วิเคราะห์สาย Cri DMG และ Amp ความเด่นด้อยที่แตกต่าง

26,748 views
Share

ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันมีประเด็นที่ถกเถียงกันมานานมากๆ เกี่ยวกับสาย Cri DMG กับสาย Amp ว่าสายไหนดีกว่ากัน ซึ่งจริงๆ แล้วต้องบอกก่อนเลยว่าดีด้วยกันทั้งคู่ แต่รูปแบบและจุดประสงค์การใช้งานจะแตกต่างกันพอสมควรเลยทีเดียว เอาเป็นว่าในวันนี้เราจะมาวิเคราะห์ทั้ง 2 สายกันว่าสายไหนเด่นและด้อยเรื่องไหน
สาย Cri DMG
เป็นสายที่นิยมมากๆ ในแพทช์ปัจจุบัน เพราะของส่วนใหญ่หาได้ง่ายและต้นทุนอยู่ในระดับกลางๆ ไม่สูงเว่อร์จนเกินไป สามารถเข้าถึงได้แบบง่ายๆ และสามารถสร้างดาเมจได้ค่อนข้างสูงทั้งกับมอนสเตอร์และกับผู้เล่นด้วยกันเอง

จุดด้อย
จุดด้อยของสาย Cri DMG คือ จำเป็นจะต้องใช้ร่วมกับค่า Cri Rate (โอกาสโจมตีติดคริติคอล) นั่นหมายความว่าต่อให้คุณทำค่า Cri DMG สูงถึง 300% แต่ถ้าค่า Cri Rate มีน้อยเกินไปและไม่โจมตีติคริติคอลค่า Cri DMG ก็จะไร้ค่าเลยทันที

ความเหมาะสมในการใช้งาน
สำหรับสายนี้จะเหมาะกับการลงดันเจี้ยนหรือต่อสู้กับมอนสเตอร์ซะเป็นส่วนใหญ่ เพราะมอนสเตอร์ไม่มี Resist Cri Rate (บอสบางตัวมีสกิลแต่อยู่ได้ไม่นาน)
การลงสงครามต้องบอกว่าอาจจะไม่เหมาะนักสำหรับแพทช์ปัจจุบันสักเท่าไร เพราะผู้เล่นส่วนใหญ่ที่ลงสงครามจะมีบัฟ Resist Cri Rate (จาก WI และอื่นๆ) และมีผู้เล่นส่วนใหญ่มักจะเลือกที่จะใส่ของเพิ่ม Resist Cri Rate ในการลงสงคราม นั่นหมายความว่าค่า Cri DMG อาจจะมีผลน้อยมากในสงครามนั่นเอง

สาย Cri DMG จะทำดาเมจได้ดีกับมอนสเตอร์

 

สาย Amp
สายนี้เหมาะสำหรับนายทุนและคนที่มันอันจะกิน เนื่องจากไอเทมที่ติดออปชั่น Amp หรือใบออป Amp นั้นราคาแพงมากๆ แถมอัตราการดร็อปยังน้อยแบบเว่อร์ๆ อีกด้วย (ใครจินตนาการไม่ถูกว่าน้อยขนาดไหนก็เหมือนซื้อหวยรางวัลที่ 1 เลยล่ะ) แต่ถึงอย่างนั้นสายนี้ก็มีจุดแข็งในเรื่องของดาเมจเริ่มต้นที่จะรุนแรงมากขึ้นตามค่า Atk และ Amp และยิ่งโจมตีติดคริติคอลก็จะยิ่งแรงมากๆ

ของสาย Amp ราคาก็จะแรงหน่อย

จุดด้อย
สำหรับใครที่ทำของสาย Amp นั้นข้อด้อยอย่างแรกคือ คุณจะไม่สามารถทำค่า Cri DMG ได้เกิน 200% (เพราะของส่วนใหญ่จะหนักไปทาง Amp) ทำให้การโจมตีแบบคริติคอลอาจจะรุนแรงน้อยกว่าสาย Cri DMG โดยตรง

ความเหมาะสมในการใช้งาน
สายนี้จะเหมาะกับการลงสงครามหรือการต่อสู้กับผู้เล่น เพราะอย่างที่ทราบกันดีคือ ผู้เล่นส่วนใหญ่ที่เน้นการลงสงครามจะใส่ออปชั่น Resist Cri Rate เป็นหลัก ซึ่งไม่ส่งผลต่อค่า Amp อีกอย่างก็คือ ต่อให้โจมตีไม่ติดคริติคอล สาย Amp ก็มีดาเมจต้นที่รุนแรงเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว

และถึงแม้จะมีออปชั่น Resist Amp ให้ใช้งานก็ตาม แต่ออปชั่นนี้กลับส่งผลแค่การหักลบค่า Amp โดยตรงที่เพิ่มขึ้นจากเดิมเท่านั้น แต่ Amp ที่ติดมาจากสกิลจะไม่มีผลแต่อย่างใด

ในอีกทางหนึ่งถ้าสาย Amp โจมตีติดคริติคอลความรุนของดาเมจก็จะสูงขึ้นตามไปด้วยเพราะมีดาเมจพื้นฐานจากค่า Amp คูณเพิ่มเข้าไปด้วยนั่นเอง ต่อให้มี Resist Cri Rate 50% โจมตีไม่ติดคริติคอลเลยก็ยังแรงทำให้คนนิยมทำของสายนี้ลงสงคราม

สำหรับใครที่ต้นทุนไม่สูงมากนักทำของได้เพียงแค่เซ็ตเดียว แนะนำว่าของแบบกลางๆ ที่มีการผสมทั้งสาย Amp และ Cri DMG ถือเป็นทางออกที่ดีที่สุด แต่สำหรับคนที่มีงบในการทำของเยอะอาจจะเน้นทางใดทางหนึ่งตามการใช้งานไปเลยก็ได้เช่นกัน

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Luna Origin : ล่าสมบัติเทพเจ้าแห่งสายฟ้า ปราบราชาแห่งทวยเทพ “Zeus”
[Tip&Trick] Ni no Kuni:Cross World รวมทริคเพิ่มเลเวลให้ไวทันใจ ต้อนรับเซิร์ฟเวอร์ใหม่ ไวยิ่งขึ้นด้วยของรางวัลจากกิจกรรมฉลองครบรอบ 300 วัน
LuvPlace แนะนำการสอบเลื่อนขั้น “ระดับสตาร์” ยกระดับการเต้น เพิ่มระดับความมันส์ 
TERA Classic SEA แนะนำ 5 สิ่งที่ต้องทำในแต่ละวัน พัฒนาตัวละครได้รวดเร็ว ยิ่งขยันทำ ยิ่งเก่ง 
TERA Classic SEA แนะนำวิธีหา Red Diamond เพชรแดงหาง่ายๆ รู้วิธีหาได้แบบไม่จำกัด
TERA Classic SEA แนะนำแพ็คเก็จสุดคุ้ม เติมยังไงให้คุ้มค่า ลงทุนน้อยแต่ผลตอบแทนมหาศาล