ผิดเป็นครู? ตามดู PUBSTOMP งานที่ผู้จัดต้องพิสูจน์ตัวเอง

71,888 views
Share
ช่วงนี้ในวงการอีสปอร์ตโลกคงไม่มีอะไรที่จะมีดาเมจรุนแรงเท่ากับการแข่งขัน The International 2018 หรือที่เรามักเรียกกันติดปากว่า TI8 การแข่งขัน DOTA2 ที่ยิงใหญ่ที่สุด หรือจะบอกได้ว่าเป็นการแข่งขันอีสปอร์ตที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกก็ว่าได้ แต่นั่นก็เป็นเพียงแค่ความคิดของบางคน เพราะยังมีอีกหลายต่อหลายวงการแข่งขันที่กลับมองว่าพวกเขาใหญ่กว่า ซึ่งอันนี้ผมไม่ขอฟันธงว่าใครจะอยู่เหนือใคร 
แต่สิ่งที่เหนือกว่าการแข่งขันทั้งโลกนั่นคือเรื่องของเงินรางวัล เพราะการแข่งขันตลอดหลายปีที่ผ่านมา เงินรางวัลของ The International พุ่งสูงขึ้นทุกปีและที่แน่นอน มันมากกว่าทุกการแข่งขันอีสปอร์ต จากสถิติตลอดล่าสุด The International ครองสถิติเงินรางวัลสูงสุดในการแข่งขันอีสปอร์ตติดต่อกัน 4 ปีติด นับตั้งแต่ปี 2014 เป็นต้นมา จนมาถึงปี 2017 ตามนี้
The International 2017 $24,687,919.00
The International 2016 $20,770,640.00
The International 2015 $18,429,613.05
The International 2014 $10,931,103.00
และล่าสุด TI8 มียอดเงินรางวัลแซงหน้า TI7 ไปแล้ว ซึ่งยอดยังไม่หยุดนิ่ง ยังไงต้องตามลุ้นว่าจะหยุดอยู่ที่เท่าไหร่ และเรามาดูว่าลำลายสถิติไปมากน้อยขนาดไหน แต่ที่แน่ๆ คือ จดบันทึกไว้ได้เลยว่า การแข่งขันอีสปอร์ตที่มีเงินรางวัลสูงที่สุดในโลก 5 ปีหลังสุดคือการแข่งขัน DOTA2 รายการ The International
การแข่งขัน The International แต่ละครั้งที่ผ่านมา มักจะจัดขึ้นที่ประเทศสหรัฐอเมริกา แต่ปี 2018 กลับย้ายการแข่งขันไปที่ประเทศแคนาดา เบื้องลึกเบื้องหลังคงน่าจะแก้ปัญหาเรื่องของการขอวีซ่าของนักกีฬานั่นแหละ แต่ไม่ว่าจะจัดที่ไหน ยังไงคนดูคนเชียร์ก็ยังเต็มงานเหมือนเดิม แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้การแข่งขัน The International มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร นั่นคือการจัดชมการแข่งขันที่ชื่อว่า Pubstomp
Pubstomp คือการจัดงานถ่ายทอดสด ที่เปลี่ยนจากการนั่งชมกันที่บ้าน มาเป็นการเปิดสถานที่ที่หนึ่ง เพื่อรวมคนเข้ามาดูการแข่งขันแบบพร้อมเพียง ซึ่งทาง DOTA2 เขามีมานานหลายปี แม้กระทั่งทาง TGPL เองก็เคยทำแบบกันเอ้งกันเองที่สนามฟุตซอลท้ายตะวันนา หลังออฟฟิศเรานี่เอง แต่อันนี้แค่ส่วนเล็กส่วนน้อย เพราะการจัดการงานชมการถ่ายทอดสดอย่าง Pubstomp นั้น มันมีมากมาหลากหลายแนว สถานที่ก็จะแตกต่างกันออกไปแล้วแต่ว่าประเทศไหนมีค่านิยมอย่างไร ไม่ว่าจะเป็น ESPORTS BAR, CINEMA, ESPORTS ARCADE, ESPORTS ARENA, RESTAURANT หรือแม้แต่ BAR กับ CASINO ต่างประเทศเขาก็มีจัดกัน ซึ่งบางสถานที่บ้านเราคงกลายเป็นสิ่งต้องห้ามกันไปตามระเบียบ ส่วนใหญ่แล้วในบ้านเรามักจัดงานกันตามโรงภาพยนตร์, ESPORTS ARENA หรือตามร้านอาหารเล็กๆ
ในปี 2018 จากการแข่งขัน TI8 บ้านเราก็มีการจัดงาน Pubstomp กันเช่นเคย มีหลายเจ้าหลายที่ที่ต้องบอกว่าสะดวกที่ไหนก็ไปที่นั่น แต่ผมเชื่อว่างานที่หลายคนต่างจับจ้องมองดูมากที่สุดคงไม่พ้นการจัดงานจาก Unitry ที่ปีนี้ใช้ชื่อว่า Unitry thailand’s Pubstomp 2018 by Lenovo ที่สยามภาวลัย ชั้น 6 สยามพารากอน ทำไมถึงต้องจับจ้อง นั่นก็เพราะปีก่อนทำเอาแฟนๆ DOTA2 พูดถึงกันมากที่สุดยังไงละครับ
จริงๆ ประสบการณ์การจัดงานของทาง Unitry ก็ถือว่ามีมาพอสมควร ตอนปี 2016 เองก็เคยจัดกันมาก่อน แต่พอเข้าปี 2017 ความคาดหวังจากสปอร์นเซอร์ต่างๆ ก็มีมากขึ้น เพราะภาพความสำเร็จในปี 2016 ยังติดตาตรึงใจ แต่ทุกอย่างมันไม่เป็นไปตามที่คิดในแง่ของการจัดการ แน่นอนว่ากระแสของความนิยม UNITRY THAILAND’S PUBSTOMP 2017 คือเบอร์ 1 ของการจัด Pubstomp ของบ้านเราในปีนั้น จึงไม่แปลกที่บรรดาแฟนๆ ที่ต้องการชมถ่ายทอสด ต่างจับจองที่นั่งเพื่อเข้าเป็นส่วนหนึ่งของงาน แต่สุดท้ายเกิดอะไรขึ้น เมื่อทุกอย่างไม่เป็นใจ สถานที่ไม่เพียงพอที่รองรับคลื่อมหาชนชาว DOTA2 หลายคนพลาดหวังที่จะเข้าชม เรียกว่ามาเสียเที่ยว ซึ่งนั่นคือจุดด่างของการจัดงานในปีที่แล้ว ทำให้ปีนี้ไม่แปลกใจที่หลายคนต่างจับจ้องไปที่การจัดงานของ Unitry ว่าจะลงเอยในแบบไหน ในขณะที่ยังมีรายอื่นๆ ก็จัดงานขึ้นมาสู้เช่นกัน
.
ผิดเป็นครู คำนี้ผมว่ามันใช้ได้
.
สิ่งที่พลาดในปีก่อน ผมเชื่อว่ามันทำให้อะไรหลายๆ อย่างเปลี่ยนแปลง Unitry คงตาสว่างว่างานในปีนี้จะทำให้ดีต้องทำอย่างไร เพราะเสียงมหาชนที่ออกมาในเชิงลบที่ถาโถมเข้ามานั่นแหละครับ คือการอุดช่องโหว่ชั้นเยี่ยม ที่จะนำมาแก้ไขและปรับปรุงให้ดีขึ้นในปีนี้ ราคาบัตรยังคงมีหลายราคาตามความหนักของกระเป๋าตังค์ของท่านผู้ชม 3,300 / 1,500 / 1,200 / 1,000 / 800 / 350 บาท ราคาไหนมีสิทธิพิเศษยังไงลองไปหาดูกัน แต่ที่สำคัญการขายบัตรรอบนี้ผมเชื่อว่า คงเพียงพอและสอดคล้องกันระหว่างสถานที่และจำนวนผู้เช้าชมนะครับ
.
[fbvideo link=”https://www.facebook.com/tith.unitry/videos/2048446042151463/” width=”640″ height=”480″ onlyvideo=”1″]
.
ในใจบอกตามตรงว่าเคยคิดตำหนิติติงการจัดงานในปีก่อน ซึ่งก็ว่ากันตามตรงมันน่าจริงๆ แต่เหนือสิ่งอื่นใด ความผิดพลาดมันสามารถแก้ไขได้ในครั้งต่อไป ซึ่งมันก็คืองานในปีนี้ Unitry thailand’s Pubstomp 2018 by Lenovo ยังแอบหวังว่ามันจะออกมาดี เพราะครูที่ดีคืออดีตที่ผ่านมา ซึ่งผมเชื่อว่าทางผู้จัดและผู้สนับสนุนในปีนี้ที่เปลี่ยนหน้าเปลี่ยนตาไป จะยกระดับการจัดงานที่เคยทำได้ดีมาก่อนหน้านี้ กลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง และเปลี่ยนคำจากคำตำหนิมาเป็นคำชมพร้อมเสียงปรบมือ ผมอยากเห็นภาพนั้น และก็ยังเชื่อว่า หลายๆ คนก็อยากเห็นภาพนั้นเช่นกัน งานนี้ต้องไปพิสูจน์ดูครับ
Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

TSX by Astronize เปิด OBT แล้ววันนี้ แจกหนัก 2,000 TSX TOKEN พร้อมกิจกรรมจัดเต็มเพียบ!
Crime Boss Rockay City ขอบคุณแฟนๆ อัปเดตใหญ่ฉลองยอดผู้เล่นเพิ่มสูงสุดนับตั้งแต่เปิดตัว
Cat Quest III ยืนยันเตรียมวางจำหน่าย 8 สิงหาคม 2024
SOWON: The Toy Wonderland เกมปริศนาผจญภัยเปิดตัว 2 พฤษภาคม
1000xRESIST เกมแนวผจญภัยแบบไฮเปอร์เปิดตัววันที่ 9 พฤษภาคม
Solo Leveling: ARISE ต้อนรับฮันเตอร์ใหม่คนแรก ในอัปเดต Early Access ใหม่ !