Saros Real Battle ระบบการเล่นภาคเรียล

2,715 views
Share

cover03

เกมแนว Fighting  Arcade ฝีมือคนไทย อย่างเกม Saros Real Battle จากผู้พัฒนา ARSA Productions  ซึ่งครั้งนี้จะพามาแนะนำระบบการเล่นเกมภาคเรียล มาดูกันว่าระบบที่ว่านี้เป็นอย่างไรบ้าง

ระบบการเล่นภาคเรียล

ในภาคเรียลนี้ยังคงการเล่นแบบแทคทีม 2 ต่อ 2 ไว้อยู่เหมือนเดิม คอมโบต่างๆยังคงอยู่ครบถ้วนเริ่มจากเชนคอมโบสั้นๆจนไปถึงกระบวนท่าคอมโบชุดเดียวเลือดหมดหลอด ตรงจุดนี้บอกได้เลยว่าจากที่ได้ลองเดโมสะใจมากกับการเป็นผู้อัดอยู่ฝ่ายเดียว จนมาเข้าใจเมื่อเจอทีมเจ้าถิ่นอัดคอมโบชุดเดียวหมดหลอด จึงรับรู้ได้เลยว่าอารมณ์อึดอัดจนทำอะไรไม่ได้เลยเป็นอย่างนี้นี่เอง(ตะเตือนไต) พอแพ้ไปหลายเกมติดเหมือนกับมีอะไรสักอย่างมากระซิบข้างหูว่า จัส (Just) ได้แต่ต้องอยู่ในโหมดคราสเท่านั้น ทำได้ตั้งแต่แรกก็ไม่บอก ดีออก! คือถ้าพลาดแล้วไม่จัสหรือจัสไม่เป็น แน่นอนอนาคตมองไม่เห็นชัยชนะ เป็นได้อย่างเดียวคือกระสอบทราย ระบบจัสนี้คือการดึงเอาพลังของคราสมาใช้ควบคุมมิติเวลา เหมือนกับวาร์ปจากตำแหน่งปัจจุบันออกไปจุดอื่นในชั่วพริบตา ระบบจัสนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากท่าเคลื่อนย้ายในพริบตาของโงกุนและหนังเรื่องจั๊มเปอร์ แต่จะมาจัสมั่วๆไปตลอดเกมนั้นไม่ได้นะเพราะการจัสแต่ละหนจะต้องใช้เกจคราส ถ้าหมดก็รอไปจนกว่าเกจจะขึ้นมาใหม่ ระหว่างรอก็การ์ดเอาไว้แข็งๆเดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน

011exact_guard_mu

รับได้สบายเอ็คแซ็คทำสีหน้าเยาะเย้ยมิวที่ปล่อยหมัดเบาดั่งปุยนุ่น

ท่าไม้ตายคู่ อันนี้คือเรียกพวกมาปล่อยท่าใหญ่พร้อมกับเรา เสียสองเกจความแรงก็ได้เท่ากับท่าใหญ่ปกติแบบปล่อยสองครั้ง ข้อดีคือหากได้จังหวะว่าโดนแน่ๆให้จัดหนักด้วยท่าคู่เลยเพราะโดนทีเกือบหมดหลอด ถ้าอีกฝั่งไม่สวนด้วยจัสนะ ตรงจุดนี้ดร.อาษาบอกว่ามีประเด็นน่าสนใจเพราะว่าถ้าแต่ละฝั่งสามารถจัสได้เหมือนๆกัน ถ้าต่างฝ่ายต่างจัสสลับกัน สุดท้ายแล้วคนที่เกจคราสหมดจนจัสไม่ได้นั่นแหละที่จะโดนใส่คอมโบเป็นชุด เพราะฉะนั้นตรงนี้ต้องวางแผนให้ดีไม่ใช่เห็นฝั่งนั้นจัสมาเราก็จัสสู้จนประมาทไม่ดูเกจของเราว่าเหลือน้อยกว่าหรือไม่ เหมือนเป็น   แทคติคระหว่างเล่นเกมต้องคอยวางกลยุทธ์ให้ดี

017zaros200_console 2012-03-27 13-26-29-68

เค็นเท่าใช้จัสเข้ามาเตรียมอัพเปอร์

ส่วนการปล่อยท่าไม้ตาย ท่าใหญ่ ท่าพิเศษต่างๆ ตอนนี้กำลังตัดสินใจว่าจะใช้ระบบควงปุ่มอย่างเดียว จะใช้การกดปุ่มทิศทางร่วมกับปุ่มโจมตีหรือจะใช้ทั้งสองระบบควบคู่กัน อยู่ในระหว่างการทดลองและเก็บข้อมูลหากมีความคืบหน้าจะนำมาเสนอเป็นลำดับต่อไป แต่ไม่ใช่แคชชวลไฟต์ติ้งแน่นอนไอ้ที่กดปุ่มเดียวท่าติดนั้นไม่น่าจะมีให้เห็น ดร.อาษาขอเสริมเรื่องการควงปุ่มว่า จริงๆถ้าพูดถึงการควงปุ่มในภาคเอ็กซ์โดนคนเล่นด่าเละเทะเลยว่า ควงจนนิ้วปูดเป็นน้ำแล้วยังปล่อยท่าไม่ได้ เลยจึงอยากขอบอกว่าภาคนี้ได้แก้ไขแล้วควงมาเลย เอาอะไรมาควงก็ได้ติดแน่นอน

ท่าทุ่ม อันนี้ไม่ถามไม่ได้ คือถ้าใครเคยเล่นภาคเอ็กซ์มาแล้วเป็นเกมต่อสู้ที่ไม่มีการจับทุ่ม   ครับอ่านถูกแล้วครับท่าทุ่มไม่มี ตอนนี้เราเลยถือโอกาสถามเลยครับว่าจะมีท่าทุ่มไหมครับ  ดร.อาษาบอกว่าจริงๆแล้วที่ไม่มีท่าทุ่มนี่คือเป็นความตั้งใจส่วนตัว ทางทีมงานก็ได้ทักท้วงไว้แล้วว่าถ้าเกมออกไปจะเหมือนกับเกมมันขาดอะไร เหมือนใส่เสื้อผ้าครบแต่ดันลืมใส่กกน. มันโล่งๆหรือเปล่าอะไรประมาณนั้น เหตุผลของดร.อาษาที่บอกกับเราคือเมื่อก่อนที่เกมต่อสู้ฮิตกันตามห้างสมัยสตรีท-เอ็กซ์เม็นนู่นเลย เคยโดนเซียนจับทุ่มแล้วแก้ไม่เป็นจนเลือดหมดหลอด มันเหมือนเป็นแผลในใจ เมื่อมีโอกาสได้ทำเกมของตัวเองเลยตัดท่าทุ่มออกไปเลย เอาแต่ใจล้วนๆครับเท่าที่ทางเราฟังมา จึงถามไปว่าแล้วภาคเรียลจะมีไหมครับ คอนเฟิร์มแน่นอนแล้วว่าอาจจะมี 50:50 โดยทางดร.อาษาอยากให้ไปโฟกัสที่ระบบจัสมากกว่าการจับทุ่ม โปรดิวเซอร์คนเดิมยังได้กล่าวอีกว่านักสู้ที่แท้จริงต้องไม่ทุ่มกันนะ (ตรรกะไหนนะ) เอาละครับท่านผู้อ่านครับ เมื่อเกมออกท่านก็จงไปเล่นและตัดสินกันเองว่านักสู้ที่แท้จริงต้องไม่จับทุ่ม จริงหรือไม่หรือถ้าไม่มีคนเล่นเกมเพราะเรื่องจับทุ่มนี่ล่ะก็คงต้องออกแพทช์มาแก้กันมันล่ะครับ มาดูเรื่องต่อไปกันดีกว่าครับ

006arsa_render_12534158

แสงสีม่วงที่ปล่อยออกมาจากพลังของคิ๊กก้า

ฉากทั้งหมดทำลายได้

หลังจากผ่านเรื่องมีสาระจากการจับทุ่มไปแล้วก็มาถึงจุดไคลแมกซ์ของเกมภาคเรียล นี่คือสิ่งที่เราประทับใจอย่างมาก การทำลายฉากได้ทุกๆส่วน ตึกรามบ้านช่อง กำแพง พื้น ทุกๆอย่างจะไม่ใช่อินวิสซีเบิ้ลวอลหรือพวกกำแพงที่มองไม่เห็นมากั้นเหมือนเกมต่อสู้อื่นๆ เมื่อทำลายแล้วเศษอิฐ ปูน กระเบื้องต่างๆก็จะยังคงอยู่ในฉากไม่หายไปไหน อีกทั้งวัตถุที่ถูกทำลายแล้วยังมีอินเตอร์แอคทีฟกับตัวละครด้วย เมื่อไปเหยียบหรือจัสก็จะกระเด็นตามแรงที่มากระทำตามหลักฟิสิกส์ ดร.อาษาบอกกับเราว่าระบบฟิสิกส์นี้จะถูกประมวลผลแบบเรียลไทม์ด้วยอาษาเฟรมเวิร์ค ซึ่งการที่ได้ทำเกมลงแพลทฟอร์มอาเขด ทำให้สามารถอัดการทำลายวัตถุต่างๆในฉากได้มากขึ้น      แต่ก็ยังต้องแลกมาด้วยการประมวลที่มหาศาล       ซึ่งขณะนี้ใช้ซีพียูประมวลผลอย่างเดียวแต่เมื่ออาษาเฟรมเวิร์คอัพเดทเวอร์ชั่นแล้วจะใช้จีพียูมาช่วยในการประมวลผล นั่นจะทำให้ใส่การทำลายวัตถุได้ละเอียดมากยิ่งขึ้น ฟังแล้วก็น่าตื่นเต้นดีนอกจากจะอัดกับเพื่อนๆได้แล้ว ยังเห็นเพื่อนๆกระเด็นติดกำแพงและพังถล่มลงมาทับอีก

015mu_exact_kick

ผลัดกันรุกผลัดกันรับ

จุดสังเกตุในตัวเดโมอีกอย่างคือถ้าเดินหรือวิ่งธรรมดาจะไม่สามารถทำลายสิ่งก่อสร้างได้ ต้องเป็นการใช้ท่าไม้ตาย ปล่อยพลังหรือเบ่งออร่า โดยในบางท่าจะทำให้วัตถุในฉากถูกทำลายตามแรงของท่านั้นๆ นึกถึงการ์ตูนสมัยก่อนที่เบ่งพลังจนฉากพังระเบิดระเบ้อนั่นและครับประมาณนั้น ดร.อาษากล่าวเสริม

016mu_kick_exact_guard

ฉากพังกระจายไปทั่ว

ติดตามความมันส์ครั้งต่อไปได้ใน www.sarosworld.com และช่องทางโซเชี่ยลทั้งเฟสบุ๊ก ทวิสเตอร์ ยูทูป และกูเกิ้ลพลัส

สามารถติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่

Facebook Fanpage : SarosWorld

Youtube : https://www.youtube.com/c/sarosworld64

Twitter : https://twitter.com/_sarosworld

Google+: https://plus.google.com/+Sarosworld64/videos

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The Casting of Frank Stone ปล่อยคลิปตัวอย่างใหม่พร้อมเผยภาพเพิ่มเติม
เปิดตัว DreadOut Remastered Collection เวอร์ชั่น PS5 และ Switch
Fabledom เตรียมวางจำหน่ายให้เล่นบน PS5, Xbox Series และ Switch ช่วง Q3 2024
Ubisoft ยืนยันชื่อภาคต่อไป Assassin’s Creed Shadows เตรียมลุยญี่ปุ่น
INDIKA ประกาศเตรียมส่งเวอร์ชั่น PS5, Xbox Series มาให้เล่นกัน 17 พฤษภาคมนี้
Stray Gods เปิดตัวส่วนเสริมใหม่ Orpheus เตรียมออกให้เล่นมิถุนายนนี้