Guild : ศูนย์รวมความสัมพันธ์บ้านหลังที่ 2 ของเหล่าเกมเมอร์

10,074 views
Share

กิลด์เกิดขึ้นได้อย่างไร

Guild(กิลด์) เป็นระบบหนึ่งในเกมออนไลน์ทั่วๆไปมีไว้สำหรับจัดการผู้เล่นที่ต้องการอยู่รวมกันเป็นหมู่คณะในจำนวนมาก โดยเป็นระบบที่ดีกว่าระบบปาร์ตี้ เพราะระบบปาร์ตี้นั้นเป็นระบบที่สามารถรับคนได้จำนวนน้อยกว่ามาก และบางทีก็อยู่ด้วยกันเพียงครั้งคราวหรือเพียงวัตถุประสงค์เรื่องการเก็บเลเวล ทำเควส เท่านั้นบางคนเมื่อทำสิ่งที่ต้องการเสร็จก็ออกจากปาร์ตี้ไป ต่างจากระบบกิลด์ ที่มีการรับสมาชิกเป็นจำนวนมาก จำนวนสมาชิกเพิ่มขึ้นตามระดับเลเวลกิลด์ คนส่วนใหญ่ที่เข้ามาสมัครในกิลด์ คือกลุ่มคนที่ต้องการอยู่ร่วมกันในระยะเวลานานๆ มีกิจกรรมร่วมกัน โดยไม่จำเป็นต้องเกี่ยวข้องกับเควส หรือ เรื่องเก็บเลเวล ก็ได้

กิลด์ คืออะไร บางคนว่ากิลด์คือทีม, เพื่อนที่คอยช่วยเหลือ, ครอบครัว

กิลด์นั้นสร้างขึ้นมาจากกลุ่มคนที่ต้องการอยู่ร่วมกันในช่วงระยะเวลานานๆ เพื่อเลเวลทำกิจกรรมต่างๆในเกมจะได้ทำไปพร้อมๆกัน เช่น การเก็บเลเวล ทำเควสต่างๆ โดยเริ่มต้นนั้นการสร้างกิลด์นั้นย่อมจำกัดจำนวนสมาชิกอยู่แล้ว อาจจะเป็นเพียงกลุ่มเพื่อนเล็กๆในปาร์ตี้ที่อาจจะเก็บเลเวลด้วยกัน ทำเควสด้วยกันแล้วรู้สึกว่าการอยู่ร่วมกันแล้วสนุกมีความสุข อยากจะสิ่งที่ไว้รวมตัวกันเพื่อนัดหมายเวลาแล้วมาทำการกิจกรรมร่วมกัน หรือ เอาไว้สนทนาแบบรวมกันเป็นกลุ่มจะได้สะดวกๆ ก็จะมีการสร้างกิลด์ขึ้นมาเพื่อยกระดับปาร์ตี้ของตนเองจากปาร์ตี้ทั่วไปเป็นสมาชิกที่อยู่อย่างถาวร จะกล่าวได้ว่า กิลด์คือทีมใช่ไหม ตอบได้เลยว่า กิลด์นั้นเริ่มต้นมาจากทีมหรือปาร์ตี้แน่นอน

หลังจากการอยู่ร่วมกันของสมาชิกในกิลด์เป็นระยะเวลาหนึ่ง ความสัมพันธ์ที่มีก็จะเพิ่มมากขึ้นทั้งในเกมและนอกเกม ก็จะยกระดับขึ้นไปเรื่อยๆจากครั้งแรกเป้าหมายคือการเก็บเลเวล ทำเควส หรือพูดคุย ก็จะกลายเป็นเพื่อนที่เริ่มมีความไว้วางใจกัน การช่วยเหลือในด้านอื่นๆก็จะเริ่มเกิดขึ้น อาจจะเป็นการช่วยเหลือด้านไอเทม หรือ เงินในเกม หรือ อาจจะเป็นการพาเพื่อนในกิลด์ที่มีเลเวลน้อยกว่าไปช่วยกันเก็บเลเวล หรือแม้กระทั่งเรื่องนอกเกมก็อาจจะมีการคุยกัน ปรึกษากันในด้านต่างๆได้ ซึ่งสิ่งที่กล่าวมานี้จะเริ่มต้นมาจากกิลด์นี้เอง

เมื่อความสัมพันธ์เริ่มสนิทสนมมากขึ้น เหล่าสมาชิกในกิลด์นั้นจะเริ่มพัฒนาไปเป็นการใช้ชีวิตแบบครอบครัว บางทีอาจจะมีการติดต่อกันนอกเกมเพิ่มมากขึ้น หรือ ความสนิทสนมที่มีต่อสมาชิกในกิลด์ก็เพิ่มมากขึ้น มีการเปิดใจยอมรับในสิ่งต่างๆคนเหล่าสมาชิกในกิลด์เพิ่มมากขึ้น กลายเป็นครอบครัวภายในเกมขนาดใหญ่ที่ใช้ชีวิตอยู่รวมกันในเกมอย่างมีความสุข หรือ บางคนอาจจะสานความสัมพันธ์ต่อนอกเกม จนกลายเป็นความรัก และ แต่งงานกันก็มีมาแล้วเช่นกัน

ภาพตัวอย่างการ Meeting นอกเกมของเกมต่างๆ

Dragon Nest

Pokemon Go

Ran Online

Xshot

Ragnarok Online ขอบคุณรูปจาก Fanpage : •[D]esTraCtiOn•”

แล้วสำหรับผู้เล่นเดี่ยวที่ต้องการหา กิลด์ หละ ?

ผู้เล่นส่วนใหญ่ในเกมต่างๆ เริ่มต้นการเล่นเกมโดยเป็นผู้เล่นเดียว การเก็บเลเวล การทำเควส ส่วนมากถ้าไม่เล่นเองคนเดียวเลย ก็จะอาศัยระบบปาร์ตี้บ้างเป็นครั้งคราว ซึ่งเมื่อถึงจุดๆหนึ่งนั้น จะเริ่มรู้สึกว่าการเล่นเกมเพียงลำพังนั้น อาจทำให้เราไม่สามารถเก็บเลเวล หรือ ทำเควส หรือ พัฒนาไปได้อีก จึงต้องอาศัยกิลด์ ไว้คอยช่วยเหลือ สำหรับการหากิลด์นั้น มีหลายวิธี กิลด์ส่วนใหญ่นั้นต้องการรับสมาชิกเพิ่มอยู่แล้ว ก็จะมีการประกาศรับสมาชิกโดยกำหนดเงื่อนไข อาชีพ ตามจุดรวมพลในเกมอยู่แล้ว แต่ถ้าเราอยากสมัครกิลด์ที่มีชื่อเสียง หรือกิลด์ที่เราชอบ เราก็สามารถประกาศหาผู้เล่นเหล่านั้น หรือ ติดต่อกับสมาชิกในกิลด์นั้นเพื่อขอสมัครเข้ากิลด์ แต่ส่วนมากกิลด์เหล่านี้ต้องมีการทดสอบผู้เล่นก่อนรับเข้ากิลด์อยู่แล้ว อาจจะเป็นทั้งทางด้านฝีมือ หรือ ลักษณะนิสัยส่วนตัว ด้วยทั้ง 2 อย่าง เพราะกิลด์นั้นถือเป็นภาพลักษณ์รวมของกลุ่มคน ถ้าหากมีสมาชิกคนไหน ทำเรื่องไม่ดี ชื่อเสียงของกิลด์นั้นก็จะไม่ดีไปด้วย สำหรับกิลด์ใหญ่ๆนั้นถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญเลยทีเดียว

ตัวอย่างการหากิลจากภายในจุดรวมพลของเกม Ragnarok ในเมือง morocc

การเล่นเกมในปัจจุบัน ทำไมต้องมี Guild (กิลด์)

อย่างที่ได้บอกไว้ว่าการเล่นเกมแบบผู้เล่นเดี่ยวนั้น พอถึงระดับหนึ่งนั้นก็ต้องอาศัยกิลด์ในการข่วยเหลือ เนื่องจากจากว่า ระดับมอนสเตอร์ หรือ เควสที่ได้รับมานั้นย่อมมีความยากมากขึ้น รวมไปถึงต้องใช้ทักษะ และ การสื่อสาร อย่างมากในการเล่น บางเกมนั้น การลงดันเจี้ยน หรือ การเก็บเลเวล ถ้าเจอผู้เล่นในปาร์ตี้ที่ไม่ดี ในที่นี้อาจหมายถึงฝีมือไม่ได้ หรือ อาจจะนิสัยไม่ดี (เช่น ทำให้ตายยกปาร์ตี้ หรือ เก็บไอเทมที่มีราคาแล้วหนีออกไปปาร์ตี้ไป) ทำให้ปาร์ตี้นั้นไม่สามารถเก็บเลเวลหรือทำเควสต่อได้ แต่ถ้าเรามีกิลด์อยู่ปัญหาเหล่านี้จะมีน้อยมาก เพราะว่า เราจะสามารถสื่อสารกับสมาชิกในกิลด์ได้ดีกว่า รวมไปถึงระดับความสามารถของแต่ละคนในกิลด์ด้วย พอถึงเวลารวมตัวกันเป็นปาร์ตี้โดยสมาชิกทั้งหมดเป็นสมาชิกกิลด์ ก็จะทำให้การเก็บเลเวล หรือ ทำเควสนั้น สามารถทำได้ง่ายยิ่งขึ้น

ตัวอย่าง Guild Dungeon ในเกมต่างๆ

Atlantica

Ragnarok Online

อีกระบบหนึ่งที่มีเข้ามาในเกมในช่วงระยะเวลาหลังๆก็คือ ระบบ Guild War คือ การต่อสู้ระหว่าง Guild VS Guild เป็นระบบที่สำคัญระบบหนึ่งในเกมเลยทีเดียว โดยทำให้สมาชิกในกิลด์สามารถต่อสู้ร่วมกันได้ทั้งกิลด์ ทำให้กิลด์มีความสำคัญมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการจัดการระบบในกิลด์ การดูแลสมาชิก การจัดลำดับ และ ตำแหน่งหน้าที่ในกิลด์ โดยผลตอบแทนนั้นอาจจะเป็นสิทธิ์ในสถานที่ภายในเกม หรือ ไอเทมที่สามารถหาได้เฉพาะจากการ Guild War

ตัวอย่างสงครามกิลวอ

Legend of Swordman

Ragnarok Online

เกมที่กิลด์มีบทบาทสำคัญในตอนนี้และบทบาทของกิลด์ในเกม

ที่เห็นได้แบบชัดเจนเลยตอนนี้ ก็คือ เกม Ragnarok Online โดยระบบกิลด์ของเกมนี้ถือว่าสำคัญมาก เพราะ เกมนี้เป็นเกมหนึ่งที่มีระบบ Guild War ในเกมและที่สำคัญ การแข่งขัน Guild War ของเกม Ragnarok Online นั้นจะเป็นการแย่งชิงปราสาธภายในเกมในนี้ โดยหากกิลด์ใดสามารถตี Emperium(หินกิลด์) ของบ้านแตกได้สำเร็จจะมีสิทธิ์ในการครอบครองบ้านหลังนั้น โดยจะมีระยะเวลาในการแข่งขันอยู่ ซึ่งหากกิลด์ที่มีปราสาทก็ต้องป้องกันปราสาทของโจมตีของกิลด์อื่นที่ต้องการบ้านของกิลด์ให้ได้ โดยรางวัลจากการะชนะ Guild War คือ เราสามารถเข้าใช้งาน ดันเจี้ยนที่อยู่ในปราสาทของเราได้ ซึ่งภายใน ดันเจี้ยนนั้น จะมี มอนสเตอร์ และ Boss MVP ไว้ให้สำหรับผู้ที่มีสิทธิ์ในปราสาทเท่านั้น นอนจากนั้นแล้ว ยังมีระบบ กล่องสมบัติ ที่เป็นกล่องที่เปิดมาแล้วจะมีโอกาสได้รับไอเทมที่มีเพียงเฉพาะในปราสาท Guild เท่านั้นอีกด้วย (ตัวอย่างเช่น วัตถุดิบของ God Item ในเกม หรือที่เรียกว่า ตราบ้าน) นอกจากนี้แล้วสิ่งที่ทำให้เกม Ragnarok Online นั่นโดดเด่นในเรื่อง Guild War คือ การจัดแข่งขัน Guild War เป็นแบบ Tournament ซึ่งมีการจัดกันมาอย่างต่อเนื่องทุกปี ชิงเงินรางวัลเป็นเงินสดนอกเกม หรือ บางทีก็ได้เป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันชิงแชมป์โลก แล้วก็เคยได้แชมป์โลกมาแล้วด้วย จึงพูดได้เลยว่า ถ้าพูดถึง Guild War เกมเแรกที่นึกถึงก็คือ Ragnarok Online แน่นอน

 

 

อย่างที่ได้บอกไว้ตั้งแต่แรกว่า กิลด์นั้นเริ่มต้นมากจากปาร์ตี้ที่สั่งสมความสัมพันธ์และความผูกพันธ์เอาไว้ จนกลายเป็นครอบครัว บางกิลด์อาจจะติดต่อกันนอกเกมอยู่เป็นประจำ แต่สำหรับบางกิลด์นั้นอาจจะอยู่ด้วยกันในเกมตลอด แต่แทบไม่ได้เจอกันเลยในชีวิตจริง วันนี้ทางเราจึงมีกิจกรรมพิเศษ สำหรับ กิลด์ต่างๆให้ร่วมสนุก โดยรว่มลุ้นรางวัลพิเศษจากทาง RAGNAROK EXTREME โอกาสที่จะได้เจอกันของสมาชิกในกิลด์ ได้มีมาให้คุณแล้ว นั่นก็คือ

กิจกรรม Guild : ส่งภาพความประทับใจกิลด์ของคุณ ลุ้นรับรางวัลสุดพิเศษ

กิจกรรมส่งภาพความประทับใจของกิลด์เข้ามา ให้ทาง RAGNAROK EXTREME ช่วยโปรโมตให้ได้!! เพียงส่งภาพ Screenshot กิลด์ของคุณภายในเกม พร้อมกับแคปชั่นแนะนำกิลด์ของคุณแบบสั้นๆ เพียงเท่านี้กิลด์ของคุณก็จะได้รับการประชาสัมพันธ์ผ่านทางหน้าแฟนเพจ Ragnarok Online Thailand แบบฟรีๆ! แถมยังมีสิทธิ์ได้ลุ้นรับเซอร์ไพรส์สุดพิเศษจากทางทีมงานอีกด้วย แล้วมาร่วมสนุกกันได้ตั้งแต่วันนี้ – 30 พฤษภาคม 2561

 

สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่นี่ http://bit.ly/CompXGuildmeetRO

 

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แผลเก่ายังไม่ทันแห้ง! เตรียมเปิดเซิร์ฟเวอร์ใหม่หรือจะซ้ำรอยเดิม?
จัดหนัก มันส์สะใจกว่าเดิม โดนใจคออีสปอร์ตพันธุ์แท้ Thailand Game Expo 2020 by AIS eSports พร้อมไฮไลท์เต็มอิ่มตลอด 4 วันเต็ม
เมื่อมาราธอน กับวงการสตรีมเมอร์ต้องจับคู่กัน พร้อมเงินหลักแสน
Thailand Game Expo by AIS eSports งานเดียวครบมันส์จุใจแบบจัดเต็ม อีสปอร์ต เกมใหม่ พร้อมโชว์สุดมันส์ 4 วันเต็ม
Ragnarok Sv. Jellopy ครบ 1 ปีแล้ว – EXP x150% ทุกเซิร์ฟ!
2 วันที่คุ้มค่า EXG 2018 Game on ให้อะไรมากกว่าการมางานเกม