[รีวิว] ASUS TUF GAMING FX504G ความแรงสุดๆ แบบฉุดไม่อยู่

11,648 views
Share

หลังจากที่ทาง ASUS ได้เปิดตัว ASUS ROG (Replubic Of Gamers) ไปซึ่งเป็นที่ยอมรับและเป็นที่กล่าวถึงกันอย่างหนาหูในแวดวง eSports ว่าเป็น Laptop ที่มีความแรงสุดๆแบบฉุดไม่อยู่แถมล้ำหน้าด้วยเทคโนโลยีและอุปกรณ์ต่างๆที่ออกแบบมาตอบโจทย์เหล่า Gamer สายโหดได้มากที่สุดไปแล้วนั้น

วันนี้ทาง ASUS เค้ามี Laptop อีกหนึ่ง Serie ที่ปล่อยออกมา ซึ่งต้องบอกเลยว่าตัวนี้ก็ไม่ธรรมดาเหมือนกัน
เพราะว่าทาง ASUS ยังคงเน้นและอัดแน่นเสถียรภาพของ Laptop ไว้อย่างเต็มที่ทำให้เหล่า Gamer สบายใจได้เลย
เพราะยังคงไว้ใจและเชื่อในประสิทธิภาพของเจ้า Laptop รุ่นนี้ได้อย่างแน่นอน และที่น่าตื่นเต้นไปกว่านั้น สำหรับพ่อบ้านกระเป๋าบางแบบผม ผมบอกเลยว่าเจ้าตัวนี้เค้ามาถูกทางจริงๆ เพราะถึงแม้จะอัดแน่นมาด้วยประสิทธิภาพแล้วราคายังสบายกระเป๋า เหมาะกับกลุ่มพ่อบ้านแบบเรามากๆ ซึ่งเจ้า Laptop Serie นี้มีชื่อว่า “ASUS TUF GAMING” (TUF : THE ULTIMATE FORCE ) ซึ่งสำหรับผม ผมว่าแค่ชื่อก็ทำให้แอบรู้สึกถึงความอึด ถึกทนและความโหดของเจ้า Laptop ตัวนี้แล้วนะครับ

ในส่วนของ Serie นี้อย่างที่ผมได้เกริ่นไปเบื้องต้นครับว่าเค้าอัดแน่นมาด้วยคุณภาพคับแก้วจริงๆ เพราะทาง ASUS เค้าได้นำ Feature เด่นๆและความโหดต่างๆส่วนหนึ่งของเจ้า ROG มาใส่ไว้ใน Serie นี้ พูดง่ายๆผมว่าก็เหมือนเค้าเอาเจ้า ROG มาย่อขนาด ลดนั่น เพิ่มนี่โดยที่ยังคงประสิทธิภาพทุกอย่างไว้ แต่ทำให้ TUF GAMING เป็นอะไรที่ปุถุชนแบบพวกเราจับต้องได้มากกว่าเพราะก็ต้องยอมรับว่าไม่ใช่ Gamer ทุกคนจะมีกำลังพอที่จะจ่ายเงินจำนวนมากเพื่อ Laptop Gaming เพียง 1 เครื่อง เพราะนั่นแลกกับข้าว ปลาอาหารหลายมื้อเลยทีเดียว แต่ผมจะบอกว่าตอนนี้ไม่ต้องกังวลแล้ว เพราะ ASUS เค้าใจดี และมองเห็นถึงพ่อบ้านตาดำๆอย่างพวกเราครับเจ้า ASUS TUF GAMING จึงได้จุติขึ้นมา

“ASUS TUF GAMING” ได้ปล่อยเจ้า FX504 ออกมาเป็น Laptop Gaming รุ่นแรกในตระกูล ซึ่งผมบอกแล้วว่าแค่ชื่อก็รู้แล้วว่าอึด ถึกและทนดังนั้นเราถึงไม่ต้องแปลกใจเลยว่ารุ่นนี้นั้นออกแบบมาเน้นในเรื่องของความทนทานในงานใช้งานเป็นหลักแถมยังตอบโจทย์ Gamer และเรียบหรู ดูแรงอีกด้วย

Design

The Quard Bladed War Ship

เจ้าตัว FX504 นี้ตัวเครื่องเป็นสีดำด้านตัดกับลานเส้นสีแดงทั้ง 4 มุม การออกแบบของมันทำให้ผมนึกถึงความเป็นอวกาศที่ดูล้ำๆไม่น้อยเลยทีเดียวแถมการออกแบบเค้าทำออกมาให้ดูเป็น 3 มิติ และด้วยพื้นผิวและสีที่ออกแบบมาให้ได้อารมณ์เหมือนเราอยู่ในโลกอนาคต ทำให้ได้อารมณ์ถึงความล้ำ ทันสมัยตอกย้ำตัวตนของผู้ใช้ได้ชัดเจน ซึ่งตอนแรกที่ผมเห็น ผมก็แอบ ว้าววว! อยู่เหมือนกันนะเพราะส่วนตัวผมชอบโทนสีดุๆล้ำๆแบบนี้อยู่แล้ว

นอกจากนี้แล้วเจ้าตัวนี้ต้องบอกว่าถือว่าออกแบบตัวเครื่องมาบางนะครับสำหรับ Laptop ที่เป็น Gaming โดยน้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 2.4 กิโลกรัม ซึ่งก็ถือว่าไม่หนักไม่เบาครับ แต่สามารถพกพาออกไปไหนมาไหนด้วยได้แน่นอน ซึ่งถ้าเทียบกับเจ้าตัว ROG แล้วตัวนี้ถือว่าบางกว่าแบบเห็นได้ชัดและพกพาง่ายกว่ามากครับ

Product Hilight

Performance

Processor Intel Core i7-8700H 6 Cores/12 Threads ซึ่งเหมาะมากๆกับการใช้งานหนักๆแบบ Multi-Tasking เช่น การเล่นเกมส์หนักๆและสตรีมมิ่งเกมส์ไปด้วยในเวลาเดียวกัน

การ์ดจอ

ตัวนี้มาพร้อมกับ การ์ดจอ NVIDIA GeForce GTX1050Ti 4GB ซึ่ง ณ เวลานี้สามารถเล่นเกมส์ได้ทุกเกมส์เลยนะครับ โดยที่สามารถปรับค่ากราฟิกให้อยู่ที่ระดับ Medium-High เลยทีเดียว

แรม

FX504 มาพร้อมกับแรม 8GV DDR4 2666Mhz ซึ่งสามารถรองรับการอัพเกรดได้สูงสุดถึง 32GB นะครับสำหรับใครที่ยังไม่หนำใจ ซึ่งแรมตัวนี้มีความเร็วที่สูงขึ้นไปอีกถึง 11% เมื่อเทียบกับแรมที่บัสอยู่ที่ 2400Mhz ด้วยครับ

Harddisk Storage

เริ่มต้นที่ HDD M.2 PCle SSD 128GB + 1TB HDD ครับ ซึ่งทำให้เครื่องสามารถบูทเข้าหน้า Windows และโหลดเข้าหน้าเกมส์ได้รวดเร็วขึ้น  แถมยังมี HDD ที่มีความจุพื้นที่ขนาดใหญ่ไว้รองรับสำหรับเก็บไฟล์เกมส์และข้อมูลต่างๆด้วยครับ

Monitor

FX504 นี้มีขนาดหน้าจออยู่ที่ 15.6” IPS Anti-Glare ครับ ทำให้หน้าจอมีมุมมองภาพที่สีสันสดใสเจ้าตัวนี้ยังมีค่า Refresh Rate อยู่ที่ 60Hz ส่วนค่าตอบสนองอยู่ที่ 0.3 วินาทีครับ และด้วยการออกแบบตัวเครื่องด้วยสีดำด้านนั้น ทำให้ช่วยลดแสงสะท้อนเวลาใช้งานด้วยนะครับ แหม่!! ASUS เค้าเป็นห่วงเป็นใยเราจริงๆเลย

Keyboard

Keyboard ใครว่าไม่สำคัญผมนี่เถียงคอเป็นเอ็นเลยครับ ตัวนี้ ASUS ก็ยังคงใส่ใจรายละเอียดเหมือนเดิมครับ หลังจากที่เจ้าตัว ROG ประสบความสำเร็จไป ตัวนี้ Keyboard ก็เลยยังคงประสิทธิภาพและการออกแบบที่ได้มาตรฐานเอาไว้

โดยคอนเซปยังเหมือนเดิมครับคือเน้นออกแบบมาให้ตำแหน่งของแต่ละปุ่มเป็นแบบเดียวกับเครื่อง Desktop มีการเว้นช่องไฟที่บริเวณปุ่ม F1-F12 เอาไว้อย่างพอเหมาะ มีปุ่ม Space Bar ขนาดใหญ่ซึ่งถูกออกแบบมาให้ด้านล่างมีส่วนเว้าโค้งเพื่อรองรับการกดของนิ้วโป้งสำหรับคอเกมส์ทั้งหลาย นอกจากนี้ในส่วนของปุ่มลูกศร ขึ้น-ลง ซ้าย-ขวา ยังถูกออกแบบมาโดยแยกตำแหน่งจากกลุ่มอื่นๆไว้เพื่อลดโอกาสในการกดผิดพลาดอีกด้วย ซึ่งปัญหานี้ก็เกิดขึ้นไม่น้อยนะครับ เหล่า Gamer อย่างเราเข้าใจดี และยังมีในส่วนของ Num Pad เพิ่มมาให้ด้วย เหมือนกัน Desktop PC เลยครับผม

NUM PAD + ลูกศรขึ้น-ลง ซ้าย-ขวา

Space Bar

ยังไม่หมดเท่านั้นครับ จากที่หลายๆคนร้องว้าววว! กับความทนทานของ Keyboard เจ้า ROG มาแล้ว
ขอบอกว่า TUF Gaming FX504 นี้ก็เอาจุดเด่นตรงนี้มาใส่ไว้ด้วยครับเพราะยังคงสามารถรองรับการกดได้มากถึง 20 ล้านครั้งต่อปุ่มเหมือนเดิมเลยครับผม เป็นไงหล่ะถูกใจใช่ไหมหล่ะครับ

อ้อ เพิ่มเติมในส่วนคีย์บอร์ดรุ่นนี้ถึงแม้จะไม่มีระบบ Aura เหมือน ROG แต่ก็มี Red Backlight ที่คีย์บอร์ดให้เราเห็นชัดเจนและดูดุดันตามคอนเซปนะครับ

ระบบระบายความร้อน

อย่างที่ทราบกันว่า Laptop Gaming กับความร้อนเป็นของคู่กัน ซึ่งตัวนี้มาพร้อมกับพัดลมคู่ 2 ตัวนะครับ แยกเป็นด้านซ้ายและด้านขวาโดยด้านหนึ่งจะช่วยระบายความร้อนจาก CPUs ส่วนอีกด้านหนึ่งจะช่วยระบายความร้อนจาก GPUs ซึ่งการทำงานลักษณะนี้ช่วยทำให้ไม่เกิดความร้อนสะสมภายในเครื่อง

โดยตัวพัดลมนี้สามารถช่วยควบคุมอุณหภูมิภายในตัวเครื่องขณะที่เครื่องกำลังทำงานอยู่ ให้อยู่ที่ไม่เกิน 90 องศา
ถึงแม้จะเป็นเล่นเกมส์หนักๆต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานประมาณหนึ่งแล้วและนอกจากนี้ยังช่วยควบคุมอุณหภูมิที่หน้าผิวสัมผัสของ Laptop อีกด้วย ซึ่งผมกำลังหมายถึงตรงแป้นคีย์บอร์ดและพื้นที่บริเวณที่เราใช้วางข้อมือในการใช้งาน
ให้มีอุณหภูมิไม่เกิน 30-35 องศา เพื่อเอาใจพ่อบ้านมือบางอย่างเราไม่ให้มือร้อนไปซะก่อน เพราะทาง ASUS เค้ารู้ว่าเราหัวร้อนกับเกมส์อย่างเดียวก็พอแล้วครับไม่ควรจะต้องมือร้อนตามไปด้วย ฮ่าๆๆๆ

นอกจากนี้แล้ว ASUS นี่ถือเป็นรายแรกเลยนะครับที่ทำ Laptop Gaming ออกมาให้มีระบบ Anti-Dust
Cooling ในเครื่องเพื่อลดการสะสมของฝุ่นและสิ่งสกปรกต่างๆในชุดระบายความร้อน โดยนำฝุ่นต่างๆออกมาจากช่องพิเศษที่ทำขึ้นมา ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเดียวกับ ROG เลยครับนอกเหนือไปกว่านั้นเราสามารถเลือกโหมดของพัดลมได้ด้วยการกดฟังก์ชั่น F5 เพื่อปรับโหมดพัดลมที่มีอยู่ถึง 3 โหมดด้วยกัน ทำให้เครื่องสามารถระบายฝุ่นออกมาได้และทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความเสถียรและมีอายุการใช้งานที่ยาวนานมากขึ้นด้วยถือว่าคุ้มค่าจริงๆกับสิ่งที่ ASUS ให้เรามา

Port

ASUS TUF GAMING FX504 ตัวนี้ Port ต่างๆออกแบบมาให้อยู่ทางด้านซ้ายมือของตัวเครื่องทั้งห
มดเลยครับ เพราะว่า ASUS เค้าคิดไว้แล้วครับว่าเวลาเราใช้งานด้วยเม้าส์ โดยปกติส่วนใหญ่เราจะใช้กันทางด้านขวา ซึ่งหาก Port ต่างๆนั้นอยู่ทางด้านซ้ายมือ จะไม่เป็นอุปสรรคในการใช้เม้าส์ที่บริเวณด้านขวาของเรานั่นเองครับ

ซึ่ง Port ต่างๆประกอบด้วย

  • USB 3.1 Gen 1 x 2 ช่อง
  • USB 2.0 x 1 ช่อง
  • HDMI 1.4 x 1 ช่อง
  • RJ-45 ( LAN ) x 1 ช่อง
  • 3.5mm combo x 1 ช่อง
  • Kensington lock x 1 ช่อง

Audio

ระบบเสียงก็เป็นอีกหนึ่งส่วนที่ถือว่าสำหรับมากๆสำหรับ Gamer ถูกไหมครับ ซึ่งเจ้าตัว FX504 นี้
มีระบบเสียงแบบ DTS Headphone X7.1 ซึ่งช่วยทำให้เสียงที่เราได้ยินมีความเหมือนจริงมากที่สุดมี Feature ต่างๆที่ตอบโจทย์และให้เกมส์เมอร์ได้เลือกใช้มากมาย เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งาน โดยระบบเสียง DTS นั้น เกมเมอร์สามารถปรับเลือก Mode ต่างๆตามความต้องการได้ดังนี้

  • Sound Effects : สามารถเลือกได้ว่าจะปรับให้เป็น Entertainment หรือ Traditional
  • Multi-Channel Mode : สามารถปรับให้เป็น Mode Entertainment , Games หรือ Sports
  • Stereo Mode : สามารถปรับให้เป็น Wide, In Front หรือ Traditional ได้
  • Headset Preset Option : สามารถเลือกประเภทของ Headset ที่เราใช้ได้ว่าเรากำลังใช้ Headset เป็นรูปแบบไหน
  • Internal – External Speaker Option สามารถปรับแต่งได้ตามชนิดของลำโพงที่ใช้งาน

WI-FI 802.11 AC WAVE2

เจ้าตัว FX504 รองรับเทคโนโลยี WAVE2 หรือ WI-FI 802.11AC 160 MHz ด้วยครับ ซึ่งสามารถส่งข้อมูลได้ถึง 1.7 Gbps หรือพูดง่ายๆว่าเร็วขึ้นกว่า 802.11BGN ถึง 12 เท่าเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นหมดห่วงในเรื่องของการสตรีมเกมส์หรือหนังแบบ High Resolution ไปได้เลยครับ ไม่มีปัญหาแน่นอน นอกจากนี้แล้วข้อดีของเจ้า WAVE2 นี้คือ สามารถรับข้อมูลจาก Router ได้ในระยะไกลกว่าเดิมด้วย ซึ่งหมายความว่าผู้ใช้งานสามารถวางตัวเครื่องห่างกับตัว Router ในระยะที่ไกลมากขึ้นโดยที่ไม่มีปัญหาในเรื่องการรับข้อมูลจาก Router นั่นเองครับ

สรุปภาพรวม

ถึงตอนนี้แล้วหลายคนอาจจะกำลังสงสัยว่า เจ้าASUS TUF GAMING FX504 นี้จะมีราคาอยู่ที่เท่าไหร่ ตอนนี้ผมก็ใจตุ๊มๆจต่อมๆเหมือนกันครับ แต่พอทราบราคาแล้ว ผมว่าผมใจชื้นขึ้นเยอะเลย ซึ่งตัวนี้สนนราคาอยู่ที่ 34,990 บาทครับผม

บอกตรงๆ ว่าผมว่ามันเป็นราคาที่เราสามารถจับต้องได้นะครับ แล้วก็ไม่ขี้เหร่เลยถ้าเทียบกับคุณภาพของเครื่องที่ทาง ASUS เค้าให้มาแถมเจ้าตัวนี้ผมว่าเราสามารถพกออกไปเล่นข้างนอกบ้านได้สบายๆเลยนะครับ ไม่ได้เหน็ดเหนื่อยอะไรเลย

ยังไงถ้าใครสนใจก็สามารถหาซื้อกันได้แล้วนะครับผม สำหรับวันนี้พ่อบ้านอย่างผมต้องขอลาไปก่อนนะครับ มีงานบ้านงานเรือนรออยู่อีกเพียบเลย ครั้งหน้าผมจะนำ Laptop ของ ASUS ตัวไหนมาแนะนำอีกต้องรอติดตามกันนะครับผมขอส่งกำลังใจให้ทุกท่านผ่านครึ่งปีหลังนี้ไปได้อย่างราบรื่นและอวยพรให้เมียอนุมัติให้ซื้อ Laptop Gaming
ตัวใหม่นะครับ

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Thalassa: Edge of the Abyss เตรียมวางจำหน่ายบน PC Steam 18 มิถุนายนนี้
เกม “ArcheAge: War” เปิดตัวเซิร์ฟเวอร์อินเตอร์อย่างเป็นทางการใน Q2 นี้ ผู้เล่นทั่วเอเชียเตรียมพร้อมสำหรับการรบครั้งใหญ่ได้เลย!
Puyo Puyo Puzzle Pop ส่งอัปเดตใหญ่ให้ลุยบน Apple Arcade
Insurmountable ประกาศเปิดตัวทั้งในแพลตฟอร์มคอนโซลหลายเครื่อง
Death end re;Quest Code Z เปิดเผยข้อมูลครั้งแรกพร้อมภาพตัวอย่าง
Ragnarok Online x Sonic the Hedgehog ชวนคุณย้อนวัยออกผจญภัยแบบ HI – SPEED พร้อมกันได้แล้ววันนี้