“I am Gundam” เผยคำตอบแห่งมหากาพย์สงครามจักรวาล

3,434 views

หลังจากที่ปล่อยข่าวเกี่ยวกับเกม SD Gundam Capsule Fighter Online (SDGO) โดยผู้ให้บริการเกมออนไลน์ที่สามารถคว้าเกมนี้เข้ามาเปิดให้บริการในประเทศไทยก็คือค่าย Golden Soft นั้นเองค่ะ  สำหรับเกมนี้ก็จะเปิดให้บริการในประเทศไทยเร็วๆ นี้อย่างแน่นอน ในส่วนเรื่องโปรแกรมโกง บอท  เพื่อนๆก็อุ่นใจได้ว่าจะไม่ต้องมาคอยวุ่นวายใจกับปัญหาโปรแกรมโกง หรือโปรแกรมช่วยเล่นต่างๆ เหล่านี้ เพราะอย่างที่เราทราบกันดีว่า..ค่ายนี้เอาจริง เพราะงั้นหมดห่วงเลยค่า แต่ก่อนที่จะเข้าไปเล่นเกมนี้กันจริงๆ เรามาความรู้จักกับ  Gundam กันเลยดีกว่าค่ะ

Gundam (กันดั้ม) ซีรี่ส์อนิเมะญี่ปุ่นอมตะนิรันดร์กาล เรื่องราวของหุ่นซึ่งมีห้องนักบินสำหรับบังคับในการสู้รบที่เรียกว่า Mobile Suit (โมบิลสูท) ขนาดยักษ์ นับว่าจัดอยู่ในกลุ่มการ์ตูนแนวเรียลโรบ็อท คือหุ่นยนต์ที่สามารถสร้างขึ้นได้จริง และจากปรากฎการณ์ฮิตติดลมบนของภาคแรก ได้ก่อกำเนิดภาคใหม่ๆ ตามมามากมาย ทั้งในแบบฉบับ TV Series, Movie, Comic, Novel, O.V.A. ขึ้นมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 1979 จนถึงปัจจุบันนี้ นับเป็น 30 กว่าปีที่บ่งบอกถึงกระแสตอบรับของเหล่าแฟนๆ ซึ่งมอบให้อย่างดีเสมอมา

Mobile Suit Gundam 30th Anniversary ขนาด 18 เมตรที่โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

เรื่องราวของเหล่า Mobile Suit นี้ หากจะให้เล่า หรือบรรยายอย่างไร ก็เรียกได้ว่าแทบจะไม่มีวันสิ้นสุด ด้วยจำนวนภาคที่มีมานานข้ามทศวรรษ ทำให้มีความซับซ้อนและหลากหลายมากมายเหลือเกิน จึงขออนุญาตสรุปคอนเซปต์ภาพรวมไว้เท่านั้น โดยเริ่มจากยุคของ Gundam แบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือ
1. กลุ่มของจักรวาลระบบปฏิทิน UC (Universal Century) เป็นยุคเริ่มต้น มีเนื้อเรื่องต่อเนื่องกัน 10 ภาค เกิดขึ้นในช่วง UC 0079 – UC 0153 เป็นภาคกำเนิดช่วงแรกๆ ทำให้รุ่นหลังอาจรู้จักกันค่อนข้างน้อย
2. กลุ่มของจักรวาลระบบปฏิทินอื่นๆ  เป็นยุคหลังซึ่งใช้ปฏิทินของโลกจินตนาการอื่นที่คู่ขนานกับระบบ UC มีเนื้อเรื่องเฉพาะของแต่ละภาคสมบูรณ์ในตัวเอง อย่างภาคที่รู้จักกันดีในประเทศไทยเช่น New Mobile Report Gundam Wing, After War Gundam X, Mobile Suit Gundam SEED, Mobile Suit Gundam 00

เนื้อหาทั้งหมดของทุกภาคจะกล่าวถึงความขัดแย้งระหว่างหลายๆ ฝ่าย ที่มีสาเหตุจากความคิดเห็นอันแตกต่าง ซึ่งมีปมปัญหาที่ซับซ้อนเกินกว่าจะสรุปได้ว่าฝ่ายใดถูกหรือผิดเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นการเมือง, ผลประโยชน์, อำนาจ, ศักดิ์ศรี หรือแม้กระทั่งความรัก โดยฝ่ายหลักๆ จะมีเอิร์ธนอยด์ หมายถึงผู้ที่อาศัยอยู่บนโลก เรียกกันว่าสหพันธ์ฯ และสเปซนอยด์ ซึ่งเป็นผู้ที่อาศัยอยู่บน Colony ต่างๆ นอกโลก อย่างชื่อเรียกที่ได้ยินบ่อยๆ เช่น Zeon, Zaft แต่ทั้งนี้ชื่อของฝ่ายในแต่ละภาคก็จะแตกต่างกันไปตามเนื้อเรื่อง แต่หัวใจสำคัญของทุกภาคคือ Mobile Suit Gundam ที่ถูกใช้เป็นอาวุธสงคราม และนักบินซึ่งต้องมีระดับทักษะขั้นสุดยอดที่เหนือกว่ามนุษย์ทั่วไป จึงจะบังคับ Gundam ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพสูงสุด

นอกจากนี้ยังมีเนื้อเรื่องของ SD Gundam (Super Deformed Gundam) เป็นไอเดียที่นำเอาต้นแบบ Gundam ปกติ มาปรับย่อสัดส่วนลงจนมีลักษณะที่ส่วนหัวใหญ่ขึ้น แต่ขนาดของร่างกายส่วนอื่นลดลง ทำให้ได้เป็น Mobile Suit ที่แฝงความน่ารัก และตลกขบขัน อาจจะมีการล้อเลียนเนื้อเรื่องหลัก แต่ยังคงมีความเป็นเอกลักษณ์เช่นเดิม จึงได้รับความนิยมไม่แพ้กัน

และที่ผ่านมาทั้ง Gundam และ SD Gundam ได้ถูกสร้างสรรค์ให้มาโลดแล่นอยู่ในรูปแบบของเกมบนแพลตฟอร์มต่างๆ เริ่มจากเครื่องคอนโซลทุกประเภท และล่าสุด ก็มีการพัฒนาเกมออนไลน์ที่มีชื่อว่า SD Gundam Capsule Fighter Online (SDGO) โดยตัวเกม SDGO ได้มีการออกแบบทุกรายละเอียดจากเนื้อเรื่องของ Gundam ทั้งหมด และใช้ตัวละคร SD Gundam ในการดำเนินเนื้อเรื่องภายในเกม นับว่าเป็นอีกหนึ่งโอกาสที่เหล่าแฟน Gundam จะได้เป็นส่วนหนึ่งในสุดยอดประสบการณ์สวมบทบาทเป็นนักบินผู้ขับ Mobile Suit ที่ตนชื่นชอบ จึงทำให้ที่ผ่านมาเกม SDGO ได้รับการตอบรับอย่างดี และเป็นที่ชื่นชอบของบรรดาแฟนพันธุ์แท้ Gundam และเหล่าเกมเมอร์ทั่วไปในเซิร์ฟเวอร์ต่างประเทศ

ตัวอย่างภาพตัวละคร Gundam (บางส่วน) ที่โลดแล่นอยู่ในเกม SD Gundam Capsule


Freedom Gundam จาก Mobile Suit Gundam SEED

Justice Gundam จาก Mobile Suit Gundam SEED

God Gundam จาก Mobile Fighter G Gundam

หวังว่าบทความนี้จะทำให้เข้าใจและรู้จัก Gundam มากขึ้นนะคะ และสำหรับโอกาสต่อไป จะนำฟังก์ชัน และระบบที่น่าสนใจของเกม SD Gundam Capsule Fighter Online ชนิดเจาะลึกมาฝากแฟนๆ ที่รอคอยเกมนี้กันแบบเต็มสูบอย่างแน่นอนค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก ทีมงาน Golden Soft