บอท โปร ไม้เบื่อไม้เมาวงการเกม

39,307 views
Share

ไม่รู้จะเริ่มแบบไหนดีสำหรับบทความนี้ เพราะนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ผมอยากจะเขียนถึงเรื่อง BOT PRO และ BUG ครั้งสุดท้ายที่เขียนถึงเรื่องพวกนี้ก็คงต้องย้อนกลับไปเมื่อปี 2016 เกี่ยวกับความไม่ถูกต้องของการเปิดเซิร์ฟเวอร์เถื่อน ใช้บอท ใช้โปร ซึ่งผลตอบรับที่ออกมากลายเป็นว่า คนที่โดนต่อว่ามากที่สุดคือผู้ให้บริการ ไม่ใช่คนที่พัฒนาบอท โปร หรือคนที่เอามันมาใช้ ผมก็พูดไม่ออกเหมือนกัน ทำไมผลถึงออกมาเป็นเช่นนั้น เมื่อคนที่ผิดกลับถูกมองข้าม แล้วมาลงโทษกับคนที่เขาเอาเกมมาให้เราเล่น ฟังดูก็น่าตลกดีนะครับ

ตลอดช่วง 2 ปีมานี้ บ้านเราไปไกลในส่วนของอีสปอร์ต แน่นอนว่าวงการอีสปอร์ตเขามีความตื่นตัวในเรื่องของการต่อต้านการใช้โปร หรือใช้โปรแกรมช่วยเล่นอยู่แล้ว เพราะทุกอย่างมันต้องอาศัยสปิริตของผู้เข้าแข่งขัน ซึ่งผลที่ออกมาอาจจะมีข้อสงสัยในบางคู่บางรายการ แต่นั่นคือส่วนน้อย ซึ่งผมก็ไม่ขอเรียกพวกนั้นว่านักกีฬาอีสปอร์ต แต่ส่วนมากเขาตระหนักดีว่าการใช้โปรมันไม่ได้ทำให้เราดูเก่งขึ้นเลย มิหนำซ้ำยังเป็นบ่อนทำลายวงการที่เขารักด้วย แล้วทำไมนักกีฬาอีสปอร์ตเขาทำกันได้ แต่คนเล่นเกมอย่างเราถึงทำกันไม่ได้ อันนี้น่าคิดนะครับ

เราไม่รักเกมที่เราเล่นเหรอ?

เป็นคำถามที่ไม่ต้องรอคำตอบ ลองตอบตัวเองอยู่ในใจคนเดียวพอ ว่าทุกวันนี้คุณเล่นเกมเพื่ออะไร สนุก คบเพื่อน สร้างสังคม หรือเพื่อผลกำไร ทุกอย่างมีข้อดีในตัวมันเสมอ แต่มันจะพังลงทันทีเมื่อเราคิดที่จะใช้ BOT PRO และ BUG เข้ามามีส่วนในการเล่น

ฝันสลายของชายที่รักเกม

ผมเคยเล่นเกมเกมนึง ซึ่งตอนนี้ปิดไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว บอกตามตรงว่าชอบมาก และเล่นจริงๆ จังๆ หวังว่าสุดท้ายมันจะตอบโจทย์เราว่าวันนึงเราจะหาเกมเล่นแบบยาวๆ โดยไม่ต้องปันใจให้เกมอื่น ซึ่งจากหน้าที่การงาน การจะมาจดจ่อกับเกมๆ เดียว เจ้านายผมคงไล่ออกทันที แต่ผมก็เจอมัน เจอเกมที่น่าจะฝากผีฝากไข้ได้ ระบบเกมเรียกได้ว่าสมบูรณ์ เนื้อเรื่อง สกิล และอะไรอีกหลายๆ อย่าง ถูกใจสายฮาร์ดคอร์อย่างผม แต่สุดท้ายตัวเกมล้มไม่เป็นท่าจากการมาของบอท และโปร ลงดันเจี้ยนแต่ละครั้งได้ยินแต่เสียงโปรรัวสกิล มอนสเตอร์เกิดไม่ทันกิน พื้นที่เก็บเลเวลจากที่ต้องเก่งจริงถึงมีที่ยืนกลับต้องโดนยึดด้วยบอท โปร สุดท้ายเกิดอะไรขึ้น คนที่เขาเล่นจริงเริ่มทยอยเลิกไปทีละคนสองคน สุดท้ายกิลด์ผมคนร้าง เพราะทนกับบอทโปรไม่ไหว ทีมผู้ให้บริการก็พยายามกันเต็มที่ แต่ก็แก้ได้ไม่หมด สุดท้ายยอมจำนนต่อหลักฐาน ต้องยอมถอยหลังสิ้นสุดสัญญา และยุติการให้บริการไปในที่สุด

สงครามระหว่างผู้ให้บริการกับ บอท โปร

ตัวผมฝังลึกกับการจงเกลียดจงชังพวกใช้บอท โปร มันไม่ทำให้เราเก่งขึ้น แต่มันจะทำให้เราดำดิ่งต่อการมีชิวิตแบบชอบการเอารัดเอาเปรียบ หลายเกมที่ขึ้นชื่อว่าเป็นเกมที่มีบอทเต็มบ้านเต็มเมือง มีโปรเต็มเซิร์ฟ หลากหลายแนวหลากหลายวิธีที่จะนำมาใช้กัน ทั้ง MMORPG, FPS, RPG แม้กระทั่ง MOBA ก็ไม่รอดพ้นจากพวกโปรแกรมโกงต่างๆ และเกมเก่าๆ อีกหลายๆ เกมที่เข้าข่ายว่าแค่กระดิกนิ้วก็เสกบอท เสกโปรมาให้ได้ใช้กันแบบง่ายๆ ได้รับผลกระทบกันเต็มๆ ถึงขนาดต้องปิดให้บริการกันไปก็หลายเกม

หลายๆ ค่ายรู้จักพิษสงของโปร บอท เป็นอย่างดี ร้อยแปดพันเก้าวิธีที่สรรหาเอามาปรับใช้เพื่อปราบปรามบอท โปร ได้ผลดีพักหนึ่ง แต่อีกแค่ไม่กี่อึดใจของใหม่ไฉไลกว่าเดิมก็โผล่ขึ้นมาอีก ตามแก้กันไม่หวาดไม่ไหว สุดท้ายระบาดครองเมืองจนเอากันแทบไม่อยู่ ผู้เล่นที่เป็นคนเล่นจริงบางทีก็สุดจะทน รอไม่ไหวชิงเลิกเล่นกันก่อนก็เยอะ ตามโจมตีผู้ให้บริการก็แยะ แต่แค่อยากบอกไว้อย่าง ทางผู้ให้บริการเกมทุกรายไม่มีใครหรอกครับที่จะนิ่งเฉยกับบอท โปร เพียงแค่มันต้องอาศัยขั้นตอนและเวลาก็เท่านั้น

ตัวอย่างง่ายๆ ที่เห็นกันมา นั่นคือ EXE ซึ่งค่ายนี้เองก็ขึ้นชื่อว่าเอาจริงเอาจังกับเรื่องนี้ ครั้งก่อนก็รณรงค์การงดใช้บอทโปรของเกม Ragnarok ซึ่งก็ได้ผลเป็นที่น่าพอใจใช้ได้เหมือนกัน ล่าสุดมีการขยายอาณาเขตปลอดบอท โปร ไปยังเกม CABAL ถามว่าได้ผลหรือไม่ บอกกันตามตรงว่าตอนแรกไม่ได้หวังอะไรมาก เพราะอย่างไรเสียมันคงไม่หายจากสังคมเกมทั่วโลก แต่ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่ามาตรการการคุมเข้ม กวดขัน เอาจริงเอาจังในการปราบปราม รวมถึงป้องกันบอท โปร ทาง EXE เขาก็เอาอยู่เหมือนกัน อาจจะมีเล็ดลอดหลุดหูหลุดตาไปบ้างก็แค่ส่วนน้อย แต่สุดท้ายไม่วายโดนเก็บอยู่ดี อันนี้ต้องขอชมเชย

ในต่างประเทศเองก็ประสบปัญหานี้ไม่ต่างจากบ้านเรา ซึ่งเขาก็ต้ามแก้ ตามเช็คบิลต้นทางกันแบบสนุกสนาน เรียกว่ามีปัญญาทำโปร ผมก็มีปัญญาตามเก็บได้เหมือนกัน ตัวอย่างง่ายๆ อย่างเกม DOTA2 ที่มีโปรแกรม Hack หลากหลายรูปแบบ แต่ทาง Steam มันสามารถตรวจจับพวกโปรแกรมช่วยเล่นต่างๆ ได้ ซึ่งถ้าตรวจเจอเท่ากับถูกแบบไอดีถาวร นั่นเท่ากับว่าทุกเกมที่อยู่ในไอดีนั้นจะสูญสลายไปทันที อันนี้คือการลงโทษที่เกมเมอร์รับรู้ว่ามันรุนแรงขนาดไหน และด้วยความรุนแรงของโทษที่ได้รับบวกกับการตรวจจับที่ได้ผล มันทำให้หลายคนเลิกคิดที่จะใช้โปรแกรมช่วยเล่นต่างๆ ไปในตัว

จะว่าก็ว่าไปทางค่ายเกมเองก็มีหน้าที่ที่จะต้องป้องกันและปราบปรามโปรแกรมโกงต่างๆ ให้ลดน้อยลง มันก็เหมือนแมวไล่จับหนูที่มันคงไม่มีวันจบสิ้น ถึงแม้ว่ามันจะไม่ได้ผล 100% แต่ก็ดีขึ้นกว่าเดิมแน่นอน ส่วนเกมเมอร์อย่างเราๆ ก็มีหน้าที่แค่ช่วยกัน ไม่ใช้บอท ไม่ใช้โปร และสอดส่อง รายงานเมื่อเจอผู้กระทำผิด หากทำได้แบบนี้จริง ถึงแม้อาจจะกำจัดไม่หมด แต่มันก็สร้างสังคมที่ดีให้กับเกมได้เช่นกัน

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The Elder Scrolls Online: Scions of Ithelia DLC วางจำหน่ายบนคอนโซลแล้วฃ
[Preview] Stellar Blade Demo
SEGA Atlus พร้อมส่งโปรโมชั่น SPRING SALE 2024 พร้อมการลดราคาครั้งแรกของ ENDLESS Dungeon
Hakokoro V ประกาศเปิดตัวสำหรับแพลตฟอร์ม Nintendo Switch
NARUTO X BORUTO Ultimate Ninja STORM CONNECTIONS ปล่อย DLC ชุดใหม่พร้อมด้วยอีเวนต์ภายในเกม
น่าเล่นจัด Marvel Rivals เกมต่อสู้ PVP จากจักรวาลซูปเปอร์ฮีโร่