ทำความเข้าใจกับค่า “Penetration” เสริมความแรงให้กับการโจมตี

18,093 views
Share

เชื่อว่าหลายคนที่เล่น Cabal Online อยู่ในตอนนี้อาจจะยังไม่เข้าใจเกี่ยวกับค่าสเตตัสบางตัวอยู่ และหนึ่งในค่าสเตตัสที่มีปัญหาและผู้เล่นสงสัยมากที่สุดคือ ค่า “Penetration” ซึ่งค่านี้หลายคนรู้จักกันดีในชื่อของ “ค่าเจาะเกราะ” นั่นเอง เอาเป็นว่าในวันนี้เราจะมาเรียนรู้เกี่ยวกับ “Penetration” ว่ามันมีรูปแบบและการคำนวณความเสียหายอย่างไร

“Penetration” ในเกม Cabal

สำหรับค่านี้ภายในเกมจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภทด้วยกันคือ ค่า  “Penetration” จากสเตตัส และ “Penetration” จากสกิล ซึ่งแต่ละแบบจะแตกต่างกันดังนี้

“Penetration” จากสเตตัส

เป็นหนึ่งในค่าสเตตัสเสริมของตัวละคร จะได้รับจากไอเทมประเภท Charm และออฟชั่นจากไอเทมประเภทต่างๆ โดยค่านี้จะคำนวณแบบง่ายๆ คือ Penetration 1 หน่วย หักลบกับค่า Defend 1 หน่วย

ตัวอย่างเช่น

ถ้าเป้าหมายมี Def 100 หน่วย และเรามี Penetration 30 หน่วย เมื่อโจมตีเป้าหมายจะคิดค่าพลังป้องกันของเป้าหมายแค่ 70 หน่วยเท่านั้น

“Penetration” จากสกิล

ในบางสกิลจะมีคำว่า “Penetration Effect” อยู่ในคำอธิบายสกิลด้วย โดยรูปแบบการคำนวณจะแตกต่างจากค่าสเตตัส เพราะว่าถ้าสกิลไหนมีคำว่า “Penetration” สกิลนั้นจะไม่คิดค่าพลังป้องกันของเป้าหมายเลยนั่นเอง

ต้องบอกก่อนนะครับว่าออฟชั่น Penetration ถือเป็นหนึ่งในออฟชั่นที่หาได้ค่อนข้างยากและมีอุปกรณ์เพียงไม่กี่ชิ้นเท่านั้นที่มีออฟชั่นนี้ แถมยังเป็นออฟชั่นที่นิยมและขายกันค่อนข้างแพงอีกด้วย (โดยเฉพาะออฟแฟชั่น) ส่วนการแก้ทางก็สามารถหาออฟชั่น Resistance Penetration มาแก้ทางได้เช่นกัน

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Luna Origin : ล่าสมบัติเทพเจ้าแห่งสายฟ้า ปราบราชาแห่งทวยเทพ “Zeus”
[Tip&Trick] Ni no Kuni:Cross World รวมทริคเพิ่มเลเวลให้ไวทันใจ ต้อนรับเซิร์ฟเวอร์ใหม่ ไวยิ่งขึ้นด้วยของรางวัลจากกิจกรรมฉลองครบรอบ 300 วัน
LuvPlace แนะนำการสอบเลื่อนขั้น “ระดับสตาร์” ยกระดับการเต้น เพิ่มระดับความมันส์ 
TERA Classic SEA แนะนำ 5 สิ่งที่ต้องทำในแต่ละวัน พัฒนาตัวละครได้รวดเร็ว ยิ่งขยันทำ ยิ่งเก่ง 
TERA Classic SEA แนะนำวิธีหา Red Diamond เพชรแดงหาง่ายๆ รู้วิธีหาได้แบบไม่จำกัด
TERA Classic SEA แนะนำแพ็คเก็จสุดคุ้ม เติมยังไงให้คุ้มค่า ลงทุนน้อยแต่ผลตอบแทนมหาศาล