มีแวว!! อาจได้เห็น RoV ในเอเชี่ยนเกมส์

4,546 views
Share

หลังจากที่เรียกเสียงเฮดังๆ ให้กับวงการอีสปอร์ตในบ้านเราในส่วนของการแข่งขันกีฬเอเชี่ยนเกมส์ ที่มีการยืนยันแล้วว่า จะมีการบรรจุอีสปอร์ตเข้าเป็นกีฬาสาธิตแน่นอน ซึ่งทั้งหมดก็ผ่านการประชุมในงาน Asian Esports Collaboration Summit ที่จัดขึ้นโดย Asian Electronic Sports Federation หรือ AESF ที่ประเทศจีน ซึ่งตัวแทนของเราคือ คุณสันติ โหลทอง นายกสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย ที่ไปในนามตัวแทนประเทศ ได้รับการสนับสนุนจากท่านรองประธานกรรมการบริหารและเลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย พลตรี จารึก อารีราชการัณย์ และได้มีการประกาศไปแล้วว่า เอเชียนเกมส์ปีนี้มีแข่งแน่ๆ 6 เกม แต่เกมไหนอะไรยังไงยังไม่มีการเปิดเผยออกมา

 

หลายคนยังไม่ทราบว่า Asian Electronic Sports Federation หรือ AESF คือใคร มีส่วนสำคัญอย่างไรในการแข่งขันอีสปอร์ต AESF เป็นองค์กรที่สนับสนุนการแข่งขันอีสปอร์ต ที่ถือว่าทรงอำนาจมากที่สุดในทวีปเอเชีย และได้รับการรับรองจากสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย หรือ OCA เท่ากับว่าทุกการแข่งขันที่เกิดขึ้นในเอเชีย และมี OCA เข้ามาเกี่ยว AESF ก็ถือเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขันนั้นๆ ด้วยเช่นกัน

จากที่มีการประกาศจากที่ประชุมออกมาว่า จะมี 6 เกม ที่ใช้แข่งขันอีสปอร์ตในเอเชี่ยนเกมส์ ซึ่งหลายที่ก็คาดเดากันไปต่างๆ นานๆ อาศัยความน่าจะเป็นมาวิเคราะห์ และโอกาสในความเป็นไปได้ ซึ่งทั้งหมดก็คงแค่เดาเท่านั้น

ซึ่งเมื่อวันที่ 2 พ.ค. ที่ผ่านมา มีการเคลื่อนไหวจากทาง AESF แต่ไม่ใช่ออกมาประกาศรายชื่อเกมทั้ง 6 เพราะงานนี้ Mr. Kenneth Fok ประธาน AESF ได้รับเชิญให้เข้าไปเยี่ยมชมสำนักงานใหญ่ของ Tencent ซึ่งก็ต้อนรับโดย รองประธานฝ่าย Tencent Mr. Edward Cheng และทีมผู้บริหาร ซึ่งการมาเยี่ยมเยียนครั้งนี้ตามรายงานแจ้งว่า มาเพื่อหารือเกี่ยวกับการร่วมมือในเอเชียนเกมส์และโอกาสในการพัฒนาอื่น ๆ สำหรับการแข่งขันอีสปอร์ต

ถ้าว่ากันตามข่าวที่ออกมา ก็จะพอคาดการณ์ได้ว่า…..
เกมในเคลือ Tencent อาจจะได้เข้าไปชิงชัยในเอเชี่ยนเกมส์ 

แล้วพอจะมีเกมไหนน่าสนใจบ้าง…

เกมแรกที่น่าจะนอนมาหากร่วมมือกับ Tencent นั่นคือ LOL 

LOL อยู่ในการดูแลของ Riot และ Riot ก็อยู่ใต้เงาของ Tencent อีกทอด ซึ่งมันก็คิดเป็นอื่นไกลไปไม่ได้หากเราจะมองว่า LOL นี่แหละคือเต็งหนึ่งของเกมที่ใช้แข่งในเอเชียนเกมส์ ถ้าหากเป็นเช่นนั้นจริงเท่ากับว่า สาวก DOTA2 แทบจะหมดลมหายใจกันเลยทีเดียว เพราะโอกาสที่มี LOL แล้วจะมี DOTA2 ด้วย มันเป็นเรื่องที่อาจจะเป็นไปได้ยากถึงยากมาก

เกมต่อมาที่หลายคนไม่คาดฝัน อาจกลายเป็นจริง นั่นคือ RoV

RoV รู้จักกันในบ้านเรา แต่ทั่วโลกรู้จักกันในชื่อของ AoV ชื่อเต็มคือ Arena of Valor ส่วนจีนจะเป็นอีกชื่อคือ Honor of Kings ซึ่งทั้ง 3 ชื่อคือเกมเดียวกัน โดย Tencent หวังมากกับเกมนี้ เพราะมีการผลักดันถึงขนาดมีชิงแชมป์โลกชิงเงินรางวัล 500,000 USD ซึ่งไทยเราเองก็ได้สิทธิ์ในการจัดส่งทีมเข้าแข่งขันด้วย เพราะฉะนั้น ใครที่มองว่า RoV แทบจะไม่มีโอกาส เมื่อเห็น AESF จับมือกับ Tencent แบบนี้ เชื่อเลยว่า RoV อาจจะเป็นอีกหนึ่งเกมที่ไม่น่าตกสำรวจ และอาจจะเป็นการตอกฝาโลงถึงเกม MOBA Mobile เกมอื่นๆ ไปในตัวด้วยเช่นกัน

แล้ว PUBG Mobile ล่ะ มีความเป็นไปได้มั้ย

ตอนนี้ต้องบอกว่าอะไรก็เป็นไปได้ แต่เปอร์เซ็นต์ของ PUBG Mobile อาจจะไม่เท่า LOL และ RoV อีกอย่างมีตัว PC ค้ำคออยู่ การจะทำอะไรให้เปรี้ยงอาจจะต้องหยุดคิด เพราะมันก็เหมือนการเอาชื่อ PUBG มาเล่น อีกฝ่ายอาจจะได้อานิสงค์ไปโดยไม่รู้ตัว เพราะฉะนั้นความเป็นไปได้น้อยมาก แต่อะไรก็เกิดขึ้นได้หากยังไม่มีการประกาศออกมา

แล้วเกมอื่นๆ ล่ะ 

เกมอื่นๆ ของ Tencent ที่เป็นตัวชูโรงอาจจะมีหลายตัว แต่ที่เน้นมาทางด้านอีสปอร์ตยังไม่มีตัวไหนเด่นชัดนอกจาก LoL และ RoV ซึ่งนั่นก็รวมถึงความนิยมที่คนทั่วทั้งเอเชียจะมีมากน้อยขนาดไหน ผมไม่มองไปยังคนทั่วโลก เพราะนี่คือเอเชี่ยนเกมส์ การแข่งขันของคนเอเชีย ต่อให้แถบยุโรป หรืออเมริกา คนจะเล่นน้อย แต่ฐานของคนเอเชียมีเยอะ ยังไงก็มีโอกาสเป็นไปได้ที่จะเอาไปแข่งเอเชี่ยนเกมส์

นี่ยังไม่รวมพวกบริษัทที่ทาง Tencent ไปรวบกิจการมาเฉกเช่น Riot ก็ลองนึกกันเอาเองครับว่าน่าจะพอมีเกมไหนที่หลงเหลือ ไม่แน่ว่าเกมเหล่านั้นอาจจะสอดแทรกเข้ามาก็ได้ใครจะรู้ แต่ถ้าจะให้ชัวร์ รอทาง AESF หรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดการแข่งขันออกมาประกาศ อันนั้นแหละครับจะสยบทุกการคาดเดา แต่ตอนนี้เราก็ทำได้เพียงแค่ ติดตามความเคลื่อนไหวของทาง AESF ต่อไป ดูกันครับว่าจะมีข่าวไปเยี่ยมเยียนค่ายไหนอีกหรือไม่ น่าสนใจจริงๆ

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Solo Leveling: ARISE ต้อนรับฮันเตอร์ใหม่คนแรก ในอัปเดต Early Access ใหม่ !
Rolling Hills เกมบริหารจัดการร้านซูชิเตรียมลงให้เล่นบน PC และ Xbox One มิถุนายนนี้
Assassin Creed Mirage เปิดให้เล่นฟรีในระยะเวลาจำกัด
Mushoku Tensei: Jobless Reincarnation – Quest of Memories วางจำหน่ายทั่วโลกวันที่ 20 มิถุนายน
Capes เกมวางแผน Turn Based กำลังจะเปิดตัว 29 พฤษภาคม
Genshin Impact เวอร์ชัน 4.6 จะเปิดตัว Arlecchino และอาณาจักรที่ล่มสลาย ในวันที่ 24 เมษายนนี้