รู้จักเทคนิค BVR (Beyond Visual Range) โจมตีไร้เสียง เก็บเงียบตำแหน่งยิง

3,553 views
Share

อย่างที่ทราบๆ กันว่าใน RoS PC นี้มีภูมิประเทศที่สลับซับซ้อน รวมถึงอาคสรบ้านเรือนที่มีลักษระแตกต่างกันออกไป ซึ่งก็อยู่ที่ตัวผู้เล่นเองว่าจะใช้ประโยชน์จากความแตกต่างนั้นได้มากน้อยขนาดไหน เพราะบอกตามตรงว่าบางจุดถือเป็นจุดทีมีวิสัยทัศน์ดีเยี่ยม แต่กับบางจุดเป็นพื้นที่ล่อแหลมเลยทีเดียว

ซึ่งจากการใช้ประโยชน์จากภูมิประทศ ที่ส่วนใหญ่จะใช้เนินเขา หรือที่สูงในการลอบโจมตี ซึ่งเราเรียกการเล่นแบบนั้นว่า BVR (Beyond Visual Range) หรือก็คือ การโจมตีเป้าหมายจากระยะนอกสายตานั่นเอง

การต่อสู้แบบ BVR ถือเป็นการต่อสู้ที่น่าจะสำคัญที่สุดของเกมนี้ ให้ลองนึกดูว่ากี่ครั้งที่คุณตายแต่หาตำแหน่งคนยิงไม่เจอ ซึ่งส่วนใหญ่มาในการเล่นแบบนี้ แต่ BVR ที่สมบูรณ์แบบที่สุดคือการหาจุดซุ่มที่อยู่สูงสุด นั่นคือภูเขา เมื่อเจอพยายามเคลื่อนย้ายไปยังจุดนั้น แต่ของต้องพร้อม ซึ่งอาวุธที่แนะนำในการโจมตีแบบ BVR ประกอบไปด้วย Rifle 1 กระบอก, Rifle Silencer และ Scope x4

ทำไมเราไม่ใช้ Sniper rifle ซึ่งมันน่าจะซุ่มและเก็บเป้าหมายได้ดีกว่า อันนั้นไม่เถียงครั้บ แต่อย่าลืมไปว่า เรามีโอกาสแค่นัดเดียว ซึ่งต้องเอาให้ตาย แต่ถ้าพลาดเท่ากับว่า เราเปิดเผยตำแหน่งของเราออกมาทันที นั่นเพราะ Sniper rifle มันไม่มี Silencer หรือตัวเก็บเสียง การยิงแต่ละครั้งเสียงจะดังชัดไป 8 คุ้งน้ำ เรียกว่าถ้าจับจุดจากเสียงยิง ไม่ยากที่จะคาดเดาตำแหน่งถูก อาจจะไม่เป๊ะ แต่ก็รู้ทันทีว่ายิงมาจากทางไหน ซึ่งนั่นหมายความว่า นัดที่ 2 ของเราอาจจะทำได้ยากขึ้น เพราะฉะนั้น การใช้ปิน Rifle แบบเก็บเสียง จึงเป็นอะไรที่เหมาะสมกว่า ถึงไม่ตายในนัดเดียว แต่เชื่อเลยว่าเป้าหมายล้มก่อนเจอตำแหน่งเราแน่นอน

BVR ที่ดีอย่างที่บอกไป คือต้องอยู่คนละระดับกับเป้าหมาย ถ้าอยู่ในแนวระดับเดียวกัน แล้วใช้สิ่งกำบังกายแบบนั้นไม่เรียกว่า BVR เพราะมันอาจจะถูกสวนกลับมาได้อย่างง่ายดาย ดังนั้นการเล่นแบบ BVR จึงมีความสูงอยู่ 3 ระดับดังนี้

ระดับสูงสุด คือ ระดับที่สามารถมองเห็นพื้นที่รอบๆ ได้ทั้งหมด ซึ่งในเกมก็จะเป็นพวกภูเขา หรือเนินเขาต่างๆ จุดนี้มันจะมองเห็นได้แม้กระทั่งระเบียงตามบ้านเรือน

ระดับกลาง คือ ระดับที่สามารถมองไปยังพื้นที่ราบได้ชัดเจน แม้แต่บนเขาก็เห็นได้ ซึ่งนั่นคือระเบียงบ้านตั้งแต่ชั้น 3 ไปจนถึงชั้น 4 หรือเนินเขาที่ไม่สูงนัก

 

ระดับต่ำสุด คือ พื้นที่ที่มีความได้เปรียบสำหรับพื้นที่ราบเท่านั้น ส่วนระดับกลางหรือระดับสูงอาจจมองเห็น แต่ยังไงก็เสียเปรียบอยู่ดี พวกนี้ส่วนใหญ่คือพื้นที่ระเบียงบ้านชั้น 2

ถึงแม้ว่าระเบียงบ้าน จะเป็นจุดที่หาซุ่มง่าย แต่มันก็มีข้อเสียอยู่ 2 ข้อใหญ่ๆ คือ

1. เราตกเป็นเป้าหมายและตรวจพบได้ง่าย กล่าวคือ ต่อให้จะเริ่มมีการโจมตี หรือยังไม่ได้โจมตีก็ตาม เป้าหมายส่วนใหญ่มักคิดเสมอว่า ระเบียงคือจุดอันตรายลำดับต้นๆ เพราะฉะนั้นก็ไม่ง่ายเลยที่จะหวังผลจากการซุ่ม BVR ผ่านทางระเบียงบ้าน

2. ขอบระเบียงมีความสูงพอตัว ทำให้เป้าหมายใช้ความสูงของระเบียงหลบเราได้ เมื่อเป็นแบบนั้นคนที่ซุ่มจะทำอย่างไร นอกจากต้องลุกขึ้นยืนเพื่อเพิ่มวิสัยทีศน์ ซึ่งนั้นเป็นความคิดที่ผิดทันที เพราะนั่นหมายถึง เราจะกลายเป็นเป้าหมาย ที่ใครก็เห็นได้ง่ายทันที

เพราะฉะนั้น ภูเขาจึงเหมาะสมที่สุดในการทำ BVR แต่ถึงเราจะได้ตำแหน่งที่ดีเพียงใด มันก็ไม่ได้บอกว่าจะจะเป็นตำแหน่งที่ดีตลอดทั้งเกม เพราะปัจจัยหลักๆ นั่นคือวงกลมสีขาว ซึ่งตอนกระโดดลงจุดใดก็ตาม สิ่งที่เราคาดการณ์เป็นอันดับแรกคือจุดลง อย่างที่สองที่ต้องคิดตามมานั่นคือวงกลมสีขาว ถ้าตำแหน่งดีแต่วงกลมไม่เป็นใจทุกอย่างจบ ต้องหาตำแหน่งกันใหม่ แต่ถ้าเราได้ตำแหน่งดี และวงกลมสีขาวเป็นใจ แบบนี้รอซุ่มยาวๆ จากเป้าหมายที่วิ่งเพิ่มเข้าพื้นที่ปลอดภัย

สรุป BVR ทำได้ แต่ทุกอย่างต้องพร้อม และอาศัยโชคช่วยด้วยนิดหน่อย หลายคนชนะเพราะใช้ยุทธวิธีแบบนี้ แต่กว่าจะหาปืนสักกระบอก หรือหาตำแหน่งที่ใช่ บางทีก็ใช้เวลาพอสมควร คนใจเย็นและนิ่งเท่านั้นที่จะใช้ BVR ได้แบบสมบูรณ์

ขอบคุณข้อมูลจาก rulesofsurvivalgame.com

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

TSX by Astronize เปิด OBT แล้ววันนี้ แจกหนัก 2,000 TSX TOKEN พร้อมกิจกรรมจัดเต็มเพียบ!
Crime Boss Rockay City ขอบคุณแฟนๆ อัปเดตใหญ่ฉลองยอดผู้เล่นเพิ่มสูงสุดนับตั้งแต่เปิดตัว
Cat Quest III ยืนยันเตรียมวางจำหน่าย 8 สิงหาคม 2024
SOWON: The Toy Wonderland เกมปริศนาผจญภัยเปิดตัว 2 พฤษภาคม
1000xRESIST เกมแนวผจญภัยแบบไฮเปอร์เปิดตัววันที่ 9 พฤษภาคม
Solo Leveling: ARISE ต้อนรับฮันเตอร์ใหม่คนแรก ในอัปเดต Early Access ใหม่ !