[Review] เปรียบเทียบจุดเด่น – จุดด้อย เกม Fire Emblem Heroes เกมที่เล่นง่าย แต่ไม่ง่ายอย่างที่คิด

7,373 views
Share

capture-20170211-114130-650

ต้องบอกว่าเกม TBS แนวเดินเป็นช่องๆ แบบนี้ค่อนข้างหายากในสมาร์ทโฟน หลายคนได้ยินว่าจะนำ Fire Emblem มาลงในเครื่องสมาร์ทโฟนต่างดีใจจนเนื้อเต้น และพอได้เล่นจริง ไม่ผิดหวังเลยครับ วันนี้ผมจะพาทุกท่านมาสัมผัสจุดเด่น และจุดด้อยของเกม Fire Emblem Heroes กันครับ อนึ่งความเห็นทั้งหมดนี้เป็นเพียงความเห็นส่วนตัวนะครับ อาจถูกใจหรือไม่ถูกใจบ้างต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย

จุดเด่น

⦁ ระบบเข้าใจง่าย

แม้ระบบจะเยอะไปหน่อยแต่พอได้เล่นจริงแล้วเข้าใจง่ายครับ ในฉากต่อสู้ก็ไม่มีอะไรนอกจากการเดินไปตามช่องและโจมตีศัตรูให้ตาย การใช้ค่า SP อัพสกิล การเพิ่มเลเวล การพัฒนาตัวละคร ระบบ PVP หอคอยฝึกฝน และอื่นๆ อีกมากมาย เมื่อได้เล่นดูสักพักบอกได้เลยว่าวางไม่ลงแน่นอนครับ

⦁ เลือกอาชีพตัวละครเปิดได้

FE 1

ถือว่าเป็นจุดเด่นของเกมนี้ก็ได้ นั่นคือเมื่อเราเปิดสุ่มตัวละครจะมีลูกแก้วออกมา 5 ลูกโดยแต่ละลูกจะให้ฮีโร่ที่มีอาวุธแตกต่างกัน เช่นสีเขียวได้ฮีโร่ที่ใช้อาวุธจำพวกขวาน สีแดงได้ฮีโร่ที่ใช้อาวุธจำพวกดาบ เป็นต้น ซึ่งทำให้เราสามารถเลือกเปิดได้เพื่อเสริมทีมให้แข็งแกร่งตามที่ต้องการ

⦁ เสียงประกอบดีเยี่ยม
ต้องยอมรับว่าเกมนี้ให้เสียงประกอบเยี่ยมมากตั้งแต่เสียงพากษ์ของตัวละครแต่ละตัวทำออกมาได้ดีแม้ว่าจะเป็นภาษาอังกฤษก็ตาม ทำให้เราไม่เสียอรรถรสในการเล่นเกมแม้แต่น้อย รวมถึงดนตรีประกอบและเสียงเอฟเฟคทำออกมาได้ดีสมชื่อเกมจากค่ายปู่นินเลยทีเดียว

⦁ เนื้อเรื่องน่าติดตาม

FE 2

Fire Emblem ในภาคก่อนๆ มีดีที่เนื้อเรื่อง ในภาคนี้ก็ทำออกมาได้ดีไม่แพ้ภาคอื่นๆ ในซีรี่ย์เลย ฉะนั้นใครเล่นเกมแบบกดข้ามเนื้อเรื่องล่ะก็แนะนำให้ลองเล่นใหม่แบบค่อยๆ อ่านเนื้อเรื่องดูครับ รับรองติดใจแน่นอน

⦁ ภาพสวยน่ารัก

FE 3 (1)

แน่นอนเกมที่ใช้ภาพการ์ตูนเป็นองค์ประกอบหากออกแบบมาได้ไม่ดีพอจะทำให้เสียอารมณ์ไปมากเลย แต่ไม่ใช่กับเกมนี้ที่ออกแบบตัวละครได้ดีมาก นินจาก็ดูเท่ห์ ตัวละครหญิงมีความน่ารักแตกต่างกันไป ตัวละครชายดูดีตามแบบฉบับของตนเอง ทำให้เราอยากพบตัวละครอื่นๆ ไปเรื่อยๆ เลยครับ

จุดด้อย

⦁ การเชื่อมต่อใช้เวลานาน

FE 4

เป็นอีกเกมที่มีปัญหาในเรื่องของการเชื่อมต่อที่ต้องใช้เวลาอย่างมาก โดยเฉพาะเวลาที่ใช้ในการรับของขวัญจากเควส หรือรับของรางวัลต่างๆ ผมลองนับเล่นๆ แล้วใช้เวลาประมาณ 8-10 วินาทีเลยทีเดียว จริงๆ แล้วในการกดรับของรางวัลหรือกล่องจดหมายไม่ควรใช้เวลานานขนาดนี้

⦁ การกด Auto-Battle ที่ไม่ Auto จริงๆ

cats11260-50

ระบบ Auto เป็นอีกระบบที่จำเป็นต่อทุกๆ เกมไปแล้ว และ Fire Emblem Heroes ก็นำออกมาใช้ด้วย แต่ในเกมนี้เหมือนไม่อยากให้เราใช้เท่าไรนัก เพราะเราต้องกดถึง 3 ครั้งในการให้คอมเล่น Auto (เกมอื่นกดเพียงปุ่มเดียวก็ได้) และต้องกดใหม่เรื่อยๆ ในทุกครั้งที่ต่อสู้ รวมถึงเวลาที่ตัวละครเลเวลอัพระหว่างสู้ ระบบ Auto จะไม่กดต่อ ทำให้เราต้องมากดเอง เสียเวลาพอสมควรเลยกับระบบ Auto แบบนี้

⦁ การปั้นตัวละครใหม่ค่อนข้างยาก

เมื่อเราได้ตัวละครใหม่มา เราอยากนำตัวละครไปใช้เลย แต่ในเกมนี้เราไม่สามารถทำแบบนั้นได้ เราต้องนำตัวละครนั้นมาเก็บเลเวลเสียก่อน มันอาจดูเป็นปกติ แต่ปัญหาอยู่ที่เกมนี้หากตัวละครเราตายในณะที่กำลังสู้ ค่า EXP ทั้งหมดที่ได้มาจากการต่อสู้จะหายวับไปกับตา นั่นแปลว่าเราต้องเริ่มต่อสู้ใหม่เพื่อเก็บเลเวลใหม่นั่นเอง

⦁ เรตการสุ่มค่อนข้างแย่

เป็นปัญหาของทุกเกมที่ใช้รูปแบบกาชาปอง (สุ่มตัวละคร) หรือเปล่าไม่ทราบได้ เพราะเรตการสุ่มตัวละครบอกได้เลยว่าถ้าดวงไม่ดีจริงๆ การสุ่มได้ตัวละคร 4 ดาวนั้นยากยิ่งนัก ยิ่ง 5 ดาวพิเศษแทบจะเลิกคิดได้เลย แม้ว่าจะมีเรตเป็น % บอก แต่ใช่ว่าจะเป็นแบบนั้นเสมอไป ผู้เขียนเองเคยเปิดเพชร 60 เม็ดที่เดียว ผลคือได้…3 ดาว 15 ตัวครบถ้วนไม่ขาดไม่เกินครับ (ถึงขั้นลบเล่นใหม่เลยทีเดียว)

⦁ ไม่มีระบบหลบหลีก

เกม TBS นั้นเป็นที่รู้ดีว่าเราต้องวางแผนการเดิน การโจมตีให้ดี มิเช่นนั้นตัวละครอาจจะลงไปนอนได้ง่ายๆ แต่หลายๆ ครั้งเราสามารถฝากกายและใจไปกับค่าหลบหลีกของตัวละครนั้นได้ แต่เกมนี้ไม่ใช่! เกมนี้ไม่มีระบบหลบหลีกครับ นั่นแปลว่าตีเท่าไหร่ก็โดน 100% (แม่เจ้า!) ทำให้การเล่นของเรายากขึ้นพอสมควร โดยเฉพาะนักดาบที่ตีแรงๆ แต่บทจะโดนสอยร่วงก็ตายเอาง่ายๆ เหมือนกัน

เป็นอย่างไรบ้างครับกับการเปรียบเทียบข้อดี ข้อด้อยของเกม Fire Emblem Heroes เกมนี้สนุกพอสมควรเลยครับ เหมาะกับคนที่ชอบเล่นเกมแนววางแผนการรบ เกมนี้เหมือนเกมที่ย่อความสนุกระดับใหญ่จากซีรี่ย์ก่อนๆ มาให้เราได้เล่นในสมาร์ทโฟน ซึ่งได้มีการเปลี่ยนแปลงบางอย่างไป แต่บอกได้เลยว่าความสนุกไม่เปลี่ยนแปลงแน่นอนครับ

ผู้อ่านบางท่านอาจมีความคิดเห็นที่แตกต่าง หรือมีความเห็นเสริมเพิ่มเติมก็สามารถเพิ่มเติมได้ที่คอมเม้นเลยครับ สำหรับวันนี้ขอบคุณและสวัสดีครับ

By..Higashi

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Hunter x Hunter: Nen x Impact ปล่อยตัวอย่างแรกให้ชม
Death end re;Quest Code Z เปิดเผยข้อมูลครั้งแรกพร้อมภาพตัวอย่าง
Lords of the Fallen อัปเดตเวอร์ชั่น 1.5 ในชื่อ Master of Fate
Tales of the Shire: A The Lord of the Rings Game เกมจำลองใช้ชีวิตจะเปิดตัวเร็วๆ นี้
สาวน้อยเวทมนตร์ Puella Magi Madoka Magica: Magia Exedra เปิดตัวสำหรับมือถือ
Hatsune Miku: The Planet of Wonder and Fragments of Wishes วางขายแล้วบน Xbox และ PC