Black Desert : แพน้อยคอยรัก ผู้ช่วยชั้นยอดของนักตกปลา

5,181 views
Share

ในวันนี้เราจะมาสอนเพื่อนๆ ทำ “แพ” กัน หลายคนอาจจะถามว่าทำไมพี่ไม่สอนทำ “เรือ” ไปเลยหล่ะ จริงๆ ก็อยากสอนทำเรือนั่นแหล่ะครับ แต่ด้วยวัตถุดิบ, ขั้นตอนและวิธีการ มันยากกว่า “แพ” 10 เท่าได้ แถมใช้เวลานานมาก เอาเป็นว่าในวันนี้ก็เลยสร้าง “แพ” กันไปก่อน เพราะใช้ต้นทุนน้อย งบน้อย ของหาง่าย และไปกลางทะเลได้เหมือนกับเรือเลย (แต่ช้ากว่าแค่นั้น) ทีเด็ดของแพก็คือ ได้บรรยากาศและใกล้ชิดกับทะเลมากกว่า ฮา!!

เรียนรู้ก่อนทำแพ

การที่เราจะทำแพได้เนี่ย ก่อนอื่นก็ต้องทำเควสท์มาจนถึง “หมู่บ้านเวเรีย” ก่อน (เป็นหมู่บ้านแรกที่เข้ามาเลย ช่วงประมาณเลเวล 5-6) จากนั้นก็สเต็ปเดิมเลยจ้า เลือกที่ไอคอน NPC ที่อยู่มุมขวาบนใกล้ๆ แผนที่แล้วเลือกที่ “ท่าเรือ” เพื่อเดินทางไปหา NPC ผู้จัดการท่าเรือ

ตอนแรกเขาจะให้เควสท์เกี่ยวกับการตกปลากับเราก่อน การที่ให้มาหา NPC ผู้จัดการท่าเรือ ก่อนเพื่อที่จะได้รับเควสท์และทำจนถึงเควสท์การต่อแพ แต่จริงๆ ข้ามขั้นตอนนี้เลยก็ได้ แต่ที่ไม่อยากให้ข้ามเพราะการทำเควสท์ย่อยพวกนี้เราจะได้รับ “คะแนนสมทบ” เพื่อใช้เปิดโกดังเพิ่ม และเช่าอู่ต่อเรือ นั่นเอง แต่ถ้าใครมีเยอะแล้วก็ข้ามไปในส่วนของการต่อแพได้เลยจ้า

ขั้นตอนการประกอบแพ

ในส่วนของขั้นตอนการประกอบแพจะแบ่งออกเป็น 4 ส่วนหลักๆ ด้วยกันดังนี้

1. การเช่าสถานที่

การจะสร้างแพหรือเรือได้นั้นจำเป็นต้องมีสถานที่หรือ อู่ต่อเรือ ก่อนจึงจะสามารถสร้างได้ ซึ่งการเช่าสถานที่เหล่านี้จะต้องใช้ “คะแนนสมทบ” ที่ได้จากการทำเควสท์นั่นเอง โดยสถานที่ที่เกี่ยวข้องและจำเป็นในการต่อเรือและสร้างแพคือ

คลังเก็บของ
บอกไว้ก่อนเลยว่าต้องเช่าไว้อย่างน้อยๆ 1 – 2 หลัง และควรเป็นหลังที่มีระดับคลังเก็บของตั้งแต่ 2 ขึ้นไป เมื่อเราเช่าคลังเก็บของจะทำให้ พื้นที่ในโกงดังของเมืองนั้นๆ ขยายเพิ่มมากขึ้น จำเป็นมากเพราะจะต้องใช้โกดังเก็บของที่มีช่องว่างอย่างน้อย 4 ช่อง

โรงสกัด
เอาไว้แปลรูป “หินหยาบ” ให้กลายเป็น “ผงหินดำ” เป็นวัตถุดิบหลักในการทำแพและเรือ นั่นเอง เช่าไว้แค่ 1 หลังก็เพียงพอ

อู่ต่อเรือ
ทั้งเมืองมีแค่ 1 ที่เท่านั้นที่จะกลายเป็นอู่ต่อเรือได้คือ บ้าน 2 ชั้นตรงชั้น 2 (กด M ดูตำแหน่งได้) จำเป็นมากเพราะต้องใช้ในการต่อเรือและขอใบอนุญาต

ทั้ง 3 สิ่งเป็นอะไรที่จำเป็นมากและต้องใช้ “คะแนนสมทบ” จำนวนหนึ่ง ถ้าไม่พอและนำวิ่งเควสท์ทั่วไปในเมืองก่อนก็ได้

2. การหาวัตถุดิบ

วัตถุดิบที่เราจะใช้ในการต่อ “แพ” จะมีอยู่หลักๆ ที่ต้องหาเองอยู่ 2 ชิ้นด้วยกันคือ

หินหยาบ 
จำนวน : 6 ก้อน
ได้จากการใส่ “ไอเทมประเภทพลั่ว” ออกไปขุดแร่ต่างๆ ที่อยู่บริเวณนอกเมือง

ไม้ซุง
จำนวน : 25 ท่อน
จะได้จากการใส่ “ไอเทมประเภทขวานตัดไม้” ออกไปตัดต้นไม้ที่อยู่บริเวณรอบเมือง

เมื่อเราได้วัตถุดิบที่ต้องการครบแล้ว ให้นำวัตถุดิบทุกอย่างที่เกี่ยวข้องเอาไปใส่ไว้ในโกดังเก็บของ และหลังจากเก็บวัตถุดิบเข้าโกดังแล้วต้องมีพื้นที่ว่างในโกงดังเก็บของอย่างน้อย 2 ช่องขึ้นไป

3. การสร้างแพ

มาถึงขั้นตอนนี้ เมื่อวัตถุดิบครบและมีอู่ต่อเรือแล้ว สิ่งที่ต้องทำต่อคือ การจ้างคนงาน (ดูได้จากหัวข้อการจ้างคนงานนะจ๊ะ) แนะนำว่าจ้างอย่างน้อย 2 คนเพื่อเร่งให้งานเสร็จไวขึ้น จากนั้นทำตามนี้

โรงสกัด
ให้เลือกที่โรงสกัดก่อน เลือกที่คำสั่ง “จัดการงาน” จากนั้นสั่งให้คนงานสร้าง “ผงหินดำ” จำนวน 3 อัน คนงานจะใช้วัตถุดิบในโกดังแบบอัตโนมัติ

อู่ต่อเรือ
เลือกที่คำสั่ง “จัดการงาน” จากนั้นเลือกไปที่ “ใบจดทะเบียนเรือ : แพ” แล้วก็เลือกให้คนงานเข้ามาสร้างแพที่เราต้องการได้เลยทันที โดยการสร้างแพจะใช้ระยะเวลาพอสมควร (ประมาณ 2-3 ชั่วโมงได้) ขึ้นอยู่กับจำนวนคนงาน ความเร็วในการทำงานและปัจจัยอื่นๆ ของคนงานที่สร้างแพนั่นเอง

4. ลงทะเบียน

เมื่อสร้างเสร็จแล้วเราจะยังไม่ได้รับแพอย่างเต็มตัว ให้เราเข้าไปที่โกดังเก็บของ จะได้รับไอเทม “ใบจดทะเบียนเรือ : แพ” มาจำนวน 1 ชิ้น ให้นำออกมาจากโกดัง จากนั้นเดินทางไปหา NPC ผู้จัดการท่าเรือ แล้วเลือกคำสั่ง “ลงทะเบียนเรือ” เพียงเท่านี้ เราก็จะได้ “แพน้อยคอยรัก” มาใช้งานเพื่ออกทะเลไปตกปลาได้เล้ส

ขอดีของการมีแพ

การมีแพเป็นของตัวเองจะทำให้เราสามารถเดินทางไปตกปลาในที่น้ำลึกได้ โดยพื้นที่น้ำลึกจะมีโอกาสในการตกปลาได้รวดเร็วกว่าริมฝั่งและที่สำคัญก็คือ มีโอกาสตกได้ปลาหายากมากกว่าอีกด้วย

นอกจากนั้นแพของเรายังมีช่องเก็บของเพิ่มให้อีก 4 ช่อง เราสามารถนำปลาหรือไอเทมใส่ไว้ได้อีกด้วย (เปิดช่องเก็บของแพกด F5)

ในส่วนของการทำเรือและวิธีการทำไว้ผมจะนำมาเสนอให้ได้ทราบกันอีกครั้งนะจ๊ะ

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Black Desert : สร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆด้วย ระบบการแปรรูป
Black Desert : สัตว์เลี้ยง เพื่อนคู่กายที่ไม่ได้มีไว้แค่น่ารัก
ฝึกฝนร่างกาย เพิ่มประสิทธิภาพให้แกร่งขึ้น
คราฟ “เบียร์” สร้างรายได้ ต้นทุนทำง่าย แต่ได้กำไรดี๊ดี!!
Black Desert : จัดการฐานสำรวจ สิ่งสำคัญที่ทุกคนต้องทำ
Black Desert : ระบบเพาะปลูก เรามาเป็นชาวสวนกันเถอะ !!