสูงที่สุดในประเทศจีน โดยมีผู้ลงทะเบียนเล่นเกมนี้ในประเทศจีนถึง 200 ล้านคน และมีผู้ออนไลน์ต่อวันถึง 80 ล้านคน มากกว่าคนไทยทั้งประเทศเสียอีก ซึ่งจากความโด่งดัง ตอนนี้ทาง Tencent ได้ขยายตัวเปิดบริการไปยังทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น ไต้หวัน เวียดนาม เกาหลีไต้ อินโดนีเซีย ยุโรป หรือแม้แต่ประเทศไทย ที่ตอนนี้ก็กลายเป็นเกมอันดับ 1 เลยก็ว่าได้

จากความนิยมที่มากมาย ตอนนี้ Tencent เล็งเห็นตลาดที่ใหญ่โตขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของความเสรีในการเล่นเกม รวมถึงตลาดอีสปอร์ตที่เป็นถึงระดับเบอร์ 1 ของโลกอย่างสหรัฐอเมริกา เลยส่ง Honor of Kings ไปเปิดในเซิร์ฟเวอร์ US ที่ครอบคลุมทั้งอเมริกาเหนือและอเมริกาใต้ และใช้ชื่อสากลคือ AOV : Arena of Valor และมีกำหนดเปิดให้เล่นกันในวันที่ 19 ธันวาคมทั้งในระบบ iOS และ Android

แต่สิ่งที่น่าคิดคือ หลังจากที่ล่าสุดเปิดเซิร์ฟเวอร์ยุโรปไปเมื่อเดือนสิงหาคม มีทั้งสเปน, เยอรมัน, อิตาลี และฝรั่งเศส โดย Apptopia บริษัทนักวิเคราะห์มือถือประเมินว่า Arena of Valor ได้รับการดาวน์โหลดมาแล้ว 2 ล้านครั้งในยุโรป ตัวเลขนี้ดูแล้วน้อยเหลือเกินถ้าเทียบกันถึงจำนวนเกมเมอร์ของทั้ง 4 ประเทศที่กล่าวไป ซึ่งตรงนี้ทาง The Verge เว็บไซต์ IT ระดับโลกได้มองว่ามันคือปัญหาสำคัญ เพราะถึงแม้ในจีนจะประสบความสำเร็จอย่างสูงเพียงใด แต่กับนานาประเทศแล้ว ยังถือว่าได้รับการตอบรับที่ไม่ค่อยดีนัก นั่นเพราะความแตกต่างในพฤติกรรมการเล่นเกมของเกมเมอร์ในประเทศจีนกับคนทั่วโลกที่ทำให้การประสบความสำเร็จเป็นเรื่องยาก โดยเฉพาะทางยุโรปและอเมริกา ที่ส่วนใหญ่เขามักชอบเล่นเกมแนว Hardcore บน PC มากกว่าบนมือถือ เพราะมีความเชื่อที่ว่า เกมมือถือน่าจะเป็นอะไรที่เล่นสบายๆ อย่างจำพวก Pokémon Go อะไรประมาณนั้น

แต่ถึงอย่างไร Tencent ก็ยังต้องการขยายเซิร์ฟเวอร์ออกไปให้ครอบคลุมทั่วโลก โดยมีแผนสร้างลีกอีสปอร์ต และว่าจ้าง livestreamers ให้ลุยกันแบบไม่ให้เห็นเดือนเห็นตะวัน แต่สุดท้ายแล้วมันก็ไม่มีอะไรการันตีว่าทำแบบนี้แล้วจะประสบความสำเร็จ เพราะตอนนี้ทาง Vainglory เขายึดหัวหาดของ North American อยู่ แต่ก็อย่างว่าแหละครับ สไตล์พี่จีนยังไงก็ต้องขยายฐาน จะได้จะเสียยังไงก็ต้องรอดูกันยาวๆ ยิ่งตอนนี้ทาง Vainglory มีแผนอัพเดท 5V5 ออกมาแล้ว งานนี้สนุกแน่ครับ

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Puyo Puyo Puzzle Pop ส่งอัปเดตใหญ่ให้ลุยบน Apple Arcade
เกมเศรษฐี 2: Meta World คว้ารางวัล ‘The Most Popular Rising Game of The Year’ จากงาน Thailand Social AIS Gaming Awards 2024
Ragnarok Landverse เปิดตัวอาชีพ “Gunslinger” โจมตีหมู่ก็แรง โจมตีเดียวก็เร็ว พร้อมเปิดตัวดันเจี้ยนใหม่ “Ghost Palace”
Wuthering Waves เกม 3D Openworld เตรียมลั่นสนามรบเดือนหน้า
กองทัพเงาผงาด ! Solo Leveling:ARISE แจกไอเทมฟรี สิทธิพิเศษเฉพาะฮันเตอร์ลูกค้า TrueID !
พบปะคนหน้าตาดีได้ที่งาน “โอม…จงเลิฟ” จากเกม Audition Dance & Date ใจกลางสยาม 26 เมษายนนี้!