Alienware ดีไซน์เอเลี่ยนสุดล้ำ จัดหนักสเปคสุดแรง

7,087 views
Share

 

ถ้าจะพูดถึง Gaming PC ผมเชื่อว่าหลายคนต้องนึกถึงชื่อของ Alienware อยู่ในลำดับต้นๆ ด้วยประสิทธิภาพต่างๆ ที่ค่อนข้างจะสมบูรณ์แบบให้การนำมาใช้งานให้ตรงกับความต้องการ นั่นคือเล่นเกม หรือแม้แต่เอามาใช้แข่งขันอีสปอร์ตก็ถือว่าไม่เลวทีเดียว  

โดยชุดคอมฯ ที่เราได้มารีวิวในครั้งนี้ประกอบได้ด้วย

Desktop PC : Alienware Aurora R7 – W2695101THW10CFL
LED Monitor : Alienware Gaming Monitor – AW2518H
Keyboard : Alienware Pro Gaming Keyboard – AW768
Mouse : Alienware Elite Gaming Mouse – AW958

เรามาเริ่มรีวิวที่ Alienware Aurora R7 กันก่อน โดยเครื่องที่ได้มาทอสอบครั้งนี้ เป็นตัวสเปคท้อปสุดแล้วสำหรับซีรีย์ R7 ซึ่งให้สเปคมาจัดเต็มด้วย CPU Intel Core i7-8700k Gen 8th ซีพียูเจนใหม่ล่าสุดของอินเทลที่แรงขึ้นจาก Core i7 รุ่นที่ผ่านๆ มา ด้วยการเพิ่ม Core เข้ามา อีก 2 Core เป็น 6 Core 12 Thread ให้ประสิทธิภาพที่แรงกว่าเดิมรองรับการใช้งานหนักๆ ได้มากขึ้น จับคู่กับการ์ดจอระดับท้อป Nvidia GTX 1080Ti ที่แรงเหลือๆ สำหรับการเล่นเกมทุกเกมในปัจจุบันได้อย่างสบายๆ รวมถึงรองรับการเล่นเกม VR ที่กำลังมาแรงอีกดว้ย

 

มาเริ่มที่รูปลักาณ์ภายนอก ตัวเคสขนาดกลางไม่ใหญ่เกินไป ดีไซน์ออกแบบมาเรียบหรูดูสะดุดตา เคสมีโทนสีเทาดำ ตัดด้วยไฟ LED 3 แฉกที่ด้านข้างเคสทั้ง 2 ข้าง และโลโกหน้าเอเลี่ยนด้านหน้าเคสดูเด่นมาก ตัวเคสมีช่องระบายอากาศเกือบครบทุกด้าน ยกเว้นด้านขวาเพียงด้านเดียว

ตัวเคสด้านบนมีช่องการเชื่อมต่อต่างๆ ช่องยูเอสบี ช่องหูฟัง และช่องเสียบไมค์ ฝาบนออกแบบเป็นช่องระบายความร้อนแนวยาวสำหรับการระบายความร้อนชุดหม้อน้ำของซีพียู

มาดูกันที่ภายในเคส เผยให้เห็นการออกแบบตำแหน่งอุปกรณ์ต่างๆที่ดูแหวกแนวแต่ลงตัวใช้พื้นที่ได้คุ้มมากๆ และที่ดูเด่นสุดก็คือพาวเวอร์ซัพพลายที่วางในแนวตั้งตำแหน่งเดียวกับซีพียูหันพัดลมออกมาด้านข้างเคส

ถัดลงมาจะเห็นตัวการ์ดจอ GTX 1080Ti ที่มาพร้อมพัดลมแบบ Blower พร้อมโลโก้สีเขียวเด่นๆเขียนว่า GEFORCE GTX เชื่อมต่อไฟแบบ 6+8PIN

ส่องเข้าไปใต้การ์ดจอจะเห็น SSD M.2 ความ 512GB

ตัวเคสถูกออกแบบไห้ถอดเลื่อนพาวเวอร์ซัพพลายได้อีกชั้น ที่ต้องถอดน็อต 2 ตัวนี้และปลดสลัก 2 ตัวด้านหลังเคส ซึ่งขั้นตอนนี้ผมไม่แนะนำให้ถอดตามหากไม่มีความรู้เกี่ยวกับการถอดประกอบคอมฯ เบื้องต้น เพราะอาจไปโดนสายไฟหลุดแล้วคอมอาจจะเปิดไม่ติดมีปัญหาได้

พอเลื่อนพาวเวอร์ซัพพลายออกมาก็จะพบด้านหลังของ PCB การ์ดจอสีแดงเด่นๆ พร้อมตัวค้ำการ์ดจอไม่ให้งออีกด้วย และจะเห็นชุดระบายความร้อนแบบน้ำปิดหม้อน้ำตอนเดียวที่มีโลโก้หน้าเอเลี่ยนสีขาวบนตัวบล็อคน้ำซีพียู ส่วนถัดไปเป็นแรม Dual Channel ขนาด 32GB Bus 2666 นอกจากนี้ยังมีฮาร์ดิสขนาด 2TB ติดตั้งซ้อนอยู่อีกด้วย

สเปคโหดขนาดนี้ ต้องมาจัดกับเกมโหดๆที่ขึ้นชื่อว่าเป็นเกมที่กินสเปคคอมสุดๆ และได้รับความนิยมอันดับ 1 ณ ตอนนี้ PlayerUnknown’s Battlegrounds (PUBG)

ผมได้เล่นเกม PUBG โดยปรับกราฟฟิก Ultra High สุดหมด บนจอความละเอียด 1920*1080p พร้อมกับ Streaming และอัดวิดีโอตัวเกมไปด้วยโดยโปรแกรม OBS ที่กินสเปคสุดๆ ผลคือการเล่นเกมยังคงไหลลื่นไม่มีกระตุกไม่มีอาการหน่วงให้เห็นแต่อย่างใด แม้ว่าจะเล่นเกมโหดๆแถมเปิดโปรแกรมกินสเปคโหดๆใช้งานไปด้วยพร้อมก็ไม่มีปัญหา เฟรมเรตของเกมอยู่ประมาณ 70-100 เฟรมเรตเลยทีเดียว แต่หากปิดโปรแกรม OBS ลงไป เฟรมเรตก็จะพุ่งขึ้นไปถึง 120-144 เฟรมเรตกันไปเลย

ในส่วนของการทำงานของฮาร์ดแวร์ การ์ดจอรับ 90% ขึ้นไป ส่วนอุณหภูมิจะอยู่ราวๆ 75-80 องศา ซึ่งถือว่าแค่อุ่นๆ สำหรับพัดลมออโต้ไม่ได้ปรับแต่งอะไร เสียงรบกวนนั้นก็เบามากๆ ตัวซีพียูเมื่อเล่นเกมแถมเปิดใช้งานโปรแกรม OBS ไปด้วยก็ทำงานอยู่ราว 50-60% เท่านั้น อุณหภูมิวิ่งอยู่ไม่เกิน 75 องศา ถือว่าหม้อน้ำตอนเดียวเอาอยู่ หากเปิดตัวเกมอย่างเดียวซีพียูทำงานน้อยลงไปกว่านี้เหลือ 15-30% เท่านั้น ส่วนแรมให้มามากถึง 32GB แต่จากการใช้งานอย่างที่รีวิวข้างต้น กินไปเพียง 10GB เท่านั้นเอง

LED Monitor : Alienware Gaming Monitor – AW2518H

มาต่อกันที่ LED Monitor : Alienware Gaming Monitor – AW2518H จอขนาด 24.5 นิ้ว แต่ถ้าเรียกกันง่ายๆก็คือ 25 นิ้ว มาพร้อมความละเอียดหน้าจอแบบ Full HD 1920*1080p และค่า Refresh Rate สูงถึง 240Hz พร้อม NVIDIA G-SYNC Technology จัดหนักสำหรับคอเกมจริงๆ เล่นเกมภาพลื่นๆสมูทๆไม่มีอาการภาพฉีกภาพขาดอย่างแน่นอน และมีค่า Response Time เพียง 1 ms ส่วน Panel แบบ TN

มาดูที่งานออกแบบ ตัวจอให้มาแบบจอด้านลดแสงสะท้อนทำให้ภาพดูคมชัด ขอบจอมีความบางมากๆ หากใครซื้อมาต่อ 2 ถึง 3 จอต่อกัน ตัวขอบจอแทบจะไม่รบกวนเกะกะสายตาเลย

ด้านล่างจอเขียน Alienware ดูเรียบๆแต่หรู และปุ่ม 3 แฉกตั้งค่าต่างๆของจอ พร้อมช่องยูเอสบีและช่องหูฟัง

ด้านล่างข้างหลังมีช่องการเชื่อมต่อต่างมาให้ครบถ้วน ทั้งช่อง HDMI, ช่อง Display Port, ช่องยูเอสบี พร้อม Hub USB

ด้านหลังจอมีดีไซน์ที่เรียบหรูดูล้ำสมัย มีไฟ LED 3 แฉก และโลโก้หน้าเอเลี่ยนมีไฟ LED

หน้าจอปรับความสูง ขึ้น-ลง หันซ้าย-ขวา ได้พอประมาณ และหมุนจอมาแนวตั้งได้

จากการใช้งานจอภาพสีสันดูสดแต่มองแล้วสบายตาดี ภาพคมชัดมาก จากการเล่นเกม PUBG ค่า Refresh Rate ที่สูงถึง 240Hz พร้อมกับ NVIDIA G-SYNC Technology ใช้งานได้จริง ภาพมีความไหลลื่นดูสมูทดีมาก สบัดเม้าท์หันซ้ายหันขวาเร็วๆไม่มีอาการกระตุกภาพฉีกภาพขาดให้เห็นเลยแม้แต่ครั้งเดียว พอกับไปเล่นเกมบนจอแบบ 60Hz ไม่มีระบบ SYNC ใดๆ รู้สึกขัดตาไม่ไหลลื่นเหมือนตอนเล่นเกมบนจอ Alienware Gaming Monitor – AW2518H แบบสังเกตุเห็นได้อย่างชัดเจน

สรุปสั้นๆคือถ้าลองมามองจอ Alienware Gaming Monitor – AW2518H แล้วจะไม่อยากกลับไปเล่นจอเก่าๆอีกเลย

Keyboard : Alienware Pro Gaming Keyboard – AW768

ดีไซน์มาแนวเรียบหรูล้ำแบบ Alienware ปุ่มให้มาแบบ Brown mechanical keys ให้สัมผัสการกดที่กระชับ เสียงดังแน่นแต่เพราะ ดูทนทานดี สามารเช็ต LEB บนคีบอร์ดได้ทุกสีตามใจนึก แถมยังเป็น Zone LED เลือกเซ็ตสีปุ่มแต่ละส่วนแยกกันได้ตามใจเลย

มีแทบปุ่ม Marco ให้ตั้งค่ากันได้หลากหลาย ใครชอบใช้ Marco ถูกใจแน่นอน

มุมขวาบนมีที่ปรับลด-เพิ่มเสียงแบบลูกกลิ้ง ปรับลดเสียงเลื่อนขึ้นลงได้ทันใจ มาพร้อมปุ่มปิดเสียง และปุ่มโลโก้หน้าเอลี่ยน กดได้สำหรับเปิดปิดไฟ LED บนคีย์บอร์ด

Mouse : Alienware Elite Gaming Mouse – AW958

ตัวเม้าท์มีขนาดค่อนข้างใหญ่ ใครมือใหญ่ๆชอบเม้าท์ใหญ่จับเข้ามือจะชอบแน่นอน บนเม้าท์มีไฟ LED 3 แฉกปรับแต่สีไฟได้ด้วยซอฟแวร์เช่นเดียวกับตัวคีบอร์ด พร้อมเซ็ต Marco ได้เช่นกัน

เม้าท์สามารถปรับ DPI ได้ตั้งแต่ 100 – 12,000 DPI

สามารถปรับแต่งเพิ่มน้ำหนักเม้าท์ได้ด้วยตัวถ่วงน้ำหนักที่เสียบเข้าด้านท้ายเม้าท์ พร้อมกับเปลี่ยนกริปมือด้านข้างได้

ตัวกรีปด้านซ้ายมีปุ่มเสริมมาให้ และเลือกเปลี่ยนกรีปแบบ 2 ปุ่ม หรือ 6 ปุ่มได้พร้อมเซ็ต Marco ได้ด้วย ณ จุดนี้

จากการใช้งานโดยเฉพาะเล่นเกม PUBG ตัวเม้าท์ออกแบบสวยงาม จับแล้วดูแน่นหนากระชับมือ ปุ่มคลิกตอบสนองดีให้ฟิลการกดที่ดีสามารถตั้งปรับแต่งความไวการคลิกได้ด้วยในซอฟแวร์ การเลื่อนเม้าท์ซ้ายขวาขึ้นลงแม่นยำดีมาก โดยรวมแล้วเป็นเม้าท์ที่ผมไม่รู้จะติอะไร เพียงแต่ว่าด้วยขนาดเม้าท์ที่ใหญ่ ไม่เหมาะสำหรับคนมือไม่ใหญ่มากแบบผมแค่นั้นเอง

สรุปสุดท้าย ชุดคอม Alienware ชุดนี้ เหมาะสำหรับใครที่อยากได้คอมแรงๆจบๆใช้งานครบเครื่อง แถมโดนเด่นด้วยการออกแบบที่ดูล้ำอวกาศเหมือนยานเอเลี่ยน จนบางครั้งเผลอนั่งมองตัวคอมเฉยๆชมความสวยงามของการออกแบบเส้นสายและแสงไฟกันเพลินๆก็มี พร้อมการรับประกันขั้นเทพของ Dell ที่ขึ้นชื่อเรื่องการบริการหลังการขายที่หลายๆคนติดใจ

ขอบคุณทุกท่านที่อ่านรีวิวนี้นะครับ^^

 

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

TSX by Astronize เปิด OBT แล้ววันนี้ แจกหนัก 2,000 TSX TOKEN พร้อมกิจกรรมจัดเต็มเพียบ!
Crime Boss Rockay City ขอบคุณแฟนๆ อัปเดตใหญ่ฉลองยอดผู้เล่นเพิ่มสูงสุดนับตั้งแต่เปิดตัว
Cat Quest III ยืนยันเตรียมวางจำหน่าย 8 สิงหาคม 2024
SOWON: The Toy Wonderland เกมปริศนาผจญภัยเปิดตัว 2 พฤษภาคม
1000xRESIST เกมแนวผจญภัยแบบไฮเปอร์เปิดตัววันที่ 9 พฤษภาคม
Solo Leveling: ARISE ต้อนรับฮันเตอร์ใหม่คนแรก ในอัปเดต Early Access ใหม่ !