Black Desert : สร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆด้วย ระบบการแปรรูป

10,809 views
Share

ด้วยความหลากหลายของในระบบเกม Black Desert ที่มีให้เหล่านักผจญภัยได้สนุกกันมากมาย ซึ่งยังมีอีกหนึ่งระบบที่น่าสนใจนั่นคือ ระบบการแปรรูป ไม่ว่าจะเป็นการเก็บเกี่ยวมันฝรั่งหรือข้าวโพดที่ฟาร์ม, การตกปลาที่ริมน้ำ, การตัดต้นไม้เพื่อรวมรวมไม้ซุงหรือเก็บยางไม้, การล่านกที่เข้ามาทำลายพืชผลหรือผลผลิตในฟาร์ม และการเก็บเนื้อหรือหนังของสัตว์ที่ได้มาจากการล่าสัตว์และอื่นๆ ที่เราสามารถใช้วัตถุดิบต่างๆ ที่หามาได้เหล่านี้นำมาผลิตไอเทมได้มากมายแล้วยังผลิตสินค้าพื้นเมืองประจำของแต่ละหมู่บ้านเพื่อใช้ในการทำการค้าได้อีกด้วย

โดยการแปรรูป ที่ผลิตได้สามารถแบ่งเป็น 8 ประเภทด้วยกัน ได้แก่ การเก็บรวบรวม, การแปรรูป, การทำอาหาร, การฝึกสัตว์, การเล่นแร่แปรธาตุ, การตกปลา, การล่าสัตว์และการค้า ซึ่งสามารถเปลี่ยนสภาพของวัตถุดิบได้ตามอาชีพที่ทำในโลกของเกม ในการแปรรูปต้องใช้วัตถุดิบหลากหลายชนิด เช่นเดียวกับการ “ทำอาหาร” และ”การเล่นแร่แปลธาตุ” แต่ผลที่ได้จากการแปรรูปนั้นจะได้ไม่ใช้วัตถุสำเร็จรูป แต่จะเป็นวัตถุระดับสูงที่ใช้ในการทำอาหารหรือการเล่นแร่แปรธาตุ

วิธีการแปรรูป : โดยการเปิดหน้าต่างแปรรูป (L) หรือกดปุ่ม (ESC) และเลือกประเภทการแปรรูป แล้วใส่ไอเทมที่เป็นวัตถุดิบลงไป แต่ในกระเป๋าของตัวละครจะต้องมีช่องว่างตั้งแต่ 2 ช่องขึ้นไปและตัวละครจะต้องไม่อยู่ในสภาวะที่แบกของหนัก

ซึ่งการแปรรูปส่วนใหญ่แล้วจะไม่มีเงื่อนไขต่างๆ แต่ก็มีการแปรรูปบางประเภทที่ควรคำนึงถึงสภาพอากาศในการแปรรูปด้วย เช่น ’การตากแห้ง’ ที่ต้องทำในวันที่มีแดดออก, ‘การถอน’ ที่ต้องทำในวันที่มีลมพัด และการแปรรูปที่ต้องทำภายในห้องอย่าง ‘การซ่อม’ ก็จำเป็นต้องมีอุปกรณ์ทั่งตีเหล็กติดตั้งไว้ยังที่อยู่อาศัยของท่านเช่นกัน ที่สำคัญไอเทมที่ทำโดยการแปรรูปสามารถนำไปใช้เป็นวัตถุดิบในการทำอาหารหรือการเล่นแร่แปรธาตุ และสร้างอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้

การเรียนวิธีแปรรูประดับสูง : การแปรรูปเพื่อให้ได้ไอเทมระดับสูง จำเป็นที่จะต้องใช้วัตถุดิบพิเศษสำหรับการแปรธาตุอย่าง วัตถุละลายโลหะ, น้ำยาเสริมความแข็งแกร่งไม้ ฯล ยังจำเป็นต้องมีความรู้ (ใบอนุญาต) การแปรธาตุระดับฝึกหัดและคล่องแคล่วด้วย

หากทำการแปรรูปทั้ง ๆ ที่ยังไม่มีความรู้ดังกล่าว ผู้เล่นที่ทำการแปรรูปนั้นก็จะไม่ได้ไอเทมตามที่ต้องการออกมาได้สำหรับใบอนุญาตระดับฝึกฝน หากท่านมีระดับการเก็บรวบรวมตั้งแต่ระดับฝึกฝน Lv.4 ขึ้นไป จะสามารรับเป็นของรางวัลจากการรับเควสท์สำเร็จจาก NPC

สำหรับใบอนุญาตระดับคล่องแคล่ว เป็นใบอนุญาตแปรรูประดับสูง จึงเป็นใบอนุญาตที่มีเงื่อนไขและขั้นตอนที่ยุ่งยากมาก ส่วนใหญ่จะสามารถรับเควสได้ที่อาณาเขตคาลเพออน ในกรณีที่ท่านมีใบอนุญาตการเขย่าผสม ระดับคล่องแคล่ว และมีระดับการแปรรูประดับช่างแล้ว ท่านสามารถรับใบอนุญาตระดับคล่องแคล่วเป็นของรางวัลได้จากกาทำภารกิจท้าทาย

ในการทำเควสท์แนะนำให้เปิดหน้าต่างเควสท์ด้วยปุ่ม O แล้วเลือกติ๊กความชอบทั้งหมดในแถบ หากไม่ติ๊กเครื่องหมายไว้จะไม่สามารถรับเควสท์ดังกล่าวได้

ประเภทของการแปรรูป : สามารถทำการแปรรูปได้โดยการเลือกประเภทการแปรรูปที่ต้องการในหน้าต่างได้แก่ การเขย่าผสม, การบด, การตัดฟืน, การตากแห้ง, การถอน, การหลอม, การซ่อม, การแปรธาตุอย่างง่าย, การทำอาหารอย่างง่าย ซึ่งการแปรรูปความรู้ที่ได้จากการแปรรูปจะเข้าไปอยู่ในรายการความรู้ด้านการแปรรูป และยังสามารถตรวจสอบวิธีการผลิตได้ที่นี่อีกด้วย

การเขย่าผสม : การแปรรูปนำวัตถุดิบสองชนิดมาผสมกันเพื่อให้ได้วัตถุดิบรูปแบบใหม่ออกมา เช่น หากผสมน้ำเกลือกับน้ำก็จะได้น้ำเกลือ เป็นต้น

การบด : การแปรรูปใส่วัตถุดิบลงไปในครกแล้วทำการบดจนได้เป็นวัตถุดิบที่เป็นผงหรือน้ำคั้น แต่ไม่สามารถบดวัตถุดิบที่แข็งแรงได้ ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้ได้บดธัญพืชเพื่อให้ได้ผงหรือการบดโลหะหยาบเพื่อขจัดส่วนที่ไม่ดีออกไปทำให้โลหะมีมูลค่าสูงขึ้น

การตัดฟืน : สามารถตัดไม้เพื่อรับวัตถุดิบในรูปแบบฟืนได้ (ต้นไม้จำนวนมากสามารถรับฟืนได้ทั้งหมด) และฟืนเหล่านี้จะถูกใช้ในการเผาไฟหรือผลิตอะไรบางอย่างได้

การตากแห้ง : รูปแบบการแปรรูปตากแห้งสามารถทำได้เฉพาะในวันที่อากาศสดใสเท่านั้น เป็นการแปรรูปที่ทำโดยการกำจัดความชื้นออกจากวัตถุดิบ ทำให้วัตถุดิบมีสภาพที่อ่อนนุ่มขึ้น ทำให้ง่ายต่อการทำอาหาร ส่วนใหญ่จะใช้ในการตากแห้งปลาหรือเนื้อต่างๆ เพื่อเป็นการถนอมอาหารและยืดระยะเวลาของอาหารให้อยู่ได้นาน หรือใช้ในการแล่หนังของสัตว์ต่างๆ

การอัด : การแปรรูปสามารถทำได้ในวันที่มีลมพัด เป็นการใช้สวิงกับวัตถุดิบในรูปแบบผงเพื่อสกัดบางอย่างที่ปนอยู่ในวัตถุดิบออกมาได้

การหลอม : สามารถแปรรูปได้โดยการใช้ไฟที่มีอุณหภูมิสูงเพื่อเปลี่ยนสภาพการหลอมหรือละลายวัตถุดิบ 2 ชนิดเพื่อเปลี่ยนเป็นรูปแบบใหม่ หรือสกัดวัตถุดิบใหม่ออกมาได้ นอกจากวัตถุดิบจำพวกโลหะแล้ว ยังใช้ได้กับไอเทมต่าง ๆ ที่ดูเหมือนจะนำไปใช้ประโยชน์อะไรไม่ได้ให้ใช้งานได้ด้วย ส่วนใหญ่จะใช้ในการหลอมเครื่องประดับ

การซ่อม : การแปรรูปสามารถทำได้เมื่ออยู่หน้าทั่งตีเหล็กที่ติดตั้งไว้ในที่อยู่อาศัยเท่านั้นสามารถซ่อมอุปกรณ์ที่ความทนทานลดลงได้ด้วยตนเองโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ โดยการแปรรูปนี้ แต่มีข้อจำกัดตรงที่สามารถซ่อมอุปกรณ์ได้แค่ชิ้นเดียวเท่านั้น แต่เมื่อดำเนินการซ่อมทิ้งไว้แล้ว ท่านสามารถเปลี่ยนการเชื่อมต่อเป็นตัวละครอื่นเพื่อทำการเล่นต่อได้ โดยที่ตัวละครเดิมนั้นจะมีสถานะขึ้นว่า “อยู่ในระหว่างการซ่อม”

แปรธาตุอย่างง่าย : การเล่นแร่แปรธาตุง่ายๆ เป็นการรวมวัตถุดิบต่างๆ ไม่ว่าอยู่ที่ไหนก็สามารถสร้างผลผลิตได้เพียงแค่นำวัตถุดิบมาผสมกันก็สามารถรับวัตถุเล่นแร่แปรธาตุได้ โดยไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์เล่นแร่แปรธาตุใด ๆ ส่วนใหญ่จะใช้ในการผสมสมุนไพรและน้ำสำหรับทำอาหาร เพื่อใช้ในการทำน้ำสมุนไพร ซึ่งจะต้องมีอุปกรณ์แปรธาตุและที่พักอาศัย

การทำอาหารอย่างง่าย : สามารถทำอาหารอย่างง่ายๆ นอกบ้าน โดยไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ทำอาหารใด ๆ ส่วนใหญ่จะใช้ในการผสมธัญพืชกับน้ำสำหรับทำอาหาร เพื่อใช้ในการทำน้ำซุปต่างๆ สำหรับอาหารอื่นที่หลากหลายกว่านี้นั้น ไม่สามารถทำได้โดยการแปรรูปวิธีนี้ จำเป็นต้องมีอุปกรณ์สำหรับทำอาหาร

ระดับเลเวลแปรรูป : การแปรรูปของเกมนี้จะมีระดับของเลเวลในการแปรรูปซึ่งจะเพิ่มขึ้นและยิ่งให้มีประสิทธิภาพดียิ่งกว่าเดิมตามเลเวลนั้นๆ หากทำการแปรรูปไอเทมชนิดเดียวกัน ก็จะได้รับวัตถุแปรรูปในปริมาณที่มากขึ้นและมีโอกาสสำเร็จในการแปรรูปเพิ่มขึ้นและสูงยิ่งกว่าเดิม ไม่เพียงเท่านี้ไอเทมที่ได้รับจากการแปรรูปก็จะมีระดับสูงขึ้นตามด้วย เช่นการหลอมแร่เหล็กจะได้ชิ้นส่วนเหล็กที่ละลายแล้วซึ่งก็มีโอกาสที่ได้รับแท่งเหล็กเพิ่มขึ้นด้วย

ในส่วนของเควสท์แปรรูป : เราสามารถรับเควสท์ได้จาก NPC ต่างๆในเกมได้แนะนำให้ท่านเริ่มทำเควสแปรรูปโดยเริ่มจากอาณาเขตบาเลนอสก่อน ซึ่งการทำเควสท์แปรรูปจำเป็นต้องใช้เวลาและความพยายามทำเควสท์ให้สำเร็จ ส่วนผลตอบแทนที่ได้รับจะเป็นคะแนนสมทบ, ค่าประสบการณ์ รวมไปถึงไอเทมหายากอย่าง ผลึกดำแหลมคม ฯล ล้วนแล้วแต่คุ้มค่าต่อเวลาเสียไปทั้งนั้น

เควสท์เพิ่มระดับ : สามารถทำได้เมื่อมีระดับแปรรูประดับต้น Lv.10 ขึ้นไป หากใช้เมนูภูตดำนำทางจะได้รับคำแนะนำได้ง่ายกว่าการไปหา NPC เอง

ข้อควรทราบในการใช้ Guest Card : https://goo.gl/iqXrq3
วิธีการซื้อ Package >> https://youtu.be/N5PZYfHsnWY
รายละเอียดPackage >> https://goo.gl/iGQVMT

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Black Desert Online
เว็ปไซค์ : https://www.th.playblackdesert.com/
ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Pearl Abyss : www.pearlabyss.com

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดตัวระบบเสริมประสิทธิภาพการันตีใน Black Desert
บทสรุปสุดท้ายของ Dragonflight ที่มาพร้อมกับกิจกรรมพิเศษใน Dragonflight 10.2.7
Ragnarok Landverse ประกาศ Seasonal เปิด Server ต้อนรับผู้เล่นใหม่ แจกของเทพไม่มีกั้ก
Ragnarok Landverse เปิดตัวอาชีพ “Ninja” ครบจบ ในอาชีพเดียวไม่ว่าจะเป็น สายกายภาพ หรือ สายเวทย์มนต์
Riot Games ผนึกกำลังเกิร์ลกรุ๊ปสุดฮ็อต XG ปล่อยซิงเกิลพิเศษ ‘UNDEFEATED’ เอาใจแฟน ๆ VCT PACIFIC 2024!
‘RAGNAROK THE ORCHESTRA CONCERT’ คอนเสิร์ตบรรเลงเพลง RO แฟนๆ คนไทยแห่ตอบรับกระแสมาแรง ขายบัตรหมดเกลี้ยง