ทำความรู้จักกับ Tom Clancy’s Rainbow Six Siege สุดยอดเกม FPS ที่น่าหยิบมาลองเล่น

10,822 views
Share

รู้จักกับ Tom Clancy’s Rainbow Six Siege
……Tom Clancy’s Rainbow Six Siege เป็นเกม FPS ที่มีประวัติอันยาวนานตั้งเเต่สมัยยุคคอนโซล
กับการจำลองเป็นหน่วยปฎิบัติการพิเศษ ถูกพัฒนาโดย Ubisoft Montreal and เเละจัดจำหน่ายโดย Ubisoft Entertainment ในภาค Siege จริงเเล้วๆตัวเกมนั้นได้ออกจำหนายมาระยะนานมากตั้งเเต่ปี 2015 เเต่ด้วยกระเเสวิพากษ์วิจารณ์ ในปีนั้นต้องบอกเลยว่าเป็นเกมที่เกือบจะห่วย ไม่ว่าจะเป็นการ Downgrade กราฟฟิค บัคต่างๆอีกมากมายทำให้เกมไม่ได้รับความนิยมในปีนั้น เเต่ด้วยความพยายามของ Ubisoft เขาก็ได้เเก้ปัญหาต่างๆละพัฒนาตัวเกมนี้ให้ดีมากขึ้นนอกจากนี้นั้น เป้าหมายในการสร้าง Tom Clancy’s Rainbow Six Siege เพื่อใช้เป็นอีกเกมในการเเข่งขัน Esports  พวกเขาจึงเน้นไปที่การพัฒนาตัวละคร เเผนที่ใหม่ๆ ระบบการเล่นใหม่ต่างๆให้น่าสนใจมากขึ้น จนล่าสุดได้มีการเเข่งขันชิงเเชมป์โลก ในรายการ Rainbow Six: Siege Invitational 2018 ชิงเงินรางวัล
กว่า
16 ล้านบาท เเละยังมีการเเข่งขันอีกมากมายในปี 2017 ไม่ว่าจะเป็น RAINBOW SIX PRO LEAGUE เเละการเเข่งขันในรายการเครือ ESL  สำหรับในภาคนี้อยากให้เพื่อนๆลืม Rainbow Six ภาคเก่าๆไปได้เลยเพราะว่าในภาค Siege มันเหมือนกับเป็นเกมใหม่ เเฟรนไชน์ใหม่ ที่เน้นการเล่นออนไลน์ จึงไม่ได้หนักเเน่นในตัวเนื้อเรื่องอย่างที่เคย ซึ่งเพื่อนๆที่สนใจสามารถซื้อผ่านทางช่องทาง Steam เเละ Uplay โดยจะมีเเพคเกจต่างๆให้เพื่อนๆเลือกซื้อมากมายตั้งเเต่ถูกสุดๆ จนถึงราคา 1,000 บาทขึ้น

ระบบการเล่น  Tom Clancy’s Rainbow Six Siegeในภาคนี้นั้น เราจะได้เล่นเป็นทีม 5V5 ซึ่งจะมีฝ่ายโจมตี เเละ ฝ่ายป้องกัน ซึ่งภายในเกมจะมีโหมดต่างๆให้เราได้เล่นไม่ว่าจะเป็น โหมดกู้ระเบิด โหมดยึดจุด โหมดช่วยเหลือตัวประกัน โดยมีเเผนที่ทั้งสิ้น 18 เเผนที่ โดยเเต่ละเเผนที่สภาพอากาศจะเเตกต่างไป  ไม่ว่าจะช่วงกลางวัน กลางคืน ซึ่งการควบคุมก็เหมือนกับเกม FPS ทั่วไปเเต่เกมนั้นจะเน้นไปที่การทำงานเป็นทีม มีเเบบเเผนการเล่นที่ชัดเจน ที่พิเศษของเกมนี้ก็คืออุปกรณ์ของเเต่ละตัวละครที่จะเเตกต่างกันไป ทำให้เเต่ละตัวนั้นมีเอกลักษณ์เฉพาะทาง เช่น เครื่องยิงระเบิด ระเบิดEMP อุปกรณ์สัญญารบกวน เเละอื่นๆอีกมากมาย โดยปัจจุบันมีตัวละครทั้งหมด 38 ตัว ซึ่งเยอะมาก ๆสำหรับเกมเเนว FPS จึงทำให้ Tom Clancy’s Rainbow Six Siege เป็นเกมที่มีเอกลักษณ์เเละเสน่ห์  อีกสิ่งที่สำคัญคือเกมนี้นั้นเราจะทำดาเมจใส่เพื่อนร่วมทีมเท่ากับฝั่งตรงข้าม ทำให้ต้องระวังยิงโดนเพื่อนพอสมควร

โหมดการเล่น SITUATIONS ภารกิจพิชิตทอง สำหรับโหมดนี้ ถ้าให้นิยามสั้นๆก็คือโหมดภารกิจนั้นเอง โดยเเต่ละภารกิจนั้นจะให้รางวัลเป็นเงินในเกม เเต่จะมีเงือนไขต่างๆในภารกิจนั้นๆ เช่น เลือดเหลือมากกว่า 50 % ทำการยิง Headshot ฝ่ายตรงข้าม  โดยโหมดนี้จะมีทั้งหมด 11 ภารกิจ ซึ่งเหมาะมากๆสำหรับผู้เล่นใหม่ เพราะโหมดนี้นั้นจะเป็นการสร้างความคุ้นเคยตัวเกมให้กับผู้เล่นอีกด้วย

TERRORIST HUNT ในโหมดนี้นั้น เราสามารถเลือกได้ว่าจะเล่นเเบบปารตี้ หรือถ้าชอบความท้าทายก็สามารถกดคนเดียวได้เลย โดยในโหมดนั้นเราต้องเจอกับเหล่าผู้ก่อการร้าย โดยจะมีทั้งโหมดช่วยเหลือตัวประกัน กู้ระเบิด เเละอื่นๆ ซึ่งเป็นโหมดที่เหมาะเเก่การใช้ฝึกฝนเเละทดลองตัวละคร


MULTIPLAYER
เป็นโหมดออนไลน์ การเล่นเเบบ 5v5 เเบ่งเป็นสองประเภทได้เเก่ Casual เเละ Rank โดยจะมีทั้งหมด 3 เเบบ ให้เราได้เล่นกัน- Hostage เป็นโหมดที่เราต้องช่วยเหลือตัวประกัน โดยเมื่อไรได้ตัวประกันมาเเล้วต้องนำไปส่งในจุดที่เป็นควันเเดงๆ ตรงไหนก็ได้ในเเมพ ซึ่งที่กล่าวมานั้นเป็นบทบาทของฝ่ายโจมตี ฝ่ายป้องกันก็มีหน้าที่ทำยังไงก็ได้ ไม่ให้ฝ่ายโจมตีนั้นสามารถรับตัวประกันไป- Secure Area ถ้าให้เปรียบเทียบก็คงไม่พ้นโหมดเเคปเจอร์จาก Overwatch ฝ่ายโจมตีนั้นต้องเข้าไปยึดจุดตามที่กำหนดไว้จนกว่าวงกลมสีขาวจะเต็ม ฝั่งกันก็ต้องเข้าไปอยู่ในจุดนั้นเพื่อกันไม่ให้อีกฝั่งยึดจุดสำเร็จ- Bomb โหมดกู้ระเบิด ฝั่งโจมตีนั้นจะต้องเข้าไปกู้ระเบิดตามจุดที่กำหนดไว้ ถ้าหากวางเครื่องกู้เเล้ว ฝั่งป้องกันสามารถเข้ามาทุบเครื่องได้

ฝั่งโจมตีเเละฝั่งป้องกัน ในเกม Tom Clancy’s Rainbow Six Siege บทบาทในเกมนั้นจะเเบ่งได้เป็นสองฝั่ง
นั้นก็คือ ฝั่งโจมตีเเละฝั่งป้องกัน

– ฝั่งโจมตี , Attacker ฝั่งบุกนั้นมีหน้าที่บุกเข้าไปในจุดเป้าหมายที่กำหนดไว้ ไม่ว่าจะเป็นเข้าชิงตัวประกัน เข้าไปกู้ระเบิด โดยในช่วงเเรกนั้นฝั่งบุกจะมีโดรนเพื่อเข้าไปสำรวจว่าพ้อยของเเมทต์นั้นๆอยู่ตรงไหน นอกจากนี้โดรนยังมีประโยชน์ในการหาเป้าหมาย เพื่อทำให้การเข้าทำเเต่ละครั้งปลอดภัยมากขึ้น โดยฝั่งบุกนั้นจะมีอุปกรณ์ต่างๆตามตัวละครที่เราเล่น เช่นเครื่องยิงระเบิด เครื่องเจาะกำเเพง เพื่อเอื่ออำนวยในการบุกเข้าโจมตี

– ฝั่งป้องกัน , Defenders ฝั่งป้องกันนั้น มีหน้าที่กันจุดในเเผนที่ต่างๆ ขัดขว้างไม่ให้ฝ่ายบุกสามารถเข้ามาได้ โดยฝั่งป้องกันนั้น จะได้กำเเพงเหล็กคนละ 2 อัน เพื่อเป็นการป้องกันกำเเพงนั้นไม่ให้สามารถทำลายเข้ามาได้ เเละยังมีหน้าต่างไม้ เพื่อทำให้เราสามารถได้ยินเสียงเวลาอีกฝั่งจะเข้าทำตรงไหนได้ เพราะว่าเสียงทุบไม้ในเกมนี้จะดังระดับหนึ่ง เเละที่สำคัญในฝ่ายป้องกันนั้นจะมีกล้องวงจรปิดอีกด้วยเพื่อใช้ในการมาคบอกตำเเหน่งตัวละครฝั่งตรงข้ามได้ โดยอุปกรณ์ของฝั่งป้องกันนั้นก็ไม่ได้น้อยหน้าฝั่งโจมตี ในเเต่ละตัวละครมีอุปกรณ์ที่โดดเด่นเเละสามารถใช้งานได้ดี สำหรับฝ่ายป้องกันนั้นขอเเค่เพียงคุณยื้อเวลาให้หมด ก็ได้รับชัยชนะไปเเล้ว เเต่มันก็ไม่ได้ง่ายนี้สิ



Gadget (อุปกรณ์)

อุปกรณ์ฝั่งบุก
Ballistic Shield โล่กันกระสุน ใช้ได้กับRecruitและFuze
Breach Charge ระเบิดขนาดเล็กใช้ทำลายประตู,หน้าต่างและกำแพง
Frag Grenade ใช้ทำลายอุปกรณ์ของฝ่ายกันหรือศัตรูที่อยู่ในมุมที่เข้าถึงได้ยาก ควรใช้ภายใน4วินาทีเพราะอาจจะระเบิดคามือได้(7วินาที)หรือจำกำไว้แล้ววิ่งไปพลีชีพก็ได้
Claymore ทุ่นระเบิดเคลย์มอร์เอาไว้ใช้สำหรับวางดักฝั่งป้องกันและระเบิดทำงานจะมีเลเซอร์สีแดงออกมาเป็นเส้นสามสาย สามารถวางทุลุรูโดรนได้
Stun Grenade ระเบิดแฟลชทำให้คนที่อยู่ในระยะ8เมตรมองไม่เห็น สูงสุด15เมตรทำให้ตัวมัวนิดหน่อย
Drone โดรนสอนแนมใช้สอดแนมศัตรูและหาห้องออบเจ็ค
Smoke Grenade ใช้อำพรางตัวหรือใช้ในการRushเข้าห้อง Glazสามารถมองทะลุระเบิดควันได้
Grappling Hook ตะขอจับใช้สำหรับห้อยขึ้นไปที่สูงที่ไม่สามารถขึ้นได้หรือห้องหัวลงมาเพื่องส่องห้องออบเจ็คได้ กดFเพื่อใช้และกดCเพื่อกลับหัวเวลาห้อง อาจจะเวียนหัวหน่อยๆในช่วงแรก

อุปกรณ์ฝั่งป้องกัน
Barricade บาริเคทกำแพงไม้ใช้สำหรับอุดประตูและหน้าต่าง
Reinforced Wall กำแพงเหล็กใช้สำหรับอุดกำแพงหรือพื้นเพดานเพื่อป้องกันฝั่งบุกระเบิดเข้ามา
Nitro Cell ระเบิดกดคล้ายๆกับระเบิดมือแต่ต้องจุดชนวนด้วยมือ แรงระเบิดสูงสุด171ดาเมจ
Impact Grenade ลูกระเบิดแบบกระแทกเมื่อกระแทกกำกับแพงหรือศัตรูจะระเบิดทันที แรงระเบิดสูงสุด67ดาเมจ
Barbed Wire ลวดหนามสามารถใช้ชะลอการเคลือนที่ของอีกฝ่ายได้ นิยมใช้กันห้องออบเจ็คหรือวางรอบตัวประกันเมื่อวิ่งผ่านจะมีเสียงทำให้ง่ายต่อการยิง
Deployable Shield โล่กันกระสุนแบบตั้งสามารถถือเพื่อกันกระสุนก็ได้แต่จะเปิดช่องยิงที่หัวและขา



Attachments (อุปกรณ์แต่งปืน)

ปากกระบอกปืน (Barrel)
Muzzle Brake: ปากกระบอกปืนลดแรงดีดแนวตั้งเหมาะสำหรับปืนพกและปืนไรเฟิลDMR Muzzle Brake จะลดแรงดีดของการยิงครั้งแรกได้ถึง 40 เปอร์เซ็นต์ในครั้งแรกและครั้งต่อไปจะลดลงเรื่อยๆ
Flash Hider: ปากกระบอกปืนเก็บแสง ลดแรงดีดแนวตั้งเล็กน้อยและช่วยลดแรงดีดในแนวนอน
Extended Barrel: ปากกระบอกปืนไม่ลดดาเมจเมื่อยิงจากระยะกลาง ทำให้ยิงศัตรูจากระยะกลางได้ง่ายขึ้น
Compensator: ปากกระบอกปืนลดแรงดีดแนวตั้ง เหมาะสำหรับอาวุธที่มีแรงดีดในแนวตั้งต่ำและระยะการใช้อยู่ที่ระยะใกล้หรือกลาง
Suppressor: ปากกระบอกปืนเก็บเสียง ทำให้ศัตรูหาทิศกระสุนได้ยากขึ้นและเพื่มอัตราการดีดของปืนและลดดาเมจปืนลง ส่วนใหญ่จะติดไว้กับปืนพกเอาไว้ยิงกล้อง


ศูนย์เล็งปืน (Sight)
ACOG Scope : ให้การขยาย 2.5x
Red Dot Sight : ให้การขยาย 1x
Holographic Sight : ให้การขยาย 1x
Reflex Sight : ให้การขยาย 1x มองได้ยากในที่ๆมีแสงมาก
อุปกรณ์เลเซอร์ (Laser Sight)ทำให้กระสุนเกาะกันมากขึ้น ข้อเสียคือแสงจากเลเซอร์สามารถบอกจุดเราให้ศัตรู

ขาจับปืน (Grip)
Angled Grip:ด้ามจับแนวนอน ทำให้ปืนซูมไว้ขึ้นแหมาะสำหรับตัวละครที่เข้าสโคปช้าแต่ต้องแลกมาด้วยความเด้ง ประมาณว่าปืนจะดีดขึ้น
Vertical Grip: ด้ามจับในแนวตั้งที่ลดแรงดีดของปืนใช้ได้ทั้งระยะไกล้และไกลซึ้งมีความแม่นยำกว่าAngled Grip
ขอขอบคุณข้อมูลในส่วนรายละเอียดอุปกรณ์จาก Rainbow Six Thailand

Operators หน่วยรบพิเศษ สเน่ห์อีกอย่างของเกม Rainbow six ในภาคนี้นั้นคงไม่พ้นเรื่อง หน่วยรบพิเศษซึ่งมีการอ้างอิงชื่อจากหน่วยรบพิเศษต่างๆในโลกนี้ไม่ว่าจะเป็น FBI,SAS,GIGN เเละอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งเเต่ละหน่วยนั้นก็จะมีอุปกรณ์พิเศษต่างกันไป ส่วนรายละเอียดตรงไหนเราจะมาเจาะลึกกันในโพสต่อๆไปในอนาคต

ภาพหน่วย Spetsnaz อ้างอิงจาก MSN
Spetsnaz (Russian Special Purpose Forces)

หน่วยรบพิเศษของรัสเซียเชี่ยวชาญในการรับมือเหตุฉุกเฉินทุกอย่างในประเทศ และลงมือปฏิบัติการต่อต้านก่อการร้ายมาแล้วหลายครั้ง รวมถึงเหตุบุกยึดโรงละครและจับตัวประกันในกรุงมอสโกเมื่อปี 2545 และการบุกโรงเรียนพร้อมจับนักเรียนเป็นตัวประกันที่เมืองเบสลันเมื่อปี 2548 อย่างในภาพคือนักแม่นปืนจากหน่วยสเปียตส์นัซเข้าประจำที่เพื่อจัดการกับคนร้ายที่ยึดโรงเรียนเมืองเบสลัน 

ภาพหน่วย Spetsnaz (Russian Special Purpose Forces) ในเกม Rainbow six siege

 

ความคิดเห็นส่วนตัวในเกม Tom Clancy’s Rainbow Six Siege

จากที่ผมได้เล่นมานั้นค่อนข้างถูกใจกับสไตล์เกมนี้อย่างมาก หลายๆเกม FPS นั้นเราเน้นการยิงเเผนการต่างๆเเต่สำหรับ RB6 นั้นเเตกต่างออกไป เเน่นอนการยิงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเกมนี้ ความเเทคติคอลของเกมนี้เป็นอะไรที่มีสเน่ห์ เเต่มันอาจจะยุ่งยากไปสำหรับบางคน มีหน้าต่างพังได้เอ่ย กำเเพงเหล็กเอ่ย เเต่สิ่งที่ควรโฟกัสคือสกิลการยิง อุปกรณ์เป็นเพียงเเค่เครื่องอำนวยความสะดวกเล็กๆน้อยๆเท่านั้น อย่ายึึดติการอุปกรณ์มากเกินไป บางคนอาจจะห่วงเล่นโดรนมากไป เน้นอุปกรณ์มากไปเเต่สุดท้ายเเล้วการเล่น FPS หัวใจหลักก็ยังคือทักษณะความเเม่น สิ่งที่ขาดไม่ได้เลย การจะเล่นเกมนี้ให้สนุกนั้นคุณต้องมีเพือน ถ้าหากไม่มีเพื่อนก็ควรเปิดไมค์เปิดใจ คุยกับคนอื่น การสื่อสารเป็นสิ่งสำคัญมากๆสำหรับเกมนี้ เเละ เกมทุกเกม ยิ่งได้เจอผู้เล่นต่างชาตินี้ผมบอกเลยว่าสนุกมากๆสปีคอิงลิชกันสนุกสนานได้ฝึกภาษาไปในตัวด้วย โดยรวมเเล้วให้ 9/10 เลยครับ
สำหรับเนื้อหาตัวละครไว้เราจะมาเจาะลึกกันที่ละตัวนะครับ 

สามารถหาซื้อเกมนี้ได้จากช่องทาง Steam เเละ Uplay

 

 

 

 

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Crime Boss Rockay City ขอบคุณแฟนๆ อัปเดตใหญ่ฉลองยอดผู้เล่นเพิ่มสูงสุดนับตั้งแต่เปิดตัว
Cat Quest III ยืนยันเตรียมวางจำหน่าย 8 สิงหาคม 2024
Rolling Hills เกมบริหารจัดการร้านซูชิเตรียมลงให้เล่นบน PC และ Xbox One มิถุนายนนี้
Assassin Creed Mirage เปิดให้เล่นฟรีในระยะเวลาจำกัด
Caravan Stories โบกมือลา เตรียมปิดให้บริการบน Switch 13 มิถุนายนนี้
Stellar Blade ปล่อยตัวอย่างใหม่พร้อมเสียงพากย์ภาษาญี่ปุ่น