เหตุผลที่ Microsoft ซื้อ Skype ถึง 8.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ คุ้มจริงหรือ?!!

3,071 views

ข่าวใหญ่สำหรับวงการเทคโนโลยีไอทีอีกครั้ง เมื่อตามข่าวลือนั้นออกมาเป็นความจริงแล้ว โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา Microsoft CEO Steve Ballmer และ  Skype CEO Tony Bates ได้จัดงานแถลงข่าว ซื้อ Skype อย่างเป็นทางการแล้ว ด้วยการทุ่มทุนซื้อครั้งนี้มีมูลค่าถึง 8,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 255,000 ล้านบาท)  โดยการรวบ Skype ในครั้งนี้ของ Microsoft เพื่อเป็นการดึงฐานการตลาดและเปลี่ยนแปลง VOIP service  ด้วย ซึ่ง  Skype  จะถูกเข้าไปผสมรวมอยู่กับอุปกรณ์ของไมโครซอฟท์และระบบต่างๆ เช่น Xbox และ Kinect, Xbox Live,Windows Phone, Lync และ Outlook

โดยการจ่ายแพงสูงลิบลิ่วของไมโครซอฟท์ครั้งนี้ ถือว่าเป็นข่าวใหญ่อย่างมาก ที่ไมโครซอฟท์ทุ่มทุน ทั้งๆ ที่ไม่เคยจ่ายราคาใหญ่ขนาดนี้มานานมากแล้ว ซึ่งเมื่อซื้อมา Skype เองก็ยังไม่ได้สร้างผลกำไรให้  แรกเริ่มเดิมทีนั้น Skype เป็นกิจการของ eBay ซึ่งตัดสินใจขายกิจการนี้เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2009  และได้รับเงินไป 2.75 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ  สำหรับผลประกอบการเมื่อปี 2010  Skype ทำรายได้ 860 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ

โดย 3 จุดหลักๆ ที่ Steve Ballmer กล่าวเมื่อคืนนี้ที่เลือก Skype นั้นมีดังนี้
– ขนาดของลูกค้า  Skype ใหญ่ เพราะมีถึง 170 ล้านคนที่ใช้งาน  เหมาะสำหรับการวางแผนการเจริญเติบโตของบริษัทได้
– 40% ของ  Skype นั้นคือการใช้วีดีโอ
– บทบาทของ  Skype มีความสามารถในการสื่อสารเคลื่อนที่  ซึ่งเหมาะที่สุดสำหรับ Windows Phone


………………………………………………………………………………………….

ความสำเร็จของการควบรวม ทำให้ Microsoft โตแบบติดจรวด?

………………………………………………………………………………………….

หลังจากที่ Steve Ballmer CEO Microsoft  ได้กล่าวจบ ก็ทำให้เห็นเลยว่า ไมโครซอฟท์เองไม่พลาดโอกาสที่จะดึงลูกค้าถึง 170 ล้านคนมาอยู่ในกำมือ เพื่อขยายฐานตลาด Skype จึงเป็นเครื่องมือที่ดีที่สุดในตอนนี้  ซึ่งตอนนี้เองไมโครซอฟท์ก็กำลังชูตลาด Windows Phone ให้แข็งแกร่งอยู่ หากได้ Skype เข้ามาอยู่ในมือ มันไม่ยากเลยที่จะทำให้ Windows Phone  เป็นที่ต้องตาต้องใจของผู้ใช้ได้ เพราะก็มีพาทเนอร์ที่ดีอย่าง Nokia ด้วยอีกราย  เหมือนอย่างที่ iOS และ Android กำลังประสบความสำเร็จอยู ณ ขณะนี้

………………………………………………………………………………………….

โฆษณาใน  Skype ไฉไลสุดๆ?

………………………………………………………………………………………….
คงไม่ต้องบอกก็รู้ว่าคนที่ใช้  Skype ทั่วโลก 99% ใช้วีดีโอ และหาก  Microsoft  ใช้ช่องทางนี้ คนถึง 170 ล้านคน ก็สามารถเห็น Windows ระบบปฏิบัติการที่โผล่ไปโฆษณาได้เกือบทุกคน ซึ่ง Google และ Facebook เองก็อยากจะใช้วีธีนี้เช่นกัน


จากการที่ทีมข่าวได้ดูเสียงของคนที่เข้ามาอ่านข่าวในเว็บต่างประเทศ หลายเสียงก็บอกว่านี่ถึงคราวยุคสุดท้ายของ Skype เพราะไม่มีใครอยากเห็นโฆษณาใดเพื่อรบกวนความเป็นส่วนตัวของพวกเขา  อีกเสียงก็กล่าวว่าก็คงจะดีขึ้น หากไมโครซอฟท์พัฒนา Skype ให้มาอยู่ในแพลตฟอร์มต่างๆ คงมีความสะดวกสบายมากขึ้น ก็คงต้องมาคอยดูกันต่อไปว่า แผนการของทั้งไมโครซอฟท์และ Skype ที่มาควบรวมกิจการกันในครั้งนี้จะช่วยผลักดับให้เเกิดการเติบโตได้จริงหรือไม่ หรือไม่คุ้มกับเงินที่จ่ายไปถึง  8,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

————–

credit : mashable