Black Desert : วิธีการสร้างบ้านและการซื้อที่พักอาศัย

24,239 views
Share

ด้วยความที่เกม Black Desert มีระบบมากมายสุดๆ อาจจะต้องใช้เวลาในการเล่นในระยะยาวจริงๆ เพราะตัวเกมนอกจากการตีมอนสเตอร์ ทำเควสท์เก็บเลเวล บลาๆ แล้วยังมีเรื่องการใช้ชีวิตภายในเกมอีกด้วย เปรียบสเมือนตัวเราได้เข้าไปอยู่อีกโลกในเวลาเล่นเกมกันเลยก็ว่าได้ ซึ่งแน่นอนพอพูดถึงการใช้ชีวิต เราก็ต้องนึกถึงปัจจัย 4 คือ 1. อาหาร, 2. ที่อยู่อาศัย, 3. เครื่องนุ่งห่ม และ4. ยารักษาโรค แต่ว่าคราวนี้เราคงจะขอข้ามหัวข้ออื่นๆ ไปก่อน เพราะครั้งนี้เราจะมาพูดถึงเรื่อง ที่อยู่อาศัยกันนั่นเอง

บ้าน ถือเป็นอีกรูปแบบหนึ่งของการใช้ชีวิตในเกม Black Desert เพราะนอกจากบ้านจะมีรูปแบบต่างๆ โดยเกม Black Desert จะมีระบบการซื้อขายที่พักอาศัยภายในเกมได้เป็นเหมือนบ้านอันแสนอบอุ่นของเรา ซึ่งเงื่อนไขการซื้อก็ไม่ยุ่งยาก เพียงแค่เรากดเข้าไปดูได้ที่ปุ่มตัว M จากนั้นให้กดเลือกที่ “ภูตดำ” จะมีแถบวิธีการสอนขึ้นมา 3 อย่าง ให้เราเลือก “อันที่ 2 เพื่อซื้อที่พักอาศัย”

ภายในเกมนี้เราสามารถสร้างและตกแต่งบ้านด้วยเครื่องเฟอร์นิเจอร์ได้ อย่างเช่น ถ้าเรามีเตียงนอนก็จะสามารถพักผ่อนตัวละครได้อย่างเต็มที่เพื่อฟื้นฟูกำลังและเครื่องเฟอร์นิเจอร์บางชนิดก็จะมีเอ็ฟเฟ็คท์ต่างๆ ที่เป็นประโยนช์กับตัวละครที่เรากดรับได้อีกแล้วยังสามารถสนุกกับการดำรงชีวิตในเกมต่างได้ๆ เช่น การทำอาหาร หรือแปรธาตุ เป็นต้น

ขั้นตอนในการซื้อที่พักอาศัย

เมื่อเปิดแผนที่โลกแล้ว เราจะเห็นหมู่บ้านต่างๆ ในแผนที่ ซึ่งบ้านที่สามารถซื้อได้จะแสดงเป็นสีฟ้า และในการซื้อบ้านแต่ละครั้ง รายการบ้านที่สามารถซื้อได้ในบริเวณใกล้เคียง ก็จะเพิ่มขึ้น ส่วนบ้านที่เป็นสีเทา (เรายังไม่สามารถซื้อได้ในตอนแรก) คือต้องซื้อบ้านที่เป็นหลังสีฟ้าในบริเวณใกล้เคียงไปก่อน เพื่อทำให้รายการซื้อบ้านขยายขึ้น

ในการซื้อบ้านจำเป็นต้องมีคะแนนสมทบในการซื้อ ถ้าหากเป็นบ้านหลังใหญ่ๆ หรือ 2 ชั้น ก็จะดีกว่าในเรื่องประสิทธิภาพที่หลากหลายเพราะจะได้คะแนนสมทบในจำนวนที่มากกว่า บ้านธรรมดาทั่วๆ ไป ฉะนั้นแนะนำให้เพื่อนๆ ตรวจสอบการเลือกใช้งานของบ้านแต่ละหลังให้ดีก่อนตัดสินใจซื้อ

แต่ก็ไม่ต้องกังวลเพราะบ้าน เราสามารถทำการซื้อ-ขายได้ตลอดเวลาตามต้องการ ซึ่งหากมีการขายบ้านไปแล้ว จะได้คะแนนสมทบคืน ก็จะมีเพียงแค่ไม่ได้รับเงินที่ใช้ในการลงทุนเพื่อประโยชน์ใช้สอยต่างๆ ขณะที่อาศัยอยู่ในบ้านคืน

แน่นอนว่าการซื้อบ้านเราต้องมีเป้าหมายอยู่ในใจเสียก่อนว่า เราจะซื้อไปทำอะไร? โดยให้คลิกเข้าไปดูตามบ้านหลังต่างๆ จะมีเงื่อนไขบอกอยู่ แล้วเมื่อเลือกป้าหมายจุดประสงค์ในการซื้อบ้านแล้วก็เป็นอันเสร็จสิ้น แต่กรณีที่ซื้อมาแล้วเราไม่ได้กำหนดว่าจะใช้งานอะไรทางระบบจะเปลี่ยนให้เป็นคลังเก็บของโดยอัตโนมัติ

วิธีการกำหนดจุดประสงค์การใช้สอยของบ้าน : เราสามารถกำหนดการใช้งานของบ้านแต่ละหลังได้ หลังจากที่ซื้อบ้านแล้ว สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา แต่จะไม่สามารถใช้งานบ้านได้ ระหว่างใช้เงิน เพื่อเปลี่ยนแปลงประเภทของบ้าน ซึ่งประเภทของบ้านจะแบ่งเป็น ที่อยู่อาศัย, ที่พักสำหรับคนงาน, คลังเก็บของ, โรงกลั่น, โรงปฏิบัติงาน, โรงตีเหล็ก, โรงแปรรูป, ฐานสร้างของต่างๆ

**เนื่องจากเสียเวลา และค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนประเภทการใช้สอยของบ้าน จึงควรพิจารณาให้ดีก่อนตัดสินใจ

ในส่วนบ้านเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยนั้น สามารถครอบครองได้สูงสุด 5 หลัง ซึ่งภายในที่อยู่อาศัยนั้นสามารถติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ ได้เช่น อุปกรณ์การแปรธาตุ, อุปกรณ์การทำอาหาร ไปจนถึงเครื่องเรือนตกแต่งบ้านได้ หากต้องการเปลี่ยนประเภทของที่อยู่อาศัย เป็นอย่างอื่น อุปกรณ์ต่างๆ ที่ติดตั้งอยู่ จะถูกส่งไปเก็บที่คลังเก็บของหมูบ้าน

รายการที่อยู่อาศัยของฉัน
ที่หน้าจอด้านซ้ายมือจะมีไอคอนที่อาศัยแสดงอยู่ หากคลิกที่ไอคอนจะสามารถตรวจสอบที่อยู่อาศัย ที่เป็นเจ้าของได้ (สามารถครอบครองได้สูงสุด 5 หลัง คิดรวมทุกอาณาเขต) เมื่อเปิดรายการที่อยู่อาศัยแล้วให้คลิก “ตำแหน่ง” ระบบจะแสดงเส้นทางไปยังที่อยู่อาศัยให้โดยอัตโนมัติ

ที่พัก : จะเป็นพื้นที่เพื่อให้คนงานได้พักผ่อน ถ้าไม่มีที่พักสำหรับคนงาน จะสามารถลงทะเบียนคนงานได้เพียง 1 คนเท่านั้น แต่ถ้ามีที่พักแล้วจะสามารถจ้างคนงานเพิ่มได้ สามารถจ้างคนงานเพื่อไปเก็บเกี่ยวผลผลิตที่ฐาน หรือส่งไปโรงปฏิบัติงานเพื่อสร้างไอเทมต่างๆ ซึ่งผลผลิตและไอเทมต่างๆ ที่คนงานหามาได้จะถูกส่งไปเก็บที่คลังเก็บของในหมู่บ้าน

คลังเก็บของ : ใช้บ้านเพื่อเป็นคลังเก็บของในการเพิ่มจำนวนช่องเก็บของภายในคลังเก็บของ ในหมู่บ้านนั้นๆ ยิ่งเรามีบ้านระดับสูงเท่าใด ช่องที่ขยายก็จะยิ่งมากขึ้น

โรงกลั่น : สถานที่สำหรับกลั่น ผงหินดำ วัตถุดิบ ที่ใช้เป็นส่วนประกอบ ในการผลิตไอเทมทุกอย่าง ในโรงปฏิบัติงาน และถ้ามีวัตถุดิบพิเศษก็สามารถผลิตหินดำได้ด้วย

โรงปฏิบัติงาน : เป็นสถานที่ที่ส่งคนงานไปเพื่อผลิตไอเทมต่างๆ ยิ่งบ้านระดับสูงเท่าใด ไอเทมที่ผลิตได้ก็จะมีคุณภาพสูงขึ้นเท่านั้น ซึ่งไอเทมที่สามารถผลิดได้ที่ โรงปฏิบัติมีดังนี้ (ยังมีโรงปฏิบัติงานชนิดอื่น นอกเหนือจากนี้ในแต่ละหมู่บ้านอีกด้วย)

โรงงานแปรรูป : สถานที่สำหรับผลิตสินค้าการค้า และวัตถุดิบต่างๆ สำหรับการผลิต ซึ่งอาจแบ่งโรงแปรรูปได้เป็น จำพวก อาหารทะเล, เห็ด, ผลิตผลทางการเกษตร, ท่อนไม้ต่างๆ, แร่ชนิดต่างๆ และอื่นๆ

ฐานผลิตต่างๆ : เป็นสถานที่สำหรับผลิตรถม้า หรือเรือสินค้า ซึ่งเมื่อผลิตเสร็จแล้ว สามารถนำไปลงทะเบียนที่ NPC เพื่อรับรถม้า หรือเรือสินค้า

ฟาร์มม้า : จะมีเฉพาะในเมืองใหญ่เป็นสถานที่เพื่อขยายช่องฝากพาหนะ

การติดตั้งเครื่องเรือน : สามารถติดตั้งอุปกรณ์ ที่มีคุณสมบัติพิเศษต่างๆ เช่น อุปกรณ์สำหรับแปรธาตุ, อุปกรณ์สำหรับทำอาหาร รวมไปถึงเครื่องเรือนต่างๆ มากมาย ภายในที่อยู่อาศัย

เครื่องเรือนนั้น มีทั้ง เตียง (ใช้ฟื้นฟูกำลัง), ตู้หนังสือ (เพื่อความรู้) และเครื่องเรือนอื่นๆ ที่ทั้งมี และไม่มีผลประโยชน์เพิ่มเติมเมื่อติดตั้ง ไปจนถึงเครื่องเรือนที่สามารถรับบัฟพิเศษต่างๆ ได้เมื่อทำการติดตั้งในบ้าน

เครื่องเรือนบ้านแบ่งความสามารถออกเป็น 5 ชนิดได้แก่

  1. เครื่องเรือนติดตั้งพื้น : จะเป็นเครื่องเรือนทั่วๆ ไป ที่ติดตั้ง โดยการวางพื้นเช่น เตียง, โซฟา, โต๊ะ, โต๊ะกินข้าว, เก้าอี้, ตู้หนังสือ และอื่นๆ
  2. เครื่องเรือนขนาดเล็ก : จะเป็นเครื่องเรือนขนาดเล็ก ที่ติดตั้งโดยการวางบนโต๊ะ หรือเครื่องเรือนที่ติดตั้งบนพื้น เช่น จาน, ชาม, กระถางต้นไม้, แจกัน, ดอกไม้ และอื่นๆ
  3. เครื่องเรือนติดตั้งเพดาน : จะเป็นเครื่องเรือนที่ติดตั้งบนเพดาน เช่น โคมไฟระย้า และอื่นๆ
  4. ผนัง (วอลเปเปอร์ติดหนัง) : เครื่องเรือน ที่ใช้ตกแต่งผนังทั้งหมดที่อยู่อาศัย, ผนังถือเป็นไอเทมที่สามารถใช้ได้เพียง 1 ครั้ง หลังจากที่ติดตั้งแล้วจะไม่สามารถใช่งานได้อีกหากทำการย้ายที่อยู่ใหม่ ซึ่งในกรณีที่ต้องการเปลี่ยนลายผนังใหม่ทำได้โดยลบผนังอันเก่าทิ้ง แล้วทำการติดตั้งใหม่หรือติดผนังใหม่ทับอันเก่าไปเลย
  5. พื้น (วอลเปเปอร์ติดพื้น) : เครื่องเรือน ลักษณะที่คล้ายกับพื้นกระดาน ที่ใช้ตกแต่งพื้นทั้งหมดที่อยู่อาศัย เช่นเดียวกับผนัง พื้นก็เป็นไอเทมที่สามารถใช้งานได้เพียง 1 ครั้งเท่านั้น

วิธีการติดตั้งผนัง : ให้เรากดที่ปุ่ม R หรือเปิดประตูก็ใช้ปุ่มเดียวกัน หลังจากเข้าไปในบ้านแล้ว ด้านบนหน้าจอ จะมีหน้าต่างไอคอนปรากฏ เลือก “โหมดติดตั้ง” จะมีรูปเครื่องเรือนต่างๆ แสดงอยู่ในแถบด้านล่าง ให้เลือกเครื่องเรือนที่ต้องการเลื่อนเมาส์ไปวาง ตามจุดต่างๆ ที่ต้องการจากนั้นให้ “บันทึกตำแหน่ง” และสามารถกดปุ่ม “ลูกศรซ้าย-ขวา” เพื่อปรับเปลี่ยนทิศทางการวางได้ หลังจากได้จุดที่ต้องการแล้วให้กด Space bar เพื่อติดตั้ง

ถ้าลองวางเครื่องเรือนของร้านค้าเพิร์ล จะมีข้อความ“BUY” ปรากฏขึ้น สามารถตรวจสอบราคาสินค้าได้และถ้าต้องการซื้่อก็กดที่ปุ่ม “ซื้อทั่งหมด” ได้เลย เมื่อติดตั้งเรียบร้อยแล้วให้กดปุ่ม “ESC” จะสามารถเห็นเครื่องเรือนที่ติดตั้งทั้งหมด

เปิด “โหมดติดตั้ง” แล้วเลือกผนังที่ต้องการแล้วเลื่อนเมาส์ไปที่ผนัง จะสามารถเห็นผนังที่ติดตั้งได้ ถ้าต้องติดตั้งให้กด Space Bar

กรณีที่เป็นบ้าน 2 ชั้น ก็ไม่ต้องกังวลว่า จะต้องซื้อผนังเพิ่ม เพราะผนังที่ติดตั้งจะสามารถใช้งานได้ทั้ง 2 ชั้น เพียงแค่ต้องระวัง ผนังที่ติดตั้งนั้นสามารถใช้งานได้เพียงแค่ 1 ครั้งเท่านั้น เมื่อยืนยันการติดตั้งแล้ว จะไม่สามารถเรียกไอเทมขึ้นมาเพื่อไปใช้ที่อื่นได้

เมื่อติดตั้งเครื่องเรือน และเครื่องเรือนขนาดเล็กต่างๆ จะได้รับคะแนนตกแต่งบ้านเพิ่มและเมื่อมีคะแนนตกแต่งบ้านติดอันดับ 1-15 เราจะสามารถชวนเพื่อนหรือบุคคลต่างๆ เข้ามาเยี่ยมชมบ้านได้ โดยเข้าไปยังหน้าที่พักอาศัยแล้วกด “ปุ่ม F5” แล้วกดปุ่ม “เข้าชม” ก็จะสามารถเข้าไปบ้านนั้นๆได้

*นอกจากนี้หากมีคะแนนตกแต่งเป็นที่ 1 จะมีโอกาสในการใช้คลังบริหารทรัพย์สินของเขตนั้น ได้อีก

วิธีการได้รับเครื่องเรือน : เช่นเดียวกับประเภทที่มากมาย วิธีการได้รับเครื่องเรือนก็หลากหลายเช่นเดียวกัน ซึ่งส่วนมากแล้วจะเป็นการซื้อเครื่องเรือนที่ร้านค้าเพิร์ล แต่การซื้อเครื่องเรือนที่มีคุณภาพสูงจากร้านค้านั้น ค่อนข้างยากมาก หากไม่มีคะแนนมิตรภาพ ก็นักค้าในระดับที่สูง ก็อาจจะซื้อได้ยากหน่อย

วิธีการต่างๆ ในการรับเครื่องเรือน มีดังต่อไปนี้

  1. ซื้อจากนักค้าเครื่องเรือน : สามารถหานักค้าเครื่องเรือนได้จากตามเมืองใหญ่ๆ ซึ่งจะมีปะปนไปตามประเภทของสินค้าต่างๆ ที่ขาย เช่น นักค้าภาพวาด, นักค้าพรม, นักค้าเชิงเทียน และอื่นๆ ซึ่งแน่นอนว่า การซื้อสินค้าคุณภาพดีในราคาที่ถูกนั้นต้องการใช้คะแนนมิตรภาพในระดับสูง
  2. ผลิตเครื่องเรือน ที่โรงงานปฏิบัติงาน : หลังจากที่ซื้อบ้านและเลือกใช้เป็นโรงปฏิบัติงานแล้ว จะสามารถส่งคนงานไปทำงานได้ ซึ่งเครื่องเรือนที่ผลิดจากโรงปฏิบัตินั้นจะเรียกว่า เครื่องเรือน “ทำมือ” ซึ่งให้บัฟต่างๆ มากมาย
  3. ตกปลา : ทุกครั้งที่เราทำการตกปลา จะมีโอกาสสุ่มได้รับเครื่องเรือนขนาดเล็กกลับมาด้วย
  4. ขโมย : ฟังดูเหมือนจะไม่ดี แต่จริงๆ แล้วเราสามารถรับเครื่องเรือนได้โดยการขโมยจาก NPC เฉพาะบางคน ในอัตราความสำเร็จต่ำหน่อย แต่เพื่อนๆ คนไหนอยากจะลองดู ก็ไม่ว่ากันนะ เพราะไม่มีตำรวจในเกม ฮ่าๆ
  5. ดรอปจากมอนสเตอร์ : ทุกครั้งที่เราโจมตีมอนสเตอร์ เราจะมีโอกาสได้รับเครื่องเรือนที่มีลักษณะพิเศษเฉพาะตัวด้วย
  6. รางวัลเควสท์ : ซึ่งเกมนี้่ NPC บางคน จะให้ของรางวัลเป็นเครื่องเรือน หลังจากเราทำเควสท์สำเร็จ

**คำแนะนำต่างๆ ของเกม อาจจะมีข้อแตกต่างไปบาง ซึ่งภายในเกมอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลบางส่วนจากการอัพเดทเกมนะเจ้าคะ

ข้อควรทราบในการใช้ Guest Card : https://goo.gl/iqXrq3
วิธีการซื้อ Package >> https://youtu.be/N5PZYfHsnWY
รายละเอียดPackage >> https://goo.gl/iGQVMT

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Black Desert Online
เว็ปไซค์ : https://www.th.playblackdesert.com/
ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Pearl Abyss : www.pearlabyss.com

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัลฟ่าของ The War Within กำลังจะมาพร้อมกับของสะสมสุดพิเศษมากมาย!
HIT : The World เกมสไตล์ MMORPG ฟอร์มยักษ์จากแดนกิมจิเปิดให้เล่นในญี่ปุ่น
เปิดตัวระบบเสริมประสิทธิภาพการันตีใน Black Desert
บทสรุปสุดท้ายของ Dragonflight ที่มาพร้อมกับกิจกรรมพิเศษใน Dragonflight 10.2.7
Ragnarok Landverse ประกาศ Seasonal เปิด Server ต้อนรับผู้เล่นใหม่ แจกของเทพไม่มีกั้ก
Ragnarok Landverse เปิดตัวอาชีพ “Ninja” ครบจบ ในอาชีพเดียวไม่ว่าจะเป็น สายกายภาพ หรือ สายเวทย์มนต์