พฤติกรรม Gold Farming ระบาดหนัก นักโทษจีนถูกบังคับเล่นเกมออนไลน์เพื่อนำเงินมาขายจริง

2,476 views

นักโทษจีนสุดรันทด เมื่อโดนเจ้าหน้าที่คุมขังบังคับให้เล่นเกมออนไลน์หลังจากที่ต้องทำงานอย่างหนักในเหมืองถ่านหินช่วงเวลากลางวัน ถึง 12 ชั่วโมง เพื่อหาเงินจากในเกมไปขายให้ได้เงินจริง  โดยพฤติกรรมดังกล่าวนั้นเรียกว่า “Gold Farming”

แหล่งข่าวอดีตนักโทษจีนรายหนึ่งได้ให้ข้อมูลกับ The Guardian สื่อเมืองผู้ดีอังกฤษ โดยใช้นามแฝงว่า Liu Dali ซึ่ง  Liu Dali ระบุว่าตัวเขาเองเคยเป็นนักโทษที่อยู่ในเรือนจำ 3 ปี ตั้งแต่ปี 2004 ถึงปี 2007 โดยในแต่ละวันเจ้าหน้าที่คุมขังจะบังคับให้นักโทษเล่นเกมออนไลน์ โดยผู้คุมจะมีการประกบและคอยสั่งการเพื่อให้แน่ใจว่านักโทษเล่นเกมและได้เงินจากเกมตรงตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยผู้คุมจะนำเงินในเกมออกมาขายเพื่อให้ได้เงินจริงกลับมา

Liu Dali ยังเปิดเผยอีกว่าถ้านักโทษไม่สามารถเล่นเกมออนไลน์ให้ได้เงินตามเป้าที่วางไว้จะถูกลงโทษทางร่างกาย ด้วยการเอาท่อพลาสติกตี นอกจากนั้นพฤติกรรมบังคับนักโทษให้เล่นเกมออนไลน์เพื่อหาเงินยังกระจายไปในเรือนจำอื่นๆ หลายแห่งในประเทศจีนอีกด้วย เพราะเงินที่ได้กลับมานั้นมีมูลค่าสูง

และหนึ่งในเกมออนไลน์ชื่อดังที่เหล่านักโทษถุกบังคับให้เล่นมากที่สุดนั้นคือ World of WarCraft โดย Liu Dali ระบุว่านักโทษต้องเล่นเกมให้ได้เงินในเกมตั้งแต่ 5,000 ถึง 6,000 หยวน ซึ่งหากแปลงเป็นเงินจริงนั้นสามารถทำรายได้ถึง 770 ถึง 925 เหรียญสหรัฐ ต่อวัน

“Gold Farming” คือพฤติกรรมของการเล่นเกมออนไลน์ RPG เพื่อนำเงินที่ทำได้จากในเกมออกไปขายให้คนอื่นเพื่อได้เงินจริงกลับมา ซึ่งตามหลักความเป็นจริงนั่นคือการทำผิดกฎของผุ้ให้บริการเกมและค่ายเกมต่างๆ อย่างร้ายแรง

—————
credit : mashable