ASUS ROG STRIX HERO ll (GL504) โน้ตบุ๊คเกมมิ่งตัวแรงในราคาที่จับต้องได้

4,703 views
Share

กลับมาอีกครั้งวันนี้พร้อมกับ Laptop Gaming ระดับ High-end ตัวใหม่ล่าสุดจากทาง ASUS ที่เพิ่งเปิดตัวไปหมาดๆเมื่อประมาณกลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งเรียกได้ว่าตัวนี้สร้างความฮือฮา และเป็นที่จับตามองเป็นอย่างมากเลยทีเดียวครับ ยิ่งสำหรับชาวเกมเมอร์ที่ชื่นชอบ MOBA Games ต่างๆแล้วเนี่ย ผมบอกไว้ก่อนเลยนะครับว่าตัวนี้ ท่านไม่ควรพลาด!!!

 

เจ้า ROG STRIX HERO ll นี้เปิดตัวมาด้วยความเหนือชั้นยิ่งกว่ารุ่นก่อนๆ ซึ่งความเหนือชั้นที่ว่านี้มีอะไรบ้าง ติดตามกันได้กับผมตรงนี้และที่นี่เลยครับ

Design

สำหรับการออกแบบของเจ้า ROG STRIX HERO ll ตัวนี้ ผมบอกตรงๆจากใจจริงๆผมเลยนะครับ ว่าผมประทับใจมากจริงๆครับ ไม่ใช่แค่ผมเท่านั้นนะครับ เพราะขนาดภรรเมียของผมที่เอาใจยาก เรื่องมากสุดๆ ยังพูดออกปากออกมาเองว่า “ตัวนี้สวยดีจัง” ทำให้พ่อบ้านอย่างผมแอบลุ้นว่า ผมอาจจะได้รับอนุมัติเงินมาจับจองไว้ในครอบครองกับเค้าบ้าง ถึงตอนนี้ทุกท่านน่าจะอยากทราบแล้วว่า ที่ว่ามันดี ที่ว่ามันสวย ที่ว่ามันเจ๋งเนี่ย มันเป็นยังไง งั้นผมขอเริ่มเลยนะครับ

ROG STRIX HERO ll ตัวนี้จอภาพถูกออกแบบมาให้มีขนาดอยู่ที่  15.6” และที่สำคัญคือขอบจอนั้นบางมากกกก บางมากจริงๆถ้าเทียบกับรุ่นก่อนๆ ทำให้คุณไม่ต้องเสียพื้นที่หน้าจอไปโดยไร้ประโยชน์ ฝาหลังเป็นอะลูมิเนียมเรียบหรูดูแพง แข็งแรงทนทาน มีการขัดมันพื้นผิวตัดกัน 2 สีเป็นเส้นแนวทะแยง พร้อมช่องระบายอากาศสีแดงเพลิงแบบเบิร์นๆอยู่ด้านหลังเครื่อง ส่วนด้านในส่วนคีย์บอร์ดมีการทำลวดลาย Cyberpunk เพื่อความสวยงามและลดรอยขีดข่วน รวมถึงรอยนิ้วมือต่างๆด้วย  โดยรวมตัวเครื่องมีขนาดแคบลงกว่ารุ่นก่อน 2.33 เซนติเมตร น้ำหนักอยู่ที่ 2.4 กิโลกรัม ดูกะทัดรัดมากขึ้น และที่เจ๋งมากๆคือ โลโก้ ROG บนฝานั้นสามารถเปลี่ยนสีไฟ RGB ได้ด้วยนะครับผม ซึ่งคุณสามารถปรับเปลี่ยนสีได้ตามใจชอบจากระบบ Aura Sync ได้เลยเพราะตัวนี้เค้ามีระบบ Aura มาให้พร้อมเลยจ้า

 

Performance

ระบบประมวลผลของเจ้าตัวนี้มาพร้อมกับ Processor intel core i7-8750H ( เจเนอร์เรชั่น 8 จำนวน 6 แกน ) ซึ่งเร็วกว่าชิปตัวก่อนถึง 23% และการ์ดจอที่จัดได้ว่าเทพมากๆในนาทีนี้ ซึ่งก็คือ NVIDIA GeForce GTX 1060 ดังนั้นไม่ต้องห่วงเรื่องของเอฟเฟคภาพต่างๆนะครับ สบายหวยห่วง แถมยังสามารถรองรับ VR ด้วย ส่วนของ Harddisk นั้นเจ้าตัวนี้มาพร้อมกับ HDD 1TB 5400 RPM + 256 GB SSD PCIe M.2 เรียกได้ว่าไม่ต้องห่วงเรื่องพื้นที่การใช้งานเพราะมันจะไม่เป็นปัญหาให้คุณอีกต่อไปครับ มีเกมส์ไว้ตุนในเครื่องสบายๆเลยทีเดียว ในส่วนของ RAM อยู่ที่ 16GB และที่สำคัญตัวนี้มาพร้อมกับ Window 10 Home ด้วยครับ

 

ระบบระบายความร้อน

 

ถ้าพูดถึง Laptop Gaming ของ ASUS แล้ว อีกจุดเด่นหนึ่งของเค้าก็คือ การออกแบบระบบระบายความร้อนของเครื่องที่ต้องยอมรับว่าเค้าทำออกมาได้ดีมากจริงๆไม่ว่าจะรุ่นไหนๆ ซึ่งเจ้าตัวนี้เองก็เช่นกัน ยังคงมีระบบระบายความร้อนที่ทรงพลัง โดยมาพร้อมกับพัดลม 2 ตัวขนาดใหญ่ที่มีความเร็วสูงถึง 12 โวลต์ที่สามารถเพิ่มอัตราการไหลเวียนอากาศภายในได้ดีมากขึ้นถึง 20% เมื่อเทียบกับพัดลม 5 โวลต์ทั่วๆไป ที่พร้อมจะช่วยระบายความร้อนออกทางช่องด้านหลังของตัวเครื่องทั้ง 3 ช่อง ทำให้คุณเบาใจเรื่องความร้อนของเครื่องเวลาใช้งานหนักๆได้พอสมควร

นอกจากนี้แล้วพัดลมยังสามารถปรับระดับได้ 3 แบบ คือ โหมดเงียบ โหมดปกติ และโหมด overboost ซึ่งสามารถปรับง่ายๆได้ง่ายๆด้วยการกดปุ่ม FN+F5 นั่นเองครับ นอกจากนี้ช่องด้านหลังยังมีครีบฟินระบายความร้อนสีแดงที่ช่วยลดอุณหภูมิชิปประมวลผลและการ์ดจอได้อย่างดี บวกกับระบบ Anti-Dust Cooling ช่วยกำจัดฝุ่นและสิ่งสกปรกที่มากับอากาศให้ออกมาทางท่อระบายอีกด้วย มากไปกว่านั้น ยังมีช่องที่ช่วยดูดลมเย็นเพื่อเข้าไประบายความร้อนจากด้านใต้ของเครื่องอีก 3 ช่อง และที่ด้านบนเหนือคีย์บอร์ดอีก 1 ช่อง ทำให้คุณสามารถยืดอายุการใช้งานของ Laptop ของคุณไปได้อีกนานเลยทีเดียวหล่ะครับ

 

Display

เจ้าเครื่องนี้มีขนาดหน้าจออยู่ที่ 15.6” Full HD ( 1920×1080 พิกเซล ) แบบ Anti-Glare สีสันจัดจ้าน แจ่มเป๊ะมาก และที่สำคัญ Hilight ของเจ้าตัว ROG STRIX HERO ll ตัวนี้นะครับ ถ้าหากคุณคิดว่าทั้งหมดที่ผมบอกมานั้นเจ๋งแล้ว คุณต้องรู้อีกอย่างหนึ่งที่ทำให้เครื่องนี้เจ๋งมากขึ้นไปอีก นั่นก็คือ เครื่องนี้มาพร้อมกับจอภาพแบบ IPS ที่มีค่า Refresh Rate สูงถึง 144Hz เลยทีเดียวครับ ใช่ครับ … คุณอ่านไม่ผิด มันอยู่ที่ 144Hz จริงๆครับ และนอกจากนี้จอภาพยังให้ช่วงสี sRGB ครบ 100% ด้วยครับ เพราะฉะนั้นภาพจะสดใสสุดๆ สีคม ชัด เป๊ะ นอกจากนี้เจ้าตัวนี้ยังมีความสว่างถึง  300 แรงเทียน ทำให้คุณเห็นภาพได้สว่างขึ้นถึง 20% ดังนั้นคุณสายตาแย่แค่ไหน ก็หมดห่วงครับ ใช้ตัวนี้ได้สบายมากๆ เล่นเกมส์เพลินแน่นอนครับผม

 

Keyboard

การออกแบบแป้นพิมพ์ของเจ้าตัวนี้ยังคงยึดแรงบันดาลใจเดียวกับการออกแบบแป้นพิมพ์ของ Desktop เช่นเดิม ซึ่งที่พิเศษกว่านั้นคือตัวนี้มีระบบ Aura ที่หลายๆท่านชื่นชอบ ซึ่งท่านสามารถปรับได้ครบทั้ง 4 โซน มีปุ่มลัด 4 ชุด และมีปุ่ม QWER ที่โปร่งแสงเพื่อตอบโจทย์คอเกมส์สาย MOBA นอกจากนี้แต่ละปุ่มมีความเว้าเป็น curve รองรับการสัมผัสอยู่ที่  0.25 มิลลิเมตร และเทคโนโลยี Overstroke และ N-Key Rollover   ที่ทำให้เราสามารถกดแต่ละปุ่มได้รวดเร็ว แม่นยำและสะดวกมากขึ้นด้วย ไม่ว่าจะกดรัวขนาดไหน หรือจะกดพร้อมกันหลายๆปุ่มก็สามารถทำได้โดยที่ไม่พลาดแน่นอน ซึ่งเรื่องของความทนทานนั้นก็ไม่ต้องห่วง เพราะแป้นพิมพ์เค้ารองรับอายุการใช้งานได้มากถึง 20 ล้านครั้งเลยทีเดียวครับ เรียกได้ว่าคุ้มค่าแน่นอนครับผม

 

Aura Sync

อย่างที่ทราบกันครับ ว่าเทคโนโลยีนี้ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์ผู้ใช้งานให้สามารถปรับแต่งโทนสีได้ตามที่ใจชอบ และให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคุณเองได้เลย ไม่แค่เฉพาะที่แป้นพิมพ์เท่านั้นนะครับ คุณสามารถเปลี่ยนสีทั้งอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็น เม้าส์ หรือชุดหูฟังของคุณ เอาให้ครบเซ็ทกันไปเลยครับ ซึ่งคุณก็สามารถเข้าไปปรับได้ง่ายๆที่ Aura Control Panel เค้ามีให้เลือกสีและความสว่างถึง 7 แบบกันไปเลยครับ

 

Audio

ระบบเสียงของ ROG STRIX HERO ll ตัวนี้ให้เสียงที่ดัง ชัดเจนมากยิ่งขึ้นจากลำโพงด้านหน้า บวกกับเทคโนโลยีการปรับแต่งเสียงแบบเรียลไทม์นั้นจะทำให้คุณได้ยินเสียงได้สมจริงมากขึ้น ที่สำคัญคือคุณสามารถปรับเร่งเสียงให้ดังแค่ไหนก็ได้ตามที่ใจคุณต้องการ เพราะด้วยเทคโนโลยีนั้นจะไม่ทำให้ลำโพงคุณเสียหายแต่อย่างใดครับ นอกจากนี้นะครับ ถ้าคุณลองต่อเข้ากับลำโพงที่คุณมีอยู่ คุณจะสามารถปรับเพิ่มเสียงให้ดังได้มากกว่ารุ่นก่อนๆมากถึง 2 เท่าเลยทีเดียวครับ มันส์ขนาดไหนถามใจกันดูนะครับ ของแบบนี้ไม่ลองไม่รู้ครับผม

 

Connectivity

การเชื่อมต่อไร้สายของเครื่องนั้นจะใช้ Bluetooth5 และ Wifi มาตรฐาน 802.11 ac ซึ่งมาพร้อมกับเทคโนโลยี Rangeboost แบบ Multi-Antenna คือเป็นการรวมเอาความสามารถของเสาสัญญานทั้ง 4 เสาที่ด้านหน้าและด้านหลังของตัวเครื่องเข้าด้วยกันและแสกนหาเสาสัญญานคู่รับที่รับสัญญานได้ดีที่สุดเพื่อให้ครอบคลุมจุดบอดต่างๆ จนเกิดสัญญาณที่แรงที่สุด โดยทำงานบนมาตรฐานของ Wifi 802.11 ac Wave2 ซึ่งให้ความเร็วอยู่ที่ 1.7 กิกะบิตต่อวินาที โดยหมายความว่าเร็วกว่าความเร็วของ Wifi 802.11 ac 2×2 ถึง  12 เท่าเลยทีเดียวครับ

 

Gaming Center

เช่นเคยครับ สำหรับเกมเมอร์ที่รู้จัก ROG ไม่ว่าจะเป็น STRIX หรือ SCAR ก็จะต้องคุ้นเคยกับเจ้าสิ่งนี้เป็นอย่างดี ส่วนเจ้ารุ่นนี้ก็ยังคงคอนเซ็ปตรงนี้ไว้ครับ เราสามารถกดเข้าดูหน้าแดชบอร์ดได้ด้วยปุ่มลัด  ROG บนแป้นได้เลย เพื่อเข้าไปดูข้อมูลการประมวลผลต่างๆของเครื่อง ไม่ว่าจะเป็นความถี่ ความเร็ว หรือแม้แต่อุณหภูมิของหน่วยประมวลผลหลักและกราฟฟิก แถมคุณยังสามารถปรับแต่งค่าต่างๆได้แบบเรียลไทม์อีกด้วยนะครับจากโปรแกรมนี้

นอกจากนี้แล้ว ROG Gaming Center ยังเป็นประตูสู่ส่วนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ROG GameFirst, Gamevisual, Sonic Studio, Aura Core และ Xsplit Gamecaster ที่มีมาให้ในเครื่องอีกเช่นเคย แถมคุณยังสามารถปรับตั้งค่าพัดลมระบายความร้อนได้ รวมถึงการตั้งค่าเกมส์ต่างๆที่บันทึกไว้ใน Cloud ของคุณได้ด้วย ซึ่งทำให้คุณเข้าไปปรับได้ทุกเวลาและทุกที่ แม้ว่าคุณจะไม่ได้ใช้เครื่องเดิมแล้วก็ตาม นอกจากนี้คุณยังสามารถดาวโหลด Application ROG Gaming Center ไว้ลงในมือถือของคุณได้ด้วยไม่ว่าจะเป็นระบบ Android หรือ IOS ก็ตาม ซึ่งจะทำให้คุณเข้าถึงและควบคุม Laptop ตัวนี้ของคุณได้อย่างสะดวกทุกที่ ทุกเวลาเลยครับผม

 

Port

พอร์ตของรุ่นนี้ไม่พูดมากครับ บอกเลยว่าครบถ้วนครับผม

  • USB 3.1 จำนวน 3 port
  • USB 3.1 Type-C จำนวน 1 port
  • Audio Jack 3.5mm จำนวน 1 ช่อง
  • HDMI 2.0 จำนวน 1 port
  • Mini Display Port 1.2 จำนวน 1 port
  • RJ-45 Jack จำนวน 1 ช่อง
  • SD Card Reader
  • Kensington Lock
  • Power

สรุปภาพรวม

GL504 (Hero ll)
Category Esports Gaming-MOBA
Operating System Window 10 Home
Processor Intel Core i7-8750H
Graphics NVIDIA GeForce GTX 1060
6GB GDDR5 VRAM
Memory 16GB DDR4 2666MHz SDRAM (dual-channel)
Up to 32GB
SSD M.2 NVMe Pcle 256GB SSD
HDD 2.5″ 5400rpm 1B SSHD
Display 15.6-inch Non-glare IPS FHD (144Hz) Full HD (1920×1080)
IPS panel, 3ms, 72% NTSC
Keyboard Backlit chiclet keyboard
RGB 4 zones
Aura Sync
Marked QWER keys
Hot keys: Volume up/Volume down/Mute/ROG Gaming Center
1.8mm travel distance
0.25mm keycap curve
Audio 2×3.5W speaker with Smart AMP technology
Array microphones
I/O Ports 1xUSB 3.1 Gen 2 (Type-C)
2xUSB 3.1 Gen1
1xUSB 3.1 Gen2
1xmDP 1.2
1xHDMI 2.0
1xRJ-45 jack
Only support SD card
1×3.5mm headphone and microphone combo jack
1xKensington lock
Power 180W power adapter
Wi-Fi/ Bluetooth 802.11ac 2×2 Wave2 WLAN
Bluetooth 5.0 ( The version of BT may change as OS upgrades)
Weight and  Dimensiom Width: 36.1cm
Depth: 26.2cm
Height: 2.61cm
Weight: 2.4kg

ราคา 59,990 บาท

 

โดยรวมแล้วส่วนตัวผมเอง เจ้า ROG STRIX HERO ll ตัวนี้ค่อนข้างตอบโจทย์ผมจริงๆนะ ทั้งสเปคและราคา ผมว่ามันกำลังพอเหมาะพอสม ไม่มากไม่น้อยเกินไปเลย ผมลองแคสกับเกมส์ดังๆอย่าง PubG แล้วก็ SCUM บอกได้เลยว่าเนียนกริ๊บ งานดี งานละเอียด เนียนมากๆครับ โนสะดุด โนกระตุก โนปัญหา ทุกอย่างราบรื่นหมดเลย

ส่วนราคาตัวนี้อยู่ที่ 59,990 บาทนะครับ ผมว่า Make sense ดีนะครับ เราพอจะจับต้องกันได้แบบไม่วุ่นวายกระเป๋าสตางค์เราเท่าไหร่ แถมซื้อไปรับรองว่าใช้คุ้ม ใช้ยาวๆไปเลยครับ

สำหรับวันนี้ผมฝากเจ้า ROG STRIX HERO ll ตัวนี้ไว้ในอ้อมใจด้วยนะครับ เก็บไว้ลองพิจารณากันก็น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีอีกทางหนึ่ง วันหน้าผมจะมีอะไรมาฝากอีก ฝากติดตามและรอกันนะครับผม ถ้าหากอ่านรีวิวแล้วยังไม่จุใจ สามารถเข้าไปกดไลค์ Fanpage ของ Compgamer และ ASUS Thailand ไว้ได้เลยนะครับ แล้วอย่าลืมกดติดดาวไว้ด้วยนะฮะ เพราะเวลาเรา Live สดกันจะได้ไม่พลาดเด้อออ สำหรับวันนี้ผมขอตัวก่อนนะครับ ท้องร้องแล้วครับ อยากได้ ROG STRIX HERO ll ลงท้องซัก 1 เครื่อง …. แล้วพบกันใหม่นะครับ สวัสดีคร้าบบบบ

 

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Thalassa: Edge of the Abyss เตรียมวางจำหน่ายบน PC Steam 18 มิถุนายนนี้
เกม “ArcheAge: War” เปิดตัวเซิร์ฟเวอร์อินเตอร์อย่างเป็นทางการใน Q2 นี้ ผู้เล่นทั่วเอเชียเตรียมพร้อมสำหรับการรบครั้งใหญ่ได้เลย!
Puyo Puyo Puzzle Pop ส่งอัปเดตใหญ่ให้ลุยบน Apple Arcade
Insurmountable ประกาศเปิดตัวทั้งในแพลตฟอร์มคอนโซลหลายเครื่อง
Death end re;Quest Code Z เปิดเผยข้อมูลครั้งแรกพร้อมภาพตัวอย่าง
Ragnarok Online x Sonic the Hedgehog ชวนคุณย้อนวัยออกผจญภัยแบบ HI – SPEED พร้อมกันได้แล้ววันนี้