Facebook ปรับกฎใหม่ ห้าม!!แบรนด์ใด ๆ ชวนผู้ใช้มากด Like โดยเด็ดขาด!!

1,394 views

แน่นอนว่าช่องทางธุรกิจสมัยนี้ ต้องยกนิ้วให้กับ social network บริการเครือข่ายทางสังคม ไม่ว่าจะเป็น Facebook, hi5, myspace,Twitter ที่เข้ามามีบทบาทกับการใช้ชีวิตประจำวันของผู้คนในสังคมยุคนี้เป็นอย่างมาก และแน่นอนว่าเหล่าบรรดาธุรกิจประเภทต่าง ๆ ก็ย่อมหาช่องทางในการสร้างฐานลูกค้าของตนให้เหนียวแน่น โดยการจัดเคมเปญการตลาด จัดโปรโมชั่น หาของรางวัลมาล่อใจ เช่นใน Facebook กด Like ได้รางวัล, แท็กรูปได้รางวัล, คอมเมนต์ Page แล้วได้รางวัล  ในที่สุด Facebook ได้ปรับข้อกำหนดในหน้า Promotions Guidelines ใจความคร่าว ๆ คือ

* การจัดแคมเปญใดๆ บน Facebook จะต้องจัดผ่าน Facebook App เท่านั้น (จะเป็น Application Tab ในหน้า Facebook Page ก็ได้)

* Facebook ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดแคมเปญต่างๆ (ถึงจะจัดบน Facebook ก็เถอะ)


* Facebook ไม่อนุญาตให้บังคับ User กด Like หรือต้องทำอะไรต่อมิอะไรก่อนจะได้ใช้งาน Application ที่เราเป็นคนสร้างเด็ดขาด


* Facebook ไม่อนุญาตให้เอาระบบฟีเจอร์ต่างๆ ของ Facebook ไปจัดแคมเปญโดยเด็ดขาด ยกตัวอย่างเช่น กดปุ่ม Like ได้รางวัล, กดโหวต (Questions)


* ถ้าแคมเปญจบและได้ผู้โชคดีแล้ว Facebook ก็ไม่อนุญาตให้ส่งข้อความไปหา, แชตไปหา หรือโพสต์ในหน้า Profile ของผู้โชคดีเด็ดขาด


* Facebook ไม่อนุญาตให้เอาคำว่า “Facebook” (ในที่นี้เหมารวมถึงชื่อ, โลโก้ และอื่นๆ) ไปอ้างอิงในการจัดโปรโมชั่นโดยเด็ดขาด

การออกข้อกำหนดออกมาแบบนี้ ถือว่าโหดเอามาก ๆ เพราะฉะนั้นคนดูแล Facebook Page และนักเขียน Facebook App ทั้งหลาย ก็ระวังอย่าไปทำผิดกฎที่เค้าวางเอาไว้

Credit :  faceblog.in.th