ผิดเป็นครู? ตามดู PUBSTOMP งานที่ผู้จัดต้องพิสูจน์ตัวเอง

71,892 views
Share
ช่วงนี้ในวงการอีสปอร์ตโลกคงไม่มีอะไรที่จะมีดาเมจรุนแรงเท่ากับการแข่งขัน The International 2018 หรือที่เรามักเรียกกันติดปากว่า TI8 การแข่งขัน DOTA2 ที่ยิงใหญ่ที่สุด หรือจะบอกได้ว่าเป็นการแข่งขันอีสปอร์ตที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกก็ว่าได้ แต่นั่นก็เป็นเพียงแค่ความคิดของบางคน เพราะยังมีอีกหลายต่อหลายวงการแข่งขันที่กลับมองว่าพวกเขาใหญ่กว่า ซึ่งอันนี้ผมไม่ขอฟันธงว่าใครจะอยู่เหนือใคร 
แต่สิ่งที่เหนือกว่าการแข่งขันทั้งโลกนั่นคือเรื่องของเงินรางวัล เพราะการแข่งขันตลอดหลายปีที่ผ่านมา เงินรางวัลของ The International พุ่งสูงขึ้นทุกปีและที่แน่นอน มันมากกว่าทุกการแข่งขันอีสปอร์ต จากสถิติตลอดล่าสุด The International ครองสถิติเงินรางวัลสูงสุดในการแข่งขันอีสปอร์ตติดต่อกัน 4 ปีติด นับตั้งแต่ปี 2014 เป็นต้นมา จนมาถึงปี 2017 ตามนี้
The International 2017 $24,687,919.00
The International 2016 $20,770,640.00
The International 2015 $18,429,613.05
The International 2014 $10,931,103.00
และล่าสุด TI8 มียอดเงินรางวัลแซงหน้า TI7 ไปแล้ว ซึ่งยอดยังไม่หยุดนิ่ง ยังไงต้องตามลุ้นว่าจะหยุดอยู่ที่เท่าไหร่ และเรามาดูว่าลำลายสถิติไปมากน้อยขนาดไหน แต่ที่แน่ๆ คือ จดบันทึกไว้ได้เลยว่า การแข่งขันอีสปอร์ตที่มีเงินรางวัลสูงที่สุดในโลก 5 ปีหลังสุดคือการแข่งขัน DOTA2 รายการ The International
การแข่งขัน The International แต่ละครั้งที่ผ่านมา มักจะจัดขึ้นที่ประเทศสหรัฐอเมริกา แต่ปี 2018 กลับย้ายการแข่งขันไปที่ประเทศแคนาดา เบื้องลึกเบื้องหลังคงน่าจะแก้ปัญหาเรื่องของการขอวีซ่าของนักกีฬานั่นแหละ แต่ไม่ว่าจะจัดที่ไหน ยังไงคนดูคนเชียร์ก็ยังเต็มงานเหมือนเดิม แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้การแข่งขัน The International มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร นั่นคือการจัดชมการแข่งขันที่ชื่อว่า Pubstomp
Pubstomp คือการจัดงานถ่ายทอดสด ที่เปลี่ยนจากการนั่งชมกันที่บ้าน มาเป็นการเปิดสถานที่ที่หนึ่ง เพื่อรวมคนเข้ามาดูการแข่งขันแบบพร้อมเพียง ซึ่งทาง DOTA2 เขามีมานานหลายปี แม้กระทั่งทาง TGPL เองก็เคยทำแบบกันเอ้งกันเองที่สนามฟุตซอลท้ายตะวันนา หลังออฟฟิศเรานี่เอง แต่อันนี้แค่ส่วนเล็กส่วนน้อย เพราะการจัดการงานชมการถ่ายทอดสดอย่าง Pubstomp นั้น มันมีมากมาหลากหลายแนว สถานที่ก็จะแตกต่างกันออกไปแล้วแต่ว่าประเทศไหนมีค่านิยมอย่างไร ไม่ว่าจะเป็น ESPORTS BAR, CINEMA, ESPORTS ARCADE, ESPORTS ARENA, RESTAURANT หรือแม้แต่ BAR กับ CASINO ต่างประเทศเขาก็มีจัดกัน ซึ่งบางสถานที่บ้านเราคงกลายเป็นสิ่งต้องห้ามกันไปตามระเบียบ ส่วนใหญ่แล้วในบ้านเรามักจัดงานกันตามโรงภาพยนตร์, ESPORTS ARENA หรือตามร้านอาหารเล็กๆ
ในปี 2018 จากการแข่งขัน TI8 บ้านเราก็มีการจัดงาน Pubstomp กันเช่นเคย มีหลายเจ้าหลายที่ที่ต้องบอกว่าสะดวกที่ไหนก็ไปที่นั่น แต่ผมเชื่อว่างานที่หลายคนต่างจับจ้องมองดูมากที่สุดคงไม่พ้นการจัดงานจาก Unitry ที่ปีนี้ใช้ชื่อว่า Unitry thailand’s Pubstomp 2018 by Lenovo ที่สยามภาวลัย ชั้น 6 สยามพารากอน ทำไมถึงต้องจับจ้อง นั่นก็เพราะปีก่อนทำเอาแฟนๆ DOTA2 พูดถึงกันมากที่สุดยังไงละครับ
จริงๆ ประสบการณ์การจัดงานของทาง Unitry ก็ถือว่ามีมาพอสมควร ตอนปี 2016 เองก็เคยจัดกันมาก่อน แต่พอเข้าปี 2017 ความคาดหวังจากสปอร์นเซอร์ต่างๆ ก็มีมากขึ้น เพราะภาพความสำเร็จในปี 2016 ยังติดตาตรึงใจ แต่ทุกอย่างมันไม่เป็นไปตามที่คิดในแง่ของการจัดการ แน่นอนว่ากระแสของความนิยม UNITRY THAILAND’S PUBSTOMP 2017 คือเบอร์ 1 ของการจัด Pubstomp ของบ้านเราในปีนั้น จึงไม่แปลกที่บรรดาแฟนๆ ที่ต้องการชมถ่ายทอสด ต่างจับจองที่นั่งเพื่อเข้าเป็นส่วนหนึ่งของงาน แต่สุดท้ายเกิดอะไรขึ้น เมื่อทุกอย่างไม่เป็นใจ สถานที่ไม่เพียงพอที่รองรับคลื่อมหาชนชาว DOTA2 หลายคนพลาดหวังที่จะเข้าชม เรียกว่ามาเสียเที่ยว ซึ่งนั่นคือจุดด่างของการจัดงานในปีที่แล้ว ทำให้ปีนี้ไม่แปลกใจที่หลายคนต่างจับจ้องไปที่การจัดงานของ Unitry ว่าจะลงเอยในแบบไหน ในขณะที่ยังมีรายอื่นๆ ก็จัดงานขึ้นมาสู้เช่นกัน
.
ผิดเป็นครู คำนี้ผมว่ามันใช้ได้
.
สิ่งที่พลาดในปีก่อน ผมเชื่อว่ามันทำให้อะไรหลายๆ อย่างเปลี่ยนแปลง Unitry คงตาสว่างว่างานในปีนี้จะทำให้ดีต้องทำอย่างไร เพราะเสียงมหาชนที่ออกมาในเชิงลบที่ถาโถมเข้ามานั่นแหละครับ คือการอุดช่องโหว่ชั้นเยี่ยม ที่จะนำมาแก้ไขและปรับปรุงให้ดีขึ้นในปีนี้ ราคาบัตรยังคงมีหลายราคาตามความหนักของกระเป๋าตังค์ของท่านผู้ชม 3,300 / 1,500 / 1,200 / 1,000 / 800 / 350 บาท ราคาไหนมีสิทธิพิเศษยังไงลองไปหาดูกัน แต่ที่สำคัญการขายบัตรรอบนี้ผมเชื่อว่า คงเพียงพอและสอดคล้องกันระหว่างสถานที่และจำนวนผู้เช้าชมนะครับ
.
[fbvideo link=”https://www.facebook.com/tith.unitry/videos/2048446042151463/” width=”640″ height=”480″ onlyvideo=”1″]
.
ในใจบอกตามตรงว่าเคยคิดตำหนิติติงการจัดงานในปีก่อน ซึ่งก็ว่ากันตามตรงมันน่าจริงๆ แต่เหนือสิ่งอื่นใด ความผิดพลาดมันสามารถแก้ไขได้ในครั้งต่อไป ซึ่งมันก็คืองานในปีนี้ Unitry thailand’s Pubstomp 2018 by Lenovo ยังแอบหวังว่ามันจะออกมาดี เพราะครูที่ดีคืออดีตที่ผ่านมา ซึ่งผมเชื่อว่าทางผู้จัดและผู้สนับสนุนในปีนี้ที่เปลี่ยนหน้าเปลี่ยนตาไป จะยกระดับการจัดงานที่เคยทำได้ดีมาก่อนหน้านี้ กลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง และเปลี่ยนคำจากคำตำหนิมาเป็นคำชมพร้อมเสียงปรบมือ ผมอยากเห็นภาพนั้น และก็ยังเชื่อว่า หลายๆ คนก็อยากเห็นภาพนั้นเช่นกัน งานนี้ต้องไปพิสูจน์ดูครับ
Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Dokapon: Sword of Fury remaster ประกาศเปิดตัวสำหรับ Nintendo Switch
Lords of the Fallen อัปเดตเวอร์ชั่น 1.5 ในชื่อ Master of Fate
SaGa Emerald Beyond พร้อมปล่อย Demo เนื้อหาพิเศษให้ลองบน PS4, PS5 และ Nintendo Switch
Histera เกม FPS แนว fast-paced ปล่อยตัวอย่างใหม่พร้อมเผยวัน Early Access
Metaphor: ReFantazio ยืนยันวางจำหน่ายทั่วโลก 11 ตุลาคม 2024
Eiyuden Chronicle Hundred Heroes พร้อมวางจำหน่ายให้เล่นแล้วทั้งบนพีซีและคอนโซล