Black Desert ระบบค่าความสนิท NPC สนิทกันไว้ อาจจะได้รับสิ่งดีๆ

8,569 views
Share

สำหรับผู้เล่นใหม่หลายท่านอาจจะกำลังสงสัยว่า เอ!! เราสามารถสนิทกับ NPC ได้ด้วยเหรอ ซึ่งถ้าเป็นเกมออนไลน์ทั่วไปแล้วอาจจะทำไม่ได้ แต่สำหรับ BD สามารถทำได้แบบ และถ้าค่าความสนิทถึงระดับหนึ่ง NPC ตัวนั้นๆ ก็จะมีเควสท์, ความรู้และสิ่งพิเศษต่างๆ มอบให้เราอีกด้วย ส่วนวิธีการจะเป็นอย่างไร เราไปดูกัน …

ค่าความสนิทสนมคืออะไร?

เป็นค่าที่เรามีปฏิสัมพันธ์กับ NPC ตัวนั้นๆ เมื่อค่านี้ถึงระดับหนึ่ง NPC ก็จะมอบสิทธิพิเศษให้กับเราไม่ว่าจะเป็น
– ความรู้เกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ซึ่งจำเป็นเพื่อใช้ในการต่อยอดไปในเควสท์ที่ยากกว่าหรือปลดล็อคเงื่อนไขบางอย่าง
– เควสท์พิเศษ โดยเควสท์เหล่านี้จะโผล่ขึ้นมาเมื่อค่าความสนิทของตัวละครกับ NPC ถึงระดับหนึ่ง ค่าตอบแทนก็จะเป็นทั้งค่าประสบการณ์, ไอเทม, และแท่งทอง NPC บางตัวจะมอบเควสท์ประจำวันให้ทุกวันด้วย
– ซื้อสินค้าพิเศษจาก NPC ตัวนั้นๆ โดยสินค้าบางอย่าง NPC จะขายให้กับคนที่สนิทเท่านั้น ซึ่งค่าความสนิทจะระบุไว้ชัดเจนในตัวสินค้าที่ขายอยู่ ตัวอย่างเช่น อุปกรณ์ตกแต่งของม้า เป็นต้น

ค่าความสนิทเพิ่มได้อย่างไร?

ค่าความสนิทของ NPC นั้นจะเพิ่มได้ 2 วิธีหลักๆ ด้วยกันคือ

ทักทาย
เราสามารถเดินเข้าไปใกล้ๆ NPC ตัวนั้น แล้วกดคำสั่ง “ทักทาย” (F5) ตัวละครของเราก็จะโบกไม้โบกมือทักทายกับ NPC โดยวิธีนี้จะเสียค่ากำลังจำนวนหนึ่ง และได้รับค่าความสนิทสนมเล็กน้อยเท่านั้น

ไม่แนะนำให้ใช้วิธีนี้เพราะเปลืองค่ากำลังมาก จะใช้ก็แค่กับ NPC ที่ต้องการค่าความสนิทประมาณ 1-5 หน่วย ซึ่งเราไม่ต้องเสียเวลาเข้าไปสนทนาและทำเงื่อนไขอื่นๆ เพิ่ม

สนทนา
การเข้าไปคุยกับ NPC และเลือกที่หัวข้อสนทนา เป็นวิธีการที่จะเพิ่มค่าความสนิทสนมได้สูงมากๆ และเสียค่ากำลังน้อยอีกด้วย แต่ NPC แต่ละตัวจะไม่สามารถสนทนาได้เลยทันที แต่จะมีเงื่อนไขให้ทำก่อน โดยเงื่อนไขแต่ละตัวก็จะแตกต่างกัน เช่น
– ทำเควสท์เงื่อนไขให้เสร็จก่อน
– ต้องได้รับความรู้จาก NPC ตัวอื่นตามเงื่อนไขก่อน
– มีระยะเวลาการปรากฏตัว
– ระดับเลเวลตัวละคร
– ระดับเลเวลของค่าการงานต่างๆ
– อื่นๆ

เมื่อผ่านเงื่อนไขของ NPC ตัวนั้นๆ เราก็จะสามารถเลือกหัวข้อการสนทนากับ NPC ได้ โดยจะเสียค่ากำลังตามที่ NPC ตัวนั้นๆ กำหนด และยิ่งค่าความสนิทมากขึ้น ค่ากำลังในการใช้คุยก็จะสูงมากขึ้นไปด้วย

เทคนิคและรูปแบบการสนทนา

การสนทนากับ NPC นั้นจะเป็นการบอกกล่าวข้อมูลต่างๆ ที่เราได้รับจาก NPC ตัวอื่นๆ เมื่อเข้ามาในหน้าต่างการสนทนา เราสามารถเลือกข้อมูลจาก NPC ใส่เข้าไปในช่อง จากนั้นกดสนทนาเพื่อรับค่าสนิทสนมได้ แต่มีข้อจำกัดในการได้รับคะแนนสนิทสนมคือ จะต้องผ่านตามเงื่อนไข ที่ NPC ตัวนั้นๆ กำหนด
– การสนทนาจะใช้ค่ากำลังจำนวนหนึ่ง
– การสนทนา 1 ครั้งจะสามารถสนทนาได้ 3 รอบ โดยถ้ารอบแรกสามารถผ่านเงื่อนไขไปได้ การสนทนารอบที่ 2 จะไม่เสียค่ากำลัง เมื่อรอบที่ 2 สำเร็จรอบที่ 3 ก็จะไม่เสียค่ากำลัง ยิ่งรอบสูงเท่าไรก็จะได้ค่าความสนิทเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น แต่ถ้าพลาดก็จะไม่ได้อะไรเลย

เทคนิคที่ควรรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการสนทนา

NPC ที่เราเลือกใส่ช่องสนทนามีค่าสเตตัสและค่าความสนิทที่เพิ่มให้แตกต่างกันออกไป และค่าความสนิทที่เราจะได้รับก็ต่อเมื่อ การสนทนา เป็นไปตามเงื่อนไขที่ NPC กำหนดเท่านั้น ถ้าไม่ผ่านเงื่อนไข การสนทนาครั้งนั้นจะล้มเหลวและจะไม่ได้รับค่าความสนิท
– NPC แต่ละตัวจะมีโอกาสเกิด “หน้ายิ้ม” และ “หน้าเสียใจ” ได้จากค่า “ชักจูงความสนใจ” โดยให้ดูที่เปอร์เซ็นต์ด้านหลัง ถ้ายิ่งเยอะโอกาสเจอ “หน้ายิ้ม” ก็จะสูง
– “ระดับความชอบ” ค่านี้จะเพิ่มให้เมื่อสนทนาสำเร็จ
– NPC บางตัวจะมีคอมโบหรือผลพิเศษ เมื่อสนทนาสำเร็จ โดยการคอมโบนี้จะเพิ่มทั้ง “ชักจูงความสนใจ” และ “ระดับความชอบ” ซึ่งเราสามารถใช้เพื่อเพิ่มคะแนนสนิทที่จะได้รับหลังการสนทนาได้

การหาข้อมูลพิเศษจาก NPC

ต้องบอกไว้ก่อนนะครับว่า NPC บางตัว เมื่อเราเข้าไปคุยอาจจะไม่มีตัวเลือกหรือข้อมูลอะไรให้เราสนใจสักเท่าไร แต่เมื่อเรามีไอเทมบางอย่างติดตัวไปด้วย จะมีความรู้พิเศษโผล่ให้เราได้เรียนรู้เพียบ

โดย NPC ส่วนใหญ่ที่จัดอยู่ในกลุ่มเหล่านี้จะหมกตัวกันอยู่แต่ในบาร์, ร้านเหล้าและร้านอาหาร ไอเทมส่วนใหญ่ที่พวกเขาต้องการก็จะเป็น เบียร์, เหล้า, ไวท์และเหล้าชั้นดีอื่นๆ แน่นอนว่า NPC เพียงแค่คนเดียว ถ้าคุณพกเหล้าไปไม่เหมือนกันก็อาจจะได้รับข่าวสารและความรู้ที่แตกต่างกันก็ได้ ถือเป็นความสนุกของเกมในแบบ RPG เลยหล่ะ

ทั้งหมดเป็นพื้นฐานและเทคนิคเกี่ยวกับการตีสนิทกับ NPC ต้องบอกก่อนนะครับว่า NPC บางตัวมีความสำคัญกับระบบดำรงชีพมาก การตีสนิทไว้ไม่เสียหายแน่นอน

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

GODLIKE TwelveSky 2 พร้อมเดือด เปิดศึกลุยเซิร์ฟเวอร์ใหม่ TAURUS
Granado Espada Extreme เกม MMORPG ออนไลน์สุดคลาสิกมาพร้อมเซิร์ฟเวอร์ใหม่ ATLAS ให้ลงทะเบียนล่วงหน้ารับไอเทมฟรี! เล่นง่าย เล่นมันส์สะใจกว่าเดิม เปิดจริงพร้อมกัน 26 มีนาคมนี้
Granado Espada Extreme ประกาศเปิด New Server Atlas 26 มีนาคม ลงทะเบียนวันนี้รับไอเทมฟรี!
Diablo IV เผยอัพเดตฤดูกาลถัดไป และข้อมูลเพิ่มเติมเรื่อง PTR (แดนทดสอบสาธารณะ) แห่งแรกในคุยรอบกองไฟ
Solo Leveling: ARISE เตรียมเปิด OBT ในไทยเจอกันแน่ 21 มีนาคมนี้
Squirrel with a Gun จะวางจำหน่ายบน PS5, Xbox Series และ PC